BOT Cầu Thái Hà "lao đao" vì lỗ nặng 128 tỷ đồng trong 9 tháng, sống sót thế nào?

(Kiến Thức) - Báo cáo tài chính quý 3/2019 của CTCP BOT Cầu Thái Hà (UPCoM: BOT) ghi nhận mức lỗ hơn 42 tỷ đồng do kinh doanh dưới giá vốn. Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp này lỗ tới 128 tỷ đồng.

Trước đó, hoạt động kinh doanh của BOT trong năm 2017 và 2018 không ghi nhận doanh thu, lợi nhuận do từ khi thành lập (2014) đến nay, Công ty đang trong giai đoạn triển khai xây dựng dự án BOT Cầu Thái Hà nên tất cả chi phí liên quan được quyết toán vào tổng mức đầu tư của dự án.

Do đó, BOT sống là nhờ dòng tiền từ cổ đông lớn. Cụ thể, năm 2018 ghi nhận BOT thu về 126 tỷ đồng từ phát hành cổ phiếu, nhận vốn góp của chủ sở hữu. Trong khi đó, năm 2017, nguồn tiền “nuôi sống” doanh nghiệp chủ yếu đến từ tiền vay ngắn hạn, dài hạn 176,5 tỷ đồng.

BOT Cau Thai Ha
 

Công ty mẹ của BOT chính là Công ty TNHH Tiến Đại Phát với 59,48%, CTCP CNC Capital Việt Nam sở hữu 21,01%, CTCP PIV 10,44% tại thời điểm tháng 6/2019.

Tương tự, 9 tháng 2019, BOT tiếp tục đi vay từ Tiến Đạt Phát với số tiền 109 tỷ đồng không có lãi suất để duy trì hoạt động.

Ngoài ra, BOT hiện còn dư nợ vay hơn 1,026 tỷ đồng tại Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank). Đây là khoản vay nhằm thanh toán chi phí hợp tác đầu tư thực hiện dự án công trình cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối 2 tỉnh Thái Bình - Hà Nam, với đường cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình, theo hợp đồng BOT.

Đáng nói, mới đây, ngày 19/08/2019, BOT đã thông qua phương án phát hành 8.5 triệu cp riêng lẻ cho 5 cá nhân với giá chỉ 10,000 đồng/cp, trong khi giá cổ phiếu BOT trên sàn hiện 53,800 đồng/cp (chốt phiên 17/10).

Mục đích đợt chào bán là bổ sung nguồn vốn để thanh toán các khoản nợ của Công ty, trong đó chi 84 trong tổng số 85 tỷ đồng dự kiến thu được từ đợt phát hành để trả cho công ty mẹ Tiến Đại Phát.

Nhiều ông lớn “quên” nộp báo cáo tài chính

Hàng loạt doanh nghiệp trên toàn thị trường hiện chưa công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán năm 2017, trong đó có nhiều “ông lớn” như Hancorp, Rượu Hapro, Sông Đà 3, Viglacera Hà Nội…

Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường đối với các tổ chức đăng ký giao dịch chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017.

Điểm danh chiêu “độc” của tài xế phản đối trạm BOT sai phạm

(Kiến Thức) - Trong năm qua, nhiều trạm BOT như Cai Lậy (Tiền Giang), BOT An Sương - An Lạc (TP HCM), BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa)... sai phạm trong thu phí hoặc đặt vị trí trạm đã bị tài xế phản đối bằng nhiều chiêu "độc".

Diem danh chieu “doc” cua tai xe phan doi tram BOT sai pham
 1. Tài xế cho tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang): Trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) có tổng mức đầu tư là 1/389 tỷ đồng, được đặt tại Km1999+900 QL1 với mục đích thu hoàn vốn 6 năm 5 tháng tuyến đường tránh dài 2km và sửa chữa, cải tạo QL1 dài 26 km. Ảnh: CA TPHCM.
Diem danh chieu “doc” cua tai xe phan doi tram BOT sai pham-Hinh-2
Tuy nhiên, chỉ vài ngày sau khi trạm BOT Cai Lậy thực hiện thu phí (chính thức hoạt động từ 1/8/2017) đã gặp phải sự phản đối kịch liệt từ cánh tài xế vì cho rằng trạm đặt sai vị trí. Những tài xế khi di chuyển qua trạm đã bỏ tiền lẻ vào chai nhựa để mua vé. Ảnh: VietNamNet. 

Tin mới