Bị bộ Tài chính từ chối, chủ tịch Vinaxuki cầu viện ngân hàng

Chủ tịch công ty cổ phần ô tô Xuân Kiên (Vinaxuki) – ông Bùi Ngọc Huyên vừa có văn bản gửi ngân hàng Nhà nước Việt Nam và 4 ngân hàng thương mại, đề nghị được cơ cấu nợ để tiếp tục giấc mơ sản xuất ô tô Việt.

Theo đó, tại công văn số 20/2017 ngày 16/10/2017 gửi ngân hàng Nhà nước (NHNN) cùng các ngân hàng TMCP: Vietcombank, BIDV, Vietinbank, ngân hàng Quốc tế (VIB) và công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC), Vinaxuki đã đề nghị được “tái cơ cấu và mua nợ xấu” để phục hồi sản xuất.
Cụ thể, tính đến ngày 30/6/2017, tổng số nợ gốc của Vinaxuki tại bốn ngân hàng thương mại nói trên là gần 1.367 tỷ đồng. Trong đó, nợ tại Vietcombank là hơn 623 tỷ đồng, tại BIDV 608 tỷ đồng, tại Vietinbank là 98 tỷ đồng và tại VIB là 36 tỷ đồng.
Chủ tịch Vinaxuki đề nghị được cơ cấu các khoản nợ nói trên từ nợ ngắn hạn sang dài hạn 5 năm và một năm ân hạn.
Bi bo Tai chinh tu choi, chu tich Vinaxuki cau vien ngan hang
Chủ tịch Vinaxuki Bùi Ngọc Huyên bên chiếc ô tô mang giấc mơ Việt dang dở mang tên VG. 
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Bùi Ngọc Huyên cho biết, từ năm 2008 Vinaxuki đã xây dựng dự án và bắt đầu giai đoạn đầu tư công nghệ cao để sản xuất ô tô Việt Nam với mức nội địa hóa lên đến 50%, một số mẫu ô tô của hàng này bán tốt, được thị trường chấp nhận. Tuy nhiên đến năm 2012 Vinaxuki bị các ngân hàng dừng cho vay vốn.
“Sau quyết định nói trên, tình hình sản xuất kinh doanh của Vinaxuki bị đình đốn, nhà xưởng và máy móc thiết bị tại cụm công nghiệp Thái Nguyên, Thanh Hóa và Hà Nội bị dột nát, han gỉ. Trong 5 năm qua, chúng tôi đã phải vay người thân 4,6 tỷ đồng để trả lương nhân viên trông coi quản lý, thợ điện, bảo vệ…” – ông Huyên đau xót nói.
Cho rằng mình không gặp may mắn về tài chính, cộng với các vấn đề khác trong làm ăn, vào tháng 9/2017, ông Bùi Ngọc Huyên đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, ban Kinh tế TW, Văn phòng Chính phủ và một số ban bộ ngành khẳng định Vinaxuki đầu tư công nghệ ô tô sớm nhất ở Việt Nam là đúng đắn về công nghệ và thị trường, qua đó đề xuất được vay 30 triệu USD để mua lại nợ xấu hoặc VAMC mua nợ xấu và tái cơ cấu cho Vinaxuki.
Tuy nhiên, mới đây, bộ Tài chính đã có văn bản trả lời đề xuất của Vinaxuki về việc xin được vay vốn ngân hàng để mua lại các khoản nợ xấu tại VAMC là không có cơ sở pháp lý để thực hiện.
Cụ thể, Nghị định 32/2017/NĐ-CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước không có quy định về việc vay vốn tín dụng đầu tư từ ngân hàng Phát triển Việt Nam để mua lại khoản nợ xấu mà ngân hàng thương mại đã bán cho các tổ chức khác.

Ôtô “made in Việt Nam” trình làng giá từ 310 triệu đồng

(Kiến Thức) - Mẫu ôtô có tỷ lệ nội địa hóa lên tới 58% vừa được Vinaxuki giới thiệu tại Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 có mức giá từ 310 triệu đồng.

