Bộ Công Thương bác đề xuất cho "hồi sinh" xăng A92

Bộ Công Thương bác đề xuất cho bán lại xăng A92 của Saigon Petro và đề nghị công ty này tránh gây dư luận không tốt về chủ trương dùng xăng E5.

Người dân suy nghĩ trước khi chọn loại xăng nào tại một trạm xăng ở TP.HCM chiều 13-3. Ảnh: Hữu Khoa.
 Người dân suy nghĩ trước khi chọn loại xăng nào tại một trạm xăng ở TP.HCM chiều 13-3. Ảnh: Hữu Khoa.
Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) về kiến nghị một số nội dung liên quan đến thuế bảo vệ môi trường và chính sách phát triển xăng dầu.
Trong văn bản trả lời, Bộ Công Thương cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, lượng xăng E5 tiêu thụ nội địa trong 2 tháng đầu năm 2018 đạt hơn 593 mét khối, chiếm khoảng 41,5% tổng lượng xăng các loại, tăng khoảng 32,5 - 33,5% so với năm 2017 (năm 2017 xăng E5 RON 92 chỉ tiêu thụ được khoảng 8 - 9% tổng lượng xăng).
"Mức tăng trưởng trên là tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5", Bộ Công thương đánh giá.
Về cơ chế, chính sách đối với xăng E5, Bộ Công thương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính để tham mưu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền ban hành chính sách, cơ chế nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều hơn nữa.
Đối với Quỹ bình ổn xăng dầu, liên bộ Công thương - Tài chính đã và đang điều hành, sử dụng quỹ theo đúng quy định và chỉ đạo của Chính phủ.
Vì vậy, Bộ Công Thương đề nghị Saigon Petro tiếp tục "giữ vững vai trò tiên phong trong phát triển nhiên liệu sinh học", thực hiện đúng các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tránh gây dư luận không tốt về mục tiêu cũng như chủ trương, chính sách của Nhà nước đối với nhiên liệu sinh học nói chung, xăng E5 RON 92 nói riêng.
Trước đó, SaigonPetro có công văn đề nghị cho bán lại xăng A92 do lượng xăng E5 tiêu thụ khá thấp trên thị trường.
Saigon Petro đề nghị Bộ Công thương và Bộ Tài chính tổng hợp số liệu về sản lượng tiêu thụ xăng E5, đồng thời có biện pháp cần thiết để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng loại xăng này nhiều hơn.
Chẳng hạn, cần giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít hoặc không tính thuế loại thuế này đối với xăng E5 theo tỉ lệ ethanol như hiện nay, thay vào đó là tính thuế trên giá trị tuyệt đối của từng loại xăng.
Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, theo SaigonPetro nên cho sử dụng lại xăng A92.
Lý do là sản lượng xăng E5 RON92 tiêu thụ trong hai tháng đầu năm 2018 chiếm tỉ trọng rất thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ), còn lại là xăng RON95 (chiếm 70%) trong khi trước đây xăng A92 chiếm tỉ trọng hơn 65%.

Nhiều doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng sinh học E5

Giá thành của xăng E5 đang cao, chưa đáp ứng được lợi nhuận nên nhiều doanh nghiệp đề nghị dừng bán loại xăng này.

Đây là những ý kiến đề xuất được đưa ra tại Hội thảo Sử dụng nhiên liệu sinh học - Giải pháp phát triển bền vững, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/10.

“Xóa sổ” xăng A92 từ 1/1/2018

Kể từ ngày 1/1/2018 sẽ không còn các trụ xăng RON A92 trên thị trường, thay thế vào đó bằng xăng E5.

Xăng A92 sắp bị “xóa sổ”, thay thế bởi xăng sinh học E5 - 1
E5 RON 92 là xăng sinh học thân thiện với môi trường.

Theo thông tin từ Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), kể từ ngày 15/12/2017, PV Oil sẽ bán đại trà xăng sinh học E5 RON 92 tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu của mình trên toàn quốc, song song đó vẫn duy trì bán xăng RON A92. Tuy nhiên, kể từ ngày 1/1/2018, công ty này sẽ chấm dứt hoàn toàn việc kinh doanh xăng A92, thay thế bằng xăng E5.

Tin mới