1% nhà thầu Trung Quốc chưa hoàn thiện dự án đường sắt trên cao gồm những gì?

(Kiến Thức) - 1% khối lượng công việc còn phải thực hiện nốt tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chủ yếu là hoàn thiện mỹ quan và lắp đặt nốt thiết bị ở 1 số đơn thể khu Depot.

Ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, 1% khối lượng công việc còn phải thực hiện nốt tại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chủ yếu là hoàn thiện mỹ quan và lắp đặt nốt thiết bị ở 1 số đơn thể khu Depot.
Các hạng mục công trình xây dựng của Dự án đã hoàn thành, đang được chỉnh trang hoàn thiện mỹ quan; hoàn chỉnh hồ sơ hoàn công; thủ tục nghiệm thu. Tổng thầu Trung Quốc chưa đưa về dự án những xe cẩu, xe tải, xe công vụ kèm dụng cụ chuyên dụng.
Cùng với đó, Tổng thầu cần phải thực hiện nốt các thử nghiệm và các bước đánh giá an toàn phục vụ nghiệm thu các hạng mục thiết bị. Vận hành thử toàn hệ thống để kiểm chứng hoạt động của thiết bị và đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.
Ông Đông cho biết thêm, phía Tổng thầu Trung Quốc chưa lắp đặt hoàn chỉnh một số thiết bị còn thiếu hoặc phải thay thế các thiết bị có sai sót, hư hỏng do vận chuyển trước đây phải khắc phục như một số máy chủ hệ thống phụ trợ của hạng mục thông tin, bán vé tự động, máy móc dụng cụ cho sửa chữa, duy tu bảo dưỡng đoàn tàu.
1% nha thau Trung Quoc chua hoan thien du an duong sat tren cao gom nhung gi?
 Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông còn 1% chưa hoàn thành.

Trước đó, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội cũng kết luận, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn còn một số vấn đề về kỹ thuật, đăng kiểm, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa chủ đầu tư (Bộ GTVT) và tổng thầu.

Do vậy, tiến độ bàn giao, vận hành tuyến đường này liên tục bị chậm so với cam kết của chủ đầu tư và tổng thầu. Theo Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, những khó khăn vướng mắc hiện nay của dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết của các bộ, ngành có liên quan.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án dài hơn 13km và 12 nhà ga trên cao, dự án chính thức vận hành thử liên động toàn hệ thống vào tháng 9/2018.

Sau khi kết thúc 6 tháng thử nghiệm, dự kiến bắt đầu khai thác thương mại trong tháng 4/2019, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo hiệp định khung giữa 2 chính phủ, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC.

Hiệp định này cho phép bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là công ty TNHH tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

>>> Xem thêm video: "Chây ì" dự án tỷ đô Cát Linh - Hà Đông

Nguồn: VTC 14.

Gần 700 người vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho hay, tổng nhân sự vận hành ĐSTC Cát Linh - Hà Đông là 681 người. Trong đó, có 201 người đã qua đào tạo ở Trung Quốc, số còn lại được tổng thầu đào tạo trong nước.

Gan 700 nguoi van hanh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thử nghiệm sáng 20/9. Ảnh: L.H.V 
Từ 6h30 sáng 20/9, tàu đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông đã chính thức vận hành thử liên động với 5 đoàn tàu, đây là tuyến đường sắt trên cao (ĐSTC) đầu tiên của Việt Nam đi vào hoạt động sau 7 năm xây dựng với nhiều lần điều chỉnh tiến độ. Hà Nội cũng lên phương án để kết nối ĐSTC với xe buýt, taxi, xe cá nhân...

Dự kiến tháng 4/2019, khai thác thương mại đường sắt Cát Linh - Hà Đông

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, dự kiến tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ được khi thác thương mại vào tháng 4/2019.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đôngcho biết, UBND TP Hà Nội và Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất kết thúc chạy thử dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào cuối quý 1/2019 và chính thức đưa vào vận hành thương mại toàn tuyến từ tháng 4.

Lộ giá vé đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Giá vé đi đường sắt Cát Linh - Hà Đông cao nhất là 15.000 đồng/người/ lượt. Mức vé ngày là 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt).

Theo dự kiến giữa tháng 4 này, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho TP Hà Nội đưa vào vận hành khai thác.

Tin mới