Bài văn khấn mùng 2 Tết Canh Tý đầy đủ, chính xác nhất

Lễ cúng mùng 2 Tết thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với chư Phật và ông bà tổ tiên, văn khấn của mùng 2 Tết khá giống với văn khấn của mùng 1 Tết.
 

Từ xưa cha ông ta đã có câu "mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy". Đây là ba ngày tết cổ truyền quan trọng nhất đối với người Việt. Để tỏ lòng thành kính với chư Phật và ông bà tổ tiên, các gia đình Việt có truyền thống làm mâm cơm cúng tổ tiên trong 3 ngày này.
Bai van khan mung 2 Tet Canh Ty day du, chinh xac nhat
 

Dưới đây là các bài văn khấn cúng mùng 2 Tết Canh Tý 2020 đầy đủ và chuẩn nhất:

Bài văn khấn ngày mùng 2 Tết 2020 cúng gia tiên dẫn nguồn NXB Văn hóa Thông tin

"Nam mô A di đà Phật (vái, khấn đọc 3 lần)

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát (vái, khấn đọc 3 lần)

Hôm nay ngày mùng 2 tháng giêng năm Canh Tý

Tại… (địa chỉ nhà)

Tín con tên là….. cùng toàn gia kính bái.

Con kính lạy các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, và các hương hồn nội tộc, ngoại tộc.

Con kính lạy các vị tổ bá, tổ thúc, tổ cô, các vong linh phụ thờ theo tiên tổ.

Nay nhân ngày đầu xuân năm mới, con đọc bài cúng mùng 2 tết tháng Giêng năm Canh Tý 2020.

Toàn gia chúng con xin được chuẩn bị hương hoa, cơm bạc lòng thành, tạ dâng trước án. Chúng con xin được tạ ân đức trời cao biển rộng của tổ tiên đã phù hộ, che chở chúng con năm qua tai qua nạn khỏi.

Chúng con kính lạy mời vong linh tổ tiên cùng về thụ hưởng lễ vật, nguyện cầu cho chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Con xin kính cáo!

A Di đà Phật!"

Chủ đề liên quan:

Ngày Vía Thần Tài năm 2020 là ngày nào? Chi tiết ngày Vía Thần Tài 2020

Bài văn khấn gia tiên ngày mùng 1 và rằm hàng tháng năm 2020

Văn khấn mùng 3 tết 2020, Văn khấn hóa vàng hết tết năm Canh Tý

Bài văn khấn mùng 2 Tết năm 2020 cúng các vị thần linh dẫn nguồn Cổng thông tin Phật giáo

"Nam mô a di Đà Phật! (khấn lạy đọc 3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy ngài Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim niên

Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân

Con kính lạy ngài Thổ địa tôn thần.

Con kính lạy ngài Địa chủ tài thần

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Bản gia Táo quân và tất cả các vị thần linh cai quản trong khu vực này.

Tín chủ con tên là…..

Tuổi: …………………………

Ngụ tại: …………(địa chỉ)

Hôm nay là ngày mùng 2 Tết Canh Tý năm 2020.

Nhân tiết minh niên, đầu xuân năm mới

Tín chủ con và toàn gia xin được chuẩn bị lễ vật cúng mùng 2 tết 2020 gồm hương hoa, cơm canh lễ vật gọi là lễ bạc lòng thành, xin dâng trước án, dâng cúng Thiên Địa Tôn Thần.

Chúng con xin cúi đầu kính lạy mời các vị Tôn Thần cai quản trong khu đất này về thụ hưởng lễ vật, chứng dáng lòng thành. Cầu mong các vị Chư Thần luôn phù hộ, độ trì cho toàn gia chúng con một năm mới bình an vô sự, công việc hanh thông, mọi sự tốt lành.

Toàn gia chúng con lễ bạc tâm thành xin được kính lễ, cúi xin chư vị tôn thần chứng giám phù hộ độ trì.

Nam mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy)".

Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày?

(Vietnamdaily) - Tết Nguyên đán 2020 sẽ được nghỉ bao nhiêu ngày, nghỉ những ngày nào? Liệu có tiếp tục áp dụng quy định ngày nghỉ hoán đổi không? 

Trao đổi với PV Dân trí về nội dung trên, ông Hà Tất Thắng - Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ LĐ-TB&XH) cho biết: “Khả năng nhiều, năm 2020 sẽ không áp dụng quy định ngày nghỉ hoán đổi trong dịp Lễ, Tết cổ truyền.

Điều này sẽ nhằm hạn chế tình trạng nghỉ quá dài ngày trong những ngày đầu năm âm lịch. Các quy định nghỉ lễ, tết sẽ dựa trên tinh thần chung của Luật Lao động”.

Theo đó, dịp Tết âm lịch, người lao động sẽ được nghỉ 5 ngày. Trường hợp những ngày nghỉ trùng vào ngày nghỉ hằng tuần, người lao động được nghỉ bù vào ngày kế tiếp.

Căn cứ vào Lịch năm 2020, ngày mùng 1 và mùng 2 Tết Âm lịch Canh Tý sẽ trùng vào thứ Bảy và Chủ Nhật. Như vậy, người lao động sẽ được nghỉ bù thêm 1 hoặc 2 ngày kế tiếp, nếu đơn vị sử dụng người lao động có quy định ngày nghỉ cuối tuần là 1 hay 2 ngày.

Theo thông tin từ Vietnamnet, liên quan tới quy định 5 ngày nghỉ dịp Tết âm lịch, pháp luật đã nêu rõ, người sử dụng lao động sẽ được quyền lựa chọn 1 trong 2 phương án, gồm: 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm âm lịch hoặc 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch.

Tet Nguyen dan Canh Ty 2020 se duoc nghi bao nhieu ngay?
 

Phương án 1: Nghỉ 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm

Đối với người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (Thứ 7 và Chủ nhật), được nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 24 đến hết ngày 30/1/2020 (tức từ ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày 6 tháng Giêng năm Canh Tý).

Trong đó, ngày 29 và 30/1/2020 là nghỉ bù cho ngày Thứ 7 và Chủ nhật.

Đối với người lao động có chế độ nghỉ 1 ngày/tuần (Chủ nhật), được nghỉ 6 ngày liên tục từ ngày 24 đến hết ngày 29/01/2020 (tức từ ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Trong đó, ngày 29/1/2020 là nghỉ bù cho ngày Chủ nhật.

Phương án 2: Nghỉ 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm

Đối với người lao động có chế độ nghỉ 2 ngày/tuần (Thứ 7 và Chủ nhật),được nghỉ 7 ngày liên tục từ ngày 23 đến hết ngày 29/1/2020 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày 5 tháng Giêng năm Canh Tý).

Trong đó, ngày 28 và 29/1/2020 là nghỉ bù cho ngày Thứ 7 và Chủ nhật.

Đối với người lao động có chế độ nghỉ 01 ngày/tuần (Chủ nhật), được nghỉ 6 ngày liên tục từ ngày 23 đến hết ngày 28/1/2020 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến hết ngày 4 tháng Giêng năm Canh Tý).

Trong đó, ngày 28/01/2020 là nghỉ bù cho ngày Chủ nhật.

Tet Nguyen dan Canh Ty 2020 se duoc nghi bao nhieu ngay?-Hinh-2
 

Qua thực tế nhiều năm, quy định nghỉ trước Tết âm lịch 2 ngày (nghỉ 2 ngày cuối năm âm lịch) sẽ có tính khả thi cao, nhằm đáp ứng yêu cầu đi lại, mua sắm của người lao động.

Trước đó, vào tháng 5, Bộ LĐ-TB&XH đã công bố dự thảo sửa đổi Luật Lao động, trong đó có nội dung: Không thực hiện nghỉ bù dịp nếu những ngày Tết trùng vào ngày nghỉ cuối tuần. Nội dung này đã thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều luồng ý kiến khác nhau trong Kỳ họp Quốc hội tháng 5 vừa qua.

Dự thảo Luật lao động sẽ còn được tiếp tục bàn luận tại Kỳ họp Quốc hội vào tháng 10/2019.

