Cao tốc Vũng Tàu - Biên Hoà đội vốn gần 3.700 tỷ do đâu?

Dự kiến tăng hơn 3.670 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, dự án Cao tốc Vung Tàu - Biên Hoà sẽ nâng tổng mức đầu tư lên đến gần 21.500 tỷ đồng.

Cao tốc Vũng Tàu - Biên Hoà đội vốn gần 3.700 tỷ do đâu?

Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai.  Tại buổi làm việc, đại diện Bộ GTVT đã trình bày báo cáo về dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, dự án Cao tốc Vũng Tầu - Biên Hoà vốn được phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng nay đã tăng thêm hơn 3.670 tỷ đồng. Trong đó, dự án thành phần một tăng hơn 1.195 tỷ đồng; dự án thành phần hai tăng gần 1.490 tỷ đồng; dự án thành phần ba tăng hơn 989 tỷ đồng.

Dự án cao tốc Vũng Tàu - Biên Hoà có chiều dài 53,7 km, đi qua 2 tỉnh Đồng Nai (34,2 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,5 km), chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 do tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư; dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư và dự án thành phần 3 do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.

Cao toc Vung Tau - Bien Hoa doi von gan 3.700 ty do dau?
 Dự án Cao tốc Bà Rịa - Vũng Tàu vừa bị chậm tiến độ vừa đội vốn gần 3.700 tỷ đồng

Theo dự kiến, tiến độ dự án cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2026, cả 3 dự án thành phần đều được đồng loạt khởi công vào ngày 18/6/2023.

Tuy nhiên, sau gần ba tháng khởi công, tiến độ dự án đang triển khai rất chậm. Công tác bàn giao mặt bằng tại tỉnh Đồng Nai vẫn không chuyển biến. Đặc biệt, việc xây dựng khu tái định cư cho người dân vẫn còn dang dở.

Đại diện Bộ GTVT thông tin, dự án thành phần 3 dài 19,5km thuộc địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao gần 78%. Trong khi đó, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 mặt bằng được bàn giao không đảm bảo để triển khai thi công. Cụ thể, dự án thành phần một chưa bàn giao mặt bằng còn dự án thành phần hai mới bàn giao được khoảng 5,82%.

Nguyên nhân do kiểm đếm chậm, đơn giá bồi thường chưa được phê duyệt và do vướng thủ tục điều chỉnh an ninh - quốc phòng. Việc thu hồi đất của Tổng công ty Cao su Đồng Nai thuộc phạm vi dự án thành phần 1, thành phần 2 và khu tái định cư Long Đức cũng chưa thể thực hiện do chưa thống nhất về giá hỗ trợ.

Trước tình trạng trên, Ban QLDA2, Bộ GTVT kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cần quyết liệt chỉ đạo bồi thường GPMB, cần khẩn trương hoàn thành công tác kiểm đếm, xác định giá đất, lên phương án bồi thường.

Để đẩy nhanh tiến độ GPMB, một mặt cần ưu tiên bàn giao các vị trí mặt bằng để thi công các hạng mục quan trọng của dự án như các vị trí xử lý đất yếu, nút giao, đường tiếp cận công trường, mặt khác ẩy nhanh thủ tục, tổ chức di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến và tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng các khu tái định cư.

Những dự án cao tốc nghìn tỷ có hầm chui “mưa là lụt“

Hầm chui cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Đại lộ Thăng Long, cao tốc Bắc Giang - Hà Nội...vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng mỗi khi có mưa lớn.

Những dự án cao tốc nghìn tỷ có hầm chui “mưa là lụt“
Nhung du an cao toc nghin ty co ham chui “mua la lut“

Cơn mưa lớn ngày 21/9/2022 khiến dọc tuyến đường gom cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đoạn qua địa phận TP Hà Nội bị ngập úng, đặc biệt là nhiều điểm giao cắt hầm chui cao tốc bị ngập sâu khiến các phương tiện giao thông bị chết máy, hư hỏng, người dân qua lại khó khăn.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác của Trung ương đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội đối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và sân bay Long Thành.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành
Ngày 2/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác đã có cuộc làm việc tại Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 1). Báo cáo tại hiện trường, ông Phạm Hồng Quang - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện nay các gói thầu nhánh phía Tây (nguồn vốn ADB) đã tạm dừng thi công. Trong đó một số gói thầu đã cơ bản hoàn thành.
Chu tich Quoc hoi kiem tra du an cao toc Ben Luc - Long Thanh

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nghe đơn vị chức năng thuyết trình về gói thầu của dự án trọng điểm quốc gia cao tốc Bến Lức - Long Thành. (Ảnh: Pháp luật TP HCM) 

Hành động quyết liệt Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sau khi nhậm chức

Sau khi nhậm chức, ông Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng GTVT đã có những hành động quyết liệt khi mạnh tay loại bỏ nhà thầu yếu; địa phương nào đuối giải ngân sẽ không có dự án mới.

Hành động quyết liệt Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng sau khi nhậm chức
Hanh dong quyet liet Bo truong GTVT Nguyen Van Thang sau khi nham chuc
Kiên quyết “trảm” nhà thầu thiếu năng lực: Tại cuộc họp trực tuyến kiểm điểm tiến độ giải ngân các dự án của Bộ GTVT ngày 24/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban QLDA phải kiên quyết xử lý các nhà thầu thiếu năng lực, không để sự yếu kém của đơn vị thi công ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của ngành GTVT. 
Hanh dong quyet liet Bo truong GTVT Nguyen Van Thang sau khi nham chuc-Hinh-2

Theo báo cáo, dự kiến, hết tháng 11/2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân được 34.900 tỷ đồng, đạt 63,4% so với kế hoạch được bổ sung. Kết quả giải ngân hết tháng 11/2022 của Bộ GTVT duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước (dự kiến khoảng 57% ). Tuy nhiên, đến nay, vẫn có tới 24 dự án chưa đáp ứng kế hoạch giải ngân. Lo ngại nhất là nhóm các dự án giao cho 7 địa phương đều chậm. Bộ trưởng Thắng yêu cầu Sở GTVT, ban QLDA các địa phương tập trung cao độ, có thái độ kiên quyết đối với tất cả các nhà thầu có năng lực thi công yếu kém. 

Tin mới