Bóc mẽ chiêu bán sầu riêng 50.000 đồng/kg tại TP HCM

Sầu riêng đang vào mùa nên giá bán lẻ giảm đến phân nửa so hồi đầu năm. Tuy nhiên, giới kinh doanh cho biết không có chuyện rớt giá còn 50.000 đồng/kg như một số nơi treo bảng.

Hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay, sầu riêng hút hàng, giá bán bị đẩy lên với mức cao ngất ngưỡng hơn 200.000 đồng/kg, người tiêu dùng trong nước khó tìm được nơi nào bán sầu riêng với giá bình dân.

Gần đây, giá sầu riêng giảm đáng kể so với trước. Hiện giá sầu riêng Ri6 bán tại vườn ở ĐBSCL dao động từ 50.000 - 56.000 đồng/kg tùy loại. Còn giá bán lẻ tại TP HCM và một số địa phương khác trên dưới 100.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, có một số điểm bán ở TP HCM treo bảng sầu riêng hạt lép giá 50.000 đồng/kg thu hút rất nhiều người đi đường tấp vào hỏi mua.

Boc me chieu ban sau rieng 50.000 dong/kg tai TP HCM

Trái sầu riêng bị bung vỏ được rao bán 50.000 đồng/kg.

Trong vai khách hàng, phóng viên Báo Người Lao Động ghé vào một điểm bán sầu riêng tại quận Tân Bình, có treo bảng sầu riêng hạt lép giá 50.000 đồng/kg thì được ông chủ giải thích sầu riêng có nhiều loại từ 110.000-120.000 đồng/kg, còn loại 50.000 đồng/kg là những trái sầu riêng đã bị bung nứt vỏ một ngày thậm chí nhiều ngày trước đó.

Còn theo ông Hiếu, một thương lái sầu riêng tại TP HCM, sầu riêng đang vào mùa, trong khi thị trường Trung Quốc cũng không nhập hàng nhiều như trước nên giá trong nước giảm mạnh.

Chẳng hạn thời điểm trước và sau Tết nguyên đán vừa qua giá bán lẻ sầu riêng lên đến 170.000-200.000 đồng/kg. Gần cả tháng qua, giá bán sầu riêng loại ngon chỉ còn 100.000-110.000 đồng/kg, còn hàng dạt từ 50.000-70.000 đồng/kg.

Boc me chieu ban sau rieng 50.000 dong/kg tai TP HCM-Hinh-2

Sầu riêng bán lề đường.

Các thương lái còn cho biết giá sầu riêng sắp tới có thể còn tiếp tục giảm đáng kể khi vào mùa thu hoạch "rộ", lượng hàng đưa ra thị trường ngày càng lớn. Cụ thể, thời điểm thu hoạch "rộ" sầu riêng ở khu vực Miền Tây là khoảng tháng 4, 5; còn khu vực Miền Đông Nam Bộ tầm tháng 6 và tháng 7.

Sầu riêng miền Tây 'bán xô' tại vườn giá 100.000 đồng/kg

Tỉnh Sóc Trăng có hơn 700 ha sầu riêng cho trái đạt chuẩn xuất khẩu nên được 2 doanh nghiệp ký hợp đồng mua thông qua 3 hợp tác xã.

Ngày 12/2, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng cho biết địa phương đã phát triển được hơn 1.300 ha sầu riêng, tập trung tại huyện Kế Sách. Trong đó, diện tích cho trái đủ tiêu chuẩn xuất khẩu khoảng 750 ha, cây đạt tuổi từ 7 năm trở lên.

Một nhà vườn ở xã Xuân Hòa (Kế Sách) cho biết sầu riêng trồng 5 năm sẽ cho trái nhưng muốn xuất khẩu được phải chờ đến 7 năm. Bình quân một ha sầu riêng, nhà vườn thu hoạch mỗi năm được khoảng 20 tấn trái.

'Bóc giá' trái cây Việt hàng Vip: Có loại giá vài triệu mỗi trái

Trên thị trường trái cây Việt hàng Vip giá cũng vô cùng đắt đỏ, thậm chí có loại lên tới vài triệu đồng 1 trái.

Đắt ngang ngửa hàng cao cấp nhập ngoại

Việt Nam có lợi thế về sản xuất các loại trái cây với sản lượng hơn chục triệu tấn mỗi năm. Lượng trái cây này không những phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm 2022, riêng xuất khẩu trái cây tươi thu về gần 2,1 tỷ USD.

Trên thị trường, trái cây Việt được bày bán ê hề sạp chợ, siêu thị, "phủ sóng" khắp các chợ online lớn nhỏ. Mặt bằng chung, giá trái cây Việt tương đối bình dân, thậm chí có thể điểm còn "rẻ như rau". Ví như ở Vĩnh Long, cam sành đang vào vụ thu hoạch nhưng rớt giá còn 2.000-3.000 đồng/kg. Theo đó, nhiều nơi phải treo biển bán "giải cứu" loại quả này với giá 8.000-10.000 đồng/kg.

Song, cũng là trái cây Việt nhưng được nhà vườn trồng bán tại thị trường nội địa với giá vô cùng đắt đỏ, bởi là hàng cao cấp, hàng Vip.

