Boeing YF-118G, “chim săn mồi” siêu dị của Quân đội Mỹ

Boeing YF-118G, “chim săn mồi” siêu dị của Quân đội Mỹ

Trong lĩnh vực hàng không quân sự, Boeing YF-118G "Bird of Prey" là một trong những mẫu máy bay thử nghiệm độc đáo và đầy bí ẩn, gắn liền với những bước tiến đột phá trong công nghệ tàng hình.

Xem toàn bộ ảnh
Được phát triển vào thập niên 1990, Boeing YF-118G không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế khác thường mà còn bởi vai trò quan trọng trong việc định hình các thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại như F-35 Lightning II.
Được phát triển vào thập niên 1990, Boeing YF-118G không chỉ gây ấn tượng bởi thiết kế khác thường mà còn bởi vai trò quan trọng trong việc định hình các thế hệ máy bay chiến đấu hiện đại như F-35 Lightning II.
 Boeing YF-118G "Bird of Prey" thường được so sánh với những con tàu của người Klingon trong loạt phim khoa học viễn tưởng Star Trek. Được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tàng hình tiên tiến, chiếc máy bay này lần đầu tiên cất cánh vào năm 1996 tại khu vực tuyệt mật Area 51 – nơi vốn nổi tiếng với các tin đồn về người ngoài hành tinh.
Boeing YF-118G "Bird of Prey" thường được so sánh với những con tàu của người Klingon trong loạt phim khoa học viễn tưởng Star Trek. Được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tàng hình tiên tiến, chiếc máy bay này lần đầu tiên cất cánh vào năm 1996 tại khu vực tuyệt mật Area 51 – nơi vốn nổi tiếng với các tin đồn về người ngoài hành tinh.
Với sải cánh chỉ 7m và khả năng điều khiển hạn chế, YF-118G không được thiết kế để sản xuất hàng loạt, mà chỉ đóng vai trò như một nguyên mẫu thử nghiệm.
Với sải cánh chỉ 7m và khả năng điều khiển hạn chế, YF-118G không được thiết kế để sản xuất hàng loạt, mà chỉ đóng vai trò như một nguyên mẫu thử nghiệm.
Mục tiêu của YF-118G không phải là trở thành chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu, mà là nền tảng để phát triển công nghệ tàng hình thế hệ mới. Chiếc máy bay này đã mở đường cho các thiết kế hiện đại như X-32 Joint Strike Fighter và X-45A - máy bay không người lái đầu tiên của Boeing. Những ý tưởng từ YF-118G cũng được ứng dụng vào thiết kế của F-35 Lightning II, chiếc tiêm kích thế hệ thứ năm của Mỹ.
Mục tiêu của YF-118G không phải là trở thành chiếc máy bay chiến đấu hàng đầu, mà là nền tảng để phát triển công nghệ tàng hình thế hệ mới. Chiếc máy bay này đã mở đường cho các thiết kế hiện đại như X-32 Joint Strike Fighter và X-45A - máy bay không người lái đầu tiên của Boeing. Những ý tưởng từ YF-118G cũng được ứng dụng vào thiết kế của F-35 Lightning II, chiếc tiêm kích thế hệ thứ năm của Mỹ.
Bằng cách sử dụng vật liệu hấp thụ radar và bề mặt thiết kế đặc biệt, YF-118G giúp giảm thiểu tiết diện radar, khiến nó khó bị phát hiện bởi hệ thống phòng không đối phương. Tuy nhiên, để giảm chi phí, Boeing đã sử dụng các bộ phận dân sự như bánh đáp từ máy bay Beech King Air, thay vì trang bị các thiết bị hỗ trợ bay hiện đại như những máy bay chiến đấu thực thụ.
