Cách gửi thông báo không tặc trên máy bay như thế nào?

(Kiến Thức) - Trong trường hợp bị không tặc khống chế, phi công có thể kích hoạt mã 7500 hoặc gửi thông báo May Day cho kiểm soát không lưu.

Tối 16/12, một số thông tin cho rằng chuyến bay VN 1266 của Vietnam Airlines đi từ TP. HCM tới Vinh (Nghệ An) đã có dấu hiệu bị không tặc uy hiếp, buộc phải bay thẳng ra Hà Nội. Thế nhưng sau đó, Vietnam Airlines đã nhanh chóng bác bỏ thông tin sự cố trên. Một số thông tin cho rằng phi công đã "cảnh báo nhầm". Thực tế, hệ thống cảnh báo trên máy bay hoạt động thế nào?
Có những cách thông báo sự cố nhất định trong tình huống khẩn cấp trên máy bay mà các phi công bắt buộc phải ghi nhớ. Ảnh minh họa.
Có những cách thông báo sự cố nhất định trong tình huống khẩn cấp trên máy bay mà các phi công bắt buộc phải ghi nhớ. Ảnh minh họa.
Theo cơ quan quản lý hàng không liên bang Mỹ, có 3 dạng mã thông báo tình trạng khẩn cấp mà phi công bắt buộc phải học thuộc lòng đó là 7500 - mã thông báo máy bay bị không tặc, 7600 – mã thông báo mất sóng vô tuyến và 7700 – mã thông báo tình huống khẩn cấp.
Những mã trên được gửi đi nhanh chóng với một cú nhấn nhờ các hệ thống tiếp sóng (transponder) trên máy bay để giúp phi hành đoàn thông báo cho kiểm soát không lưu về tình trạng của máy bay.
Điều đáng nói là khi mã báo không tặc được gửi đi thì cuộc nói chuyện giữa các phi công, các thành viên phi hành đoàn với kiểm soát không lưu đều được cho là không an toàn bởi hai khả năng.
Một là: Phi hành đoàn đang bị khống chế và bị đe dọa để báo cáo rằng mọi thứ hoàn toàn ổn. Hai là trường hợp xấu hơn xảy ra khi máy bay đã hoàn toàn nằm trong sự kiểm soát của những kẻ biết rõ phi công cần thông báo những gì.
Trong mọi trường hợp, kiểm soát không lưu dưới mặt đất phải yêu cầu máy bay chuyển hướng tới một vị trí an toàn gần nhất để được kiểm tra chắc chắn.
Ở mọi nơi trên thế giới, các mã an toàn đều mang ý nghĩa tương tự nhau và một khi mã được gửi đi, quy trình ứng phó với tình huống đều giống nhau.
Ngoài ra, phi công cũng có thể báo May Day - dấu hiệu khẩn cấp khi có trở ngại (sự cố). Phi công báo May Day với nhân viên kiểm tra không lưu phi trường qua radio nếu biết tần số không lưu của phi trường đó, bằng không thì dùng tần số 121.5 MHz cho dân sự và 243.0 MHz cho quân sự.

Tiếp viên trưởng Vietnam Airlines bị đình bay vì 38 cây thuốc

Vietnam Airlines đã đình chỉ bay đối với tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu vì "mua hộ" 38 cây thuốc lá.

Số thuốc lá do Nguyễn Thị Hoài Thu "mua hộ".
Số thuốc lá do Nguyễn Thị Hoài Thu "mua hộ".
Sáng 28/8, Cảng vụ Hàng không miền Bắc cùng các đơn vị liên quan đã tiến hành tiêu hủy 38 cây thuốc lá do tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hoài Thu của Vietnam Airlines (VNA) “mua hộ” cho thợ máy từ Hàn Quốc và mang về Việt Nam trên chuyến bay của VNA.

Vietnam Airlines khiếp vía khách la hét, làm loạn trên máy bay

(Kiến Thức) - Trong thông cáo báo chí mới nhất của mình, Vietnam Airlines đã lên tiếng về vụ việc một hành khách làm loạn khi máy bay đang bay.

 
Cụ thể, trên chuyến bay VN773 ngày 3/11/2014 từ TP HCM đi Sydney (Úc), vào khoảng 23h55, sau khi phục vụ bữa ăn khuya, hành khách tên Phan Đức M. số hộ chiếu M9794xxx, quốc tịch Úc, ngồi ở ghế 31D có những biểu hiện bất thường, xộc thẳng lên khoang C và bị tiếp viên chặn lại.
Sau khi được tiếp viên khuyên nhủ, khách Phan Đức M đã đồng ý quay về lại chỗ ngồi. Tuy nhiên, ngay sau đó khách M. đã có ý định mở cửa thoát hiểm của máy bay nhưng đã bị tiếp tiếp viên và hành khách ngồi ghế 24A, 24C phát hiện và ngăn chặn kịp thời. Lúc này, Khách M. hoàn toàn mất kiểm soát, la hét, chống đối lại các yêu cầu của tổ bay.  Đánh giá mức độ nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến an toàn an ninh chuyến bay, tiếp viên trưởng đã lập tức báo cáo cơ trưởng và các tiếp viên đã cùng với sự trợ giúp của một số hành khách khác khống chế và tạm giữ chặt khách M. tại một hàng ghế trống ở gần cuối máy bay. Một số hành khách trên chuyến bay đã tình nguyện để ý, theo dõi khách M. đồng thời an ủi, trò chuyện với vị khách này. Cơ trưởng đã ngay lập tức báo cáo nhà chức trách Úc về vụ việc và yêu cầu trợ giúp khi máy bay hạ cánh. Các tiếp viên đã xử lý tình huống theo đúng quy trình được đào tạo để khống chế hành khách, đồng thời trấn an các hành khách khác trên chuyến bay. Vietnam Airlines cho biết, chuyến bay sau đó đã ổn định trở lại và sau đó hạ cánh an toàn. Ngay khi máy bay hạ cánh, cảnh sát Liên bang Úc đã lên máy bay áp giải khách gây rối và tiến hành lấy lời khai của các bên liên quan. Sau đó các hành khách còn lại đã xuống máy bay bình thường. Hộ chiếu và hành lý của khách Phan Đức M. đã được bàn giao cho Cảnh sát liên bang Úc.

Tin mới