Bị tố dán chồng 40.000 thẻ định danh thu phí không dừng, chủ thẻ Etag nói không làm việc này

Công ty VETC (chủ thẻ Etag) đã phát đi thông tin khẳng định, cho đến cuối ngày hôm nay, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.

Liên quan đến việc Viettel có văn bản gửi Bộ GTVT nêu Công ty TNHH thu phí không dừng VETC dán chồng gần 40.000 thẻ định danh trên các phương tiện đã mở tài khoản ePass, gây thiệt hại gần 6 tỉ đồng, cuối ngày hôm nay, 10/8, Công ty VETC (chủ thẻ Etag) đã phát đi thông tin khẳng định, cho đến cuối ngày hôm nay, VETC chưa nhận được văn bản nào của Tập đoàn Viettel về việc phối hợp xử lý hiện tượng “dán chồng thẻ”.
Thực tế cho đến nay, chưa có định nghĩa và phân loại cụ thể của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền về “lỗi dán chồng thẻ ETC” .
VETC đang phối hợp, làm việc với Bộ GTVT, Tổng cục đường bộ Việt Nam, Công ty VDTC để làm rõ, phân loại các lỗi thẻ ETC, trách nhiệm của các bên để có kết luận và giải pháp chung nhằm khắc phục triệt để các lỗi thẻ phát sinh.
Bi to dan chong 40.000 the dinh danh thu phi khong dung, chu the Etag noi khong lam viec nay
 Kiểm tra, dán thẻ thu phí ETC của nhân viên Công ty VETC trên cao tốc.
Theo ghi nhận của Công ty VETC, trong quá trình vận hành thu phí không dừng ETC trên các tuyến đường cao tốc, trạm thu phí có ghi nhận các lỗi thẻ ETC phổ biến như lỗi kích hoạt tài khoản giao thông ảo, là trường hợp trên xe chưa dán thẻ ETC và không có sự đồng ý của chủ phương tiện nhưng xe đã bị kích hoạt tài khoản giao thông.
Chính sách của VETC chỉ dán thẻ cho trường hợp kích hoạt ảo khi có yêu cầu, chấp thuận của chủ phương tiện và tuân thủ hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Về lỗi chưa kích hoạt khi xe đã dán thẻ: VETC tiến hành kích hoạt khi nhận được yêu cầu của chủ phương tiện và xác minh lại chủ phương tiện đã đủ điều kiện kích hoạt; thẻ đã được dán trên xe, giấy tờ chứng minh chính chủ phương tiện, văn bản đồng ý chấp thuận của chủ phương tiện.
Về lỗi dán nhiều thẻ vật lý cho cùng 1 xe, tháo gỡ thẻ ETC hợp lệ của nhà cung cấp dịch vụ này và thay thế bằng thẻ của nhà cung cấp khác, VETC khẳng định, doanh nghiệp không có chính sách dán thẻ, thay thế thẻ đối với xe đã dán thẻ ETC hợp lệ.
“VETC có trách nhiệm hướng dẫn đào tạo nhân viên, cộng tác viên, đại lý uỷ quyền tuân thủ, thực hiện nghiêm túc quy trình dán thẻ và nghiệm thu hồ sơ dán thẻ, liên tục kiểm tra giám sát, biện pháp khắc phục các lỗi thẻ, điều chỉnh hành vi vi phạm (vô tình, cố tình). Thực tế phát sinh do lỗi cố tình của cộng tác viên, đại lý uỷ quyền, cá nhân nào thì tổ chức, cá nhân đó có trách nhiệm tháo gỡ, khắc phục vi phạm và chịu trách nhiệm trước pháp luật” thông báo của VETC nêu.
Ngoài ra, còn lỗi vật lý của thẻ ETC đã dán trên xe do lỗi kỹ thuật như lão hoá, dán sai vị trí, sai quy cách và chất lượng lượng thẻ, VETC tiến hành thu hồi, thay thế thẻ mới với các thẻ VETC tại các điểm dịch vụ của VETC. VETC không có chính sách thay thế, đổi trả với thẻ của VDTC đã dán trên xe và đã kích hoạt tài khoản giao thông.
Trong văn bản báo cáo và kiến nghị gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VETC đã kiến kiến nghị thanh tra toàn diện và tuyên huỷ tất cả các tài khoản giao thông bị kích hoạt ảo vẫn còn đang lưu hành.
Đồng thời ban hành quy định tiêu chuẩn thẻ ETC (chất lượng thẻ, vị trí dán trên xe, thông số kỹ thuật khác..) để các nhà cung cấp dịch vụ có cơ sở áp dụng và thực hiện đồng bộ.

Những dự án lùm xùm của Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam 2018

(Kiến Thức) - Ngoài những dự án đã làm được góp phần phát triển giao thông, kinh tế, xã hội, Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam 2018 đã để lại những lùm xùm "chấn động" dư luận trong năm 2018.

Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC) được Bộ GTVT thành lập vào tháng 12/2004. Trong nhiều năm qua và riêng năm 2018, VEC đã thực hiện nhiều dự án. Tuy nhiên, ngoài những dự án đã làm được góp phần phát triển giao thông, kinh tế, xã hội, VEC đã để lại những “lùm xùm” chấn động dư luận.
1. Cao tốc hơn 34.000 tỷ vừa thông xe đã hư hỏng
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng (1,65 tỷ USD), vừa mới thông xe đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu. Nhiều người liên tưởng và ví nó như một tấm áo tỷ đô nhưng rách tươm và không khỏi xót xa cho đồng tiền bỏ ra không xứng đáng với công trình nhận được.
Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe đã xuống cấp. Ảnh Zing.vn. 

Khi đó, nực cười hơn nữa khi lý giải về nguyên nhân, một đại diện của VEC lại nói rằng tuyến đường này hỏng do… thời tiết.

Rất nhiều ĐBQH đặt câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo VEC, Bộ GTVT về sự hư hỏng trên tuyến cao tốc này.

Cũng liên quan đến sự việc trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã có 2 lần gửi công văn phê bình lãnh đạo của VEC. Cho đến nay, tuyến cao tốc “tai tiếng” này vẫn khiến dư luận hoài nghi về chất lượng công trình.

2. Xe quá khổ, quá tải vô tư "quần thảo" cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Theo báo Tuổi trẻ Thủ đô, cao tốc Hà Nội – Lào Cai có chiều dài 265 km, tổng mức đầu tư hơn 1,46 tỷ USD tương đương với trên 37 nghìn tỷ đồng. Dọc tuyến cao tốc này được lắp đặt 13 trạm thu phí. Đơn vị quản lý khai thác tuyến đường là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-2
 Cao tốc Hà Nội - Lào Cai xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Ảnh Tuổi trẻ Thủ đô.

Tuy mới vận hành được 4 năm nhưng tới nay, theo phản ánh của người dân và những tài xế thường xuyên qua lại cao tốc Hà Nội – Lào Cai, mặt đường đã xuất hiện nhiều ổ voi, ổ trâu rất nguy hiểm.

Cũng theo phản ánh, nguyên nhân dẫn tới sự xuống cấp này là do ngày đêm những chiếc xe tải hạng nặng, xe container siêu trường, siêu trọng ào ào vượt trạm cân trọng tải mà không vấp phải bất cứ sự ngăn cản nào của nhân viên trạm cân hay lực lượng chức năng.

Nhiều người đặt câu hỏi vì sao cơ quan chức năng đã bỏ mặc cho xe quá khổ, quá tải "quần thảo", cày nát tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai?

3. Mất gần 140.000 thẻ thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Theo kết quả rà soát, từ tháng 1/2015 đến tháng 8/2015, tổng số lượng thẻ định danh phát ra là 3.451.787 thẻ (phát ra từ 11 trạm thu phí trên toàn tuyến), số lượng thẻ định danh không thu hồi được là 137.221 thẻ, chiếm 3,97% số lượng thẻ phát ra.

Giải thích cho sự việc này, VEC đưa ra nguyên nhân là do tuyến đường tồn tại các điểm mở chưa đóng khi khai thác đường cao tốc.

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-3
Mất gần 140.000 thẻ thu phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, ai chịu trách nhiệm? Ảnh Zing.vn.
Mặc dù việc mất hàng tram nghìn thẻ được đánh giá là rất nghiêm trọng nhưng đến nay VEC vẫn loạy hoay trong việc truy trách nhiệm và đưa ra giải pháp. Một lần nữa, năng lực quản lý của VEC lại khiến dư luận đặt dấu hỏi.
Trao đổi về vấn đề này, nhiều chuyên gia cho rằng do VEC buông lỏng quản lý trong thời gian dài nên mới có chuyện thất thoát hơn 137.000 thẻ thu phí. 37.000 thẻ sẽ tương ứng với bao nhiêu tiền bị thất thoát của nhà nước? Con số đó chắc chắn sẽ rất khổng lồ.
Ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự thất thoát “khủng” này? Câu hỏi này người dân và dư luận rất mong muốn ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC sẽ có câu trả lời trong thời gian tới.

4. “Nhập nhèm” việc ký hợp đồng 1 năm, cho thu phí 5 năm

Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 4 trạm thu phí (Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ). Ban đầu, các trạm thu phí này được VEC giao cho Công ty Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) quản lý và khai thác. Đến ngày 4/7/2012, Công ty Yên Khánh có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất được tổ chức thuê dịch vụ quản lý thu phí trên tuyến cao tốc này và đã được Bộ GTVT “giới thiệu” cho VEC.

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-4
Nhiều trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý bị "lộ" chỉ định thầu. Ảnh internet.

Hợp đồng ký giữa VEC và Công ty TNHH Sản xuất và TMDV Yên Khánh (Công ty Yên Khánh) chỉ có thời hạn 12 tháng nhưng doanh nghiệp này đã được “tạo điều kiện” để thu phí tận 5 năm.

