Xem toàn bộ ảnh
Người đứng đằng sau bản độ cafe racer BMW R100RS với động cơ tăng áp này là Dirk Oehlerking - chủ xưởng Kingston Custom. Ý tưởng về chiếc xe đã có được khi anh tình cờ đọc được một bài đánh giá chiếc R100RS với gói độ turbo của hãng Stutz từ năm 1981. |
Sau đó, Dirk đã dày công săn tìm một chiếc R100RS đã trang bị gói độ này, tháo tung nó ra để tìm hiểu cách hoạt động, đo lường chuẩn xác từng chi tiết để tự tạo ra chiếc xe cho riêng mình. |
Nhìn bên ngoài, bản độ của Dirk mang đậm phong cách cafe racer, ngoại trừ một số chi tiết "bản quyền" của anh như phần quây gió mini trong suốt ở phía trước. |
Theo đúng tinh thần cafe racer, bình xăng của chiếc xe có chiều dài lớn và chiều rộng hẹp, nằm bên dưới tay lái clip-on với bao tay Posh cổ điển. Để tạo "chất cơ khí" cho chiếc xe, bình xăng chỉ được đánh bóng và hoàn toàn không sơn phủ. |
Để có thể theo dõi tình trạng hoạt động của chiếc xe, Dirk chỉ gắn lên trên nó những đồng hồ quan trọng nhất bao gồm báo tua, báo áp suất và nhiệt độ máy. |
Điểm đặc biệt nhất của chiếc BMW do Dirk độ lại đó là khối động cơ Boxer 2 xi-lanh của chiếc xe đã được anh nâng cấp hoàn toàn, bắt đầu với những piston, trục khuỷu, bánh đà, côn siêu nhẹ. |
Để có thể chịu được áp suất lớn hơn, xú páp và "đầu bò" xi-lanh của xe đã được cải tiến. Cặp chế hòa khí Bing 40 mm đã được "doa" thêm 1 mm nữa để cung cấp đủ khí cho turbo. |
Chi tiết đặc biệt góp phần quyết định tới hiệu năng của xe đó là bộ tăng áp lấy từ chiếc Porsche 924 Turbo được giấu bên dưới gầm xe, nối với lọc gió K&N cùng đường xả của xe. Bộ tăng áp này hoạt động ở áp suất 1,25 bar. |
Sau khi nâng cấp, động cơ của chiếc BMW R100RS đã có công suất lên tới 126 mã lực. Cùng với trọng lượng chỉ 156 kg (tính cả nhiên liệu trong bình), Dirk cho biết rằng chiếc xe phóng như "một chú mèo bị bỏng nước sôi" mỗi khi tăng tốc! |