Bộ GTVT phản hồi kiến nghị mở rộng cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hóa

Cao tốc Bắc - Nam phía đông phấn đấu cơ bản hoàn thành trong năm 2025, trong đó đoạn qua Thanh Hóa với quy mô phân kỳ 4 làn xe đã hoàn thành đưa vào khai thác.

Mới đây, Bộ GTVT đã có phản hồi kiến nghị của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa về đề nghị mở rộng đường cao tốc Bắc - Nam, tăng số làn đường đảm bảo cho xe lưu thông.
Theo Bộ GTVT, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 thể hiện tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 2.063km (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa dài khoảng 99km), quy mô 4-10 làn xe (đoạn qua tỉnh Thanh Hóa có quy mô 6 làn xe), tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Bộ GTVT đã và đang triển khai đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, phấn đấu cơ bản hoàn thành toàn tuyến trong năm 2025, trong đó đoạn qua tỉnh Thanh Hóa với quy mô phân kỳ 4 làn xe đã hoàn thành đưa vào khai thác từ năm 2023.
Khẳng định việc đầu tư mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đạt quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận tải trong tương lai là cần thiết, Bộ GTVT cho biết sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét đầu tư hoàn chỉnh toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt vào thời điểm thích hợp khi nhu cầu vận tải tăng cao và cân đối được nguồn vốn.
Bo GTVT phan hoi kien nghi mo rong cao toc Bac Nam qua Thanh Hoa
 Nút giao Đông Khê cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.
Về kiến nghị đầu tư các tuyến giao thông kết nối với cao tốc Bắc - Nam của cử tri tỉnh Thanh Hóa, Bộ GTVT cho biết, trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đã đầu tư tổng số 7 nút giao thông để kết nối với các tuyến đường địa phương và các tuyến quốc lộ.
Đối với 5 tuyến đường địa phương kết nối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông, UBND tỉnh Thanh Hóa hiện đang triển khai đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 8.800 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2025.
Đối với 6 tuyến quốc lộ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông, 1 tuyến đã đầu tư phù hợp theo quy hoạch, đảm bảo khả năng kết nối với các trục dọc, QL1 và Khu kinh tế Nghi Sơn.
Còn lại 4 tuyến, do kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT được Quốc hội thông qua danh mục với nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách nên chưa thể cân đối bố trí vốn để đầu tư. Bộ GTVT ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn.
"Bộ GTVT đã giao Cục Đường bộ VN triển khai sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước... các tuyến quốc lộ kết nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa từ năm 2022 đến nay với kinh phí khoảng 360 tỷ đồng, bảo đảm khai thác an toàn và tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân", Bộ GTVT phản hồi.
Liên quan đến kiến nghị đầu tư tuyến đường vành đai 3 nhánh Đông TP Thanh Hóa, Bộ GTVT cho biết, tuyến đường này thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa và nằm trong danh mục các dự án ưu tiên đầu tư trong quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
UBND tỉnh Thanh Hóa chủ động cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương để triển khai thực hiện theo đúng quy hoạch được duyệt, Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai.
>>> Mời độc giả xem thêm video Đường cao tốc xuyên qua sa mạc dài nhất thế giới ở Trung Quốc đi vào hoạt động:
 

Cao tốc Bắc - Nam đi qua địa phận Nghệ An sau hơn nửa năm triển khai

UBND tỉnh Nghệ An ra "tối hậu thư" GPMB cao tốc Bắc Nam, các mũi thi công trên công trường, các địa phương huy động nhân lực, máy móc để đẩy nhanh tiến độ

Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai
 Dọc tuyến dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, không khí thi công diễn ra khẩn trương. Xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công ra vào tấp nập hòa trong tiếng động cơ máy ủi, máy lu, máy khoan.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-2
 Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đi qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài gần 50km, tổng mức đầu tư 7.293 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước với thời gian thi công khoảng 2 năm.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-3
Dự án xây dựng quy mô 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120km/h. Trước mắt, tại giai đoạn phân kỳ, dự án xây dựng quy mô 4 làn xe, nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-4
Các cây cầu trên tuyến cao tốc đang được đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, gấp rút hoàn thành.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-5
Tuyến đường cao tốc hiện đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An đang dần thành hình.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-6
Đại diện Ban quản lý Dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, quá trình triển khai dự án, mặc dù gặp nhiều khó khăn như ảnh hưởng dịch COVID-19, mưa lụt... Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án 6 đã đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-7
Như Tiền phong đã đưa tin, ngày 09/3/2022 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nghệ An Lê Hồng Vinh có công văn phê bình Chủ tịch thị xã Hoàng Mai và các huyện Diễn Châu, Yên Thành, Hưng Nguyên do trước đó không thực hiện nghiêm chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-8
 Một hộ dân ở xã Quỳnh Vinh, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An chưa bàn giao mặt bằng.
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-9
Để triển khai dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu, thời gian qua, tỉnh Nghệ An đã thường xuyên chỉ đạo quyết liệt, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mặt bằng cho Ban Quản lý dự án 6 - Bộ GTVT trước ngày 25/3/2022. Hiện đã giải phóng mặt bằng được 87,54km trên tổng số 87,84km, đạt 99,6%. 
Cao toc Bac - Nam di qua dia phan Nghe An sau hon nua nam trien khai-Hinh-10
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đi qua tỉnh Nghệ An dài 87,84km, có tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, thời gian thi công dự án trong khoảng 2 năm; thuộc 2 dự án thành phần đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. 

>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Nhiều địa phương bắt đầu giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam. (Nguồn: VNEWS)

Địa phương nào đã chuyển đổi diện tích để làm cao tốc Bắc - Nam?

Bộ GTVT đề nghị, trước ngày 27/3, các địa phương hoàn thành thẩm định hồ sơ đề nghị chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng làm cao tốc Bắc - Nam.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND 12 tỉnh, thành phố nơi có dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 đi qua cùng các Ban QLDA liên quan về chủ trương, nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên phục vụ dự án. 
Đến ngày 23/3/2022, Bộ đã nhận được số liệu tổng hợp về nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên của 8/12 tỉnh, thành phố gồm: Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau; chưa nhận được kết quả thẩm định hồ sơ đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng của 7 tỉnh có diện tích rừng cần chuyển mục đích sử dụng gồm: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa.

Tin mới