Cận cảnh máy bay ngày tận thế Boeing E-4 của Nhà Trắng

Những chiếc máy bay Boeing E-4B sẽ được sử dụng để chở Bộ trưởng Quốc phòng, Tổng tư lệnh quân đội và các nhà lãnh đạo Mỹ khi  xảy ra chiến tranh, khủng bố.

Cận cảnh máy bay ngày tận thế Boeing E-4 của Nhà Trắng ảnh 1

Máy bay Boeing E-4 thuộc dự án Nightwatch là một loại máy bay được Không quân Hoa Kỳ (USAF) sử dụng. E-4B được mệnh danh là “Ngày tận thế”, có vai trò rất quan trọng đối với Mỹ. Máy bay Boeing E-4B được mệnh danh là “Ngày tận thế” bởi nhiệm vụ chính của nó là thực hiện các nhiệm vụ mang tầm chính trị của quốc gia. 

Khi xảy ra một cuộc tấn công khủng bố, chiến tranh hay xâm lược trên quy mô lớn, Boeing E-4B là nơi để Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tư lệnh, các tham mưu trưởng hay những nhân vật đầu não đưa ra quyết định chỉ đạo đến toàn bộ các lực lượng vũ trang của Mỹ, bao gồm cả lực lượng hạt nhân.

Khi hoạt động, E-4B được ví như một "trung tâm chiến dịch trên không quốc gia". Một kíp lái trên máy bay E-4B lên tới 112 người. 
Nó có trọng lượng rỗng 410.000lb (190.000kg) và trọng lượng cất cánh tối đa là 833.000lb (374.850kg).
"Ngày tận thế" E-4B có thể đạt vận tốc cực đại lên tới 523 knot (602mph, 969km/h); với vận tốc hành trình không quá Mach 0,84 (555mph, 895km/h). E-4B được thiết kế có chiều dài: 231ft 4 in (70,5m); độ sải cánh 195ft 8in (59,7m); chiều cao 63ft 5in (19,3m).
Loại máy bay này sử dụng bốn động cơ trên cấu hình hai tầng trong phần thân được dùng ở phiên bản chở khách, chở hàng hay ở các phiên bản khác. Máy bay đạt tầm bay 6.200nmi (7.100mi, 11.000m) với thời gian bay tối đa là 150+ giờ.
E-4B hoạt động liên tục tốt trong vòng 12 giờ. Để tạo ra E-4, khung thân của 4 chiếc Boeing 747-200B đã được hoán cải đặc biệt để làm sở chỉ huy cơ động. 
4 chiếc E-4B này được Phi đoàn kiểm soát và chỉ huy trên không số 1 quản lý, thuộc Liên đoàn số 55 đóng tại căn cứ không quân Offutt, gần Omaha, Nebraska.

Máy bay Boeing đầu tiên của VN bị bỏ hoang giữa Sài Gòn

Chiếc Boeing 707 đầu tiên của Việt Nam, là loại từng được Tổng thống Mỹ sử dụng, đang bị bỏ hoang phế ở trung tâm TP HCM.

May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon
 Chiếc máy bay bỏ hoang bay hiện chỉ còn khung, toàn bộ động cơ, hệ thống điều khiển đã bị tháo phục vụ cho việc huấn luyện của Trung tâm huấn luyện bay TP HCM. Chỗ đậu của máy bay "hoang" này là một bãi đất trống với cây xanh bao phủ xung quanh gần đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Nơi này từng là địa điểm bán cà phê, tuy nhiên quán đã không còn hoạt động hơn một năm nay.
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-2
Đây là chiếc Boeing 707, sản xuất năm 1957, là dòng máy bay phản lực chở khách đầu tiên của Mỹ, lớn nhất thời điểm đó, với sức chở được 181 hành khách, tốc độ 966km/h, đường bay tối đa lên tới 4.828km. Chiếc máy bay chuyên dụng đầu tiên dành cho Tổng thống Mỹ chính là một phiên bản của Boeing 707, và vị Tổng thống Mỹ đầu tiên sử dụng là John Kennedy. Đây cũng là chiếc máy bay Boeing đầu tiên của Việt Nam.  
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-3
Máy bay còn nguyên số hiệu VN - A304 nằm chen chúc giữa đám cỏ cây. Ông Thành, một người dân sống gần khu vực này cho biết: "Chiếc máy bay này xuất hiện ở đây từ năm 1980, ai đi qua đoạn đường này cũng đều ngoái nhìn vì ngạc nhiên. Trước đây, 1 quán cà phê được mở trong máy bay thu hút khá đông khách. Nhưng từ khi quán dọn đi thì chỉ còn chiếc máy bay trơ trọi". 
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-4
Hệ thống bánh xe vẫn giữ được màu sơn nguyên trạng.  
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-5
Khoang chứa hàng và hành lý đổ nát. 
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-6
 Buồng lái ngổn ngang những linh kiện. Được biết, từ những năm 1980, do quá tốn xăng nên chiếc Boeing phải dừng bay, và được kéo về bãi đất trống trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình này để làm quán cà phê.
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-7
Toàn bộ hệ thống điều khiển đã được tháo khỏi máy bay.   
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-8
 Khoang chở khách đổ nát....
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-9
 ...chứa đủ loại rác thải.
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-10
Những chiếc mặt nạ oxy còn nguyên và nằm rải rác khắp khoang hành khách. 
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-11
Căn phòng pha chế thức uống đổ nát nằm ở đuôi máy bay. Ông Phan Tương, nguyên Tổng giám đốc Cục Hàng không dân dụng khu vực phía Nam cho biết, năm 1980, dịch vụ cà phê Boeing và chụp hình lấy ngay lần đầu tiên xuất hiện ở Sài Gòn, do ngành nhiếp ảnh VN phối hợp với Cục Hàng không dân dụng phía Nam thực hiện thu hút khá đông khách. Trước đây, vì lý do an ninh nên những người thân của hành khách thường không được vào sân bay, chiếc Boeing này được dân Sài Gòn chọn làm nơi chụp hình lưu niệm trước khi chia tay với người thân. Về sau người ta cho thuê mặt bằng phía thân máy bay để mở quán. Khoang chứa hành khách được sắp xếp lại thành những bàn cà phê nhỏ, có thể ngồi 4-5 khách/bàn. 
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-12
Nhưng rồi quán cà phê trong lòng máy bay "xịn" đầu tiên của Việt Nam này cũng không còn tồn tại, để lại cảnh hoang tàn, đổ nát. 
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-13
 Hiện chiếc máy bay hoang này bị ngăn cách với thế giới bên ngoài bằng hàng rào, cổng sắt .
May bay Boeing bi bo hoang giua Sai Gon-Hinh-14
Trẻ em thường xuyên được phụ huynh đưa đi ngắm chiếc máy bay hoang phế này qua khung cửa sắt cũ. 

Cửa máy bay Boeing 777 nặng 60 kg rơi thủng mái nhà

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc ngày 15/7 xác nhận tấm kim loại rơi xuống một nhà máy ở Thượng Hải là cửa máy bay rơi.

Thành viên mạng xã hội Weibo đã đăng tải những hình ảnh về tấm kim loại rơi xuống một nhà máy tại quận Songjiang ở thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Tấm kim loại có hình tam giác và rộng chưa đầy 1m. Các vết nứt có thể được nhìn thấy tại các điểm nối và nhãn hiệu trên bề mặt tấm kim loại ghi số seri và dòng chữ "Made in Canada".

Cua may bay Boeing 777 nang 60 kg roi thung mai nha
Cửa máy bay rơi trúng một nhà máy ở Thượng Hải. 

May mắn, chiếc cửa rơi không gây thiệt hại quá nặng về vật chất cũng như không làm ai bị thương.

Tấm kim loại đã được chuyển tới đồn cảnh sát quận Songjiang ở thành phố Thượng Hải để kiểm tra. Sau đó, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc xác nhận tấm kim loại là cửa máy bay. Đây là tấm cửa ngăn trong khoang chứa bộ phận hạ cánh của một chiếc Boeing 777. Họ tin rằng tấm cửa đã rơi khỏi máy bay vào khoảng nửa đêm 13.7.

Cua may bay Boeing 777 nang 60 kg roi thung mai nha-Hinh-2
Cửa máy bay có hình tam giác và nặng 60 kg. 

Các nhà chức trách hiện đang điều tra để xác định những chuyến bay qua khu vực quận Songjiang vào thời gian trên để tìm ra chiếc máy bay bị rơi cửa.

Một luật sư cho biết đơn vị khai thác chiếc máy bay dân dụng có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý cho những thiệt hại gây ra nếu các cuộc điều tra kết luận rằng tại nạn gây ra bởi sự cẩu thả trong khâu bảo dưỡng của công ty hàng không.

Chiêm ngưỡng dàn xe bọc thép “khủng” tại Eurosatory 2016 (2)

(Kiến Thức) - Các công ty quốc phòng Phương Tây luôn biết thể hiện thế mạnh của mình với các dòng xe bọc thép chở quân bánh lốp.

Chiem nguong dan xe boc thep “khung” tai Eurosatory 2016 (2)
 Trong ảnh là dòng xe chiến đấu bộ binh AMV 35 một trong những ứng cử viên của Quân đội Australia, nó là sự kết hợp giữa dòng xe bọc thép chở quân AMV của Phần Lan và tháp pháo tự động 35mm của xe chiến đấu bộ binh CV-90 của Thụy Điển.

Tin mới