Bộ GD&ĐT tìm giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT và các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp về hoàn thiện hệ thống chính sách đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo...

Tình trạng thiếu giáo viên khiến các địa phương, trường học phải “giật gấu vá vai”, co kéo để có thầy, cô giáo đáp ứng công tác dạy học.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm học 2023-2024, cả nước đã tuyển dụng gần 19.500 giáo viên.

nh đến hết năm học 2023-2024, cả nước có hơn 1,2 triệu giáo viên. So với năm học trước, số lượng giáo viên các cấp tăng thêm trên 17.200 giáo viên.

Đối với năm học 2024-2025, theo báo cáo sơ bộ từ các địa phương, do số học sinh tiếp tục tăng dẫn đến số lớp tăng. Cụ thể, mầm non tăng hơn 2.300 nhóm lớp, phổ thông tăng trên 7.100 lớp. Thực trạng này khiến tình trạng thiếu giáo viên tiếp tục diễn ra ở nhiều địa phương. Tính đến tháng 4/2024, cả nước còn thiếu gần 113.500 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông. Tình trạng thiếu giáo viên cục bộ tồn tại ở hầu hết địa phương, nhất là các môn: Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT và các địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp về hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về đãi ngộ, tuyển dụng, sử dụng, tôn vinh nhà giáo; Đồng thời, tăng cường tuyển dụng số lượng biên chế giáo viên đã được cấp; thực hiện phân cấp quản lý một cách hợp lý, tăng quyền chủ động cho cơ sở để thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và phát triển đội ngũ giáo viên hiệu quả, bền vững và chất lượng…

Bo GD&DT tim giai phap khac phuc tinh trang thieu giao vien

Lớp học của một trường tiểu học thuộc quận Ba Đình (Hà Nội). Ảnh giaoducthoidai.vn

Trước thực trạng thiếu giáo viên, Bộ GD&ĐT đã trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định cho phép địa phương thiếu giáo viên, còn biên chế được tuyển dụng sinh viên/giáo viên có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc cao đẳng có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm: Lịch sử - Địa lý; Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật. Dự tính, số lượng được tuyển dụng theo đề xuất trên khoảng 10.000 giáo viên.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Bộ Nội vụ đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình đến năm 2026. Theo đó, Bộ Chính trị đã giao bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 – 2026. Tuy nhiên các địa phương vẫn không tuyển đủ số giáo viên theo biên chế được giao.
>>> Mời quý độc giả xem video: thầy Lê Văn Thắng, giáo viên tại điểm trường thôn Lếch Mông B (điểm trường lẻ của Trường Mầm non Thanh Kim, xã Thanh Bình, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) chia sẻ về ước mơ của mình:
 

Video

Hơn 1% giáo viên nghỉ việc trong một năm, Bộ GD-ĐT đề nghị trả lương tương xứng

Giáo viên nghỉ việc nhiều tập trung ở các khu đô thị, các khu công nghiệp lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Dương… và những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội quá khó khăn như Sơn La, Gia Lai…

Sự thiếu hụt giáo viên khá trầm trọng ở nhiều địa phương khi bắt đầu năm học mới ngoài nguyên nhân nhu cầu về giáo viên tăng lên do thực hiện Chương trình giáo dục mới, còn có một nguyên nhân nữa là chỉ trong một năm vừa qua đã có rất nhiều giáo viên từ bỏ công việc trên bục giảng.

3 nguyên nhân khiến 1% giáo viên nghỉ việc

Chia sẻ với VietNamNet, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết, hiện, Bộ GD-ĐT đang tiến hành cập nhật tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc trong năm học 2021-2022.

"Theo thống kê sơ bộ, đến thời điểm này cho thấy, số giáo viên nghỉ việc, chuyển việc chiếm tỷ lệ khoảng trên 1% so với tổng số giáo viên mầm non và phổ thông trong cả nước" - ông Đức thông tin.

