Boeing 737 Max 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ vì lỗi động cơ

Cục hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo, một chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Southwest Airlines vừa phải hạ cánh khẩn ở Florida vì lỗi động cơ.

Boeing 737 Max 8 hạ cánh khẩn ở Mỹ vì lỗi động cơ
Các quan chức FAA cho hay, sự cố xảy ra với chuyến bay mang số hiệu 8701 của Southwest Airlines khi máy bay đang trên đường tới Victorsville, California để "nghỉ ngơi" sau lệnh tạm cấm bay từ đầu tháng này của Mỹ đối với dòng Boeing 737 Max 8.
Theo báo RT, chuyến bay 8701 rời phi trường quốc tế Orlando ở bang Florida, Mỹ lúc gần 14h30 ngày 26/3 (theo giờ địa phương), nhưng không lâu sau đó buộc phải quay đầu trở về điểm xuất phát. Tổ lái báo cáo với trạm kiểm soát không lưu dưới mặt đất về các vấn đề liên quan đến động cơ lúc khoảng 14h50 cùng ngày.
Ảnh: AP
Ảnh: AP
Lúc gặp sự cố, máy bay không chở theo hành khách. Trên máy bay lúc đó chỉ có cơ trưởng và cơ phó.
Nhà chức trách đang tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố. Tuy nhiên, FAA khẳng định, việc máy bay Southwest Airlines phải hạ cánh khẩn cấp không liên quan đến phần mềm chống các thiết bị dừng đột ngột có tên Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển (MCAS), một tính năng mới đang gây quan ngại về sự an toàn của Boeing 737 Max 8 sau hai tai nạn thảm khốc của dòng phi cơ này chỉ trong vòng 6 tháng qua.
Cả FAA và Cơ quan an toàn hàng không Pháp (BEA) đều tuyên bố đã phát hiện những điểm giống nhau rõ ràng giữa vụ rơi máy bay ET302 của Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng hôm 10/3 với vụ rơi chuyến bay JT 610 của hãng hàng không Indonesia Lion Air hồi tháng 10/2018 khiến 189 người tử nạn.
Các sự cố liên tiếp trên đã dẫn tới việc cấm bay Boeing 737 Max 8 trên toàn cầu và buộc nhà sản xuất Boeing phải nâng cấp phần mềm để hệ thống MCAS trên máy bay không liên tục kích hoạt rồi gây thảm họa.

Vì sao máy bay Boeing 737 mới toanh lại rơi?

Hầu hết chuyên gia hàng không vẫn khẳng định dòng máy bay Boeing 737 có độ an toàn thuộc hàng cao nhất thế giới.

Vì sao máy bay Boeing 737 mới toanh lại rơi?
Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?
 
Máy bay Boeing 737 MAX 8 xuất hiện trên thị trường thương mại năm 2017 và mới được giao cho Lion Air hồi tháng 8. Chiếc máy bay gặp nạn sáng 29/10 vừa đi vào khai thác hôm 15/8, mới bay được 800 giờ.
Dữ liệu từ trang web theo dõi thông tin các chuyến bay FlightRadar24 cho thấy máy bay có dấu hiệu trục trặc từ phút thứ hai sau khi cất cánh. Thời điểm đó, chiếc máy bay ở độ cao 610 m, sau đó hạ độ cao xuống còn 152 m và nghiêng sang trái trước khi tăng lên 1.524 m rồi duy trì ở độ cao này gần như suốt thời gian bay còn lại. Thời điểm mất liên lạc, máy bay có vận tốc 638 km/giờ, ở độ cao 1.113 m. Reuters dẫn một số nguồn tin quan chức Indonesia nhận định máy bay đã rơi xuống độ sâu 30-35 m.
Lỗi kỹ thuật hay con người?
Nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định, hai hộp đen đã dò được tín hiệu nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Theo lời Giám đốc điều hành Edward Sirait của Lion Air thì máy bay đã có một “lỗi kỹ thuật” trong chuyến bay trước đó. Nhật ký hành trình kỹ thuật chuyến bay từ Bali đến Jakarta ngày 28/10 của chiếc Boeing 737 MAX 8 cho thấy số ghi tốc độ bay trên thiết bị đo của cơ trưởng không ổn định và số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ trưởng khác với số ghi độ cao trên thiết bị đo của cơ phó. Cơ trưởng đã trao quyền kiểm soát máy bay cho cơ phó và máy bay đã hạ cánh an toàn xuống Jakarta.
Về chuyến bay định mệnh sáng 29/10, nói với CNN, chuyên gia hàng không Philip Butterworth-Hayes nhận định dữ liệu thể hiện “sự cất cánh bất thường, không phù hợp với một chuyến bay tự động, trừ khi máy bay đang cố điều chỉnh mình vì một số lý do nào đó”. Ông nói rõ thêm rằng “chính xác là vào lúc tốc độ tăng thì độ cao lại giảm, có nghĩa thời điểm đó đã có sự mất kiểm soát”. Nhà phân tích hàng không Peter Goelz cũng đồng tình dữ liệu cho thấy có vấn đề rất rõ ở tốc độ và độ cao của máy bay. Theo ông, có thể các phi công đã không thể xử lý kịp các trục trặc xảy ra.
Theo chuyên gia hàng không Gerry Soejatman, thông thường các máy bay càng cũ càng nhiều rủi ro nhưng rủi ro không phải không có với những chiếc mới toanh. Theo ông, “với chiếc mới toanh, khả năng trục trặc chỉ lộ ra sau khi nó được sử dụng và thông thường sẽ xuất hiện trong ba tháng đầu”. Chiếc Boeing 737 MAX 8 của Lion Air rơi sau một tháng rưỡi bay.
Vi sao may bay Boeing 737 moi toanh lai roi?-Hinh-2
Thi thể nạn nhân được vớt lên. Ảnh: BLOOMBERG. 

Dữ liệu hộp đen Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã được tải thành công

Mặc dù công tác phân tích hộp đen do phía Pháp thực hiện nhưng về chính thức Ethiopia vẫn dẫn đầu cuộc điều tra.

Dữ liệu hộp đen Boeing 737 MAX 8 gặp nạn đã được tải thành công
Hãng tin Reuters (Anh) dẫn thông báo của Cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Pháp (BEA) ngày 16/3 cho biết, dữ liệu từ hộp đen ghi âm giọng nói bên trong buồng lái chiếc Boeing 737 MAX 8 rơi ở Ethiopia tuần trướcđã được tải thành công.

Bất ngờ kết quả phân tích hộp đen máy bay Boeing 737 Max 8

(Kiến Thức) - Kết quả phân tích ban đầu hộp đen của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia chỉ ra rằng hai vụ tai nạn liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8 hồi tháng 10/2018 và ngày 10/3 vừa qua có "nhiều điểm tương đồng".

Bất ngờ kết quả phân tích hộp đen máy bay Boeing 737 Max 8
Theo CNN, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Ethiopia Dagmawit Moges cho biết, kết quả phân tích ban đầu hộp đen của chiếc máy bay rơi ở Ethiopia ngày 10/3 vừa qua có những điểm tương đồng với vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018.
Ông Moges nói thêm các nhà điều tra đã khôi phục toàn bộ dữ liệu liên quan từ hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn.

Tin mới