Bật mí gây sốc về chỗ dành cho người chết trên máy bay

(Kiến Thức) - Bạn có bao giờ đặt câu hỏi người đột ngột qua đời trên máy bay sẽ được cất giữ thi thể tại khu vực nào? 

Tình huống có người đột ngột qua đời trên máy bay đã được một số phi hành hành đoàn, phi công và các hành khách trên thế giới đối mặt mỗi năm. Thỉnh thoảng, tình huống này có thể khiến một số hành khách đi cùng chuyến bay đó cảm thấy khó chịu.
“Xét về số lượng lớn hành khách di chuyển bằng máy bay mỗi ngày cùng với số lượng người cao tuổi ngày càng tăng cũng chọn phương tiện này để đi lại thì tôi không quá ngạc nhiên nếu như có người đột ngột tử vong trên máy bay xảy ra thường xuyên”, phi công lái máy bay thương mại Patrick Smith chia sẻ.
Bat mi gay soc ve cho danh cho nguoi chet tren may bay
Không ít chuyến bay gặp phải tình huống có hành khách đột ngột qua đời khi đang ở trên máy bay. Ảnh: Reuters.
Trong trường hợp có người đột ngột chết trên máy bay, cách thức phi hành đoàn xử lý tình huống nhạy cảm đó như thế nào còn tùy thuộc vào nguyên nhân dẫn tới cái chết của hành khách cũng như phải tuân theo những quy trình mà mỗi hãng hàng không quy định.
“Mỗi hãng hàng không có quy định khác nhau. Trong đó, quyết định chuyển hướng chuyến bay còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể”, phi công Smith cho biết.
Thông thường, phi hành đoàn và nhân viên kiểm soát trên mặt đất sẽ phối hợp với nhau để thống nhất đưa ra kế hoạch xử lý tình huống bất ngờ trên.
Theo phi công Smith - tác giả cuốn sách "Cockpit Confidential", một số yếu tố ảnh hưởng tới quyết định chuyển hướng chuyến bay bao gồm: vị trí của máy bay, nguyên nhân khiến hành khách tử vong (ví dụ như do không có đầy đủ trang thiết bị y tế khi cần thiết), những lựa chọn sẵn có của phi hành đoàn.
Trong trường hợp cần cấp cứu, một số hãng hàng không cho phép tiếp viên hàng không trao đổi trực tiếp với chuyên gia y tế trên mặt đất, trong khi đó một số hãng khác yêu cầu phi công phải trực tiếp làm việc này.
Khi hành khách được xác định đã tử vong trên chuyến bay thì điều đầu tiên phi hành đoàn phải làm đó là cất giữ thi thể của người quá cố một cách trang trọng và đặt cách xa những hành khách khác hết mức có thể. Nếu có hàng ghế trống, thi thể của hành khách qua đời trên chuyến bay sẽ được đặt ở vị trí đó hoặc trong khoang hạng nhất bởi khu vực đó có nhiều không gian trống hơn.
Một số hãng hàng không cho phép phi hành đoàn bọc và đặt hành khách tử vong trên chuyến bay trên sàn bếp ở phía cuối máy bay. Tuy nhiên, trên những chuyến bay đông khách, có thể sẽ không còn chỗ cho người chết, lúc này thi thể sẽ được bọc lại và buộc lên ghế ngồi.
Năm 2004, hãng hàng không Singapore Airlines cho ra mắt máy bay Airbus A340-500 có một khoang nhỏ phía cuối máy bay gần cửa ra vào. Khoang này được thiết kể đủ rộng để giữ xác chết có kích thước trung bình và được biết đến với cái tên “tủ chứa xác”.
Vào thời điểm A340-500 ra mắt, đại diện của hãng hàng không Singapore Airlines cho biết khoang trống này cho phép phi hành đoàn đặt thi thể người chết một cách trang nghiêm và sẽ được sử dụng trong trường hợp khi không còn hàng ghế trống.
Máy bay A340-500 đã được Singapore Airlines cho ngừng sử dụng kể từ năm 2013. Hiện không rõ những máy bay khác của hãng hàng không này có còn khoang trống mang tên “tủ chứa xác” hay không.
Video Nepal tìm thấy xác máy bay mất tích và 23 người đã chết (nguồn ANTV):

Giải mã dự án máy bay tuyệt mật của Liên Xô

(Kiến Thức) - Vào những năm 1950, Liên Xô nhận thức được tầm quan trọng việc chế tạo các máy bay ném bom hạt nhân sử dụng năng lượng nguyên tử.

Vào thời điểm đó, Liên Xô đã đóng tàu phá băng đầu tiên sử dụng lò phản ứng hạt nhân độc lập trên tàu. Chính vì vậy, ý tưởng chế tạo máy bay sử dụng năng lượng hạt nhân dường như khá thực tế.
Khoảng 1.000 máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Mỹ có khả năng ném bom hạt nhân vào lãnh thổ xứ sở bạch dương vào thời điểm trên. Khi đó, các quan chức quân sự Liên Xô quan ngại họ không có máy bay ném bom chiến lược tầm xa như vậy để đối kháng nên họ quyết định chế tạo chúng. Tuy nhiên, mẫu máy bay mới mà các quan chức Liên Xô trông đợi không phải là kiểu cánh quạt truyền thống hay kiểu phản lực mà sử dụng năng lượng hạt nhân.

5 vụ máy bay đâm vào núi kinh hoàng nhất lịch sử

(Kiến Thức) - Một số máy bay đâm vào núi do trục trặc kỹ thuật hoặc do lỗi phi công... khiến hàng trăm hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

5 vu may bay dam vao nui kinh hoang nhat lich su
1. Ngày 13/10/1972, chuyến bay mang số hiệu 571 của Không quân Uruguay chở theo 45 người, trong đó có đội bóng bầu dục quốc gia Uruguay trên đường tới Chile tham gia thi đấu đã đâm vào đỉnh Cerro Seller trên dãy Andes. 

Tin mới