Phân tích số liệu cũng cho thấy, số giáo viên nghỉ việc nhiều tập trung ở các khu đô thị, các khu công nghiệp lớn như: TP.HCM, Hà Nội Đà Nẵng, Bình Dương… Những địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội quá khó khăn như Sơn La, Gia Lai… cũng có hiện tượng giáo viên nghỉ việc nhiều hơn một chút so với các địa phương khác.

"Tỷ lệ này so với các ngành nghề khác tuy không quá bất thường nhưng lãnh đạo ngành giáo dục hết sức trăn trở" - ông Đức chia sẻ.

Theo thông tin từ Bộ GD-ĐT đưa ra tại Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 diễn ra giữa tháng 8 vừa qua, tính đến năm học vừa qua có 1,6 triệu giáo viên các cấp.

Như vậy, 1% giáo viên nghỉ việc, chuyển việc tương đương với khoảng 16 nghìn người.

Cụ thể, tại một số địa phương như TP.HCM, từ ngày 1/1/2020 đến 30/6/2022 trong số 5.501 viên chức nghỉ việc thì lĩnh vực giáo dục chiếm tỉ lệ cao nhất với 2.436 người; Từ tháng 1/2021 đến tháng 4/2022 ở Bình Dương có 527 giáo viên nghỉ việc; Theo Sở Nội vụ Đồng Nai, từ năm 2020 đến nay, ngành giáo dục có 1.218 giáo viên xin nghỉ...

Theo ông Đức, việc giáo viên chuyển việc, nghỉ việc có nhiều nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan.

Thứ nhất là chính sách tiền lương. Mặc dù đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, thực hiện các chế độ đãi ngộ như phụ cấp nghề nghiệp, phụ cấp ưu đãi, phụ cấp thâm niên… nhưng thu nhập của nhà giáo nói chung và đặc biệt với giáo viên mới vào nghề, giáo viên hợp đồng còn rất thấp; trong khi chi phí thiết yếu cho cuộc sống (ăn, ở, nuôi con, học tập nâng cao trình độ…) khá cao. Điều này khiến một số giáo viên phải chuyển sang làm các công việc khác có thu nhập cao hơn để trang trải cuộc sống; trong khi đó ở các khu đô thị, các khu công nghiệp việc tìm kiếm việc làm mới là khá dễ dàng do nhu cầu lao động lớn của các doanh nghiệp.

Hon 1% giao vien nghi viec trong mot nam, Bo GD-DT de nghi tra luong tuong xung

 Bộ GD-ĐT cho biết sẽ tiếp tục đề nghị các cấp quan tâm tới chính sách tiền lương và các chế độ ưu đãi khác đối với giáo viên. Ảnh minh họa: Thanh Hùng

Thứ hai là một số thầy cô dù gắn bó nhiều năm trong ngành nhưng trước những yêu cầu đổi mới giáo dục thì khả năng đáp ứng còn hạn chế (khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới phương pháp giảng dạy…) nên cảm thấy bị áp lực. Một số thầy cô lớn tuổi, có sức khỏe không tốt cũng muốn nghỉ hưu sớm hoặc chuyển sang công việc khác nhẹ nhàng hơn… Đối với giáo viên mầm non còn có lý do thời gian lao động trong ngày rất dài, cộng thêm áp lực từ phụ huynh và xã hội rất lớn.

Thứ ba, một số giáo viên được tuyển dụng và phân công đến công tác ở các địa phương khác, xa gia đình trong khi điều kiện sinh hoạt, công tác ở đó còn nhiều thiếu thốn, đường xá xa xôi, thiếu nhà ở công vụ, gặp khó khăn trong việc quan tâm, chăm sóc gia đình. Vì vậy số giáo viên này thường chuyển sang làm công việc khác ở gần gia đình hơn.

Đề nghị chính sách lương mới và giảm áp lực cho giáo viên

Ông Đức cho hay, Bộ trưởng nói riêng và Bộ GD-ĐT nói chung rất quan tâm đến vấn đề giáo viên nghỉ/bỏ việc. Chính vì vậy Bộ đang tập trung tổng hợp, tìm hiểu thêm các nguyên nhân để từ đó đề ra các giải pháp phù hợp để động viên, tạo sự gắn bó với nghề của nhà giáo.