Bằng cách sử dụng vật liệu hấp thụ radar và bề mặt thiết kế đặc biệt, YF-118G giúp giảm thiểu tiết diện radar, khiến nó khó bị phát hiện bởi hệ thống phòng không đối phương. Tuy nhiên, để giảm chi phí, Boeing đã sử dụng các bộ phận dân sự như bánh đáp từ máy bay Beech King Air, thay vì trang bị các thiết bị hỗ trợ bay hiện đại như những máy bay chiến đấu thực thụ.
YF-118G được trang bị động cơ Pratt & Whitney JT15D-5C, cho phép đạt tốc độ tối đa 480 km/h và trần bay 6.000m. Dù không sở hữu công nghệ "tàng hình hoàn toàn" như trong phim khoa học viễn tưởng, chiếc máy bay này đã đưa công nghệ tàng hình của Mỹ lên một tầm cao mới. Với tốc độ và độ cao giới hạn, YF-118G không được thiết kế cho chiến đấu, mà để kiểm nghiệm các ý tưởng mang tính cách mạng.
YF-118G được trang bị động cơ Pratt & Whitney JT15D-5C, cho phép đạt tốc độ tối đa 480 km/h và trần bay 6.000m. Dù không sở hữu công nghệ "tàng hình hoàn toàn" như trong phim khoa học viễn tưởng, chiếc máy bay này đã đưa công nghệ tàng hình của Mỹ lên một tầm cao mới. Với tốc độ và độ cao giới hạn, YF-118G không được thiết kế cho chiến đấu, mà để kiểm nghiệm các ý tưởng mang tính cách mạng.
Dự án YF-118G kéo dài từ năm 1992 đến năm 1999, và nguyên mẫu này cuối cùng được Boeing tặng lại cho Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ. Mặc dù không trở thành một sản phẩm sản xuất hàng loạt, YF-118G đã hoàn thành sứ mệnh khi giúp định hình các thiết kế hiện đại hơn.
Dự án YF-118G kéo dài từ năm 1992 đến năm 1999, và nguyên mẫu này cuối cùng được Boeing tặng lại cho Bảo tàng Không quân Quốc gia Mỹ. Mặc dù không trở thành một sản phẩm sản xuất hàng loạt, YF-118G đã hoàn thành sứ mệnh khi giúp định hình các thiết kế hiện đại hơn.
Những bài học từ "Bird of Prey" đã được áp dụng trực tiếp vào các dự án máy bay quân sự tiên tiến, trong đó có F-35 – một trong những tiêm kích đa nhiệm hàng đầu thế giới hiện nay.
Những bài học từ "Bird of Prey" đã được áp dụng trực tiếp vào các dự án máy bay quân sự tiên tiến, trong đó có F-35 – một trong những tiêm kích đa nhiệm hàng đầu thế giới hiện nay.
Dù vướng vào những tranh cãi gần đây trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Boeing vẫn là cái tên tiên phong trong ngành hàng không quân sự. Những dự án thử nghiệm như YF-118G minh chứng cho khả năng đổi mới và tầm nhìn chiến lược của hãng.
Dù vướng vào những tranh cãi gần đây trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Boeing vẫn là cái tên tiên phong trong ngành hàng không quân sự. Những dự án thử nghiệm như YF-118G minh chứng cho khả năng đổi mới và tầm nhìn chiến lược của hãng.
"Bird of Prey" không chỉ là một mẫu máy bay thử nghiệm, mà còn là biểu tượng cho những bước nhảy vọt về công nghệ trong lịch sử hàng không quân sự Mỹ. Từ một nguyên mẫu kỳ lạ, YF-118G đã để lại dấu ấn sâu đậm, chứng minh rằng sự sáng tạo và thử nghiệm luôn là nền tảng của những thành tựu vĩ đại. (Nguồn ảnh: The National Interest, Wikipedia, National museum of the USAF).
"Bird of Prey" không chỉ là một mẫu máy bay thử nghiệm, mà còn là biểu tượng cho những bước nhảy vọt về công nghệ trong lịch sử hàng không quân sự Mỹ. Từ một nguyên mẫu kỳ lạ, YF-118G đã để lại dấu ấn sâu đậm, chứng minh rằng sự sáng tạo và thử nghiệm luôn là nền tảng của những thành tựu vĩ đại. (Nguồn ảnh: The National Interest, Wikipedia, National museum of the USAF).
The National Interest

GALLERY MỚI NHẤT