Cầu Đà Rằng hỏng - sự cố đầu tiên ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Ông Bùi Tô Hoài – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho rằng, đây là sự cố hư hỏng cầu đường bộ dạng này đầu tiên ở Việt Nam.

Sau khi kiểm tra thực tế sự cố dịch chuyển cầu Đà Rằng mới trên quốc lộ 1 thuộc địa phận TP Tuy Hòa, Phú Yên, chiều 6/3, ông Bùi Tô Hoài – Phó Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho rằng, đây là sự cố hư hỏng cầu đường bộ đầu tiên ở Việt Nam.

“Tấm gối cầu bằng cao su bị xoay và trôi ra ngoài, gây dầm sụp lún xuống hơn 50cm; trụ T27 và 2 tấm gối cầu bằng cao su dày 50cm kê trên đầu dầm số 1 và số 2 (tính từ thượng lưu) của nhịp số 28 bị dịch chuyển ra khỏi đá kê gối khoảng 60cm. Vì vậy, 1/2 mặt cầu xe chạy bên phải tuyến phía nam trụ T27 bị lún thấp hơn mặt cầu phía bắc 3cm, lan can tay vịn ống thép bị xô lệch, nghiêng hở. Hiện 2 tấm gối cao su kê trên đầu dầm nhịp số 27 cũng bị trôi lệch ra ngoài. Mặt cầu có những vết nứt rộng hơn 1cm”, ông Hoài cho biết.

H iện trường cầu Đà Rằng bị hư hỏng.
 H
iện trường cầu Đà Rằng bị hư hỏng.

Theo nhận định của đoàn công tác Cục Quản lý đường bộ III, mức độ nguy hiểm đối với toàn cây cầu chưa nghiêm trọng, vì dầm cầu vẫn tì lên phần lớn tiết diện gối cao su nên khả năng trôi dầm ra hai phương dọc và ngang là rất khó. Vị trí hư hỏng cầu chỉ lệch một bên, trong khi mặt cầu Đà Rằng mới rộng 12,5m nên không quan ngại về ách tắc giao thông. Đây là sự cố hư hỏng cầu chưa từng xảy ra đối với ngành giao thông. Tuy nhiên cần cấp bách sửa chữa, đề phòng gây hư hỏng kết cấu làm nứt mặt cầu và phá vỡ nhịp cầu.

Cục Quản lý đường bộ III đang điều tra nguyên nhân sảy ra sự cố để xử lý; đồng thời kiểm tra toàn bộ 5 khe co giãn trên cầu. “Rất có thể phải thuê các chuyên gia hàng đầu trong ngành giao thông đưa ra giải pháp tối ưu để khắc phục triệt để, bảo an toàn công trình. “Theo tôi, biện pháp xử lý là kích dầm lên, đưa gối cao su trở về đúng vị trí cũ; đồng thời gông giữ vị trí dầm cầu để chống xoay, trôi gối cao su. Tuy nhiên, Cục Quản lý đường bộ III cũng đã yêu cầu Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 3 làm tư vấn thiết kế xử lý sự cố này”, ông Hoài nói.

Trong một diễn biến khác có liên quan, ông Nguyễn Phương Đông – Phó giám đốc Sở GT-VT tỉnh Phú Yên cho biết: “Trước mắt bố trí lực lượng kiểm tra, theo dõi thường xuyên mọi hư hỏng phát sinh của cầu để kịp thời đề xuất hướng xử lý. Hiện đoạn cầu hư hỏng bị rung lắc mỗi khi có xe tải trọng lớn đi qua, an toàn giao thông không đảm bảo. Nếu sự phát sinh mất an toàn công trình, phải phân luồng giao thông qua cầu Đà Rằng cũ hiện xuống cấp. Tuy nhiên, chỉ cho phép xe ô tô con, xe khách dưới 16 chỗ và phương tiện thô sơ qua cầu Đà Rằng cũ. Còn xe tải trọng lớn sẽ phân luồng qua cầu Hùng Vương (TP Tuy Hòa), hoặc đi theo các trục đường quốc lộ 26 và quốc lộ 14”.

Cầu Đà Rằng mới dài 1525,7m, mặt rộng 12,5m, gồm 36 nhịp, là cây cầu trọng yếu dài nhất miền Trung trên quốc lộ 1 qua địa phận tỉnh Phú Yên, do Ban quản quản lý dự án PMU 18 thuộc Bộ GT-VT làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 420 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA, thi công trong 12 tháng và hoàn thành vào cuối năm 2004.

Cầu Vĩnh Tuy không chỉ nứt ở trụ T 22

Sau khi kiểm tra cầu, Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI - đơn vị thiết kế cầu Vĩnh Tuy) có văn bản cho biết cầu nứt ở trụ T 22, trụ cầu T23 và T24.

Trước tình hình này, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Duy tu hạ tầng GTVT của Sở này tiến hành ký hợp đồng thuê Công ty tư vấn, triển khai công nghệ và xây dựng giao thông (Đại học GTVT) làm tư vấn kiểm định độc lập để khảo sát, kiểm định và đánh giá ảnh hưởng của vết nứt đến sự làm việc của trụ cầu, đồng thời mở rộng kiểm tra, rà soát toàn bộ các trụ cầu Vĩnh Tuy.

Tử thi trong bao tải cột chặt, trôi sông Sài Gòn

(Kiến Thức) - Một tử thi nam đang phân hủy, được bảo vệ Cảng Tân Thuận 2 phát hiện trong chiếc bao tải cột chặt, trôi trên sông Sài Gòn.

Ngày 5/3, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM đang phối hợp cùng Công an quận 7 tiến hành khám nghiệm, điều tra làm rõ nghi án giết người vứt xác phi tang trên sông Sài Gòn.

“40% người Việt ăn cắp” và nỗi khổ người Việt trên đất Nhật

(Kiến Thức) - Không chỉ ăn cắp vặt, một bộ phận người Việt trên đất Nhật còn trốn vé tàu, thiếu trật tự... khiến cộng đồng người Việt nói chung bị liên lụy, kỳ thị tại Nhật. 

Mới đây, cơ quan Cảnh sát Quốc gia Nhật đưa ra thống kê cho thấy số các vụ ăn cắp đồ bị bắt liên quan tới người Việt tăng mạnh tại Nhật, từ 247 vụ năm 1998 lên 999 vụ năm 2012.

Riêng 6 tháng đầu năm 2013 đã có 401 vụ liên quan tới người Việt, chiếm 40% tổng số vụ chôm đồ liên quan tới người nước ngoài tại Nhật.

Số liệu được công bố trên báo Sankei vào ngày 27/02 trong bản tin liên quan tới việc cảnh sát ra trát bắt một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines vì cáo buộc thông đồng tuồn hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam để tiêu thụ.

Hàng loạt vụ người Việt ăn cắp tại Nhật bị phát giác

Mới đây nhất là vụ một thành viên phi hành đoàn của Hãng Hàng không quốc gia Vietnam (Vietnam Airlines) bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo từ một đường dây ăn cắp tại các siêu thị Nhật Bản và có thể đang tìm cách buôn lậu ra khỏi nước Nhật. Cơ quan cảnh sát cho biết vụ việc được phát hiện vào ngày 26/2 khi cảnh sát mở rộng điều tra qua các cuộc thẩm vấn những kẻ ăn cắp.

Một số siêu thị ở Nhật treo biển chống ăn cắp vặt chỉ bằng 2 thứ tiếng là Nhật và Việt.
 Một số siêu thị ở Nhật treo biển chống ăn cắp vặt chỉ bằng 2 thứ tiếng là Nhật và Việt. 

Năm 2009, một cơ phó của Vietnam Airlines cũng từng bị trục xuất về nước cũng vì liên quan đến đường dây vận chuyển hàng ăn cắp từ Nhật về Việt Nam. Tòa án quận Saitama đã tuyên phạt phi công Đặng Xuân Hợp 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thử thách là 4 năm, đồng thời tuyên phạt phi công này 500.000 yen Nhật.

Tháng 12/2013, một nhóm 4 thanh niên Việt Nam khoảng 20 tuổi đã bị phát hiện ăn cắp hàng trong các siêu thị quần áo và mỹ phẩm tại Tokyo. Cảnh sát phát hiện ra rằng phần lớn hàng hóa ăn cắp của nhóm này được chuyển đến nhà của một phụ nữ Việt khoảng 30 tuổi.

Hàng ăn cắp gồm những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như mỹ phẩm Shiseido, quần áo hiệu Uniqlo. Hàng được chuyển qua đường bưu điện đến một khách sạn gần sân bay Narita nơi các thành viên đoàn bay ở. Sau đó, người chuyển hàng nhận tiền qua chuyển khoản ngân hàng. Khi cảnh sát phát hiện, hàng ăn cắp vẫn còn nguyên nhãn của siêu thị nơi bày bán sản phẩm.

Riêng trong tháng Một đầu năm nay, quận Fukuoka đã bắt 5 nhóm trộm cắp người Việt. Cảnh sát nhấn mạnh việc khẩn cấp cần làm hiện nay là nhổ tận gốc loại hình ăn cắp vặt này.

Người Việt bị “xa lánh” trên đất Nhật

Không chỉ tật ăn cắp vặt, vào thời gian gần đây dư luận còn đưa tin khá nhiều về cuộc sống của một số người Việt ở Nhật có những biểu hiện không tốt như thiếu trật tự, lộn xộn, trốn vé tàu..., thậm chí sống ngược lại với văn hóa Nhật, tạo nên những kỳ thị của người Nhật đối với người Việt Nam. 

Trước tình trạng ăn cắp của người Việt Nam tại Nhật, nhiều siêu thị ở nước này thậm chí đã ghi biển "nhắc nhở" người Việt.

Hồi tháng 6/2013, bức ảnh chụp biển cảnh báo hành vi ăn cắp vặt được viết bằng tiếng Việt, ở dưới là dòng chữ dịch sang tiếng Nhật, đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”. Bên dưới là phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn.

Tác giả của bức ảnh là anh Đặng Công Trọng, hiện đang là du học sinh tại Nhật Bản.

Theo anh Trọng kể lại, bức ảnh cảnh báo bằng tiếng Việt được chụp vào ngày 19/3/2013, khi anh cùng với một số người bạn khác đi phỏng vấn ở một công ty sản xuất bánh mỳ tại thành phố Saitama (Nhật Bản).

Nhiều tật xấu của người Việt tại Nhật đã tạo nên những kỳ thị của người Nhật đối với người Việt. Ảnh minh họa.
 Nhiều tật xấu của người Việt tại Nhật đã tạo nên những kỳ thị của người Nhật đối với người Việt. Ảnh minh họa.

"Hôm đó, khi nhóm chúng tôi đi xuống công ty sản xuất bánh mỳ tại thành phố Saitama để phỏng vấn, khi ghé vào siêu thị gần ga Nanasato để mua một số đồ thì thấy biển cảnh báo này. Thực sự, lúc đó chúng tôi đã cảm thấy choáng, ngại và buồn thật vì trên tấm biển cảnh báo đó chỉ có 2 thứ tiếng là Việt và Nhật", anh Trọng cho hay.

"Thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ việc người Việt Nam ăn cắp vặt bị bắt và bị đuổi về nước. Hơn thế nữa, không ít trường hợp mỗi khi nhắc đến ai đó, người Nhật thường nói cụm từ ""bê tô na mư zin". Lên tàu nhiều khi thấy người Việt Nam thì người Nhật còn kéo khoá túi lại rồi ôm khư khư trước bụng.

Thực sự là rất buồn nên sau đó, chúng tôi mới đưa bức ảnh này lên Facebook cá nhân nhằm mục đích để chính những người Việt đang học tập, làm việc, sinh sống ở Nhật Bản có đọc được thì hãy cùng suy nghĩ và sửa đổi, đừng để cái gì người ta cũng nêu "người Việt Nam" ra, rất đáng xấu hổ", anh Trọng chia sẻ.

Ông Đỗ Thông Minh, một người Việt sống tại Nhật 30 năm đã chia sẻ về vấn nạn này trên BBC: “Từ lâu rồi, cách đây cả chục năm, tôi đã từng đọc những bài báo của những người Nhật đi du lịch Việt Nam, họ đi phố ở Việt Nam và họ thấy rất nhiều hàng Nhật, nhưng một điều ngạc nhiên là giá cả những mặt hàng này còn rẻ hơn cả bên Nhật. Họ nghi ngờ hàng giả thì người bán hàng giải thích đây không phải là hàng giả, nhưng vì nó xuất xứ từ hàng ăn cắp nên nó mới được bán với giá rẻ như vậy…”

Ông Minh cũng cho hay, con số thống kê người Việt chiếm 40% trong tổng số các vụ người nước ngoài chôm đồ tại Nhật, một con số quá cao, đã ảnh hưởng không nhỏ tới cộng đồng người Việt tại Nhật. Ông Minh cũng kể câu chuyện năm ngoái có siêu thị ở Nhật còn cấm người Việt vào vì những tật xấu này của người Việt.

Tin mới