Cách tu hành để khi chết tái sinh vào cõi lành

Sinh thuận, tử an là một phước báo lớn của con người.

Một thời, Thế Tôn trú giữa dân chúng Sakka, tại Kapilavatthu, khu vườn Nigroda. Rồi Mahànàma đi đến, sau khi đảnh lễ, ngồi xuống một bên, bạch Thế Tôn:
Kapilavatthu này, bạch Thế Tôn, rất phồn vinh, dân cư đông đúc, quần chúng chen chúc, chật hẹp. Bạch Thế Tôn, sau khi hầu hạ Thế Tôn hay các Tỷ kheo đáng kính, vào buổi chiều, con đi vào Kapilavatthu, con gặp con voi cuồng chạy, con gặp con ngựa cuồng chạy, con gặp người cuồng chạy, con gặp cỗ xe lớn cuồng chạy, con gặp cỗ xe nhỏ cuồng chạy. Trong khi ấy, bạch Thế Tôn, tâm con nghĩ đến Phật, Pháp và Tăng bị hoang mang. Rồi bạch Thế Tôn, con suy nghĩ như sau: Nếu lúc ấy con mệnh chung, thời sinh thú của con là gì, sinh xứ đời sau là chỗ nào?
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Chớ có sợ, này Mahànàma! Không ác là cái chết của ông! Này Mahànàma, với những ai đã lâu ngày tâm tu tập trọn vẹn về tín, về giới, về sở văn, về thí xả, về trí tuệ; với những người ấy, dầu sắc thân này bị vô thường phá hoại, tan nát, hoại diệt, nhưng nếu tâm vị ấy được tu tập lâu ngày trọn vẹn về tín, giới, sở văn, thí xả và trí tuệ thì tâm của vị ấy thượng thặng, đi đến thù thắng.
Ví như, này Mahànàma, một người nhận chìm một ghè dầu vào trong hồ nước sâu và đập bể ghè ấy. Ở đây, các mảnh ghè vì chìm xuống nước nhưng dầu thì nổi lên, trồi lên trên.
Cũng vậy, với ai đã lâu ngày tâm được tu tập trọn vẹn về tín, giới, sở văn, thí xả và trí tuệ; với những người ấy, dầu sắc thân này bị vô thường phá hoại, tan nát, hoại diệt, nhưng nếu tâm vị ấy được tu tập lâu ngày trọn vẹn về tín, giới, sở văn, thí xả và trí tuệ thì tâm của vị ấy thượng thặng, đi đến thù thắng.
LỜI PHẬT DẠY TRONG KINH TẠNG NIKÀYA 343 (ÐTKVN, Tương Ưng Bộ V, chương 10, phẩm Saranàri, phần Mahànàma [1], Nxb Tôn Giáo, 2002, tr.539)
Lời bàn:
Cuộc sống của con người luôn đồng hành với vô vàn biến động, bất trắc. Thiên tai, địch họa, bệnh tật cùng với các tai nạn lao động, giao thông, hỏa hoạn… từng phút, từng giây đã cướp đi rất nhiều sinh mạng. Thân người thật mong manh, dễ vỡ, dù thận trọng đến mấy thì không ai dám xác quyết rằng ta sẽ an toàn trong những giây phút tiếp theo.
Những cái chết bất thình lình, bất đắc kỳ tử, đột tử do các tai nạn thật oan uổng nhưng luôn rình rập, đe dọa con người. Trong các trường hợp này, sự chết ập đến rất nhanh và đa phần các nạn nhân đều hoảng loạn trước khi chết. Ðối với người ít tu tập thì chính điều này đã tạo ra cận tử nghiệp bất thiện, ảnh hưởng không tốt đến xu hướng tái sinh.
Tuy nhiên, theo tuệ giác của Thế Tôn, những ai đã tu tập lâu ngày trọn vẹn về tín, giới, sở văn, thí xả và trí tuệ thì dẫu bị hoang mang, không giữ vững chánh niệm trước lúc chết do tai nạn quá bất ngờ nhưng với nền tảng tu tập vững chắc, trọn vẹn đối với các thiện pháp, nhờ thiện nghiệp sâu dày sẽ giúp họ đi đến chỗ thù thắng, tái sinh vào cõi lành, không hề bị đọa lạc.
Sinh thuận, tử an là một phước báo lớn của con người. Một khi chưa biết nghiệp duyên của mình sẽ chết bình an hay bất an thì hãy cố gắng tu tập các thiện pháp. Sự chuẩn bị này sẽ vô cùng quan trọng, có ý nghĩa thiết thực cho đời sống hiện tại và cả những cái chết bất ngờ, nếu có, ở tương lai.

Tôi “tu” vì tôi là người tu

Ngày xưa tôi tu vì em. Ngày nay, tôi tu vì tôi là người tu.

Trong những khóa tu, tôi có nhiều cơ hội ngồi chơi với anh chị em cư sĩ. Khi đủ thân một chút thì có người hỏi tôi: “Hỏi thiệt Thầy cái này nha! Tại sao Thầy đi tu vậy? Thầy còn trẻ mà! Bộ bị bồ đá rồi chán đời đi tu hả?”

Tôi ngường ngượng, thầm nghĩ: “Bộ già hay thất tình mới đi tu sao?” Nhưng rồi tôi cười trong bụng vì ngày xưa tôi cũng nghĩ như vậy. Cuộc đời có biết bao nhiêu cái để hưởng thụ, biết bao nhiêu chỗ để chơi! Sống mà không tận hưởng thì hơi... khờ quá, đó là tư tưởng trước đây của tôi. Ây vậy mà ngày nay tôi ngồi đây, trong hình tướng của một người đầu trọc, khoác áo cà-sa, tay ôm bình bát.

Thập trụ Bồ-tát

Đại thừa Bồ-tát tu sáu pháp ba-la-mật gồm bố thí, trì giới, nhẫn nhục, tinh tấn, thiền định và trí tuệ, đó là Bồ-tát của Bát-nhã.

Nhưng Bồ-tát của Hoa nghiêm tu thập ba-la-mật gồm có sáu pháp ba-la-mật vừa nói cộng thêm bốn pháp ba-la-mật là phương tiện, nguyện, lực và trí. Bồ-tát phải có phương tiện, vì không có phương tiện không thể làm được.

Hà Nội: “Đêm hội trăng sao” chùa Duệ Tú

Các em thiếu niên nhi đồng phường Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội tối qua đã có một đêm “Đêm Hội trăng sao”, tràn ngập tiếng cười tại sân chùa Duệ Tú.

Buổi lễ có sự tham dự của TT.Thích Thanh Điện - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó trưởng ban TT Ban HDPT, Trụ trì chùa Duệ Tú, Chư Tăng chùa Duệ Tú và đông đảo đại diện chính quyền sở tại cùng về tham dự.
 Buổi lễ có sự tham dự của TT.Thích Thanh Điện - Ủy viên TT HĐTS GHPGVN – Phó trưởng ban TT Ban HDPT, Trụ trì chùa Duệ Tú, Chư Tăng chùa Duệ Tú và đông đảo đại diện chính quyền sở tại cùng về tham dự.
Trong đêm “Đêm Hội trăng sao” 2013 do chư Tăng chùa Duệ Tú tổ chức, các em thiếu niên nhi đồng của các cụm dân cư phường Quan Hoa, cùng các phật tử xa gần được hòa vào không khí sôi động của những tiết mục múa lân đặc sắc ngay tại sân chùa; vừa được vui chơi trong không gian đầm ấm. Chương trình với nhiều tiết mục đặc sắc có chị Hằng, chú Cuội các nhân vật hoạt hình và các bài hát trẻ thơ do các em thiếu nhi, thanh niên phật tử biểu diễn đầy ấn tượng. Ảnh: Niệm Phật cầu gia hộ.
Trong đêm “Đêm Hội trăng sao” 2013 do chư Tăng chùa Duệ Tú tổ chức, các em thiếu niên nhi đồng của các cụm dân cư phường Quan Hoa, cùng các phật tử xa gần được hòa vào không khí sôi động của những tiết mục múa lân đặc sắc ngay tại sân chùa; vừa được vui chơi trong không gian đầm ấm. Chương trình với nhiều tiết mục đặc sắc có chị Hằng, chú Cuội các nhân vật hoạt hình và các bài hát trẻ thơ do các em thiếu nhi, thanh niên phật tử biểu diễn đầy ấn tượng. Ảnh: Niệm Phật cầu gia hộ.

Tin mới