CA Lâm Đồng lên tiếng về việc khen thưởng tài xế cứu xe khách

Công an tỉnh Lâm Đồng - khẳng định việc khen thưởng tài xế cứu xe khách Phan Văn Bắc là xứng đáng dựa trên cơ sở đã xác minh rõ vụ việc.

Chiều 10/9, đại tá Hồ Văn Lai - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng - khẳng định việc khen thưởng "tài xế  cứu xe khách" Phan Văn Bắc là xứng đáng dựa trên cơ sở đã xác minh rõ vụ việc.

Theo CAND: Đại tá Hồ Văn Lai cho biết, nếu vào thời điểm đó, chiếc xe khách BKS 59N-2824 của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tấn Hà do tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi, ngụ tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An) điều khiển không được chiếc xe tải BKS 49C-098.51 do anh Phan Văn Bắc cầm lái “dìu” thì hậu quả không biết thế nào. Bởi lúc này, hệ thống phanh của xe khách hoạt động không còn hiệu quả, hoặc là mất lái tông vào các phương tiện đang tham gia giao thông khác trên QL20, người đi đường, hoặc là tông vào khu dân cư...

Cong an Lam Dong len tieng ve viec khen thuong tai xe cuu xe khach - Anh 1

Anh Phan Văn Bắc (giữa) được các cơ quan chức năng thăm hỏi, tuyên dương. Ảnh: CAND

Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, Công an huyện Đạ Huoai đã làm việc với cả hai tài xế là ông Phan Duy Toàn và anh Phan Văn Bắc để xác minh vụ việc. Lời trình bày của cả hai người đều trùng khớp nhau. Dưa trên cơ sở này cùng một số nhân chứng có liên quan, cơ quan chức năng mới đề xuất cấp trên khen thưởng kịp thời cho tài xế Phan Văn Bắc.

“Chúng tôi ghi nhận và biểu dương tài xế Phan Văn Bắc vì anh ấy đã góp phần quan trọng vào việc ngăn ngừa được một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có thể xảy ra. Kết quả của vụ va chạm này chỉ gây hư hỏng một số bộ phận của hai xe. Về phần người, ngoài tài xế Phan Duy Toàn bị thương nhưng không nặng thì không có thêm một ai thương tích gì. Đó là điều đáng quá nhất!...” - đại tá Lai nói.

Cong an Lam Dong len tieng ve viec khen thuong tai xe cuu xe khach - Anh 2

Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng khẳng định khen thưởng anh Phan Văn Bắc là xứng đáng. Ảnh: CAND

“Thực tế lúc này qua gương chiếu hậu, anh Bắc có thể né để xe khách vượt lên phía trước. Và khi xe khách vượt lên phía trước rồi thì khả năng gây tai nạn nghiêm trọng rất cao vì lúc này vận tốc chiếc xe đang chạy rất nhanh” - đại tá Lai cho biết thêm.

Theo VietNamNet: Chiều 10/9, trung tá Vũ Xuân Quảng - Trạm CSGT Madagui - Phòng CSGT đường sắt - đường bộ Công an tỉnh Lâm Đồng đã có báo cáo cụ thể nội dung vụ việc xảy ra ngày 6.9 tại km 97+500 - QL 20 thuộc thị trấn Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng.

Cong an Lam Dong len tieng ve viec khen thuong tai xe cuu xe khach - Anh 3

Lái xe Phan Văn Bắc. Ảnh: VNN

Theo báo cáo: Khi tổ tuần tra của Trạm CSGT Madagui đến bảo vệ hiện trường và điều tiết giao thông có ghi nhận được sự phản ánh của hành khách đi trên xe khách trên. "Tính mạng của gần 40 hành khách đi trên xe khách an toàn là nhờ có sự trợ giúp của lái xe tải tên Phan Văn Bắc như nội dung đã nêu trên" - văn bản ghi rõ. Đồng thời, Trạm CSGT Madagui cũng đề xuất lãnh đạo phòng báo cáo lên cấp trên khen thưởng kịp thời cho lái xe Phan Văn Bắc.

