Ấn Độ có thể mua 126 tiêm kích Typhoon, Pháp "chết ngất"

(Kiến Thức) - Ấn Độ có thể sẽ chuyển hướng mua 126 tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon từ Đức sau khi không thể đạt được thỏa thuận mua Rafale từ Pháp.

"Ấn Độ có thể mua 126 tiêm kích đa năng hạng nặng Eurofighter Typhoon từ Đức", hãng thông tấn Deutsche cho biết hôm 8/9.
Các quan chức Đức và Ấn Độ đã có cuộc đàm phán về thương vụ trị giá nhiều tỷ USD về việc cung cấp 126 máy bay chiến đấu do Đức chế tạo cho Ấn Độ, hãng thông tấn này dẫn nguồn từ Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. Giá trị của hợp đồng ước tính có thể đạt 9,8 tỷ USD.
Ấn Độ và Đức trước đó đã có cuộc đàm phán tương tự, nhưng sau cùng người Ấn quyết định loại bỏ Typhoon trong năm 2012 và chọn mua tiêm kích Dassault Rafale của Pháp. Mặc dù vậy, một thỏa thuận cuối cùng đã không đạt được cho tới nay.
Steinmeier đang có chuyến công du Ấn Độ, ông này đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Sushma Swaraj. Các chủ đề được thảo luận gồm thương mại, đầu tư, hợp tác công nghệ cao và hợp tác năng lượng tái tạo.
Tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon.
 Tiêm kích đa năng Eurofighter Typhoon.
Nếu Ấn Độ quyết định (chính thức) mua 126 tiêm kích Typhoon thì đấy sẽ là cú sốc lớn đối với người Pháp. Thực tế, đã có thông tin Ấn Độ nghi ngại đối tác Pháp sau khi nước này ngừng giao tàu đổ bộ Mistral cho Hải quân Nga. Việc làm này đang gây tổn hại lớn đối với uy tín của nước Pháp trên thị trường vũ khí thế giới.
Typhoon là mẫu tiêm kích đa nhiệm thế hệ 4 cực kỳ hiện đại do Liên doanh Eurofighter GmbH (Anh, Đức, Italy, Tây Ban Nha) hợp tác sản xuất, chính thức giới thiệu năm 2003. Mẫu tiêm kích này được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Eurojet EJ200 cho tốc độ 2.390km/h ở độ cao lớn hoặc 1.470km/h ở độ cao thấp.
Nó có khả năng mang các loại vũ khí của cả châu Âu và Mỹ như tên lửa không đối không AIM-9, AIM-120 (Mỹ); AIM-130, IRIS-T, Meteor (châu Âu); tên lửa không đối hải AGM-84 (Mỹ); tên lửa đối đất Storm Shadow, Brimstone; Taurus... (châu Âu)...

“Đột nhập” nhà máy sản xuất tiêm kích Typhoon

Eurofighter Typhoon (Chiến binh châu Âu – Cuồng phong) là thiết kế tiêm kích đa năng thế hệ 4 nổi tiếng do liên doanh Eurofighter GmbH (gồm Tập đoàn EADS của Đức – Tây Ban Nha; BAE System của Anh và Aleni Aeronautica của Italy) nghiên cứu phát triển. Mỗi thành viên trong tập đoàn phụ trách chế tạo một bộ phận gồm: Alenia Italy sản xuất cánh trái, cánh lái ngoài, các phần thân sau; BAE Systems Anh Quốc sản xuất thân trước, cánh mũi, vòm kính buồng lái, khung lưng, cánh thăng bằng đuôi, cánh lái trong, phần thân sau; EADS Đức sản xuất thân giữa chính và EADS Tây Ban Nha làm cánh phải, bộ hạ cánh.
Eurofighter Typhoon (Chiến binh châu Âu – Cuồng phong) là thiết kế tiêm kích đa năng thế hệ 4 nổi tiếng do liên doanh Eurofighter GmbH (gồm Tập đoàn EADS của Đức – Tây Ban Nha; BAE System của Anh và Aleni Aeronautica của Italy) nghiên cứu phát triển. Mỗi thành viên trong tập đoàn phụ trách chế tạo một bộ phận gồm: Alenia Italy sản xuất cánh trái, cánh lái ngoài, các phần thân sau; BAE Systems Anh Quốc sản xuất thân trước, cánh mũi, vòm kính buồng lái, khung lưng, cánh thăng bằng đuôi, cánh lái trong, phần thân sau; EADS Đức sản xuất thân giữa chính và EADS Tây Ban Nha làm cánh phải, bộ hạ cánh.

Tuy các nước cùng sản xuất chung các thành phần máy bay nhưng việc lắp ráp lại thực hiện ở mỗi dây chuyển của mỗi nước (4 nước). Đơn giá mỗi chiếc khoảng 81,5 triệu USD.
Tuy các nước cùng sản xuất chung các thành phần máy bay nhưng việc lắp ráp lại thực hiện ở mỗi dây chuyển của mỗi nước (4 nước). Đơn giá mỗi chiếc khoảng 81,5 triệu USD.

