Xem toàn bộ ảnh
Do tầm bay hạn chế, chỉ khoảng 500-800km, cho nên khi cần chuyển ra nước ngoài hoặc là tới khu vực khác để hoạt động, các trực thăng CH-47 cũng như các loại máy bay lên thẳng khác thường được không vận bằng máy bay vận tải hạng nặng. Trong ảnh, trực thăng CH-47 - khách hàng thường xuyên của máy bay vận tải C-5 Galaxy. Nguồn ảnh: Sina. |
Chiếc C-5 Galaxy có thể chở được khối hàng tối đa 122 tấn, nghĩa là thừa sức chở được một chiếc trực thăng Chinook CH-47, tuy nhiên do không gian bên trong chiếc C-5 có hạn nên chiếc trực thăng buộc phải tháo hết tất cả hệ thống cánh quạt ra. Nguồn ảnh: Sina. |
Thêm vào đó, việc vận chuyển một khối hàng khổng lồ như chiếc CH-47 này rõ ràng không phải là điều dễ dàng, các kỹ sư hàng không phải tính toán vị trí đặt chiếc CH-47 thật chính xác để trọng lượng của nó được dàn đều trong khoang máy bay C-5. Nguồn ảnh: Sina. |
Tiếp theo là các kỹ sư phải đặt đúng chiếc CH-47 vào vị trí đã định và cố định được nó một cách chắc chắn nhất. Nguồn ảnh: Sina. |
Nếu đặt lệch vị trí, chiếc C-5 sẽ không "cân" khi bay gây khó khăn cho phi công điều khiển hoặc thậm chí dẫn đến tai nạn không lường. Nguồn ảnh: Sina. |
Quá trình chuẩn bị cho một cuộc vận chuyển CH-47 bằng đường hàng không có thể kéo dài tới 6 tiếng đồng hồ tính cả thời gian các kỹ sư phải tháo hết hệ thống cánh quạt của chiếc CH-47 ra. Nguồn ảnh: Sina. |
Tuy nhiên đây là cách cực kỳ đơn giản và tiết kiệm nhất để chuyên chở những chiếc trực thăng vận tải CH-47 Chinook này đi vòng quanh thế giới. Nguồn ảnh: Sina. |
Được ra đời từ năm 1962, CH-47 Chinook được biết đến như một trực thăng vận tải thành công nhất mọi thời đại với độ bền cao, sức chứa lớn và khả năng cơ động tuyệt vời. Nguồn ảnh: Sina. |