Cũng liên quan đến vụ việc này, thượng tá Đinh Công Ba - Phó trưởng Công an huyện Đạ Huoai - có báo cáo đúng nội dung trên đến Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh Lâm Đồng biết, theo dõi, chỉ đạo và báo cáo gương người tốt việc tốt trong tham gia giao thông.

Trước đó, trao đổi với Vnexpress ngày 8/9, anh Bắc cho biết, lúc đầu, xe anh chạy sau ôtô khách, khi vượt qua một đoạn, nhìn qua kính chiếu hậu, anh phát hiện xe sau lao tốc độ nhanh cùng nhiều người nhoài người ra cửa sổ vẫy tay như ra hiệu cầu cứu. Hỏi nhanh ý chủ hàng ngồi bên cạnh, anh quyết định đưa đuôi xe tải để "đỡ" đầu ôtô khách, hãm tốc. Do xe chở đầy nông sản nên rất đằm, không bị chao đảo nhiều sau cú đâm mạnh của xe khách. Trên đoạn đường dìu đi, nhiều lúc xe bị ôtô 42 chỗ đẩy mạnh, muốn bung ra, nhưng anh vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào.

Anh Bắc cho rằng việc lai dắt được xe khách xuống đèo an toàn là nhờ vào việc phối hợp ăn ý giữa anh và tài xế còn lại, dù hai người không liên lạc nhau được. Nhưng yếu tố quan trọng là trên quãng đường 500m không có xe đi ngược chiều.

Tuy nhiên, trả lời Thanh Niên, tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi, lái xe khách BKS 53N-2824) lại cho biết, tài xế xe tải Phan Văn Bắc không phải là người chủ động cứu xe khách như báo chí đã đăng tải trước đó.

Cong an Lam Dong len tieng ve viec khen thuong tai xe cuu xe khach - Anh 4

Tài xế Phan Duy Toàn. Ảnh: CAND

Anh Toàn kể: “Khi gặp xe tải tôi đá đèn và bấm còi liên tục để ra hiệu xe tải chạy phía trước giúp đỡ. Sau đó, tôi quyết định cho xe chạy lấn qua phần đường bên trái rồi dựa phần phụ đầu vào đuôi xe tải. Khi dựa được vào đuôi xe tải, mặc dù được tài xế xe tải rà phanh dìu đi nhưng suốt quãng đường gần 500 mét đường đèo, nhiều hành khách vẫn hoảng loạn đập vỡ kính 2 bên hông”.

Chia sẻ với Một Thế Giới, anh Đoàn Thanh Phong (SN 1969, chủ xe, đồng thời là một trong hai tài xế của xe khách trong thời điểm chiếc xe suýt gặp nạn) tỏ ra bức xúc trước những lời khai của tài xế Bắc và khẳng định: “Những thông tin mà anh Bắc nói với báo chí và cơ quan chức năng không đúng như sự thật diễn ra”.

Cong an Lam Dong len tieng ve viec khen thuong tai xe cuu xe khach - Anh 5

Anh Đoàn Thanh Phong.

Tài xế Phong kể lại, khi xe dừng hẳn, hành khách mới đập cửa kính thoát ra ngoài. Tuy nhiên anh và tài xế Toàn vẫn mắc kẹt bên trong, thậm chí anh còn khóc suốt 10 phút vì chân bị chảy máu. Lúc này tài xế Bắc bước xuống dùng điện thoại chụp hình, quay phim và không chủ động cho xe di chuyển để kéo anh Phong ra ngoài.

Anh Phong chia sẻ: “Tại hiện trường tài xế Bắc và chủ xe còn chủ động yêu cầu chúng tôi bồi thường số tiền 60-80 triệu đồng kèm theo đó là một khoản nhỏ ảnh hưởng đến việc nghỉ làm, giao hàng chậm trễ...”.

