Biết gì liên danh Vietur thi đấu gói thầu hơn 35.000 tỷ sân bay Long Thành?

Trong 3 liên danh dự thầu gồm CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Hoa Lư và Vietur thì Vietur đã vượt qua các đối thủ đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10, dự án sân bay Long Thành.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa công bố danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu 5.10, dự án sân bay Long Thành. Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách này có tổng giá trị hơn 35.000 tỷ đồng, là gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành. Thời gian thi công 39 tháng.
Tại gói thầu trên, có 3 liên doanh dự thầu gồm: CHEC-BCEG-Vietnam Contractors, Hoa Lư và Vietur tham dự. Theo ACV, liên danh đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gói thầu 5.10 là Vietur. ACV đề nghị đại diện có thẩm quyền của liên danh Vietur đến tham dự lễ mở hồ sơ đề xuất tài chính vào ngày 4/8/2023 tại trụ sở của ACV ở TPHCM. Như vậy, liên danh Vietur đã vượt qua vòng kỹ thuật đối với gói thầu và nhiều khả năng liên danh này “rộng cửa” giành được gói thầu 5.10, dự án sân bay Long Thành.
Năng lực liên danh ra sao?
Theo tìm hiểu, liên danh Vietur gồm 10 thành viên, do Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại xây dựng ICISTAS thuộc Tập đoàn IChoding của Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu. Cùng đó, còn có sự tham gia của các nhà thầu trong nước như: Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C, Tổng Công ty Xây dựng số 1, Công ty CP Kết cấu ATAD, Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee Cơ điện, Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội.
Trong đó, IC ISTAS là một trong 3 nhà thầu lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, được thành lập năm 1969. Hiện IC ISTAS hoạt động ở nhiều lĩnh vực: Xây dựng, đầu tư hạ tầng, năng lượng, du lịch, công nghiệp trên phạm vi toàn cầu và có tổng doanh thu hàng năm tới 5 tỷ USD. IC ISTAS đã tham gia xây dựng nhiều công trình lớn có liên quan đến nhà ga, sân bay… trong đó có nhiều công trình phụ trợ nhà ga tại dự án sân bay quốc tế St. Petersburg Pulkovo quy mô 20 triệu hành khách mỗi năm; đầu tư sân bay Antalya theo hình thức BOT và PPP; thi công giai đoạn 1 sân bay King Khaled (Thủ đô Riyadh, Saudi Arabia)…
Biet gi lien danh Vietur thi dau goi thau hon 35.000 ty san bay Long Thanh?
Biết gì về liên danh Vietur thi đấu gói thầu hơn 35.000 tỷ sân bay Long Thành? (ảnh minh họa: ACV).
Đáng chú ý, tại liên danh Vietur là sự có mặt của một số doanh nghiệp như Ricons, Newtecons và SOL E&C - nằm trong hệ sinh thái của ông Nguyễn Bá Dương, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Coteccons. Trong số này, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Ricons được thành lập năm 2004, hiện do ông Nguyễn Sỹ Công là Chủ tịch HĐQT, ông Trần Quang Quân là Tổng Giám đốc công ty. Đến hết tháng 6/2023, tài sản của Ricons ở mức 7.263 tỷ đồng. Một số dự án lớn do Ricons trúng thầu như The Manor Central park 1 và 2 - Hà Nội, dự án SLP - Hải Phòng, The River Thủ Thiêm, Celadon A5 Diamond Brilliant, Imperia Smart City…
Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Newtecons thành lập năm 2003, hiện do ông Trầm Kim Long làm Chủ tịch HĐQT, ông Võ Thành Liêm làm Tổng Giám đốc công ty. Trong năm 2022, Newtecons đánh dấu 5 năm tăng trưởng liên tiếp, doanh thu trên 11.000 tỷ đồng. Công ty là tổng thầu của một số dự án như Masteri Thảo Điền CT5, Asiana Đà Nẵng, The Sóng, Techcombank Saigon Tower, nhà thầu phụ trong dự án công nghiệp như Kyocera, tổng thầu thi công PaiHong, Logos Bac Ninh Logistics Warehouse…
Công ty CP Đầu tư Xây dựng SOL E&C tiền thân là Công ty CP Vật liệu & Giải pháp S.M.A.R.T, thành lập năm 2015. Ngành nghề kinh doanh chính là buôn bán vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng. SOL E&C giới thiệu ông Nguyễn Bá Dương là Chủ tịch sáng lập, ông Ngô Thanh Phong là Chủ tịch HĐQT, ông Lê Chí Trung là Tổng Giám đốc. Trong năm 2022, SOL E&C đạt doanh thu hơn 4.500 tỷ đồng với 500 cán bộ nhân viên.
Những tên tuổi "khủng" trong làng xây dựng
Trong liên danh Vietur, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) được thành lập vào năm 1988, là nhà thầu đã có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, cầu,... với một số công trình trọng điểm như: Đại lộ Thăng Long, sân vận động Mỹ Đình, công trình thủy lợi thủy điện Cửa Đạt, nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Bảo tàng Hà Nội, cầu Bãi Cháy, Trung tâm Hội nghị quốc gia… Quy mô tài sản của Vinaconex đến cuối tháng 6/2023 là hơn 31.409 tỷ đồng. Mới nhất, liên danh do Vinaconex đứng đầu đã hoàn thành xong gói thầu xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài – Huế (giá trị gần 2.300 tỷ đồng)…
Bên cạnh đó, trong liên danh này còn có sự xuất hiện của Công ty CP Kết cấu Thép ATAD - đơn vị chuyên cung cấp các công đoạn tư vấn, thiết kế, sản xuất, lắp dựng các sản phẩm nhà thép tiền chế và kết cấu thép chất lượng cao. ATAD thành lập năm 2004, hiện sở hữu hai nhà máy sản xuất hiện đại có tổng diện tích 211.000m2 tại Đồng Nai và Long An với các dây chuyền xuất kết cấu thép hiện đại và lớn nhất thế giới. Đơn vị này giới thiệu đã tham gia thực hiện hơn 3.500 công trình tại trên hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ với mạng lưới văn phòng đại diện tại Myanmar, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Cambodia, Sri Lanka, Bangladesh và Uganda.
Một số dự án tiêu biểu của ATAD trong và ngoài nước, như: Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast, Tổ hợp sản xuất thép Hòa Phát – Dung Quất, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Cam Ranh, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Wattay (Vientiane, Lào), Trung tâm thương mại Metro Ayala (Phillipines)...
Trong khi đó, Tổng Công ty Xây dựng số 1 (mã: CC1) ra đời năm 1979. Doanh nghiệp này hoạt động chủ yếu trong 4 lĩnh vực gồm xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư, sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng. Một số dự án xây dựng nổi bật của CC1 như: Cầu Thủ Thiêm, Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Bệnh viện nhi đồng TPHCM, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2, tổ hợp hóa dầu Long Sơn, nhà máy dệt Nam Định, khu đô thị King Crown Infinity, Dream City Hưng Yên…
Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (mã: HAN) là doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ Xây dựng, thành lập cuối năm 1982. HAN được Nhà nước giao thi công xây lắp nhiều công trình quan trọng có ý nghĩa về chính trị, quân sự, kinh tế, quốc phòng như: Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hội trường Ba Đình, Nhà hát lớn Hà Nội, Trung tâm hội nghị Quốc gia, Trung tâm báo chí quốc tế, Văn phòng Trung ương Đảng, nhà làm việc các cơ quan và Văn phòng Quốc hội, nhà Quốc hội và Hội trường Ba Đình mới, trụ sở Bộ Tài chính, Bệnh viện nhi Trung ương, Bệnh viện sản nhi Long An, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2, kho bạc tỉnh Khánh Hòa, kho bạc Nhà nước Hà Nội…
Ngoài ra, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã: PHC) được thành lập năm 2001. Công ty hoạt động xoay quanh 3 mảng kinh doanh chính gồm xây dựng dân dụng và công nghiệp, bất động sản và thủy điện và năng lượng tái tạo. Trong xây dựng, PHC là tổng thầu thi công 5 dự án gồm Florence Tower, The Zen Residence, IA20, Golden Land Buildings Hà Nội và Kenton Node TPHCM.
Mặt khác, Công ty CP Hawee Cơ điện được thành lập vào năm 2004, ngành nghề kinh doanh chính là lắp đặt hệ thống điện. Với 18 năm kinh nghiệm, Hawee thi công một số hạng mục điện nước của một số dự án như Masteri Centrepoint, Wyndham Ocean Dragon Hải Phòng, The Metropole Thủ Thiêm, InterContinental Phu Quoc, Hyatt Regency Ho Tram Resort and Spa, nhà máy gia công chế tạo cơ khí Anmi Tools, nhà máy Tân Á Hưng Yên, nhà máy Hawee, nhà máy điện mặt trời TTC Đức Huệ 01, metro số 3 Hà Nội, nhà ga hàng hóa mở rộng T1 Nội Bài… Một số dự án ở nước ngoài của cổ đông Nhật như sân bay quốc tế Chubu (Nhật Bản), nhà máy điện tử Rohm (Philippines), nhà máy Khao Hefei (Trung Quốc), nhà máy Kyocera Đài Loan (Trung Quốc)…

Cận cảnh Dự án sân bay Long Thành sau khi bị Thủ tướng nhắc nhở

Dự án sân bay Long Thành, huyện Long Thành (Đồng Nai), gần đây có tín hiệu tích cực sau khi bị nhắc nhở về việc chậm tiến độ.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho

Đầu tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện bộ, ngành Trung ương có chuyến thị sát và làm việc với các đơn vị thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Thủ tướng phê bình việc chậm tiến độ của dự án, đồng thời chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng đơn vị liên quan phối hợp thực hiện hiệu quả hơn, đẩy nhanh thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao sớm 100% mặt bằng.

Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-2
 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 bắt đầu triển khai từ tháng 12/2020, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Tuy nhiên đến nay, nhiều hạng mục được thi công khá chậm, công tác giải phóng mặt bằng chưa được thực hiện hoàn tất. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, kinh phí thực hiện giai đoạn này khoảng 5 tỷ USD.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-3
 Dự án Sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, nằm trên đường tỉnh 770 thuộc xã Suối Trầu, huyện Long Thành; cách cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây chỉ vài trăm mét; cách TP.HCM khoảng 40 km về hướng đông. Suối Trầu cũng là xã duy nhất trong 6 xã ở huyện Long Thành bị giải tỏa trắng, không còn tên trên bản đồ hành chính để thực hiện dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-4
 Theo ghi nhận của Zing, sau khi được Thủ tướng nhắc nhở, đơn vị thực hiện dự án khẩn trương bắt tay vào thực hiện các hạng mục. Dễ nhận thấy nhất là phần bề mặt của sân bay sau nhiều tháng không có động tĩnh được thi công trở lại.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-5
Một lượng lớn xe tải, xe cẩu được tập kết đến công trường trong nhiều ngày qua. Các phương tiện cơ giới này được phân nhóm và thực hiện việc gia cố nền đất của dự án.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-6
Hàng chục công nhân được các đơn vị huy động đến công trường. Không khí hoạt động khá sôi nổi so với thời điểm trước.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-7
"Chúng tôi được yêu cầu khẩn trương bắt tay vào công việc của mình trên tinh thần chủ động hơn. Nhiều phân khu của dự án đã có mặt bằng sạch và chúng tôi lần lượt thực hiện các phần việc theo kế hoạch. Trước mắt là xây lắp phần nền và một số hạng mục phụ", một nhân viên kỹ thuật nói.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-8
 Một cán bộ điều phối nhóm xây dựng nền của dự án cho biết công nhân sẽ duy trì ca làm việc đều đặn 8 giờ/ngày. Bên cạnh đó, một số hạng mục cần thực hiện sớm, Ban quản lý có thể điều chỉnh tăng giờ làm và bổ sung thêm cán bộ kỹ thuật, công nhân để duy trì công việc, từng bước đẩy nhanh tiến độ.
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-9
30 km rào bao quanh sân bay được thực hiện từ tháng 1/2021, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-10
Tuy nhiên, phía trong hàng rào vẫn có khá nhiều khu đất chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, vẫn còn nhà, đất của người dân. Ảnh chụp khu vực ấp Suối Trầu 2, ven lộ liên xã Suối Trầu, huyện Long Thành. Nơi này vẫn còn hàng chục hộ dân sinh sống trên đất dự án. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-11
"Tôi mong chờ chính quyền thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư sớm hơn. Tôi và các con đã sẵn sàng chấp hành quy định của Nhà nước để nhường đất cho sân bay. Tôi nghe nói vẫn còn vướng thủ tục, một số hộ yêu cầu tăng tiền bồi thường, một số thửa đất cần được xác minh thêm nguồn gốc... nên việc giải phóng mặt bằng còn chậm", ông Nguyễn Thế Sự, ngụ ấp Suối Trầu 2, nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-12
Ông Tạo, 57 tuổi, ngụ ấp Suối Trầu 2, cho biết hiện tại ông ở tạm tại căn nhà của người bà con để tiếp tục với công việc làm vườn thuê hàng ngày. "Căn nhà này đã nhận tiền đền bù, tuy nhiên, chúng tôi vẫn cố nán ở lại. Khi chính quyền yêu cầu thêm tôi sẽ đi nơi khác sinh sống. Công việc sắp tới chắc sẽ bị ảnh hưởng nhiều", ông nói. 
Can canh Du an san bay Long Thanh sau khi bi Thu tuong nhac nho-Hinh-13
Xã Suối Trầu bị giải tỏa trắng để nhường đất cho dự án. Toàn xã có 1.385 ha nằm trong quy hoạch dự án sân bay, còn lại hơn 126 ha nằm ngoài quy hoạch. Khoảng 2.300 hộ với 6.700 nhân khẩu trên toàn bộ diện tích của xã nhập khẩu về xã Bình Sơn và Bàu Cạn. Đồng Nai đã xây dựng khu tái định cư (rộng 282 ha, bố trí hơn 5.000 lô đất) để đưa dân vào ổn định cuộc sống sau khi thực hiện di dời cư dân xã Suối Trầu. 

 >>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành. (Nguồn: Truyền Hình Nhân Dân)

Tăng tốc thi công sân bay Long Thành: Lộ diện cổ phiếu hưởng lợi

Một số tín hiệu đang cho thấy gói thầu lớn nhất giá trị 35.233 tỷ đồng tại sân bay Long Thành sẽ tìm được nhà thầu trong tháng 8/2023, tạo tiền đề giúp siêu dự án này đẩy mạnh tiến độ thi công.

Chứng khoán VNDirect vừa có báo cáo phân tích ngành Xây dựng - Vật liệu xây dựng với chủ đề Tăng tốc thi công sân bay Long Thành.
Ngày 11/11/2020, Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành (SBLT) giai đoạn 1 với tổng vốn đầu tư 109.112 tỷ đồng (4,67 tỷ USD). Dự án sẽ bao gồm 4 dự án thành phần: (1) các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, công an cửa khẩu, kiểm dịch y tế,...); (2) các công trình phục vụ quản lý bay (đài kiểm soát không lưu, giám sát và khí tượng,...); (3) các công trình thiết yếu (nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, hệ thống giao thông kết nối,...) và (4) các công trình khác (ga hàng hóa chuyển phát nhanh, vệ sinh tàu bay, bảo trì các phương tiện phục vụ mặt đất,...).

Sân bay Long Thành gói thầu 35.233 tỷ đồng: Gian nan tìm nhà thầu

Sau 9 tháng với 2 lần phát hành hồ sơ mời thầu quốc tế tìm nhà thầu thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, tới thời điểm đóng thầu đã có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.

Thông tin trên báo chí, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV), cho biết ngày 12/6 vừa qua, ACV đã chính thức đóng/mở thầu lần 2 gói thầu số 5.10: Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 sân bay quốc tế Long Thành (giai đoạn I) với 3 nhóm nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu.
Theo tiết lộ từ đại diện từ ACV, đã 3 nhóm nhà thầu nộp hồ sơ gồm: 1 nhóm đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, 1 nhóm đến từ Trung Quốc và 1 nhóm đến từ nhà thầu trong nước. Hiện ACV đang bắt tay vào quá trình chấm thầu. Dự kiến thời gian chấm thầu mất ít nhất từ 1,5 tháng trở lên vì tính chất phức tạp của gói thầu. Nếu thuận lợi, tháng 9 tới có thể khởi công phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Tin mới