Theo báo Kinh tế Đô thị, ngày 6/10/2017, Văn phòng Chính phủ ra Văn bản số 10609/VPCP-QHQT giao Bộ GTVT chỉ đạo VEC không được phép nhượng quyền thu phí của bất kỳ dự án nào trong phương án hòa chung dòng tiền của VEC. Đến lúc này, VEC mới có văn bản gửi Hội đồng Thành viên xin chủ trương chấm dứt hợp đồng dịch vụ thu phí với Công ty Yên Khánh.

5. Chủ tịch VEC Mai Tuấn Anh bị tố sai phạm?

Theo báo điện tử Người Đưa Tin, Bộ GTVT và cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an đã nhận được đơn tố cáo của ông L.T.D. (cán bộ ban DLDA đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) tố cáo ông Mai Tuấn Anh, Chủ tịch HĐTV VEC về những sai phạm xảy ra tại VEC.

Nhung du an lum xum cua Tong cong ty Duong cao toc Viet Nam 2018-Hinh-5
Chủ tịch HĐTV Mai Tuấn Anh. Ảnh internet.

Được biết, ông L.T.D. cũng chính là người đã gửi đơn tố cáo những tiêu cực của ông Mai Tuấn Anh tới Trưởng ban tổ chức Trung ương; Bộ trưởng bộ GTVT về việc chỉ định thầu sai luật, bao che cho cấp dưới chỉ đạo nhà thầu thi công không tuân thủ biện pháp đã phê duyệt, trù dập cán bộ, điều chuyển tuyển dụng cán bộ có vấn đề, có dấu hiệu tham nhũng tại VEC.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Thanh Hà, Chánh thanh tra bộ GTVT xác nhận thông tin trên và cho biết: “Hiện nay, việc thụ lý những tố cáo đối với ông Mai Tuấn Anh vẫn đang trong quá trình tiến hành làm rõ theo quy định của pháp luật, chưa có kết luận cuối cùng”.

6. Nhiều dự án chỉ định thầu, "vừa đá bóng vừa thổi còi"

Trong văn bản 1260 của Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám gửi HĐTV cho thấy nghi án ban lãnh đạo VEC nhiệm kỳ 2011-2016 ký kết trao trạm dừng nghỉ cho nhà đầu tư chưa được Bộ GTVT ủy quyền. Trong đó có việc chỉ định thầu cho công ty sân sau của Út “trọc”.

Theo đó, trên cơ sở xem xét hợp đồng các trạm dừng nghỉ đã ký kết và căn cứ vào các quy định của pháp luật về hợp đồng, có thể thấy các hợp đồng ký kết giữa VEC và nhà đầu tư không xác định rõ hình thức BOT hoặc BCC. Các hợp đồng đều không có bảo lãnh thực hiện hợp đồng và không có điều khoản để VEC can thiệp, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện khi không có bảo lãnh ngân hàng.

Mặt khác, đối với hợp đồng BOT, các chủ thể ký kết hợp đồng với nhà đầu tư phải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền (hoặc cơ quan được uỷ quyền). Tuy nhiên, các hợp đồng trên đều được ký kết giữa VEC (là doanh nghiệp) và nhà đầu tư mà chưa được Bộ GTVT ủy quyền.

Ngoài ra, trong văn bản số 1603/VEC-KVS về việc xã hội hoá các trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc, dự án do VEC làm chủ đầu tư do Kiểm soát viên VEC Trương Việt Đông gửi Bộ GTVT có nói đến 8 trạm dừng nghỉ không qua đấu thầu.

Trong văn bản, kiểm soát viên VEC Trương Việt Đông chỉ rõ tình trạng nhà đầu tư được ưu ái đến mức “vừa đá bóng, vừa thổi còi.

Nơi đặt 34 trạm thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM

(Kiến Thức) - Từ 2021, TPHCM sẽ thu phí vào trung tâm thông qua 34 cổng thu phí được xây dựng tạo thành vành đai khép kín thành phố. Tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Theo nghị quyết, TP.HCM sẽ thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm TP giai đoạn 2021-2025.  Xe ô tô vào trung tâm TP.HCM sẽ phải trả phí thông qua 34 trạm thu phí ở các con đường vành đai bao quanh vùng lõi của thành phố.

Noi dat 34 tram thu phi o to vao trung tam TP.HCM
TP. HCM áp dụng thu phí ô tô vào trung tâm từ 2021.  

Bộ Công an bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho người dân

Từ 25/2, Bộ Công an bắt đầu cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại CCCD trên phạm vi toàn quốc.

Ngày 22/2, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết bắt đầu từ 25/2, đơn vị sẽ bắt đầu tiến hành cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân thông qua nghiệp vụ cấp, đổi, cấp lại thẻ căn cước công dân (CCCD) trên phạm vi toàn quốc.
Việc làm trên nhằm triển khai quyết định của Thủ tướng về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Tin mới