'Boc gia' trai cay Viet hang Vip: Co loai gia vai trieu moi trai

Dâu tây Sơn La hàng Vip thời điểm này đắt ngang với dâu Hàn Quốc (Ảnh: NVCC)

Một cửa hàng trái cây ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) bán hơn chục loại trái cây Việt. Nhân viên bán hàng cho biết, các loại trái cây này đều là hàng loại A hoặc hàng Vip nên giá đắt đỏ hơn rất nhiều so với mức giá bán tại chợ và siêu thị.

Đơn cử, vú sữa hoàng kim trên thị trường loại phổ thông giá dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg, nhưng hàng Vip lên tới 255.000 đồng/kg. Hay như xoài Cát Hòa Lộc có giá gần 200.000 đồng/kg, chanh leo vàng Vip 150.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn 155.000 đồng/kg...

Cũng theo nhân viên cửa hàng này, tất cả các loại trái cây Vip bán tại cửa hàng đều có quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ. Khi thu hái, được tuyển trọng kỹ lưỡng từng quả một sao cho chất lượng và mẫu mã bên ngoài 10 quả như cả 10. Không những thế, các loại trái cây này đều được vận chuyển bằng đường hàng không để đảm bảo độ tươi ngon nhất.

Thời điểm này vào vụ thu hoạch dâu tây Sơn La nên loại quả này đang "nhuộm đỏ" thị trường Hà Nội. Vậy nhưng, để thưởng thức được trái dâu Vip thì người tiêu dùng phải chi ra từ 500.000-600.000 đồng/kg. Còn nếu mua vào đầu mùa hoặc cuối vụ thu hoạch, dâu Vip còn có giá trên dưới 1 triệu đồng, đắt hơn cả dâu Hàn Quốc đang bán tại Việt Nam.

Hay loại na sầu riêng cũng được một số cửa hàng rao bán với giá 500.000 đồng/kg. Loại na này được một số nhà vườn trồng ở Sơn La. Một quả na sầu riêng có trọng lượng từ 1-2,5kg (khoảng 500.000 đến 1,25 triệu đồng/quả), ngang ngửa giá na Đài Loan cùng loại.

'Boc gia' trai cay Viet hang Vip: Co loai gia vai trieu moi trai-Hinh-2

Sầu riêng Musang King trồng ở Phong Điền - Cần Thơ giá vài triệu đồng 1 trái (Ảnh: Tâm An)

Luôn "cháy hàng"

Anh Đinh Mạnh Khương - đầu mối bán trái cây cao cấp tại Cần Thơ, cho biết, trái cây cao cấp hay hàng Vip đều có phân khúc thị trường riêng. Những năm vừa qua, ở phân khúc này, anh thường làm mặt hàng sầu riêng Musang King và mít ruột đỏ.

Với sầu riêng Musang King, anh bán hàng chín rụng tự nhiên trồng theo chuẩn VietGAP, quả phải đủ 5 hộc múi, trọng lượng dao động từ 2-3,5kg với giá lên tới 800.000 đồng/kg. Tính ra, một quả sầu loại này giá từ 1,6-2,8 triệu đồng, đắt như mua các loại trái cây Nhật Bản.

Trong khi đó, mít ruột đỏ chuẩn xịn nếu bóc múi bán có giá 250-300 nghìn đồng/kg, đắt gấp 4-5 lần giá mít Thái bóc múi trên thị trường.

Theo anh Khương, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao nên nhu cầu về trái cây ngon, chất lượng cũng tăng theo. Với những mặt hàng trái cây cao cấp, họ không chỉ mua ăn mà còn để làm quà biếu tặng. Do đó, trái cây Vip dù giá đắt nhưng lại rất dễ bán, thậm chí còn luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, khách "xếp hàng" chờ mua.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho rằng, ở bất cứ thị trường nào đều được chia thành những phân khúc khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. Những người có điều kiện về kinh tế luôn muốn trải nghiệm những loại trái cây mới lạ, ngon, chất lượng đảm bảo và mẫu mã đẹp. Bởi họ không chỉ ăn mà còn mua làm quà biếu tặng.

Điều này có thể thấy được qua sự thay đổi của trái cây Trung Quốc có bán tại thị trường Việt Nam, từ món hàng giá rẻ nay thành hàng phục vụ phân khúc cao.

Ông nhận định, phân khúc thị trường cao cấp còn nhiều tiềm năng, nhưng ở nước ta chỉ có một vài doanh nghiệp liên kết sản xuất nhắm vào mảng này, nguồn cung vẫn còn hạn chế. Do đó, trái cây cao cấp nhập khẩu chiếm thị phần áp đảo.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng cho rằng tiềm năng của ngành hàng trái cây Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Thay vì chạy đua sản lượng, phải chuyển sang cuộc đua gia tăng giá trị. Mỗi loại trái cây phải là một ngành hàng có chiến lược phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn của từng thị trường. Ở đó, phải xác định không chỉ bán ăn tươi mà còn đưa vào chế biến sâu, làm quà biếu tặng. Theo ông, đây là những bước để gia tăng giá trị cho trái cây Việt Nam trong những năm tới.

Tin mới