2,2 tỷ cổ phiếu Vietnam Airlines vào diện kiểm soát

Cổ phiếu HVN sẽ bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ ngày 12/5.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã đưa ra quyết định này, do Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định.

Giải trình với HoSE về việc chậm công bố thông tin, hôm 5/5, Vietnam Airlines cho biết đang tái cấu trúc toàn diện, sắp xếp, ổn định lại hoạt động sản xuất kinh doanh và từng bước tái cơ cấu doanh nghiệp.

Ngoài ra, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian tiến hành thu thập, đối chiếu và đánh giá toàn diện các thông tin liên quan để có thể hoàn thành kiểm toán báo cáo tài chính của Vietnam Airlines.

“Hiện tại, công ty đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố báo cáo tài chính trong thời gian sớm nhất. Vietnam Airlines cam kết thực hiện công bố thông tin báo cáo tài chính công ty mẹ và hợp nhất năm 2022 ngay sau khi hoàn thành”, Vietnam Airlines cho biết.

Nếu Vietnam Airlines tiếp tục trễ hẹn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm ngoái 45 ngày, cổ phiếu HVN sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Trước đó, từ ngày 25/4, cổ phiếu này đã vào diện cảnh báo do doanh nghiệp trễ nộp quá 15 ngày.

Thực tế, đây không phải lần đầu tiên doanh nghiệp hàng không này chậm công bố thông tin. Tình trạng này diễn ra thường xuyên hàng năm.

Gần đây nhất, giữa năm 2022, Vietnam Airlines cũng xin chậm công bố thông tin với lý do nhiều cán bộ nhân viên kế toán phải cách ly, điều trị Covid-19. Các nhân sự còn lại phải ưu tiên hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên chưa thể tập trung lập báo cáo tài chính quý IV/2022.

Báo cáo kiểm toán năm 2022 sẽ quyết định khả năng duy trì niêm yết của cổ phiếu HVN. Hồi tháng 2, HoSE đã cảnh báo HVN có thể bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục báo lãi sau thuế của cổ đông công ty mẹ, hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ âm 10.452,6 tỷ đồng. Đến hết năm ngoái, lợi nhuận luỹ kế của cổ đông công ty mẹ âm 34.199,5 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của hãng bay này âm 10.199,2 tỷ đồng.

Vietnam Airlines nói gì về tình trạng cổ phiếu trong diện kiểm soát?

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HVN) đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.  

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trong đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Giá vé máy bay Tết 2023 cao ngất ngưởng

Giá vé máy bay Tết 2023 đang tăng vọt cả chiều đi và đến từ TP Hồ Chí Minh, thậm chí có chặng giá vé đang cao gấp 3-5 lần so với ngày thường khiến nhiều người lo lắng.

Khảo sát trên một số trang bán hàng bán vé online của Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways… giá vé khứ hồi các chặng đi và đến từ TP Hồ Chí Minh trong dịp Tết Nguyên đán từ ngày 20/1/2023 (tức 29 Tết) đến 26/1 (mùng 5 Tết) đang ở mức cao, bình quân khoảng 5 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi. Giá một cặp vé khứ hồi chặng bay về Hà Nội trong ngày đầu của kỳ nghỉ Tết và quay trở lại TP Hồ Chí Minh vào ngày cuối cùng đang ở mức 6,5 - 7 triệu đồng nếu bay Vietnam Airlines; với Vietjet hay Bamboo Airways cũng khoảng trên dưới 5,5 triệu đồng.
Gia ve may bay Tet 2023 cao ngat nguong

Chặng bay từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh, thành phố trên cả nước đang khá nóng và khan vé giá rẻ trong dịp Tết 2023. 

Tin mới