Cận cảnh dây chuyền lắp ráp Typhoon bên trong nhà máy.
Cận cảnh dây chuyền lắp ráp Typhoon bên trong nhà máy.

Tiêm kích Typhoon được chế tạo từ các vật liệu gồm: vật liệu tổng hợp sợi các bon, nhôm lithi, titan…
Tiêm kích Typhoon được chế tạo từ các vật liệu gồm: vật liệu tổng hợp sợi các bon, nhôm lithi, titan…

Một bộ phận máy bay đang được lắp ráp với những chiếc “đinh” ghép nối đặc biệt.
Một bộ phận máy bay đang được lắp ráp với những chiếc “đinh” ghép nối đặc biệt.

Typhoon có chiều dài 15,96m, sải cánh 10,95m, cao 5,28m, trọng lượng cất cánh tối đa 23,5 tấn.
Typhoon có chiều dài 15,96m, sải cánh 10,95m, cao 5,28m, trọng lượng cất cánh tối đa 23,5 tấn.

Việc lắp ráp máy bay tuy đã có máy móc hỗ trợ nhưng nhìn chung đóng vai trò chính vẫn là con người.
Việc lắp ráp máy bay tuy đã có máy móc hỗ trợ nhưng nhìn chung đóng vai trò chính vẫn là con người.

Typhoon thiết kế với cặp cánh mũi lớn đem lại khả năng cơ động cao trong các tình huống không chiến. Thiết kế cửa hút gió động cơ đặt nằm dưới bụng máy bay.
Typhoon thiết kế với cặp cánh mũi lớn đem lại khả năng cơ động cao trong các tình huống không chiến. Thiết kế cửa hút gió động cơ đặt nằm dưới bụng máy bay.

Typhoon được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Eurojet EJ200, lượng nhiên liệu chứa bên trong máy bay tối đa 4,5 tấn (chưa tính thùng dầu phụ treo ngoài). Typhoon có khả năng đạt vận tốc tối đa 2.124km/h ở trần bay cao, tầm bay 2.900km, trần bay 16.765m. Trong ảnh là nơi đặt cặp động cơ phản lực.
Typhoon được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Eurojet EJ200, lượng nhiên liệu chứa bên trong máy bay tối đa 4,5 tấn (chưa tính thùng dầu phụ treo ngoài). Typhoon có khả năng đạt vận tốc tối đa 2.124km/h ở trần bay cao, tầm bay 2.900km, trần bay 16.765m. Trong ảnh là nơi đặt cặp động cơ phản lực.

Phần mũi máy bay là nơi chứa hệ thống radar điều khiển hỏa lực ECR 90 CAPTOR có khả năng phát hiện mục tiêu kích cỡ tiêm kích ở cự ly 160km, theo dõi đồng thời 20 mục tiêu cùng lúc.
Phần mũi máy bay là nơi chứa hệ thống radar điều khiển hỏa lực ECR 90 CAPTOR có khả năng phát hiện mục tiêu kích cỡ tiêm kích ở cự ly 160km, theo dõi đồng thời 20 mục tiêu cùng lúc.

Phi công ngồi trong buồng lái kiểu “nhà kính” đem lại khả năng bao quát tình hình xung quanh máy bay. Tất nhiên, hiện tại thì lớp kính được phủ một lớp gì đó bên ngoài để bảo vệ.
Phi công ngồi trong buồng lái kiểu “nhà kính” đem lại khả năng bao quát tình hình xung quanh máy bay. Tất nhiên, hiện tại thì lớp kính được phủ một lớp gì đó bên ngoài để bảo vệ.

Chiếc Typhoon sau khi hoàn thiện sẽ phải trải qua thử nghiệm tĩnh trước khi chính thức lăn bánh ra đường băng thực hiện chuyến cất cánh đầu tiên.
Chiếc Typhoon sau khi hoàn thiện sẽ phải trải qua thử nghiệm tĩnh trước khi chính thức lăn bánh ra đường băng thực hiện chuyến cất cánh đầu tiên.

Nhận diện 10 máy bay tiếp dầu đỉnh nhất thế giới

(Kiến Thức) - Trong “làng” máy bay tiếp nhiên liệu trên không thì Mỹ chiếm ưu thế hoàn toàn trước Nga với 5 trên 10 kiểu loại.

KC-10 Extender là biến thể máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu quân sự dựa trên mẫu máy bay chở khách Boeing DC-10. Extender có thể phục vụ như máy bay tiếp dầu hoặc máy bay chở hàng. Theo thiết kế, KC-10 có thể chở theo 160 tấn nhiên liệu, 75 quân nhân và khoảng 77 tấn hàng hóa.
 KC-10 Extender là biến thể máy bay vận tải/tiếp nhiên liệu quân sự dựa trên mẫu máy bay chở khách Boeing DC-10. Extender có thể phục vụ như máy bay tiếp dầu hoặc máy bay chở hàng. Theo thiết kế, KC-10 có thể chở theo 160 tấn nhiên liệu, 75 quân nhân và khoảng 77 tấn hàng hóa.

Tin mới