Những nghi lễ đón Tết Nguyên đán trong hoàng cung

Tết Nguyên đán là lễ quan trọng nhất trong năm, nên được các bậc vua chúa nước ta đặc biệt quan tâm.

Theo các tư liệu lịch sử hiện còn, từ thời nhà Trần đã có những quy định về việc đón Tết Nguyên đán trong hoàng cung; đến nhà Nguyễn quy định về việc đón Tết Nguyên đán được nâng lên thành điển lệ và ngày càng hoàn bị. Các hoạt động lễ trước và sau Tết được tổ chức quy củ, trang trọng và chu đáo.

Tết nguyên đán trong hoàng cung nhà Trần và nhà Lê trung hưng

Theo sách An Nam chí lược của Lê Tắc (công trình khảo cứu về địa lý, lịch sử, văn hóa Việt Nam lâu đời nhất do người Việt soạn vào khoảng nửa đầu thế kỷ 14), triều Trần đón Tết nguyên đán trong hoàng cung như sau:

Trước lễ Tết hai ngày, vua đi xe ngự dụng, các quan tùy tùng mặc triều phục theo hầu, tế ở điện Đế Thích.

Ngày 30 Tết, vua ngồi giữ cửu Đoan Củng, các bề tôi đều làm lễ và xem các con hát múa trăm lối. Buổi tối, qua cung Động Nhân, bái yết tiên vương. Đêm ấy, đoàn thầy tu vào nội làm lễ “Khu Na” (đuổi tà ma quỷ mị).

Nhung nghi le don Tet Nguyen dan trong hoang cung

Vua Khải Định ban yến tiệc tại điện Cần Chánh. Ảnh tư liệu.

Ngày mùng 1 Tết, vào khoảng canh năm, vua ngồi trên điện Vĩnh Thọ, các tôn tử (con cháu nhà vua), các quan cận thần làm lễ hạ trước, rồi vào cung Trường Xuân, vọng bái các lăng tổ. Buổi sáng sớm, vua ngồi trên điện Thiên An, phi tần ngồi bên dưới, các quan đứng trước điện, đánh thổi các bài ca nhạc trước đại đình.

Con cháu nhà vua và bề tôi xếp thành hàng bái hạ, ba lần rót rượu dâng lên. Xong xuôi, các tôn tử lên chầu và dự yến. Các quan nội thần ngồi tiểu điện phía Tây, ngoại thần ngồi hai bên tả, hữu vu, ăn tiệc, đến trưa thì lần lượt ra về.

Ngày mùng 2 Tết, các quan đều làm lễ riêng ở nhà.

Mùng 3 Tết, vua ngồi trên gác Đại Hưng, xem các tôn tử và quan nội cung đánh quả bóng (quả cầu thêu), hễ bắt được mà không rơi xuống đất là thắng.

Mùng 5 Tết, lễ khai hạ, ăn yến xong thì để quan và dân lễ các chùa miếu và du ngoạn vườn hoa.

Nhung nghi le don Tet Nguyen dan trong hoang cung-Hinh-2

Các quan dự tiệc tại điện Cần Chánh. Ảnh tư liệu

Dưới thời Lê trung hưng, người thực sự nắm mọi quyền hành trong nước không phải vua Lê, mà là chúa Trịnh và thế tử. Tuy nhiên, theo nghi thức, trong các ngày lễ Tết, vua Lê vẫn là người chủ trì các nghi thức quan trọng trong triều. Sách Lịch triều hiến chương loại chí của Phan Huy Chú (biên soạn nửa đầu thế kỷ 19), phần nghi lễ chí cho biết:

Vào sáng sớm ngày lễ Tết chính đán (mùng 1), Tiết chế phủ vâng phủ chúa đem các đại thần, công hầu bá và các quan văn võ mặc phẩm phục vào chầu. Vua Lê ngự tọa ở ngai được đặt ở chính giữa cửa điện Kính Thiên. Tiết chế phủ đứng ở phía đông sân rồng (hơi về hướng bắc), các quan đại thần đầu ban và các quan văn võ sắp hàng đứng hai bên đông tây sân rồng.

