Cao tốc Bắc - Nam được phép chạy tốc độ bao nhiêu km/h?

Hiện nay, trên một số đoạn cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt khi hàng loạt đoạn cao tốc mới chuẩn bị được đưa vào khai thác trong năm nay chỉ cho phép chạy 80km/h.

Trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông hiện có một số đoạn đã đưa vào sử dụng đang cho phép tốc độ ô tô chạy tối đa 80km/h, như: Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và La Sơn - Túy Loan. Trong dịp 30/4 này, thêm 3 đoạn cao tốc trên tuyến Bắc - Nam tiếp tục đưa vào khai thác, nhưng tốc độ tối đa cũng chỉ 80 km/h, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tốc độ khai thác tối đa cũng tương tự với các đoạn cao tốc đưa vào khai thác nửa cuối năm nay, gồm: Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Nha Trang - Cam Lâm.

Bộ GTVT cho hay, việc tổ chức giao thông như trên nhằm phù hợp với giai đoạn phân kỳ đầu tư. Khi các đoạn tuyến cao tốc trên mới đầu tư ở giai đoạn đầu, gồm 2 làn xe chạy mỗi bên, không có làn dừng khẩn cấp chạy dọc toàn tuyến, chỉ có những điểm dừng khẩn cấp, điểm vượt xe. Ở giai đoạn đầu tư hoàn chỉnh, với quy mô 4-6 làn xe, có làn dừng khẩn cấp dọc tuyến, tốc độ khai thác tối đa sẽ từ 100 km/h - 120 km/h (tuỳ đoạn).

Cao toc Bac - Nam duoc phep chay toc do bao nhieu km/h?
 Bộ GTVT nghiên cứu để tăng tốc độ khai thác một số đoạn cao tốc Bắc - Nam từ 80 km/h lên 90 km/h.
Theo Quy chuẩn quốc gia về đường cao tốc, tùy thuộc vào thực tế đầu tư, tình trạng giao thông… cơ quan có thẩm quyền được quyết định tốc độ khai thác, nhưng không quá 90 km/h.

Trước thực tế một loạt đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn phân kỳ đầu tư chuẩn bị được đưa vào khai thác, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát quy định, thực tế, để có thể khai thác với tốc độ tối đa 90km/h (thay vì tốc độ 80 km/h theo phương án trước đó). Trong đó, các đơn vị cần tính toán các phương án về hạ tầng, tổ chức giao thông để phù hợp với tốc độ khai thác 90 km/h.

Trên cơ sở kết quả rà soát, các đơn vị báo cáo cấp thẩm quyền để bổ sung, điều chỉnh thiết kế nếu cần cho phù hợp với tốc độ khai thác 90 km/h, đảm bảo an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

>>> Mời độc giả xem thêm video 11.100 tỷ đồng xây dựng đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái:

(Nguồn: Nhân Dân)


Video

Tình huống đáng ngờ, có tiền không mua nổi xăng dầu chạy máy

Nhiều doanh nghiệp kêu trời vì không mua được xăng dầu về sản xuất, trong khi nhiều cây xăng cũng thiếu xăng dầu bán cho khách hàng. 

DN kêu thiếu xăng, đại lý than lỗ nặng

Bắt hai hiệu trưởng ở Thanh Hóa trên chiếu bạc

Xới bạc tại thôn Phú Sơn, xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị triệt phá, đáng chú ý trong số các đối tượng đánh bạc có 2 người là hiệu trưởng.

Phòng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá một xới bạc tại thôn Phú Sơn, xã Các Sơn, thị xã Nghi Sơn. Trong số các đối tượng đánh bạc có 2 người là hiệu trưởng.

Hình ảnh cầu phao hơn 40 năm tuổi trước ngày cao tốc Bắc - Nam thế chỗ

Sau khi cầu bê tông cao tốc tại đây thông xe, sẽ thế chỗ cầu phao Vồm chòng chành đã có hơn 40 năm khai thác.

Hinh anh cau phao hon 40 nam tuoi truoc ngay cao toc Bac - Nam the cho

Để người dân các xã nằm ở tả ngạn sông Chu của huyện Thiệu Hóa và một phần huyện Yên Định đi về trung tâm huyện và thành phố Thanh Hóa không phải đi vòng hàng chục km, từ những năm 1970, cầu phao Vồm vượt sông Chu đã được chính quyền địa phương lắp đặt. Ảnh tư liệu.

Hinh anh cau phao hon 40 nam tuoi truoc ngay cao toc Bac - Nam the cho-Hinh-2

Do lắp đặt thủ công, tạm bợ, sau nhiều lần cải tạo, nâng cấp, từ cầu gỗ đến nay sau gần 50 năm tồn tại, cầu phao Vòm hiện đã được làm bằng sắt, thép. Các phao sắt nổi được giữ cố định bằng những sợi thép giằng buộc đơn sơ.

Tin mới