BT Thăng: Bán sân bay Phú Quốc để xây SB Long Thành

Theo Bộ trưởng Thăng, cơ chế tài chính cho dự án sân bay Long Thành là khoảng 30% ngân sách và bán sân bay Phú Quốc...

Ngày 26/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp phiên thứ 35, trong đó bàn về chủ trương đầu tư xây dựng dự án sân bay Long Thành.
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, cơ chế tài chính cho dự án xây sân bay Long Thành là khoảng 30% vốn ngân sách, trong đó có thể sử dụng toàn bộ vốn cổ phần hóa Vietnam Airlines và bán sân bay Phú Quốc làm vốn xây dựng sân bay Long Thành.
BT Thang: Ban san bay Phu Quoc de xay SB Long Thanh

Phối cảnh Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết, nhưng cần phải rà soát, tính toán lại diện tích của Dự án xem có cần thiết sử dụng đến 5.000 ha đất, vì một phần lớn diện tích không liên quan trực tiếp đến Dự án là 2.250 ha.
“Nếu cần thiết phải sử dụng đến 5.000 ha đất thì Chính phủ trình Quốc hội cơ chế thu hồi đất một lần để tạo quỹ đất thực hiện quy hoạch cả 3 giai đoạn. Đối với phần đất chưa sử dụng, Nhà nước giao cho Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam khai thách để tránh lãng phí”, ông Giàu nói.
Đối với tổng mức đầu tư xây dựng, sau khi tiến hành rà soát lại đơn giá và mức đầu tư, Chính phủ đã báo cáo tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án là 5,2 tỉ USD, giảm khoảng 2,6 tỉ USD so với dự toán trình Quốc hội.
Cụ thể, cơ cấu vốn là: ODA 1,389 tỉ USD (chiếm 26,53%), vốn ngân sách nhà nước 578,3 triệu USD (chiếm 11,05%), vốn doanh nghiệp, cổ phần, PPP... 3,268 tỉ USD (62,42%).
Trước nhiều ý kiến băn khoăn về nguồn vốn xây dựng sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng, cơ chế tài chính cho dự án này là khoảng 30% vốn ngân sách. Trong đó, Bộ GTVT đã chuẩn bị phương án xin giữ lại toàn bộ vốn cổ phần hóa Vietnam Airlines và các đơn vị thành viên, đồng thời bán cảng hàng không Phú Quốc để xây dựng sân bay Long Thành mà không dùng ngân sách Nhà nước.
Cũng theo Bộ trưởng Thăng, trong giai đoạn lập báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao. Giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả dự án là 18,7 tỉ USD, trong đó giai đoạn 1 là 7,8 tỉ USD (tương đương khoảng 164.589 tỉ đồng).
Sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự đã và đang triển khai trên thế giới cũng như trong khu vực, giá trị khái toán rà soát lần này là 15,8 tỉ USD; trong đó giai đoạn 1 là 5,2 tỉ USD.

Tiết lộ số tiền "khủng" 18,7 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Ngày 28/10, các đại biểu Quốc hội nhận được “Báo cáo giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành”.

Mô tả về hiện trạng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, báo cáo của Bộ GTVT cho biết: Hiện diện tích đất hàng không dân dụng quản lý chỉ 590,48ha. Phần diện tích 517ha do quốc phòng quản lý (trong đó có khoảng 160ha sử dụng làm sân golf).
Quy hoạch sân bay Long Thành do ADPi thực hiện và giới thiệu trên website của mình.
Quy hoạch sân bay Long Thành do ADPi thực hiện và giới thiệu trên website của mình.

Vợ nạn nhân bị thép rơi được Bộ trưởng Thăng xin việc

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Vietnam Airlines sắp xếp công việc mới cho vợ anh Nguyễn Như Ngọc - người tử nạn do thép rơi, ngày 6/11.

Một tuần sau tai nạn không mong muốn xảy ra, ngày 13/11, chị Lê Thị Ngọc Hà, vợ anh Ngọc nhận được quyết định tiếp nhận chị về làm việc tại Chi nhánh Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khu vực miền Bắc, từ 15/11.
Chị Lê Thị Ngọc Hà.
 
Chị Lê Thị Ngọc Hà.

Tin mới