BYD bám đuổi sát nút Tesla, bán nhiều xe ôtô điện thứ 2 thế giới
Trong năm 2022 vừa qua, BYD đã bán tổng cộng 911.410 chiếc xe ôtô điện cho khách hàng toàn cầu tăng trưởng đến 184% so với năm 2021.
Thảo Nguyễn
Trong vài năm trở lại đây, khi nói đến những hãng xe có sức tăng trưởng ấn tượng nhất thế giới, không thể bỏ qua BYD của Trung Quốc. Khởi nghiệp từ một hãng chuyên sản xuất pin, BYD giờ đây đã trở thành "ông lớn" mới của làng ô tô điện toàn cầu.
Trong năm 2022 vừa qua, doanh số BYD bán ra tổng cộng 911.410 chiếc ôtô điện cho khách hàng toàn cầu, tăng trưởng đến 184% so với năm 2021. Với con số này, BYD đã vươn lên thành hãng bán nhiều ôtô điện thứ 2 trên toàn thế giới, chỉ sau Tesla.
Trong năm 2022, hãng Tesla đã lập kỷ lục mới khi bán tổng cộng 1.313.851 chiếc ôtô điện cho khách hàng toàn cầu. Tuy nhiên, so với năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng của Tesla thấp hơn BYD khi đạt 40%. Nếu cứ giữ đà tăng trưởng này, BYD có tiềm năng soán ngôi của Tesla.
BYD bám đuổi sát nút với Tesla, vươn lên thành hãng bán nhiều ô tô điện thứ 2 thế giới trong năm 2022.
Nếu cộng cả xe plug-in hybrid, BYD đã đạt kết quả cộng dồn 1.868.543 xe trong năm qua, tăng đến 214,7%. Từ tháng 3 năm ngoái, hãng BYD đã chính thức từ bỏ xe xăng truyền thống để chuyển hẳn sang ôtô điện và xe plug-in hybrid.
"BYD được hưởng lợi từ việc thắt chặt chi tiêu khi nền kinh tế Trung Quốc đi xuống", ông Eric Han, giám đốc cao cấp tại công ty tư vấn Suolei ở Thượng Hải, giải thích. "Những mẫu xe phổ thông của BYD được các khách hàng ở tầng lớp trung lưu Trung Quốc đón nhận nhiệt tình vì họ coi chúng là sản phẩm đáng đồng tiền".
Phần lớn các mẫu xe của BYD đều có giá bán dao động từ 100.000 - 200.000 Nhân dân tệ (khoảng 14.490 - 29.000 USD). Do đó, so với Tesla hay những đối thủ đồng hương như Nio và Xpeng, xe của BYD rẻ hơn đáng kể.
"Xe điện giá dưới 200.000 Nhân dân tệ ngày càng được khách hàng làm công ăn lương ưa chuộng vì họ muốn tiết kiệm tiền", ông Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở thành phố Thượng Hải, nói với phóng viên tờ South China Morning Post. "Ở thị trường nội địa, ô tô điện và xe plug-in hybrid của BYD rất dễ bán vì chúng được trang bị pin hiệu năng cao, được cho là có chất lượng tốt như loại dùng cho xe sang".
Doanh số của BYD càng ấn tượng hơn khi trong năm 2022, thị trường Trung Quốc bị ảnh hưởng mạnh bởi lệnh giãn cách xã hội nhằm ngăn đại dịch Covid-19. Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe du lịch Trung Quốc, ôtô điện sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2023, xuống còn 30% thay vì gấp đôi như năm 2022 khi chính sách trợ giá của chính phủ Trung Quốc dần bị gỡ bỏ.
Được thành lập vào năm 1995 bởi tỷ phú người Trung Quốc Vương Truyền Phúc, BYD bắt đầu sản xuất ôtô từ năm 2003. Hãng xe có sự chống lưng của tỷ phú Mỹ Warren Buffett chủ yếu bán ôtô ở thị trường nội địa Trung Quốc. Tuy nhiên, BYD hiện đang tìm cách trở thành thương hiệu toàn cầu với kế hoạch mở rộng sang các thị trường nước ngoài như châu Âu, Nhật Bản hay Thái Lan.
Loại pin lithium sắt photphat (LFP) của BYD đã được chứng thực về chất lượng với khách hàng Trung Quốc và các nhà sản xuất ôtô khác. Các viên pin trong cụm pin Blade của BYD được sắp xếp sao cho vừa tăng mật độ năng lượng vừa hạn chế tình trạng quá nhiệt. Hiện nay, BYD đang cung cấp pin cho cả nhà máy Tesla ở Berlin (Đức) và Toyota.
Mới đây, BYD còn ra mắt thương hiệu YangWang mới, chuyên về xe điện hạng sang. 2 mẫu xe đầu tiên của thương hiệu YangWang chính là SUV hạng sang U8 và siêu xe U9.
Xe điện BYD e6 2021 của Trung Quốc, từ 2 tỷ đồng tại Singapore
(Kiến Thức) - Nhờ bộ pin mới và cắt giảm trọng lượng, mẫu xe điện BYD e6 2021 của Trung Quốc tăng đáng kể phạm vi di chuyển so với phiên bản năm 2014. Mẫu xe này được chào bán tại Singapore từ 2 tỷ đồng.
Thương hiệu xe Trung Quốc BYD vừa ra mắt mẫu xe điện e6 phiên bản 2021 ở Singapore. Giá xe BYD e6 2021 sẽ từ 86.737 USD (khoảng 2 tỷ đồng). Xe có phạm vi hoạt động 522 km cho một lần sạc.
BYD Yuan Plus - crossover chạy điện hát karaoke, chỉ từ 21.000 USD
BYD Yuan Plus chạy điện có giá bán khoảng 21.000 - 24.000 USD ở thị trường Trung Quốc, và nó mang đến một không gian nội thất rất thú vị.
Thị trường xe điện ở Trung Quốc vẫn giữ đà tăng trưởng nhanh hơn bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Tesla, cùng với các chi nhánh địa phương của nhiều nhà sản xuất xe lâu đời, đang phải vất vả cạnh tranh với danh sách những mẫu xe điện nội địa ngày một đông đảo từ các công ty xe Trung Quốc, và một trong những công ty mạnh nhất hiện tại là BYD hay Build Your Dreams.
BYD Destroyer 05 giá rẻ sắp về Việt Nam – "đấu" Kia K3 và MG5
BYD Destroyer 05 giá rẻ khi về Việt Nam sẽ thuộc phân khúc sedan hạng C, trang bị nhiều công nghệ đi cùng mức giá khởi điểm 18.500 USD tại Trung Quốc.
Theo dữ liệu của Cục sở hữu trí tuệ, trong tháng 2, BYD nộp đơn đăng ký sở hữu trí tuệ kiểu dáng hai mẫu xe. Trong đó, đáng chú ý nhất là BYD Destroyer 05 2022 mới. Đây là mẫu xe mới, thuộc phân khúc sedan hạng C, sử dụng động cơ plug-in hybrid, vừa ra mắt tại triển lãm ôtô Quảng Châu tháng 11/2021.