“Trước khi xe tôi đâm vào đuôi xe tải, phía xe tải không có một tín hiệu nào báo cho biết là sẽ hỗ trợ. Chính tôi là người chủ động và quyết định kêu tài xế đâm vào đuôi xe tải. Phía xe khách cũng không có ai đưa tay ra ngoài cầu cứu, bởi xe máy lạnh, toàn là kính dính liền không mở được. Tôi nghĩ rằng mình luôn cảm ơn tài xế xe tải phía trước, nhờ đó mà hành khách trên xe chúng tôi được an toàn. Tôi cho rằng đây là một bản lĩnh của tài xế xe tải là anh Bắc khi anh ấy hỗ trợ chúng tôi đi an toàn trong nguy hiểm. Bản lĩnh này không phải tài xế nào cũng làm được”, anh Phong nói với PV Giao Thông.

Trước những lời kể của chủ và lái xe khách trên, trao đổi với Trí Thức Trẻ, anh Bắc nói: "Thật sự bây giờ tôi cũng chưa bình tâm lại để suy nghĩ lại hết khoảng thời gian đó. Tôi nhớ chắc chắn có vượt nhưng không biết phải xe khách hay không, vì đoạn đèo dài 10km rất nhiều phương tiện lưu thông, đôi khi xe này giống xe kia".

Trong lúc cứu xe khách, chuyện có chủ động vượt lên xe khách, ra hiệu tài xế Toàn đâm vào đuôi xe mình hay không và ở đoạn nào thì anh tài xế Bắc nói rằng mình vẫn chưa nhớ được, hiện tại đang rất bối rối do những ngày qua gặp gỡ rất nhiều bên nên mọi chuyện cứ rối tung lên.

"Vấn đề là đã cứu được người. Nếu không có xe tôi thì có cứu được những người kia không? Còn bồi thường mấy chục triệu gì đó là vấn đề của hai chủ xe chứ tôi không biết", anh Bắc nói.

Như đã thông tin: Hồi 14h30 ngày 6/9 tại km 97+500 - QL20 thuộc TT Đạm Ri, Đạ Huoai, Lâm Đồng, xe ô tô tải biển số 49C-098.51 do Phan Văn Bắc (ngụ tại thôn 6, Đạ Oai, Đạ Huoai, Lâm Đồng) điều khiển lưu thông theo hướng từ TP.Bảo Lộc đi TP.HCM đã phát hiện xe ô tô khách biển số 53N-2824 loại 42 chỗ ngồi của Công ty TNHH TMDV Vận tải Tấn Hà do tài xế tên Toàn (ngụ tại Cần Đước, Long An) điều khiển cùng chiều phía sau, trên xe chở gần 40 người khách, có biểu hiện mất phanh. Lái xe ô tô tải đã điều khiển xe chạy chậm phía trước ô tô khách và dìu xe ô tô khách xuống hết đèo Bảo Lộc với một khoảng cách 465m nhằm không để xảy ra tai nạn giao thông.

Xét xử 25 bị cáo trong đường dây buôn bán 5.346 bánh heroin

(Kiến Thức) - 25 đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy khủng lên đến 5.346 bánh heroin vừa bị TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử từ ngày 19/12.

Ngày 19/12, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đối với 25 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia do Hoàng Văn Tiến (SN 1986, thường trú tại thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) và Trần Thu Hằng (SN 1978, thường trú tại phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) cầm đầu.

Đường đời ông trùm khét tiếng buôn bán hơn 5.000 bánh heroin

Từ đi xách thuê ma túy, Tiến “ái” đã lặng lẽ vươn lên vị trí ông trùm đường dây buôn bán hơn 5.000 bánh heroin.

Ông trùm của thế giới tội phạm ma túy

Tin mới