Phần chính yếu trong nghi lễ là các quan quỳ xuống nghe quan Đại trí từ đọc tờ biểu của Tiết chế phủ, đại ý “Khâm sai tiết chế thủy bộ chư doanh tên là… cùng công hầu bá và các quan văn võ, vâng chỉ của chúa, kính cẩn vâng lời; nay gặp tiết chính nguyên đán, chúng tôi kính nghĩ Bệ hạ kính chịu mệnh Trời, sáng cầm nghiệp lớn, gặp ngày chính đán, thêm hưởng phúc lành, chúng tôi khôn xiết vui mừng chúc tụng, kính chúc nhà vua sống lâu muôn năm”. Sau đó, Quan truyền chế tuyên đọc tờ chế của vua với nội dung ngắn gọn: “Hoàng thượng chế rằng: Phúc thịnh vượng hanh thông với các ngươi cùng hưởng”.

Sau nghi lễ chúc mừng năm mới tại cung điện vua Lê, Tiết chế phủ lại dẫn các quan đến phủ chúa để chúc mừng chúa Trịnh. Chúa ngự trên long tọa. Tiết chế phủ đem các quan văn võ theo vào lạy mừng, rồi hầu yến. Lễ tạ xong, tiết chế phủ về phủ, các quan văn võ lại đến phủ tiết chế chào mừng theo nghi thức.

Tết nguyên đán trong hoàng cung triều Nguyễn

Theo mộc bản sách Khâm định Đại Nam hội điển sự lệ và mộc bản sách Đại Nam thực lục chính biên, công tác chuẩn bị đón Tết nguyên đán trong hoàng cung triều Nguyễn kéo dài cả tháng và bắt đầu từ rất sớm.

Ngay mùng 1 tháng chạp, các vua đã cho tổ chức lễ Ban sóc (lễ phát lịch) cho toàn bộ các quan trong triều tại lầu Ngọ Môn và người dân cũng làm lễ nhận lịch ở địa phương của mình.

Nhung nghi le don Tet Nguyen dan trong hoang cung-Hinh-3

Đoàn của vua Bảo Đại trong một nghi lễ ngày Tết. Ảnh tư liệu

Cũng vào thời điểm này, các vua sẽ cho ấn định thời gian nghỉ Tết. Sau khi công bố thời gian nghỉ Tết, triều đình sẽ cho trang hoàng khắp hoàng cung. Từ câu đối, cờ hoa, lồng đèn ... không khí Tết dậy lên bắt đầu từ những ngày đó.

Vào ngày 20 tháng chạp, triều đình sẽ tổ chức lễ phất thức hay còn gọi là lễ quét dọn ấn tỷ. Tại điện Cần Chánh, có 6 chiếc tủ gỗ chứa các ấn vàng ấn ngọc của vương triều. Người ta sẽ đi lấy nước sông Hương ở ngã ba sông, chứa trong một cái bình đầy hoa thơm.

Sau khi nhà vua ngự ra, các ấn này sẽ được các quan văn võ hàm nhất nhị phẩm trở lên rửa sạch và lau bằng khăn màu đỏ. Rửa xong ấn được cho vào tủ và khóa lại, bên ngoài niêm phong hai chữ “Hoàng phong”. Sau lễ này, vua và các quan không dùng ấn làm việc nữa, công việc tiếp tục trở lại sau lễ “Khai ấn” đầu năm mới.

Sau lễ phất thức hai ngày (ngày 22 tháng chạp) là lễ Cáp hưởng. Đích thân nhà vua sẽ đến Thái Miếu hoặc Thế Miếu làm chủ lễ mời các vị tiên đế về cùng “ăn Tết” (những năm Sửu, Mão, Tỵ, Mùi, Hợi, vua sẽ đến Thái Miếu; những năm Tý, Dần, Thìn, Ngọ, Thân, Tuất thì đến Thế Miếu). Cũng từ ngày này, vua sai các thân công, hoàng tử hoặc các quan đại thần thay mặt mình đi tế cúng ở các lăng tẩm, đền miếu, chùa quán ở kinh đô.

