Bộ Giao thông đề nghị lùi thời gian tăng phí cầu đường

Do chỉ số giá tiêu dùng đang thấp nhất trong các năm gần đây nên Bộ GTVT đề nghị lùi thời gian tăng phí cầu đường đến đầu tháng 6/2016.

Bộ GTVT cho hay, việc tăng phí tại các trạm thu phí của các dự án đầu tư theo hình thức BOT bị chi phối bởi chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Tuy nhiên, chỉ số này đang thấp nhất trong các năm gần đây nên đề nghị chưa tăng phí cho đến đầu tháng 6 năm 2016.
Bo Giao thong de nghi lui thoi gian tang phi cau duong
 Trạm thu phí cầu Bến Thủy (ranh giới giữa Nghệ An và Hà Tĩnh). Ảnh minh họa
Cụ thể, trong công văn gửi Bộ Tài chính và các nhà đầu tư dự án BOT ngày 25/12, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng: Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, thu phí, đóng góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đi lại của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Trong quá trình thương thảo hợp đồng dự án Bộ Giao thông vận tải và các nhà đầu tư đã căn cứ vào dự kiến mức tăng trưởng chỉ số trượt giá (CPI) và mức phí trần quy định của Bộ Tài chính để đưa ra lộ trình tăng mức phí cho từng giai đoạn (trong đó có lộ trình tăng phí từ 1/1/2016).
“Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay do sự điều hành chặt chẽ, sát sao, hiệu quả của Chính phủ nên chỉ số trượt giá (CPI) thấp hơn nhiều so với mức dự kiến. Do vậy, để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, nhất là phù hợp với mức giảm chỉ số trượt giá CPI thực tế so với dự kiến trong các hợp đồng BOT đã ký, Bộ GTVT đề nghị các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT tạm thời lùi thời hạn tăng phí cầu đường đến 1/6/2016” –Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị.
Đồng thời, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề nghị các nhà đầu tư căn cứ tình hình thực tế, chỉ số trượt giá để tính toán điều chỉnh mức phí cho phù hợp, thỏa thuận với UBND cấp tỉnh và Bộ GTVT để đề nghị Bộ Tài chính xem xét quyết định điều chỉnh Thông tư thu phí sử dụng đường bộ, dự thảo phụ lục hợp đồng BOT để điều chỉnh cho phù hợp.

Bộ GTVT nói gì khi Hà Nội xin thu phí đại lộ Thăng Long?

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải bình luận gì trước thông tin Hà Nội vừa xin phép Thủ tướng được thu phí trên đại lộ Thăng Long?

Thành phố Hà Nội vừa xin phép Thủ tướng được thu phí trên đại lộ Thăng Long. Như vậy, người dân có thể sẽ phải trả tiền nếu muốn tiếp tục sử dụng làn đường cao tốc của đại lộ dài và hiện đại nhất Việt Nam, công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long này.
Nếu được Thủ tướng đồng ý, thành phố sẽ bỏ tiền ngân sách để xây dựng hệ thống thu phí nhằm tiến tới thu phí khép kín hoặc theo từng loại xe và quãng đường cụ thể đối với các phương tiện đi trên phần đường cao tốc của đại lộ Thăng Long. Phương tiện đi vào hệ thống đường gom không phải đóng phí.

Dân oằn mình vì phí cầu đường giá cắt cổ ở quốc lộ

Từ Đà Nẵng đi Tam Kỳ chỉ 75km nhưng dân phải nộp phí cầu đường đến 3 lần, với mức thu vượt quy định của Nhà nước gần gấp đôi. 

Dan oan minh vi nop phi cau duong gia cat co o quoc lo
Hầm đèo Cả dự kiến hoàn thành vào năm 2016, nhưng trạm thu phí Ninh An thuộc dự án này đã thu phí từ năm 2012. Ảnh: Thanh Hải 
Sau khi Nhà nước thực hiện thu phí bảo trì đường bộ, các trạm thu phí trên quốc lộ (QL) thực hiện bằng ngân sách trước đây đã được xóa bỏ hoàn toàn. Tuy vậy, doanh nghiệp vận tải, người dân chưa kịp mừng thì đã phải nộp phí cầu đường nhiều hơn khi hàng loạt các trạm thu phí BOT mọc lên dày đặc, chia cắt QL thành nhiều đoạn ngắn để nâng cấp, bán vé thu tiền. Đáng nói, chính sách xã hội hóa nâng cấp QL đã bị lợi dụng, tước đi quyền lựa chọn tối thiểu của dân được đi trên con đường của quốc gia, việc đặt trạm thu phí tùy tiện, thực hiện bán vé lấy tiền trái quy trình ở khắp nơi...

Hiện trường vụ tàu hỏa đâm xe tải nát bét ở Hà Nội

(Kiến Thức) - Tại hiện trường  vụ tàu hỏa đâm xe tải, đầu máy DI3E - 719 bị đổ nghiêng, trật bánh một toa xe còn ô tô tải bị đè bẹp.

Hien truong vu tau hoa dam xe tai nat bet o Ha Noi
 Khoảng 3h25 sáng 24/12, tại Km28+800, xã Minh Cường, huyện Thường Tín (Hà Nội) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa ô tô tải chở đá và tàu NA2 khiến một người bị thương nặng.
Hien truong vu tau hoa dam xe tai nat bet o Ha Noi-Hinh-2
Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, ô tô tải chở đá BKS: 29L 35430 do tài xế Bùi Văn Kiều (trú tại Kim Bôi, Hòa Bình) điều khiển đang lưu thông qua đường ngang do địa phương cảnh giới thì bất ngờ bị tàu  NA2 do lái tàu Trần Quang Tùng và Trưởng tàu Hoàng Văn Chương điều khiển tông trúng.

Tin mới