Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt đối với lái xe uống rượu bia

(Kiến Thức) - Sau hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt mức cho phép, Bộ GTVT vừa ra chỉ thị đề nghị nghiên cứu, đề xuất tăng mức phạt với người uống rượu, bia lái xe.

Bộ GTVT đề nghị tăng mức xử phạt đối với lái xe uống rượu bia
Trong Chỉ thị 04 do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký về việc tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến việc sử dụng rượu, bia khi làm nhiệm vụ, điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà Bộ GTVT mới ban hành nêu rõ, thời gian qua, trên toàn quốc xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong xã hội.
“Nguyên nhân ban đầu của một số vụ tai nạn cho thấy có tình trạng người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia dẫn đến trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép”, Bộ trưởng Thể nêu.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị trực thuộc chỉ đạo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là không sử dụng rượu, bia, chất có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
Bo GTVT de nghi tang muc xu phat doi voi lai xe uong ruou bia
 Tài xế Mercedes say rượu bia đâm 2 người tử vong tại Hà Nội gây bức xúc dư luận.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Vụ An toàn giao thông và các đơn vị có liên quan trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 46/2016 của Chính phủ, nghiên cứu tăng mức xử phạt đối với một số nhóm hành vi vi phạm có nguy cơ cao gây mất ATGT, đặc biệt là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép.
Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố chỉ đạo lực lượng công chức thanh tra giao thông, thanh tra Sở GTVT tăng cường kiểm tra người điều khiển phương tiện trước khi xuất bến tại các bến xe, đầu nguồn hàng; Xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm quy định về bảo đảm trật tự, ATGT, đặc biệt là người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép khi điều khiển phương tiện.
Bộ GTVT cũng đề nghị Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia khẩn trương phối hợp với các đơn vị thành viên xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phòng chống và xử lý vi phạm quy định pháp luật về nồng độ cồn đối với người lái xe cơ giới đường bộ năm 2019 và kỳ cao điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội Xuân năm 2020.
Ủy ban ATGT Quốc gia vận động các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cung cấp tài liệu (video clip, tờ rơi, …) tuyên truyền, vận động người dân thực hiện khẩu hiệu “Đã uống rượu, bia - Không lái xe” cho các cơ quan, đơn vị thành viên và Ban ATGT các địa phương để xây dựng một môi trường giao thông văn minh, an toàn.

BMW và các hãng ôtô có công nghệ gì ngăn "xe điên"?

Phát hiện nồng độ cồn, cảnh báo buồn ngủ... là những công nghệ an toàn mà Hyundai và Nissan đang phát triển. Là hãng hạng sang, BMW chưa có công nghệ chống "ma men" hiệu quả.

BMW và các hãng ôtô có công nghệ gì ngăn "xe điên"?
Công nghệ an toàn trên xe hơi ngày càng trở nên hiện đại và phổ biến hơn. Những hệ thống cảnh báo va chạm, hỗ trợ phanh khẩn cấp hay cảnh báo buồn ngủ đang được các hãng tích hợp rộng rãi.

Tài xế ô tô say xỉn đâm liên hoàn làm 2 bà bầu nhập viện

(Kiến Thức) - Một tài xế có biểu hiện say xỉn, không làm chủ được hành vi của mình đã lái xe ô tô di chuyển trên đường Trần Duy Hưng (Hà Nội) và đâm liên hoàn một số ô tô, xe máy... Hậu quả vụ tai nạn làm 2 bà bầu nhập viện.

Tài xế ô tô say xỉn đâm liên hoàn làm 2 bà bầu nhập viện
Theo thông tin ban đầu, vụ "Tài xế ô tô say xỉn đâm liên hoàn làm 2 bà bầu nhập viện"  xảy ra vào khoảng 20h30 ngày 25/12, trên đường Trần Duy Hưng (gần ngã tư ngã tư đèn đỏ Trần Duy Hưng - Nguyễn Ngọc Vũ, thuộc địa bàn quận Cầu giấy, TP Hà Nội).
Một nhân chứng cho biết, thời gian trên, họ nhìn thấy nam tài xế điều khiển ô tô mang biển số 31F – 9382 đang di chuyển trên đường Trần Duy Hưng, đến trước số nhà 27 thì bất ngờ đâm vào một chiếc ô tô rồi lao tiếp vào 2 xe máy khác đang di chuyển.

“Bỏ tù” người say xỉn lái xe, đẩy lùi tai nạn giao thông

(Kiến Thức) - Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân chính do tài xế xay xỉn, dùng ma tuý gây ra, khiến người dân rất hoang mang. Đã đến lúc chúng ta “bỏ tù” những người có hành vi này.

“Bỏ tù” người say xỉn lái xe, đẩy lùi tai nạn giao thông
Hậu quả của rượu bia trong tai nạn thương tích được nhấn mạnh trong nhiều tài liệu nghiên cứu ở các nước kinh tế phát triển. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vai trò của rượu bia liên quan đến tai nạn thương tích đặc biệt đáng báo động ở các nước đang phát triển, nơi mà việc tiêu thụ rượu bia và tai nạn thương tích ngày càng tăng trong khi các chính sách về y tế công cộng vẫn còn tỏ ra thiếu hiệu quả.
Ở Việt Nam, tai nạn giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây ra chấn thương và tử vong. Hơn một triệu người trên thế giới tử vong và hàng chục triệu người bị chấn thương mỗi năm do tai nạn giao thông đường bộ.

Tin mới