6 tàu chiến Ấn Độ gặp nạn trong 2 tháng

(Kiến Thức) - Chỉ trong vòng 2 tháng, 6 tàu chiến Ấn Độ đã xảy ra nhiều sự cố trong hoạt động như nứt thân tàu, mắc cạn, đâm nhau, hỏa hoạn.

Theo Tạp chí Jane's Defence Weekly, Tham mưu trưởng Hải Quân Ấn Độ Đô đốc D.J. Joshi tiết lộ rằng, theo nhật ký an ninh thì trong vòng 2 tháng, các tàu chiến của Hải quân Ấn Độ đã xảy ra 6 sự cố, trong đó bao gồm sự cố của 1 tàu ngầm.
Sự cố xảy ra gần nhất vào đầu tháng 1/2014 khi cabin hệ thống định vị thủy âm trên tàu hộ vệ tên lửa INS Betwa xuất hiện vết nứt nhỏ. Tàu này do Ấn Độ tự thiết kế và đóng, có lượng giãn nước 3.600 tấn. Sự cố làm cho nước ngấm vào cabin của tàu INS Betwa, không thể hoạt động bình thường.
Tàu hộ vệ tên lửa cùng loại với INS Betwa.
 Tàu hộ vệ tên lửa cùng loại với INS Betwa.
Theo điều tra ban đầu, có thể là sau khi kết thúc nhiệm vụ triển khai, quay về cảng quân sự Munbai xuất hiện sự cố mắc cạn hoặc đâm vào một vật gì đó dưới nước.
Ngày 4/12/2013, tàu quét mìn lớp Pondicherry mang tên INS Konkan cũng bị cháy khi đang sửa chữa tại căn cứ Hải quân Vishakhapatnam.
Sau mấy ngày, tàu hộ vệ tên lửa INS Tarkash của Hải quân Ấn Độ khi neo đậu tại cảng Munbai cũng va vào đê chắn sóng làm thân tàu hư hỏng nặng.
Tối ngày 23/12/2013, tàu hộ vệ INS Talwar của Hải quân Ấn Độ cũng đã va chạm với một tàu cá địa phương tại vùng biển Ả Rập khi cách Ratnagiri khoảng 10 hải lý. Vụ việc khiến tàu cá bị chìm, làm 4 ngư dân trên tổng số 27 ngư dân bị thương.
Ngày 18/1, tàu ngầm phi hạt nhân lớp Kilo mang tên INS Sindhughosh khi quay về cảng Munbai đã bị mắc cạn. Tới ngày 23/1, quan chức Hải quân Ấn Độ cho biết, tàu ngầm INS Sindhughosh không bị bất kỳ thiệt hại nào, đã bắt đầu thực hiện nhiệm vụ tuần tra trở lại.
Một chiếc tàu ngầm Kilo Ấn Độ mới mắc cạn ở cảng Mumbai - nơi xảy ra vụ nổ tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak.
 Một chiếc tàu ngầm Kilo Ấn Độ mới mắc cạn ở cảng Mumbai - nơi xảy ra vụ nổ tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak.
Ngoài ra vào cuối tháng 1/2014, tàu hộ vệ hạng nhẹ của Hải quân Ấn Độ đã phục vụ 22 năm và mới hoàn thành việc bảo dưỡng trung hạn vào đầu tháng 1 khi tuần tra tại khu vực biển cách Munbai khoảng 70 km, vách ngăn kín nước đuôi tàu bị rò rỉ, buộc phải quay về căn cứ. Theo quan chức Hải quân Ấn Độ ,đây cũng chỉ là một sự cố “nhỏ”.
Bài viết chỉ ra, trước khi xảy ra 6 sự cố này, ngày 14/8/2013 tàu ngầm Kilo INS Sindhurakshak phát sinh 2 lần nổ tại cảng quân sự Mumbai, sau đó bị chìm. Tàu ngầm này vẫn đang chìm dưới nước, nhưng phía Hải quân Ấn Độ cho rằng sẽ sớm đạt được hợp đồng cứu hộ với một công ty nước ngoài.
Một phát ngôn viên Hải quân Ấn Độ cho biết, bất kỳ hải quân nước nào khi thực hiện nhiệm vụ đều không thể tránh được những sự cố như vậy. Tuy nhiên, việc để xảy ra tới 6 vụ việc chỉ trong vòng 2 tháng là tỉ lệ quá cao, rõ ràng Ấn Độ còn rất nhiều việc phải làm trong khâu bảo đảm an toàn khi hoạt động.

Những điều đặc biệt của tàu Hải quân Ấn Độ thăm Việt Nam

Sau một ngày neo tại phao số 0 do sóng to, gió lớn, sáng ngày 1/1 thì tàu huấn luyện Hải quân Ấn Độ mang tên INS Sudarshini đã cập cảng tiên Sa bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng.
 Sau một ngày neo tại phao số 0 do sóng to, gió lớn, sáng ngày 1/1 thì tàu huấn luyện Hải quân Ấn Độ mang tên INS Sudarshini đã cập cảng tiên Sa bắt đầu chuyến thăm hữu nghị thành phố Đà Nẵng. 

