Cầu Bến Rừng 2000 tỷ vừa được thông xe có quy mô thế nào?
Từ 0h ngày 18/7 các phương tiện được phép lưu thông qua cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng và thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Hải Ninh
Cầu Bến Rừng được UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ thông xe vào chiều 17/7. Đây là dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí GPMB và đầu tư Dự án tuyến đường kết nối từ đầu cầu Bến Rừng đến nút giao trên đường 338, thị xã Quảng Yên) do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm Chủ đầu tư.
Hình ảnh cầu Bến Rừng. (Ảnh: Minh Hảo)
Đây là công trình giao thông nhóm B, công trình cầu đường bộ cấp đặc biệt với kết cấu vĩnh cửu, có chiều dài hơn 1,86 km, cầu chính và cầu dẫn rộng 21,5 m.
Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed với sơ đồ (90+2x160+90)m. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Tải trọng thiết kế HL93; Kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.
Đường dẫn 2 đầu cầu chiều dài 410 m, mặt cắt nền đường rộng 22,5 m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố cùng hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2022, đến nay sau hơn 24 tháng thi công cầu Bến Rừng đã hoàn thành, đảm bảo tiến độ và chính thức được thông xe. Đây là công trình giao thông trọng điểm, hợp tác giữa 2 địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng trong mục tiêu kết nối liên vùng, góp phần nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân 2 địa phương, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Tại Lễ thông xe, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, công trình cầu Bến Rừng và đường dẫn kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Quảng Yên tỉnh Quảng Ninh để thay thế cho phà Rừng trên trục QL.10 cũ.
Theo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trong các năm gần đây, Hải Phòng đã và đang tích cực đầu tư các cây cầu vượt sông lớn để kết nối giao thông với các địa phương, cụ thể là: xây dựng cầu sông Hóa, cầu Nghìn 2 và xây dựng tuyến đường bộ ven biển để kết nối với tỉnh Thái Bình; xây dựng cầu Quang Thanh và Cầu Dinh để kết nối với tỉnh Hải Dương; xây dựng cầu Lại Xuân và cầu Bến Rừng để kết nối với tỉnh Quảng Ninh, tổng giá trị các cây cầu và đường dẫn kết nối gần 10 nghìn tỷ đồng.
Hiện nay, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đang đầu tư xây dựng 2 cây cầu lớn để kết nối giữa 2 địa phương, đó là cầu Lại Xuân để kết nối giữa huyện Thủy Nguyên thành phố Hải Phòng với thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh.
Cầu Bến Rừng cũng là cây cầu thứ ba kết nối tỉnh Quảng Ninh với thành phố Hải Phòng, sau cầu Đá Bạc và cầu Bạch Đằng. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp người dân thị xã Quảng Yên và huyện Thủy Nguyên qua lại nhanh chóng, không phải chờ phà Rừng mất 30-60 phút, hoặc phải đi 40 km sang QL.18 rồi vòng ra QL.10 như trước đây.
>>> Mời độc giả xem thêm video xây dựng Cầu Bến Rừng:
Video: Đi thử cây cầu nghìn tỷ nối Hà Nội với Phú Thọ
Cầu Văn Lang, cây cầu nối liền thành phố Việt Trì (Phú Thọ) Hà Nội với huyện Ba Vì (Hà Nội) đi qua 6 xã của huyện Ba Vì và phường Thọ Sơn thành phố Việt Trì.
Mời quý độc giả xem clip Đi thử cây cầu nghìn tỷ nối Hà Nội với Phú Thọ - Nguồn: Vietnamnet
Cảnh ngổn ngang dự án đường đại lộ Đông Tây Buôn Ma Thuột
Dự án đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột vẫn còn nhiều đoạn ngổn ngang, chưa thảm nhựa.
Dự án đường đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2015, với chiều dài 6,9 km, điểm đầu đoạn vòng xoay Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 27 với đường Đam San vào Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột. (Ảnh: Zing).
Cầu Vĩnh Tuy 2 (Hà Nội) đã chính thức hợp long sáng 30/5, đánh dấu việc hoàn thành toàn bộ các kết cấu chính của cây cầu trị giá hơn 2.500 tỷ bắc qua sông Hồng.
Sáng ngày 30/5, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Vĩnh Tuy 2) đã chính thức tiến hành hợp long đoạn cầu chính vượt sông Hồng (khối hợp long cuối cùng - KN5, Trụ T21HL và T22HL). Đây là dấu mốc quan trọng đưa dự án vào giai đoạn nước rút, chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn thiện để chuẩn bị thông xe trong đầu tháng 9/2023.
Tại lễ hợp long, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, sau khi hoàn thành đổ bê tông khối hợp long cuối cùng cầu chính vượt dòng chủ sông Hồng, nối liền hai đầu cầu giai đoạn 2 phía Hai Bà Trưng và Long Biên bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn và hiệu quả, Ban quản lý dự án và các nhà thầu sẽ tập trung thực hiện các công việc còn lại để thông xe đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 2/9/2023 và hoàn thiện tổ chức giao thông đồng bộ toàn dự án.