Bộ Quốc phòng công bố nguyên nhân tai nạn máy bay Yak-52 ở Khánh Hòa

Kết quả điều tra cho thấy máy bay Yak-52 gặp nạn do động cơ không ổn định, công suất động cơ giảm. Phi công quyết định hạ cánh ở bãi ngoài nhưng địa hình xấu dẫn đến tai nạn.
 

Mời độc giả xem video: Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức - Người phát ngôn Bộ Quốc phòng giải thích nguyên nhân tai nạn máy bay Yak-52 ở Khánh Hòa (nguồn Zing News)

Chiều 9/7, Bộ Quốc phòng tổ chức cuộc họp báo quý II/2019. Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, đã trả lời câu hỏi của Zing.vn về một số vụ tai nạn máy bay quân sự thời gian gần đây.
Đề cập đến vụ tai nạn bay quân sự ở Khánh Hòa khiến 2 phi công hy sinh ngày 14/6, ông Đức cho biết sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm về an toàn bay.
"Kết quả điều tra cho thấy máy bay gặp nạn do động cơ làm việc không ổn định, công suất động cơ giảm, phi công quyết định hạ cánh ở bãi ngoài. Khi hạ cánh ngoài đường băng, địa hình không bằng phẳng đã dẫn đến tai nạn", thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thông tin.
Bo Quoc phong cong bo nguyen nhan tai nan may bay Yak-52 o Khanh Hoa
Thiếu tướng Nguyễn Văn Đức, Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Bộ Quốc phòng. Ảnh: Ngọc Tân. 
Trước đó, lúc gần 10h ngày 14/6, nhân chứng nghe thấy tiếng nổ lớn tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa. Khi chạy đến thì nhìn thấy xác máy bay cháy ngùn ngụt tại vườn cà phê gần hồ Suối Dầu.
Cổng thông tin Bộ Quốc phòng xác nhận máy bay Yak-52 mang số hiệu 09 của Trung đoàn 920, Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) gặp nạn khi đang bay huấn luyện. Phi công - đại úy Lê Xuân Trường hy sinh trong buồng lái và trung sĩ Đào Văn Long, học viên bay, hy sinh trên đường đi cấp cứu. 
Trước tình trạng gần đây có nhiều máy bay quân sự gặp sự cố, gây thiệt hại về tài sản và mất mát về phi công, Zing.vn đặt câu hỏi cho người phát ngôn Bộ Quốc phòng: "Có hay không việc khí tài quân sự cũ hỏng nhiều dẫn đến tai nạn?"
Trả lời vấn đề này, thiếu tướng Nguyễn Văn Đức thừa nhận những năm vừa qua có xảy ra một số vụ tai nạn máy bay. "Đối với ngành hàng không thì không thể nói hay. Với Mỹ, Nga và các nước tiên tiến thì việc xảy ra tai nạn máy bay cũng không phải hiếm", ông Đức nói.
Bo Quoc phong cong bo nguyen nhan tai nan may bay Yak-52 o Khanh Hoa-Hinh-2
 Hiện trường vụ máy bay gặp nạn tại Khánh Hòa. Ảnh: An Bình.
Cục trưởng Cục Tuyên huấn cho biết nguyên nhân của các vụ tai nạn cũng đa dạng. Có vụ việc do thời tiết xấu như vụ tai nạn ở Nghệ An, vụ máy bay Casa...
"Chúng ta không chủ quan, tuy nhiên tôi có thể khẳng định số vụ tai nạn máy bay của Việt Nam là thấp hơn nhiều so với các nước khác", ông Đức cho biết.
Theo thống kê sơ bộ, trong 5 năm gần đây liên tục xuất hiện các vụ tai nạn máy bay quân sự. Trong năm 2015 và 2016, mỗi năm xảy ra 3 vụ tai nạn máy bay. Năm 2017 không xảy ra tai nạn nhưng đến 2018 và 2019, tình trạng tai nạn máy bay lại tái diễn.

Soi máy bay “đầu tiên” của phi công chiến đấu VN

(Kiến Thức) - Là một máy bay huấn luyện sơ cấp, Yak-52 đã gắn liền với nhiều thế hệ phi công Việt Nam, không ít trong số đó sau này đã trở thành các phi công điều khiển các chiến đấu cơ hiện đại.

Soi may bay “dau tien” cua phi cong chien dau VN
 Có tên đầy đủ là Yakovlev Yak-52, đây là loại máy bay huấn luyện sơ cấp được Liên Xô sản xuất ở Romania trước đây. Nguồn ảnh: Airliners.

Trở thành phi công tiêm kích Việt Nam có dễ dàng?

Ở trường Sĩ quan không quân tại Nha Trang, Khánh Hòa - nơi tôi trải qua những giờ bay nhọc nhằn trước khi trở thành phi công quân sự - lớp học là bầu trời và dụng cụ là máy bay.
 

trường Sĩ quan không quân tại Nha Trang, Khánh Hòa - nơi tôi trải qua những giờ bay nhọc nhằn trước khi trở thành phi công quân sự - lớp học là bầu trời và dụng cụ là máy bay.

Tin mới