INS Sudarshini là thuyền buồm chạy bằng sức gió. Đây là điều hiếm thấy bởi hầu hết các tàu hải quân ngày nay đều là tàu trang bị động cơ diesel-tuốc bin khí, tính tự động hóa cao.
INS Sudarshini là thuyền buồm chạy bằng sức gió. Đây là điều hiếm thấy bởi hầu hết các tàu hải quân ngày nay đều là tàu trang bị động cơ diesel-tuốc bin khí, tính tự động hóa cao. 

Chúng ta thường được biết các loại thuyền buồm đều đóng bằng gỗ nhưng thuyền buồm hiện đại INS Sudarshini thì nó dùng vỏ thép.
Chúng ta thường được biết các loại thuyền buồm đều đóng bằng gỗ nhưng thuyền buồm hiện đại INS Sudarshini thì nó dùng vỏ thép.

INS Sudarshini do nhà thiết kế thuyền buồm – kiến trúc sư Colin Mudie (Vương quốc Anh) thiết kế và được nhà máy Goa (Ấn Độ) đóng mới.
INS Sudarshini do nhà thiết kế thuyền buồm – kiến trúc sư Colin Mudie (Vương quốc Anh) thiết kế  và được nhà máy Goa (Ấn Độ) đóng mới. 

INS Sudarshini có chiều dài 54m, rộng 8,5m, lượng giãn nước 430 tấn. Thủy thủ đoàn gồm: 10 sĩ quan, 30 học viên hải quân và 40 thủy thủ.
INS Sudarshini có chiều dài 54m, rộng 8,5m, lượng giãn nước 430 tấn. Thủy thủ đoàn gồm: 10 sĩ quan, 30 học viên hải quân và 40 thủy thủ. 

“Hệ thống động lực” của INS Sudarshini gồm: 3 cột buồm, 20 cánh buồm, 7,5km dây thừng và 1,5km dây thép.
“Hệ thống động lực” của INS Sudarshini gồm: 3 cột buồm, 20 cánh buồm, 7,5km dây thừng và 1,5km dây thép. 
Tổng diện tích cánh buồm khoảng 1.035m2.
Tổng diện tích cánh buồm khoảng 1.035m2. 

Buồng lái đẹp mà đơn giản trên “chiến thuyền” INS Sudarshini.
Buồng lái đẹp mà đơn giản trên “chiến thuyền” INS Sudarshini.

Ra cầu cảng đón tàu có các đại diện Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ tư lệnh Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng 3, Văn phòng Bộ tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng.
Ra cầu cảng đón tàu có các đại diện Cục Đối ngoại (Bộ Quốc phòng), Bộ tư lệnh Hải quân, Bộ tư lệnh Vùng 3, Văn phòng Bộ tư lệnh Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và Sở Ngoại vụ TP Đà Nẵng. 

Sau lễ đón chính thức, các thành viên trên tàu INS Sudarshini đã chào mừng các quan chức Việt Nam lên thăm tàu.
Sau lễ đón chính thức, các thành viên trên tàu INS Sudarshini đã chào mừng các quan chức Việt Nam lên thăm tàu.

Sau chuyến thăm Tiên Sa, tàu INS Sudarshini sẽ tiếp nhận 2 thủy thủ của Việt Nam và tiếp tục chuyến hành trình tới Campuchia.
Sau chuyến thăm Tiên Sa, tàu INS Sudarshini sẽ tiếp nhận 2 thủy thủ của Việt Nam và tiếp tục chuyến hành trình tới Campuchia. 


Cận cảnh xác tàu ngầm Kilo của Ấn Độ

(Kiến Thức) - Tàu ngầm Kilo của Ấn Độ bị phát nổ và chìm hôm qua đang dần lộ ra trên mặt nước khi lực lượng thợ lặn bắt đầu bơm nước ra để nâng tàu lên.

Rạng sáng hôm qua, sau một tiếng nổ lớn, tàu ngầm INS Sindhurakshak của Hải quân Ấn Độ bốc cháy và chìm xuống mặt nước, kéo theo 18 thủy thủ trên tàu. Sau khi xảy ra, Quân đội Ấn Độ nhanh chóng thực hiện các nỗ lực cứu hộ. Theo một số nguồn tin, ngay chiều hôm qua các thợ lặn đã mở lối vào con tàu nhưng chưa thể vào trong vì thiếu ánh sáng và khoang tàu ngập bùn đập. Trong ảnh là thấp nóc tháp nhô cao giữa thân tàu ở trên mặt nước.
 Rạng sáng hôm qua, sau một tiếng nổ lớn, tàu ngầm INS Sindhurakshak của Hải quân Ấn Độ bốc cháy và chìm xuống mặt nước, kéo theo 18 thủy thủ trên tàu. Sau khi xảy ra, Quân đội Ấn Độ nhanh chóng thực hiện các nỗ lực cứu hộ. Theo một số nguồn tin, ngay chiều hôm qua các thợ lặn đã mở lối vào con tàu nhưng chưa thể vào trong vì thiếu ánh sáng và khoang tàu ngập bùn đập. Trong ảnh là thấp nóc tháp nhô cao giữa thân tàu ở trên mặt nước.
Các thợ lặn Hải quân Ấn Độ đang nỗ lực bơm nước ra khỏi tàu và tiến hành công tác cứu hộ, tìm kiếm thủy thủ bị mất tích và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.
 Các thợ lặn Hải quân Ấn Độ đang nỗ lực bơm nước ra khỏi tàu và tiến hành công tác cứu hộ, tìm kiếm thủy thủ bị mất tích và tiến hành điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tin mới