Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, trong phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, ông sẽ đăng đàn làm rõ những vấn đề liên quan đến BOT, trong đó có cả việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá”.

Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: HG

Bộ trưởng Giao thông hứa làm rõ “thu giá” BOT tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. Ảnh: HG

Trước những quan điểm còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng ngày 26/5, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải cho hay, đợi đến phiên chất vấn Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sẽ trả lời cụ thể.
“Trong nội dung trả lời chất vấn lần này tôi sẽ cung cấp thông tin liên quan đến BOT”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói và cho biết, nội dung liên quan đến việc đổi tên “trạm thu phí” thành “trạm thu giá” BOT cũng nằm trong phần trả lời này.
Trước đó, trao đổi với PV Báo Thanh tra, Phó Trưởng đoàn Chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình Bùi Văn Phương nhận định, chuyển từ “thu phí” sang “thu giá BOT” là đúng. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn phải làm rõ cơ sở, căn cứ chuyển sang giá.
“Nếu BOT xác định là giá thì thu ở cung đường nào? Nếu cung đường trên nền đường cũ do Nhà nước đầu tư, cấu trúc đường độc đạo thì việc thu giá là bất ổn. Trong phiên chất vấn tôi sẽ hỏi Bộ trưởng Giao thông Vận tải cơ sở nào chuyển từ phí sang giá”, ông Phương nói.
Ngày 22/5, cũng trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể đã lý giải việc đổi tên “không có gì khác mà chỉ linh động hơn” và không phải do Bộ quy định mà do Nghị định của Chính phủ quy định.
BOT là một sản phẩm của doanh nghiệp nên họ tự định giá; còn phí thì mang tính chất Nhà nước. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp muốn tăng giá thì phải đăng ký với Bộ Giao thông Vận tải.
“Trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp, Bộ sẽ xem xét, khi nào cảm thấy hài hoà hết các lợi ích, bảo đảm chi phí xã hội thấp nhất thì mới được điều chỉnh, nếu không thì không được điều chỉnh”, ông Thể nhấn mạnh.

Tân Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề gì?

(Kiến Thức) - Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), ông Nguyễn Văn Thể cho biết, các vấn đề liên quan tới dự án BOT là một trong những công việc ưu tiên giải quyết. 

Với số phiếu tán thành 461/466, chiều nay (26/10), ông Nguyễn Văn Thể chính thức được phê chuẩn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Bày tỏ cảm ơn sự tín nhiệm của Quốc hội, tân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, việc Quốc hội phê chuẩn đề xuất của Thủ tướng để ông được chính thức nhận nhiệm vụ làm tư lệnh ngành giao thông là vinh dự và trách nhiệm to lớn trong giai đoạn hiện nay.

Hai quan chức Việt tốn giấy mực báo chí nhất năm là ai?

(Kiến Thức) - Không ai khác, ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) là một trong những vị quan chức Việt khiến giới báo chí phải tốn nhiều giấy mực nhất.

Năm Đinh Dậu 2017 khép lại với hàng loạt sự kiện chính trị, xã hội tốn nhiều giấy mực của báo chí. Đặc biệt, năm nay cũng chứng kiến nhiều quan chức cấp cao từng lãnh đạo các tập đoàn kinh tế nhà nước hàng đầu và là lãnh đạo thành phố lớn bị khởi tố, bắt giam, thi hành kỷ luật cách chức… Có lẽ chưa bao giờ, quyết tâm chống tham nhũng, loại bỏ các cán bộ yếu kém, sai phạm lại diễn ra quyết liệt như vậy.
Một trong những vị quan chức Việt khiến giới báo chí phải tốn nhiều giấy mực nhất năm Đinh Dậu là ông Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam; nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV.

Tin mới