Xem toàn bộ ảnh
Xuất hiện từ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, xe tăng T-54/55 của Việt Nam tới ngày nay vẫn là “nắm đấm thép” chủ lực của quân đội ta, là vũ khí đột kích quan trọng trên chiến trường. |
Nhằm nâng cao sức mạnh trên chiến trường hiện đại, các cơ quan nghiên cứu quân đội ta đang từng bước nâng cấp hiện đại hóa từng phần xe tăng T-54/55 như hệ thống điều khiển hỏa lực, giáp bảo vệ… |
Trong ảnh, đơn vị xe tăng T-54/55 trước giờ hành quân. |
Kíp chiến đấu 4 người một xe khẩn trương leo lên “rùa thép”. |
Hành quân. |
Các xe tăng chiến đấu chủ lực T-54/55 chi viện cho đội hình bộ binh tiến công diệt địch trong cuộc diễn tập. |
Xe tăng T-54/55 được trang bị động cơ diesel công suất 500 mã lực cho tốc độ hành tiến 48km/h, có khả năng vượt hào nước, sông sâu nếu có chuẩn bị. |
Xe tăng T-54/55 được trang bị pháo rãnh xoắn D-10T 100mm cùng đại liên 7,62mm và 12,7mm. Ảnh: đội hình xe tăng vào tuyến bắn. |
Phút nghỉ ngơi sau giờ diễn tập. |
Kíp lái tăng được đào tạo thành thục, sẵn sàng trở thành thợ sửa xe khi cần. |
Theo thông số mà Nga công bố thì giáp trước xe tăng dày 120mm, phần thân giày 80mm, đuôi dày 60mm; tháp pháo mặt trước dày 205mm, hông tháp pháo 130mm; mặt nóc thân dày 33-16mm, nóc tháp pháo dày 30mm. |
Các “cụ” xe tăng T-54/55 luôn luôn được lau chùi, bảo dưỡng thường xuyên, duy trì hệ số kĩ thuật cao, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu. |
Vận hành xe trong hàng chục năm nên Việt Nam hiện nay làm chủ hoàn toàn việc sửa chữa (nhỏ, lớn) xe tăng T-54/55 mà không cần phụ thuộc vào công nghệ bên ngoài. |