Air Mekong buộc phải thanh toán cho SGN 5,5 tỷ tiền nợ sau 10 năm ngừng bay

(Vietnamdaily) - CTCP Phục vụ Mặt đất Sài Gòn (HOSE: SGN) vừa nhận được quyết định thi hành án theo yêu cầu của Chi Cục thi hành án dân sự TP Phú Quốc.

Theo đó, CTCP Hàng không Mê Kông (Air Mekong) phải thi hành án buộc phải thanh toán cho SGN số tiền còn nợ hơn 5,5 tỷ đồng.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án (đối với các khoản tiền phải trả cho người được thi hành án) cho đến khi thi hành án xong, bên phải thi hành án còn chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo lãi suất quy định tại Điều 357, Điều 468 của Bộ Luật dân sự năm 2015, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ Quyết định này.

Air Mekong buoc phai thanh toan cho SGN 5,5 ty tien no sau 10 nam ngung bay
 

Theo SGN, trước đây khi SGN còn là chi nhánh của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (UPCoM: ACV) có cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất cho CTCP Hàng không Mê Kông. Từ năm 2013, Air Mekong ngưng hoạt động và còn nợ SGN khoản tiền hơn 5,5 tỷ đồng.

Đến ngày 1/1/2015, SGN chính thức hoạt động theo mô hình CTCP sau khi hoàn tất cổ phần hóa và tiếp tục kế thừa thu hồi khoản nợ trên. Theo SGN, tại thời điểm 31/12/2015, thực hiện theo quy định về trích lập dự phòng, khoản nợ của Air Mekong đã được HĐQT Công ty phê duyệt trích lập 100% trên BCTC năm 2015.

Sau đó, Công ty tiếp tục theo dõi và thực hiện các thủ tục đòi nợ. Ngày 14/8/2023, Chi Cục thi hành án dân sự TP Phú Quốc đã ban hành quyết định trên.

Ngoài SGN, ACV cũng đang ghi nhận nợ xấu khoảng 26 tỷ từ Air Mekong hồi năm 2022.

Hàng không Mê Kông được thành lập với vốn điều lệ ban đầu 200 tỷ đồng. Đây là hãng hàng không tư nhân thứ ba được cấp phép tại Việt Nam, sau Indochina Airlines và Vietjet Air. Chuyến bay đầu tiên cất cánh vào tháng 10/2010, tập trung khai thác các đường bay từ TP HCM, Hà Nội, Đà Nẵng đến Phú Quốc, Đà Lạt.

Tháng 3/2013, hãng ngừng bay do hoạt động liên tục gặp khó khăn dù trước đó công bố thông tin hệ số khai thác ghế vẫn lên đến 82% và đã chiếm hơn 6% thị phần nội địa.

Air Mekong từng thông tin kế hoạch bay trở lại vào đầu năm 2015, nhưng sau đó không thực hiện. Cuối năm 2014, Bộ Giao thông vận tải rút giấy phép khai tàu bay đối với hãng.

Khởi đầu của các hãng hàng không Việt khó khăn ra sao?

Vietjet, Jetstar, Air Mekong, Indochina Airlines là những hãng hàng không gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn khởi đầu. Hai trong số đó đã phải ngừng hoạt động và một đang thua lỗ.

Vietnam Airlines mất tới 2 thập kỷ để có chuyến bay quốc tế đầu tiên, Vietjet Air cũng mất tới 4 năm mới đưa được máy bay của mình lên bầu trời. Trong khi đó, Jetstar Pacific, Air Mekong, Indochina Airlines phải chật vật với những khó khăn tài chính trong những ngày đầu, mà đến nay 2 trong số đó đã phải ngừng hoạt động, một thì thua lỗ. Điều này cho thấy sự khốc liệt trong hoạt động hàng không tại thị trường Việt Nam.

ACV gánh khoản nợ xấu hơn 2.000 tỷ đồng từ 4 hãng hàng không lớn

(Vietnamdaily) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang phải trích lập 576 tỷ đồng do khoản nợ xấu hơn 2.000 tỷ từ 4 hãng hàng không lớn.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 2/2022 với doanh thu 3.429 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Trong kỳ, doanh thu tài chính của ACV tăng mạnh lên 1.906 tỷ đồng, chủ yếu do lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn lãi 76 tỷ đồng từ các công ty liên doanh liên kết, tăng 445% so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả ACV lãi trong quý 2/2022 hơn 2.598 tỷ đồng, gấp 8 lần cùng kỳ trở thành quý lãi kỷ lục kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.

Tổng cộng 6 tháng đầu năm nay, ACV ghi nhận doanh thu hơn 5.538 tỷ đồng, tăng 61,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế là 3.473,3 tỷ đồng, gấp 3 lần so với 6 tháng đầu năm 2021.

Như vậy, sau 6 tháng, ACV đã hoàn thành 44% kế hoạch doanh thu và 86,7% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Công ty giải thích kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt do thị trường hàng không, đặc biệt trong nước được khôi phục như trước, các chuyến bay quốc tế cũng dần được kết nối trở lại.

Đồng thời ghi nhận doanh thu tài chính tăng mạnh do lãi chênh lệch tỷ giá đánh giá cuối kỳ trong khi chi phí tài chính và chi phí quản lý doanh nghiệp giảm...

ACV ganh khoan no xau hon 2.000 ty dong tu 4 hang hang khong lon
 ACV có khoản nợ xấu hơn 2.000 tỷ.

Tại thời điểm cuối quý 2/2022, khối tài sản của ACV xấp xỉ 55.900 tỷ đồng, tăng gần 2% so với hồi đầu năm. Khoản nợ phải trả của doanh nghiệp này đã được giảm hơn 12% xuống còn khoảng 15.200 tỷ đồng.

Dù vậy áp lực vẫn đè lên ACV khi bị gánh khoản nợ xấu hơn 2.000 tỷ đồng, tăng 25% so với hồi đầu năm, chủ yếu từ các hãng hàng không lớn. Điều này khiến ACV phải trích lập dự phòng 576 tỷ đồng cho số nợ xấu trên, tăng 16% so đầu năm.

Cụ thể, ACV đang phải chịu khoản nợ xấu lớn nhất từ CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) với giá trị hơn 653 tỷ đồng, tiếp đến là khoản nợ xấu từ CTCP Hàng không Vietjet (hơn 635 tỷ đồng), CTCP Hàng không Pacific Airlines (hơn 379 tỷ đồng), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (hơn 300 tỷ đồng), CTCP Hàng không Mê Kông - Air Mekong (xấp xỉ 26 tỷ đồng) và các khách hàng khác.

Doanh nghiệp cũng giải thích, 2.000 tỷ đồng nợ xấu là "các khoản phải thu quá hạn thanh toán hoặc chưa quá hạn thanh toán nhưng khó có khả năng thu hồi".

GAS sắp phát hành gần 383 triệu cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu tỷ lệ 20%

(Vietnamdaily) - GAS dự kiến phát hành tối đa gần 383 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 20% nhằm tăng vốn lên 22.967 tỷ đồng.

Ngày 17/8, HĐQT Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas, HoSE: GAS) đã thông qua việc triển khai phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, mục đích của việc tăng vốn là đảm bảo cân đối cơ cấu giữa vốn điều lệ và vốn chủ sở hữu cũng như tương xứng với quy mô sản xuất kinh doanh, hoạt động đầu tư của PV Gas. PV Gas dự kiến phát hành tối đa 382,79 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 20%, tương ứng 10:2.

Tin mới