Đến dự khai mạc Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 sáng nay (19/06) tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (Giảng Võ, Hà Nội), người ta thấy một người đàn ông già, tóc đã điểm bạc, áo đẫm mồ hôi đang lái một chiếc xe nhỏ do chính ông sản xuất chạy quanh sân Triển lãm.
Người Việt mang xe đến Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014.
 Người Việt mang xe đến Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014.
Đó là ông Bùi Ngọc Huyên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) – người thường mang các sản phẩm tâm huyết của mình đến các triển lãm ôtô theo một cách rất riêng. Không ồn ào, đình đám như gian hàng trưng bày xe máy kế bên, nhưng không gian triển lãm của Vinaxuki vẫn khá đông khách thăm quan đứng nghe ông Huyên giới thiệu về sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt.
Khá đông khách thăm quan đứng nghe ông Huyên giới thiệu về sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt.
Khá đông khách thăm quan đứng nghe ông Huyên giới thiệu về sản phẩm ôtô mang thương hiệu Việt. 
Sản phẩm này là một chiếc ôtô có kích cỡ tương đương một số mẫu xe hạng nhỏ hiện có trên thị trường như Chevrolet Spark, Chery QQ3... Ngoại thất thuộc dạng ưa nhìn trong khi nội thất vẫn còn đang trong giai đoạn hoàn thiện.
Người xem chú ý đến mẫu xe này không hẳn nhờ yếu tố giá (rẻ), chất lượng (tốt như cam kết) hay thiết kế (chấp nhận được so với giá) mà phần nhiều đến từ một yếu tố đầy cảm tính: niềm tự hào ôtô thương hiệu Việt.
Đó, ít nhất là sự ủng hộ, là phần quà giá trị dành cho cá nhân vị kỹ sư già Bùi Ngọc Huyên, dành cho những nỗ lực của Vinaxuki, là sự khích lệ cho những nhà sản xuất trong nước khác trong mục tiêu lớn hơn là phát triển ngành công nghiệp ôtô.
Theo ông Huyên, đây là sản phẩm nằm trong dự án sản xuất xe du lịch của Vinaxuki từ năm 2012, nhưng do khó khăn về vốn vay ngân hàng nên nó vẫn là “ước mơ dang dở” trong suốt 2 năm nay.
Chiếc xe nhỏ mà ông Huyên giới thiệu tại triển lãm lần này sử dụng động cơ 1.5L, với công nghệ động cơ của Mitsubishi. Tỷ lệ nội địa hóa của mẫu xe này cũng rất đáng nể, từ 56-58%, trong khi hầu hết các mẫu xe du lịch khác đang lắp ráp tại Việt Nam chỉ có tỷ lệ nội địa hóa dưới 10%.
Ông Huyên cho hay, công ty đã tiến hành chạy thử nghiệm mẫu xe này trên quãng đường hơn 20.000 km và đánh giá chất lượng ổn định, chưa xảy ra bất kỳ trục trặc nào. Xe có khung gầm chắc chắn, vận hành tiết kiệm phù hợp với tiêu chí của người Việt.
Ngay trong khuôn khổ Vietnam AutoExpo 2014, Vinaxuki cũng đã công bố mức giá bán lẻ cho mẫu xe này. Cụ thể, phiên bản số tự động có giá 346 triệu đồng, số sàn có giá 326 triệu đồng. 500 khách hàng đầu tiên mua xe sẽ được giảm giá 16 triệu đồng và như vậy mức giá sẽ chỉ còn tương ứng là 330 và 310 triệu đồng. Xe dự kiến chính thức ra mắt thị trường vào tháng 9 này.

Ôtô “made in Việt Nam” 310 triệu đồng có đáng mua?

(Kiến Thức) - Mẫu ô tô do doanh nghiệp Việt Vinaxuki sản xuất vừa trình diện tại Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 có giá từ 310 triệu đồng.

Trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, nhiều người không khỏi tò mò trước mẫu xe do doanh nghiệp Việt Vinaxuki sản xuất.
 Trong khuôn khổ Triển lãm Vietnam AutoExpo 2014 diễn ra tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội, nhiều người không khỏi tò mò trước mẫu xe do doanh nghiệp Việt Vinaxuki sản xuất.

“Cơn bão” xe nhập khẩu tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Ngành công nghiệp sản xuất ôtô trong nước vốn đã non trẻ sẽ lại càng khó khăn trước cơn bão nhập khẩu xe ôtô từ các nước trong khu vực.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng ôtô nhập khẩu của cả nước trong năm 2014 đã đạt hơn 71.000 chiếc với trị giá hơn 1,5 tỷ USD là con số kỷ lục cả về số lượng và giá trị. So với năm 2013, nhập khẩu xe nguyên chiếc tăng 102% về số lượng và tăng 119% về giá trị.

Tin mới