Mời quý độc giả xem trailer bộ phim “Mỹ nhân”:
“Nghệ thuật không có hạng hai, một là vàng, hai là thau"
Sau trailer phim "Mỹ nhân" được công bố, nhiều "hạt sạn" từ trang phục đến chi tiết nội dung bộ phim cổ trang này lập tức được giới yêu điện ảnh "vạch vòi". Trong số đó, gây chú ý nhất là chiếc áo một vị quan thời Trịnh - Nguyễn có in hình sư tử mà theo lời nhận xét của chuyên gia phục trang - đạo diễn Hải Anh - thì đó là hình ảnh Lion King.
![]() |
Họa tiết hình con sư tử Lion King trên áo quan thời Trịnh- Nguyễn. |
Không giấu sự gay gắt khi chứng kiến hình ảnh "thú cưng" của hãng phim hoạt hình Walt Disney ngang nhiên "đậu" trên áo quan Trịnh, chủ nhân của loạt phim dài 24 tập "Đi tìm trang phục Việt" - nữ đạo diễn Hải Anh - viết trên trang cá nhân: "Trình độ thấp đến nỗi để vị quan triều Trịnh - Nguyễn mặc áo thêu hình Lion King của Walt Disney thì thật không còn lời nào để nói. Vậy là công trình nghiên cứu lịch sử trang phục Việt phục vụ các bố làm phim lịch sử chẳng có nghĩa lý gì cả".
![]() |
Hình ảnh của Vua Sư Tử trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Disney. |
Liên hệ với đạo diễn Hải Anh, chị thẳng thắn chia sẻ: "Tôi giật mình khi xem bức ảnh chụp cận cảnh phim phía dưới trailer. Quả thật tôi bị sốc khi thấy hình con sư tử Lion King thêu trên bổ tử của một vị quan thời Trịnh - Nguyễn".
Nữ đạo diễn cũng cho biết, trong quá trình 3 năm làm phim "Đi tìm trang phục Việt", tiếp cận nhiều nguồn tư liệu bằng hình khác nhau trong nước và cả ở nước ngoài, chị chưa bao giờ bắt gặp hình một con sư tử nguyên dạng "thô thiển" đến thế trong các phục trang của vua chúa quan lại xưa.
![]() |
Áo gấm của một vị đại quan thế kỷ 17-18 dưới thời Trinh Nguyễn được khai quật trong một ngôi mộ cổ, giờ thuộc sở hữu của bảo tàng Hưng Yên. |
"Hình ảnh chú sư tử này hoàn toàn là một tạo hình phương Tây xa lạ, rõ ràng, thô ráp, khỏe mạnh, độc lập chứ không phải của mỹ thuật cổ phương Đông. Mỹ thuật của người Việt luôn mềm mại, tinh tế, lãng mạn, thâm thúy, triết lý, phức hợp mà lại vô cùng bí ẩn đến mức quyến rũ", nữ đạo diễn nhấn mạnh.
Lướt lại một lượt các trang phục vương triều thời Lê - Trịnh thế kỷ 17, chị Hải Anh khẳng định thời đó quần áo của quan lại chỉ có tạo hình hổ phù, hoa văn họa tiết rồng cách điệu... chứ không thấy bóng dáng con lân nào, hình ảnh in trên chiếc áo trong phim "Mỹ nhân" chắc chắn là... một chú sư tử.
![]() |
Đạo diễn Nguyễn Hải Anh - người tâm huyết cùng sử Việt. |
Nữ đạo diễn cá tính cũng chia sẻ, việc khán giả phản ứng quyết liệt với "Mỹ nhân" một phần vì bộ phim này được thực hiện sau nhiều phim cổ trang khác, khi các nhà sản xuất đã có trong tay đầy đủ tư liệu về trang phục Việt cổ. Công trình nghiên cứu "Đi tìm trang phục Việt" do chị cất công thực hiện đã phát sóng rộng rãi trên đài Quốc gia, chưa kể bộ sách "Ngàn năm áo mũ" được tìm tòi rất công phu của tác giả Trần Quang Đức lúc nào cũng có sẵn... "Tại sao các nhà làm phim không chịu tham khảo nguồn tư liệu, hay họ đã quá quen với việc làm nhanh làm ẩu?", chị Hải Anh đặt câu hỏi.
Tuy nhiên, với tư cách là người làm phim tài liệu về sử Việt, đạo diễn Hải Anh cũng thông cảm cho những khó khăn mà đoàn phim "Mỹ nhân" phải đối mặt. Vấn đề đầu tiên là vì hầu hết lịch sử Việt Nam là lịch sử của những cuộc chiến, tiếp đó thiên tai họa hại khiến tư liệu bằng hình hầu như không còn hoặc còn rải rác... khiến yêu cầu tái hiện một cách chuẩn mực luôn là một thách thức lớn với ê-kíp làm phim lịch sử.
![]() |
Những trang phục Việt cổ được phục dựng trong "Đi tìm trang phục Việt". |
Ngoài ra, chi phí làm phim cũng là “bài toán khó” cho các nhà sản xuất vì thể loại phim này cần nhiều kinh phí hơn các thể loại khác. Đạo diễn Hải Anh chia sẻ về kinh nghiệm làm phim của bản thân: “Phim không có kinh phí, muốn làm phải tự đi tìm nhà tài trợ, tự tìm kinh phí. Công trình "Đi tìm trang phục Việt" là một ví dụ. Khi sắp hoàn thành phim thì hết kinh phí, và tôi phải tự bỏ tiền để hoàn thành nốt”.
Cuối cùng, đạo diễn Hải Anh khẳng định, chị vẫn luôn trân trọng và cảm phục những nhà làm phim lịch sử. Tuy nhiên: “Nghệ thuật không có hạng hai, một là vàng, hai là thau".