5 dự án hạ tầng giao thông vốn “khủng” nhất giai đoạn 2021-2026

Chính phủ nêu quyết tâm đến năm 2025, phải hoàn thành đầu tư xây dựng thêm 2.000 km cao tốc và những dự án giao thông này đều có vốn đầu tư "khủng".

Dự án đường vành đai 4 Vùng Thủ đô, vành đai 3 TP HCM, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 5 hạ tầng trọng điểm đã, đang và sẽ được triển khai trong giai đoạn 2021 – 2026.
Được biết, tổng chiều dài của 5 dự án này khoảng 500km, vốn đầu tư gần 256.000 tỉ đồng.
5 du an ha tang giao thong von “khung” nhat giai doan 2021-2026
Các dự án giao thông với vốn đầu tư lớn mang ý nghĩa kết nối giao thông, phát triển kinh tế. 
Vành đai 3 TP HCM vốn đầu tư 75.400 tỉ đồng
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Vành đai 3 TP.HCM, dự án đi qua bốn địa phương gồm TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương và Long An. Giai đoạn 1 của dự án có chiều dài 76km, tổng vốn đầu tư khoảng 75.400 tỉ đồng. Trong giai đoạn này, quy mô của dự án sẽ gồm 4 làn đường cao tốc và đường song hành hai bên.
Vành đai 4 Thủ đô vốn đầu tư 87.000 tỉ đồng
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có dự kiến tổng chiều dài 111,2 km. Điểm đầu nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn), điểm cuối nằm trên đường cao tốc Nội Bài-Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án đi qua địa phận 3 tỉnh, thành phố. Cụ thể: Địa phận Hà Nội 58,2 km, đi qua 7 quận, huyện (Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín và Hà Đông). Tỉnh Hưng Yên dự kiến tuyến dài 19,8 km, đi qua 4 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm). Tỉnh Bắc Ninh dự kiến tuyến dài 24,2 km và tuyến nối 9 km đi qua 3 huyện (Thuận Thành, Quế Võ, Gia Bình) và thành phố Bắc Ninh.
Tổng vốn đầu tư của dự án đường Vành đai 4 dự kiến khoảng hơn 87.000 tỉ đồng.
Cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột vốn đầu tư gần 22.000 tỉ đồng
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, dự án này có chiều dài 117,5km. Dự án có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối giao cắt tại khoảng Km12+450 đường Hồ Chí Minh tránh phía đông TP Buôn Ma Thuột (cao tốc Bắc Nam phía Tây), thuộc địa phận xã Hòa Đông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Tuyến cao tốc sẽ được xây dựng quy mô là 4 làn xe. Trong giai đoạn phân kỳ, dự án sẽ đầu tư quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17m, hoàn thiện quy mô 4 làn xe tại thời điểm thích hợp; riêng hầm xây dựng 2 ống riêng biệt, trước mắt hoàn thiện để khai thác 1 ống, ống còn lại hoàn thiện tại thời điểm đầu tư hoàn chỉnh 4 làn theo quy hoạch.
Tổng vốn đầu tư sơ bộ của tuyến cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột dự kiến khoảng 21.935 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hơn 44.000 tỉ đồng
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 45.000 tỷ đồng; đã hoàn thiện lại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đầu tư công.
Dự án có điểm đầu kết nối Quốc lộ 91 tại khoảng Km123+757 thuộc xã Vĩnh Tế, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối đoạn tuyến tại xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng.
Tổng chiều dài đoạn tuyến thuộc Dự án là 188,2 km, trong đó đoạn tuyến qua địa phận tỉnh An Giang 56,74 km; thành phố Cần Thơ 37,72 km; tỉnh Hậu Giang 37,02km và tỉnh Sóc Trăng 56,67 km.
Tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được quy hoạch với quy mô 6 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, mặt cắt ngang 32,25 m (6 làn xe cơ giới mỗi làn rộng 3,75 m, chiều rộng dải phân cách giữa và dải an toàn trong 2,25 m, chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp 6 m và chiều rộng lề đất 1,5 m). Tuy nhiên, trong giai đoạn 1, Dự án sẽ xây dựng theo quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn 1 khoảng 44.306 tỉ đồng, trong đó chi phí bồi thường, tái định cư là 8.487 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 27.534 tỉ đồng.
Cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu gần 18.000 tỉ đồng
Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ để trình Quốc hội xem xét. Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh QL1 đoạn qua TP. Biên Hòa, Đồng Nai; Điểm cuối tại Km53+700 giao với QL 56 thuộc TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tổng chiều dài dự án là hơn 53 km, trong đó đoạn qua TP. Biên Hòa và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (34,2 km); TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km). Quy mô giai đoạn 1 dự kiến gồm 4 – 6 làn xe, vận tốc 100km/giờ.
Tổng vốn đầu tư của giai đoạn 1 là 17.837 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ám ảnh cảnh ùn tắc trên cao tốc kết nối thành phố Hồ Chí Minh: 

(Nguồn: LONG AN TV)

Đầu tư 2.150 tỷ đồng để lắp camera xử lý vi phạm giao thông

Thủ tướng quyết định phê duyệt đề án với tổng kinh phí thực hiện khoảng 2.150 tỷ đồng để đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính "từ năm 2021 đến năm 2025".

Đầu tư "khủng"

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định phê duyệt đề án "Đầu tư lắp đặt camera giám sát, chỉ huy điều hành giao thông phục vụ an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính" từ năm 2021 đến năm 2025.

Công trường thi công 'bết bát' ở dự án giao thông cấp bách Hà Nội

Mặc dù đã chậm tiến độ gần 2 năm nhưng dự án cải tạo, mở rộng đường Âu Cơ (Hà Nội) theo hình thức cấp bách đến nay vẫn chưa biết ngày nào xong.

Cong truong thi cong 'bet bat' o du an giao thong cap bach Ha Noi

Dự án cải tạo, nâng cấp đường Âu Cơ đoạn từ Nghi Tàm đến cầu Nhật Tân được UBND thành phố phê duyệt để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) thực hiện từ năm 2018 theo hình thức cấp bách. Dự án có tiến độ hoàn thành tháng 6/2020 với tổng mức đầu tư được tính toán là trên 400 tỷ đồng, tiền ngân sách.

Cong truong thi cong 'bet bat' o du an giao thong cap bach Ha Noi-Hinh-2

Mục tiêu của dự án được lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội phê duyệt là tạo ra trục giao thông đối ngoại thông suốt từ trung tâm chính trị Ba Đình đi sân bay Nội Bài, phục vụ các sự kiện chính trị của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội, trong đó có Kỳ đại hội nghị cấp cao ASEAN 37 diễn ra tại Hà Nội tháng 12/20. Tuy nhiên đến nay, mốc thời gian hoàn thành dự án đã trôi qua gần 2 năm nhưng công trường vẫn dở dang, hàng rào công trường vẫn nằm chình ình trên đường.

Tin mới