Nhung nghi le don Tet Nguyen dan trong hoang cung-Hinh-4

Mộc bản sách Đại Nam thực lục chính biên đệ tứ kỷ, quyển 51, mặt khắc 1,

Vua Tự Đức cho ấn định thời gian nghỉ tết Nguyên đán, năm Giáp Tuất (1874), nghỉ từ 28 tháng chạp đến ngày 8 tháng giêng mới làm việc, định làm lệ lâu dài.

Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV

Ngày cuối cùng của năm cũ có lẽ là ngày được chào đón nhất. Sáng sớm hôm đó, hoàng tử, hoàng thân chia đến các miếu đứng chờ làm lễ “Tuế trừ” tiễn biệt năm cũ. Việc tế tự phải làm vào lúc sáng sớm, mới bày tỏ được lòng cung kính. Trống canh năm, sau khi bắn súng, Hữu ty bày đặt lễ phẩm, nghi trượng, nhã nhạc ở hai bên trước sân miếu và bắt đầu làm lễ. Lễ xong, triều đình sẽ làm lễ để dựng cây nêu.

Dựng nêu là một nghi thức đặc biệt trước thềm năm mới, biểu tượng cho một năm mới sắp sang. Khi cây nêu của vua được dựng lên trước điện Thái Hòa thì các dinh thự, chùa chiền và dân chúng mới được dựng lên theo. Nhà vua chỉ huy việc dựng nêu ở điện Thái Hòa, còn thân công, hoàng tử, đại thần lo việc dựng nêu ở các miếu điện, đền thờ tại kinh đô. Tối đó, sau khi tổ chức xong lễ Trừ tịch, bỏ hết những điều xấu của năm cũ để đón những điều tốt đẹp của năm mới sắp sang, toàn Kinh thành sẽ đốt pháo lên nêu.

Vào ngày đầu năm mới dưới thời trị vì của các vua khác nhau lại được tổ chức khác nhau. Vua Gia Long sẽ đến Thái Miếu đầu tiên và kính cẩn làm lễ đầu xuân. Sau đó, vua đến điện Thái Hòa làm lễ Khánh hạ, cùng các quan văn quan võ, ban yến tiệc và tiền thưởng xuân. Thời vua Tự Đức, Vua lại mang biểu văn đến chầu cung hoàng mẫu đầu tiên, kính dâng 100 lạng vàng, 1.000 lạng bạc và lời chúc mừng nhân dịp đầu xuân đến Hoàng mẫu rồi mới về ngự ở điện Văn Minh cùng hoàng thân và văn võ đại thần, ban nước chè, ngồi đàm thoại.

Nhung nghi le don Tet Nguyen dan trong hoang cung-Hinh-5

Bản dập mộc bản sách Đại Nam thực lục chính biên đệ tứ kỷ, quyển 51, mặt khắc 1. Nguồn: Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV.

Sang ngày mùng 2 Tết, các vua tiếp tục ban thưởng yến tiệc và tiền, vàng cho các quan văn võ. Dưới thời vua Kiến Phúc, vì ngày mồng 2 tết vì trùng với sinh nhật của mình nên vua mặc áo cát phục ngự điện Văn Minh, hoàng thân, vương công, các quan văn võ cũng đều mặc áo thịnh phục và tổ chức như ngày mồng 1 tết để mừng sinh nhật vua.

Ngày mùng 3, tương đối giống với phong tục trong nhiều địa phương hiện nay, các vua triều Nguyễn sẽ hạ lệnh làm lễ hóa vàng cầu âm phúc. Các loại hương trầm, bạch đàn, các loại giấy vàng, giấy bạc được bỏ vào lư đồng đốt để thấu đến thần linh.

Tới ngày mùng 7, ngày cuối cùng của dịp nghỉ Tết, triều đình cũng như toàn kinh thành sẽ tổ chức lễ hạ cây nêu, chấm dứt chuỗi ngày nghỉ. Cũng vào ngày này các viên quan giữ ấn tín làm lễ hai ấn, mở các hòm ấn, tượng trưng cho năm làm việc mới bắt đầu.