Bamboo Airways của tỷ phú Trịnh Văn Quyết bị yêu cầu báo cáo về nợ quá hạn 205 tỷ

(Vietnamdaily) - Cục hàng không Việt Nam yêu cầu hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết báo cáo tình hình công nợ và phương án giải quyết khoản nợ với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không.
 

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về việc nghiên cứu giải quyết các kiến nghị của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đối với việc vi phạm hợp đồng của CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

Cục Hàng không Việt Nam cũng nhận được báo cáo về việc nợ quá hạn kéo dài của Bamboo Airways từ các công ty cung cấp dịch vụ hàng không như Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), CTCP Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội (HGS), Công ty TNHH MTV Nhiên liệu Hàng không Việt Nam (Skypec).

Căn cứ vào các văn bản trên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bamboo Airways khẩn trương báo cáo: Tình hình công nợ và phương án giải quyết; Tình hình tài chính đảm bảo hoạt động kinh doanh; Các kiến nghị và đề xuất (nếu có).

Bamboo Airways cua ty phu Trinh Van Quyet bi yeu cau bao cao ve no qua han 205 ty
 Hãng bay Bamboo Airway.

Theo công văn mà ACV gửi Cục Hàng không Việt Nam ngày 19/3, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Tính đến hết ngày 18/3, Bamboo Airways đang nợ ACV hơn 205 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỷ đồng, bao gồm 107,3 tỷ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỷ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỷ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỷ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

Liên quan đến tiến trình thanh toán chi phí dịch vụ giữa ACV, Bamboo Airways cho biết hoạt động này thời gian qua phát sinh một số khúc mắc giữa hai bên. Trong đó, đáng nói là chi phí một số hạng mục dịch vụ ACV cung cấp cho Bamboo Airways đang ở mức cao hơn so với mặt bằng chung.

Hiện trạng này dẫn đến phát sinh nhiều đợt kiểm tra, rà soát từ cả hai phía trong thời gian vừa qua, kéo theo các cuộc thảo luận song phương kéo dài, dẫn đến tiến độ chi trả bị trì hoãn, trong khi chờ đợi sự thống nhất cuối cùng trong điều chỉnh thỏa thuận hợp đồng từ hai đơn vị.

Bên cạnh đó, biến cố dịch bệnh COVID-19 trong những tháng vừa qua đã ảnh hưởng rất lớn tới thị trường hàng không, khiến hoạt động của nhiều hãng hàng không bị đình trệ, hàng loạt chuyến bay và đường bay phải dừng khai thác, doanh thu giảm sút đột ngột, trong đó có Bamboo Airways.

Thiệt hại ban đầu của việc dừng khai thác nhiều đường bay được các hãng hàng không Việt Nam tính toán sơ bộ lên tới hơn 30.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh này, Bamboo Airways đang tích cực điều chỉnh phương án kinh doanh để thích ứng với điều kiện mới, đồng thời đàm phán với ACV để tiến tới sự đồng thuận, hỗ trợ trong giai đoạn khó khăn hiện tại.

Bị ACV đòi thanh toán 205 tỷ đồng tiền dịch vụ, Bamboo Airways đưa kế hoạch thanh toán

(Vietnamdaily) - Bamboo Airways, hãng hàng không của đại gia Trịnh Văn Quyết đang bị ACV yêu cầu thanh toán số tiền dịch vụ đến 205 tỷ đồng.
 

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không về việc CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ 205 tỷ đồng.

ACV cho biết  từ khi Bamboo Airways đi vào hoạt động, hãng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không, tạo điều kiện cho hành khách thuận lợi di chuyển và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Vé máy bay nội địa hạ nhiệt nhẹ so với giai đoạn cách ly đầu tiên

(Vietnamdaily) - Dù vẫn trong giai đoạn cách ly vì dịch COVID-19, thị trường hàng không vẫn chưa hoạt động nhiều nên giá vé báy nay vẫn còn ở mức cao.
 

Theo chỉ thị từ Bộ GTVT, kể từ 0h ngày 1/4, các hãng chỉ khai thác với tần suất: 2 chuyến khứ hồi/ngày trên đường bay Hà Nội - TP.HCM; đường bay Hà Nội - Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày; đường bay giữa TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Tưởng rằng, sau 15/4, các hãng hàng không có thể mở bán và khai thác các chặng nhiều hơn nhưng Cục Hàng không Việt Nam đã gửi thông báo khẩn về kế hoạch khai thác đường bay nội địa giai đoạn 16-30/4 tới 4 hãng hàng không bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways.