Bình chữa cháy cho ô tô: Xe chưa cháy, bình có thể phát nổ

(Kiến Thức) -  Nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng quy định trang bị bình chữa cháy cho ô tô là không cần thiết, xe chưa cháy bình có thể đã phát nổ trong xe.... 
 

Sau những giải thích của thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, dư luận cả nước hiện vẫn xôn xao về Thông tư số 57/2015/TT-BCA (Thông tư hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) vừa có hiệu lực từ ngày 06/1/2016 của Bộ Công an.
Ngoài một số ý kiến ủng hộ trong ngành, đa phần các ý kiến trong đó có đại biểu quốc hội, chuyên gia trong lĩnh vực ô tô không đồng tình với quy định trang bị bình chữa cháy cho ô tô này. Nhiều ý kiến đã chỉ ra rằng, quy định này là không cần thiết, lại lợi bất cập hại vì chưa cháy xe thì bình đã có thể phát nổ trong xe. 
Binh chua chay cho o to: Xe chua chay, binh co the phat no
 Bình chữa cháy cho ô tô, cần theo "luật" của tự nhiên.
Sau khi tổng hợp lại tất cả các quan điểm trái chiều, bài viết này bổ sung làm sáng tỏ thêm như sau:
Phải thừa nhận rằng trong tất cả các giải pháp cho cuộc sống thì thông thường đều có 2 mặt ưu điểm, nhược điểm của nó. Vì khó có thể có một biện pháp cầu toàn, cho nên đúng đắn nhất là người ta chỉ có cách chọn ra biện pháp nào mà 2 mặt ưu, nhược điểm ấy phù hợp với họ.
Điều này cũng xuất phát từ một quy luật mà người ta cần chú ý đến. Tuy luật pháp là quy định cao nhất trong xã hội loài người, nhưng lại có thứ quy định còn đứng trên cả luật pháp của con người mà người ta vẫn đang phải phục tùng hàng ngày. Đó chính là Quy luật của Tự nhiên!
Không thể phủ nhận được rằng Tự nhiên đã ban ra những quy luật về bản năng, phản xạ mà con người bắt buộc phải tuân theo. Chẳng hạn như khi đằng sau có tiếng động mạnh thì người ta quay đầu lại, bị ánh sáng chói chiếu vào mắt thì người ta ngoảnh mặt đi, hay như bị đau thì rụt người lại... Và tất nhiên, khi nhìn thấy nguy hiểm, người ta đều có bản năng bỏ chạy rời xa khỏi vùng nguy hiểm.
Do đó, ở sự việc bàn đến này, khi nhìn thấy xe ô tô của mình đang cháy, theo phản xạ tức thời, người ta lập tức tránh xa ngọn lửa đang cháy vì lửa xe có thể bùng lên và phát nổ chiếc xe bất cứ lúc nào, chứ không ai lại nghĩ đến việc chui vào trong xe đang cháy như quả bom nổ chậm đó tìm bằng được cái bình cứu hỏa ra để dập lửa cả.
Ngay cả đến xe con của người có nghề cứu hỏa cũng vậy. Theo phản xạ, người có nghề cứu hỏa này cũng tránh xa khỏi xe đang bốc cháy chứ chưa nói đến những người không làm nghề cứu hỏa khác chẳng tập luyện cứu hỏa hàng ngày, thì làm sao mà đòi hỏi họ có phản xạ " thấy xe cháy thì chui vào tìm bình dập lửa" được?
Mà khi con người không có bản năng "thấy xe cháy thì chui vào tìm bình dập lửa" ấy, thì việc có bình cứu hỏa trong xe còn có tác dụng gì nữa? Bình cứu hỏa có mà lại không để dập hỏa được, thì chẳng lẽ để cho đẹp? Đẹp thì chưa thấy ai khen, chỉ thấy là báo chí đã phản ánh có vụ nổ bình cứu hỏa trên xe, suýt chết người!
Ở đây nhà làm luật lại quên mất là, chẳng có thứ hành động nào nhanh bằng hành động phản xạ. Dù có quy định bắt buộc "Nhìn thấy xe cháy thì phải chui vào tìm bình dập lửa", thì người ta vẫn cứ phản xạ là chạy xa khi nhìn thấy xe đang cháy, khi chạy xa rồi người ta mới tìm cách dập lửa từ bên ngoài vào.
Như vậy là luật của con người không có hiệu lực bằng "luật" của tự nhiên. Cho nên, dù muốn hay không thì luật của nhà làm luật vẫn cứ phải phù hợp với luật của tự nhiên, thì mới thực hiện được. Vì vậy, bình cứu hỏa mặc dù luôn có trong xe nhưng người ta vẫn không kịp hành động có suy nghĩ đó, mà luôn bật ra ngay hành động phản xạ là bỏ chạy khỏi nguồn nguy hiểm.
Trong trường hợp này, nhà làm luật lại không tính đến yếu tố phản xạ tự nhiên của con người, vốn là "luật" của tạo hóa luôn luôn đứng trên tất cả thứ luật của xã hội loài người. Điều đó đã cho thấy, khi ban hành văn bản pháp luật, rất cần phải chú ý đến "Luật của Tự nhiên" !
Do đó, để phòng chống cháy nổ cho xe, phù hợp hơn cả là xử lí khâu kiểm định chất lượng thật tốt để ngăn ngừa nguồn phát hỏa trong xe, chứ không thể đặt hi vọng vào những "lính cứu hỏa bất ngờ" là người đi xe được, vì họ không có phản xạ cứu hỏa kịp thời ấy.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Ô tô không có bình chữa cháy chính thức bị xử phạt

(Kiến Thức) - Từ ngày 6/1, ô tô không có bình chữa cháy chính thức bị xử phạt từ 300.000 – 500.000 đồng.

Từ hôm nay 6/1, lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng PCCC kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện ô tô trang bị thiết bị PCCC, đồng thời tiến hành xử phạt các trường hợp ô tô không có bình chữa cháy.
Theo đó, các cơ quan chức năng sẽ xử phạt từ 300.000 – 500.000 đồng với hành vi không trang bị thiết bị chữa cháy thông dụng trên phương tiện đã quy định ở Thông tư 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an; phạt tiền từ 3 – 5 triệu đồng với tình trạng tương tự trên xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm dễ cháy nổ theo quy định.

Những scandal xôn xao dư luận của các nhà mạng lớn

(Kiến Thức) -  Tự ý chặn tin nhắn, chặn 3G, hủy sim, "bắt tay" doanh nghiệp lừa đảo khách hàng,... là những scandal của các nhà mạng trong thời gian qua.

Không ít khách hàng sẽ cảm thấy bức xúc, khi phát hiện ra rằng, từ lâu mình đang là nạn nhân của các nhà mạng mà không hề biết như tự ý chặn tin nhắn, chặn 3G, hủy sim, "bắt tay" doanh nghiệp lừa đảo khách hàng,... Dưới đây là những scandal của các nhà mạng trong thời gian qua.

Đang ngủ cũng bị Vinaphone ép dùng dịch vụ 

Chị Nguyễn Thị N (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, khoảng 4h30 sáng ngày 8/7/2015 khi đang ngủ, điện thoại chị N liên tục rung chuông báo tin nhắn liên tiếp khiến chị tỉnh giấc. Mở điện thoại, chị N thấy tin nhắn từ số 1344 giới thiệu về chương trình DAY SO VANG của Vinaphone.

Ban đầu chị N tưởng tin nhắn rác, tuy nhiên khi xem lại 3 đoạn tin nhắn, chị N tá hỏa khi nhà mạng thông báo “Chuc mung Quy khach da dang ky thanh cong DV DAY SO VANG (5000 d/ ngay)” (Chúc mừng Quý  khách đã đăng ký thành công dịch vụ Dãy số vàng 5000 đồng/ngày).

Tin nhắn từ số 1344 gửi đến cho chị N lúc 4h30 sáng xác nhận chị tham gia dịch vụ mà chị N không hay biết.

Nghĩ rằng có thể mình đã vô tình nhắn tin đăng ký dịch vụ này, chị N kiểm tra lại phần lưu tin nhắn đi, tuy nhiên không có bất kỳ tin nhắn nào gửi đi tới số 1344.

Chị N bức xúc: “Chẳng nhẽ tôi đang ngủ cũng có thể đăng ký dịch vụ được? Hay Vinaphone lựa lúc khách hàng ngủ để âm thầm đăng ký dịch vụ rồi trừ tiền lén lút”.

Trước sự việc xảy ra, sáng ngày 8/7 chị N liên hệ tới tổng đài tư vấn khách hàng của nhà mạng Vinaphone (9191) để thắc mắc.

Trước phản ánh của khách hàng, nhân viên nhà mạng Vinaphone lý giải: “Đăng ký dịch vụ này qua hệ thống online, tức khách hàng xem trang báo hoặc thông tin nào rồi vô tình bấm vào đường link dịch vụ sẽ tự động kích hoạt mà không phải nhắn tin gì… Đây là dịch vụ giá trị gia tăng của Vinaphone”.

Theo nội dung tin nhắn chị N đã đăng ký thành công dịch vụ DAYSOVANG nhưng sự thật khách hàng không nhắn tin đăng ký. Trước câu trả lời của nhân viên nhà mạng, chị N thắc mắc “nếu chỉ cần vô tình chạm vào một đường link trên mạng Vinaphone tự kích hoạt dịch vụ rồi trừ tiền khác nào Vinaphone đang bẫy thuê bao”.

Theo chị N, đăng ký bất kỳ dịch vụ nào phải có sự thỏa thuận thống nhất giữa nhà mạng và khách hàng qua việc tự động nhắn tin đăng ký của khách hàng. Khách hàng không thể biết đâu là đường link trên mạng Internet mà chạm vào đó vô tình đã đăng ký một dịch vụ của nhà mạng.

Do vậy cách trả lời của Vinaphone, theo chị N là thiếu trách nhiệm, không đúng bản chất sự việc.

Bên cạnh tin nhắn từ số 1344, nhiều tháng nay ngày nào chị N nhận được tin nhắn từ số 8926 với nội dung Link tải game. Cũng nghĩ rằng là những tin nhắn rác dù có làm phiền nhưng vô hại nhưng khi liên hệ với tổng đài Vinaphone, chị N mới giật mình biết đây dịch vụ phải trả tiền.

Theo lời chị N, chị hoàn toàn không biết về dịch vụ này và nhiều tháng nay, ngày nào chị cũng bị Vinaphone trừ 5.000 đồng mà không biết.

Chú nợ cước, cháu bị Mobifone chặn thuê bao vì... ở cùng nhà?

Năm 2012, anh Lê Quốc Tuấn đăng ký số điện thoại 0907656xxx của mình để sử dụng gói dịch vụ 1.500 phút miễn phí của MobiFone, mỗi tháng tiền cước hơn 300.000 đồng.

Khoảng tháng 1/2015, nhà mạng thay đổi chương trình, giảm từ 1.500 phút còn 700 phút nhưng anh Tuấn không hề hay biết. Đến khi được thông báo cước lên đến hơn 1 triệu đồng anh Tuấn mới tá hỏa rồi khiếu nại với Mobifone.

Các nhân viên của Mobifone có giải thích trước khi thay đổi gói dịch vụ có nhắn tin thông báo cho anh biết, nên việc sử dụng quá số phút rồi phát sinh cước phí anh Tuấn phải chịu.

Mobifone va nhung scandal xon xao du luan
  Hợp đồng của anh Trung đã ký, nhưng sau đó bị chặn tin nhắn và 3G vì có hộ khẩu chung với người chú của mình - Ảnh nguồn: Tuổi trẻ.

Anh Tuấn đề nghị cứ lấy lần nào anh Tuấn dùng nhiều nhất (hơn 300.000 đồng/tháng) để tính, anh Tuấn sẽ trả nhưng nhà mạng không đồng ý. Quá bực mình, anh Tuấn đã bỏ không dùng số điện thoại này nữa.

Đầu tháng 12/2015, cháu anh Tuấn là Lê Thiện Trung có chuyển số điện thoại 0907.61.66.xx từ thuê bao trả trước sang trả sau. Sau khi hợp đồng anh Trung ký với MobiFone hoàn tất, nhà mạng đã đến xác minh.

Do phát hiện anh Trung cùng hộ khẩu với anh Tuấn và do anh Tuấn còn nợ tiền cước nên nhà mạng đã chặn tin nhắn, chặn 3G và đòi hủy luôn sim của anh Trung. Anh Trung đề nghị được chuyển lại hình thức trả trước nhà mạng cũng không chịu.

"Ai làm thì người đó chịu, sao tôi nợ cước mà MobiFone lại chặn thuê bao của cháu tôi?" - anh Tuấn bức xúc nói.

Tổng đài Mobifone tự ý kết nối dịch vụ khiến khách hàng nổi giận

Tin mới