Hon 1% giao vien nghi viec trong mot nam, Bo GD-DT de nghi tra luong tuong xung-Hinh-2

 Ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT)

"Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ đề xuất xây dựng chính sách tiền lương mới, trong đó lương của nhà giáo sẽ được trả tương xứng tính chất mức độ phức tạp của công việc, đặc thù nghề nghiệp và không thấp hơn mức lương hiện hưởng" - ông Đức thông tin.

Theo ông Đức, Bộ GD-ĐT đã có những văn bản hướng dẫn liên quan đến nhiệm vụ của giáo viên. Thời gian tới, Bộ tiếp tục rà soát, tăng cường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên giảm bớt các công việc không đúng với chuyên môn của mình, giảm bớt áp lực không đáng có; tiếp tục rà soát các hội thao, hội thi, các hoạt động mang tính phong trào để tránh giáo viên phải tham gia nhưng không mang lại lợi ích thiết thực cho nghề nghiệp của mình và sẽ quyết liệt hơn trong việc chấn chỉnh, hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.

Bộ GD-ĐT cũng đang phối hợp với Bộ Nội vụ chỉnh sửa định mức giáo viên/lớp cho phù hợp với việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và điều kiện thực tế của từng vùng, miền.

“Cá nhân tôi rất chia sẻ với các thầy cô giáo vì những khó khăn cả trong công việc và trong cuộc sống. Về phía Bộ, chúng tôi sẽ cố gắng nghiên cứu và đề xuất các giải pháp về chính sách đối với nhà giáo phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng rất mong, các thầy cô khi đã xác định chọn nghề nhà giáo - một nghề rất đặc thù, thì ngoài yếu tố về thu nhập, các thầy cô cũng luôn giữ cho mình tình yêu, sự tâm huyết với công việc giáo dục, dìu dắt thế hệ trẻ để có thêm động lực, quyết tâm vượt qua khó khăn, tiếp tục gắn bó với nghề” - ông Đức bày tỏ.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Sẽ có chuyển biến về thu nhập của giáo viên

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết trong năm 2023 ngành sẽ tiếp tục tập trung giải quyết những khó khăn, thách thức khi triển khai chương trình GDPT mới như khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, tăng lương giáo viên...

Kể từ khi chính thức áp dụng, đến nay đã có 6 lớp được dạy theo Chương trình GDPT mới và thay sách giáo khoa, năm 2023, chương trình GDPT mới sẽ được áp dụng với các lớp còn lại theo lộ trình đã đề ra.

Nhìn lại 3 năm triển khai Chương trình GDPT mới, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng, tới thời điểm này, có thể nhận định việc triển khai Chương trình GDPT 2018 đã đi được gần nửa chặng đường, đang diễn ra theo đúng lộ trình và tất cả các địa phương đều đã đồng loạt vào cuộc, nỗ lực triển khai thực hiện.

Trường ở Hà Nội tăng học phí, học sinh không nộp buộc thôi học?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Cụ thể, theo thông báo kế hoạch học tập năm học 2024-2025 với lớp 12, nhà trường đưa ra mức học phí cho hệ chất lượng cao (áp dụng toàn trường) là 22 triệu đồng/năm (tương đương 2,2 triệu đồng/tháng). Tiền tăng cường cơ sở vật chất phục vụ học sinh là 3 triệu đồng/năm.

Cùng đó, nhà trường cũng thông báo các khoản thu hộ khác cho cả năm học gồm: Bảo hiểm y tế học sinh 510.000 đồng; đồng phục (mùa hè, mùa thu, mùa đông, thể thao, giáo dục quốc phòng) 3 triệu đồng; Hoạt động giáo dục trải nghiệm, học kỳ quân đội là 5 triệu đồng; Khám sức khỏe tại trường trường khi nhập học là 590.000 đồng; Dịch vụ hỗ trợ (nước uống, điện, sinh nhật, quà lưu niệm, kết nối thông tin, vệ sinh, sinh hoạt lớp, họp phụ huynh... là 5 triệu đồng.

Tin mới