Báo chí Rumani mới có bài viết về vẻ đẹp cuốn hút, độc đáo của những tác phẩm điêu khắc trên gốc, rễ cây tre của nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương (Hội An). Ông bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật của mình hoàn toàn tình cờ. Đỗ Huỳnh Phương đã làm công việc chạm khắc gỗ từ năm 15 tuổi. Nhưng do sống ở Hội An – mảnh đất nổi tiếng được gọi là Làng Tre của Việt Nam, ông đã gặp khó khăn bởi nơi đây có hàng chục thợ thủ công và nghệ nhân điêu khắc tài năng khác.
Nhưng mọi chuyện đã thay đổi vào một ngày, cách đây khoảng 7 năm, trận lũ lụt ở thượng nguồn sông Thu Bồn đã cuốn rất nhiều gốc tre trôi dạt vào bờ sông trước cửa nhà ông. Khi nhìn thấy chúng, ông lóe lên ý tưởng tạo nên những tác phẩm điêu khắc từ những gốc tre trên. Nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương không hề biết đó là những "viên gạch" đầu tiên đặt móng cho sự nghiệp nghệ thuật thành công vang dội sau này của ông.
Hiện, nghệ nhân điêu khắc tre tài năng này đã có một phòng trưng bày những tác phẩm điêu khắc tâm huyết của mình. Du khách có thể nhìn thấy những “đứa con tinh thần” của ông ở hơn 20 cửa hàng lưu niệm khắp phố cổ Hội An.
Nhưng mọi chuyện đã thay đổi vào một ngày, cách đây khoảng 7 năm, trận lũ lụt ở thượng nguồn sông Thu Bồn đã cuốn rất nhiều gốc tre trôi dạt vào bờ sông trước cửa nhà ông. Khi nhìn thấy chúng, ông lóe lên ý tưởng tạo nên những tác phẩm điêu khắc từ những gốc tre trên. Nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương không hề biết đó là những "viên gạch" đầu tiên đặt móng cho sự nghiệp nghệ thuật thành công vang dội sau này của ông.
Một trong số những tác phẩm điêu khắc tre tuyệt đẹp của nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương được báo chí Rumani khen ngợi. |
Ông dành toàn bộ thời gian của mình để tìm cách tạo ra những tác phẩm chân thực nhất trong hình dáng của con con người và dốc sức làm từ 200-300 tác phẩm điêu khắc mỗi tháng để đáp ứng nhu cầu rất lớn của khách du lịch.
Các tác phẩm đều rất độc đáo. |
Các nghệ nhân khác chia sẻ rằng, ông Phương gặp một chút khăn trong việc biến một gốc cây vô hồn thành những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, “hút hồn” người dân địa phương và cả khách du lịch. Ông khắc phục được hạn chế đó thông qua quá trình học việc chăm chỉ với các nghệ nhân cao tuổi ở ngôi làng điêu khắc gỗ nổi tiếng Kim Bồng, Việt Nam trong nhiều năm liền.
Ban đầu, nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương chạm khắc khuôn mặt của các vị thần Phật. |
Một tác phẩm của nghệ nhân Đỗ Huỳnh Phương. |
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU