Cầu Thăng Long “dội bom“: Bộ trưởng Thăng chỉ đạo khẩn

Bộ trưởng Thăng chỉ đạo các đơn vị liên quan nhanh chóng "khắc chế" thủ phạm gây tiếng ồn như "dội bom" trên cầu Thăng Long trước Tết Nguyên đán 2015.

Sau loạt bài phản ánh của Báo điện tử VTC News về tình trạng tiếng ồn xuất hiện ở khe co giãn trên mặt cầu Thăng Long ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vừa ký công văn hỏa tốc gửi các cơ quan, đơn vị liên quan về việc khẩn trương triển khai công tác sửa chữa các khe co giãn trên cầu dẫn thuộc trụ cầu ON6 và OB6 của đường ô tô cầu Thăng Long.
Cau Thang Long “doi bom“: Bo truong Thang chi dao khan
Khe co giãn hư hỏng gây tiếng ồn trên cầu Thăng Long. Ảnh: Minh Chiến.
Theo đó, cầu Thăng Long đã được đưa vào khai thác sử dụng hơn 30 năm. Trong quá trình khai thác, kinh phí bảo trì hàng năm còn hạn chế nên các hạng mục cần đại tu sửa chữa lớn vẫn chưa được đáp ứng yêu cầu.
Hai khe co giãn kép trên phần cầu dẫn thuộc trụ ON6 và OB6 của đường ô tô cầu Thăng Long do Liên Xô cũ chế tạo đã cũ và hư hỏng lớn, chưa được đại tu thay thế dẫn đến hiện tượng gãy lò xo hình đĩa, đứt bu lông cường độ cao, bong, vỡ môi hàn tay hãm cốc, mòn và cong vênh các tấm thép.
Mặc dù đã được đơn vị quản lý nhiều lần sửa chữa khẩn cấp nhưng vẫn xảy ra các đứt gẫy, hư hỏng và đây là nguyên nhân gây ra những va đập mạnh ở khe co giãn khi có các phương tiện giao thông chạy qua.
Đặc biệt, khi có các xe tải hạng nặng chạy qua đã phát ra những tiếng động lớn ảnh hưởng đến dân cư sinh sống trong khu vực.
Xem clip: Tiếng "dội bom" trên cầu Thăng Long:

Qua xem xét đánh giá, hai khe co giãn trên cầu dẫn thuộc trụ ON6 và OB6 đường ô tô cầu Thăng Long nêu trên không thể tiếp tục sửa chữa do không có phụ kiện thay thế tương đương.
Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông và không ảnh hưởng đến dân cư sinh sống trong khu vực, Bộ GTVT giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khẩn trương tiến hành thay thế đồng bộ hai khe co giãn trên cầu dẫn thuộc trụ ON6 va OB6 xong trước Tết Nguyên đán 2015.
Bộ GTVT giao các cơ quan tham mưu trực thuộc Bộ chủ động phối hợp với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai các nội dung liên quan đến công tác thay thế hai khe co giãn nêu trên.

Tận mục hầm đường bộ Bộ trưởng Thăng hứa trả cho dân

(Kiến Thức) - Sáng nay (12/11), hầm chui cho dân thôn Sơn Du, Đông Anh, Hà Nội được hoàn thành theo lời hứa của Bộ trưởng Thăng chỉ sau hơn 3 ngày thi công.

Hầm đường bộ nối liền từ xóm ra các cánh đồng ở thôn Sơn Du, Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội nằm trên dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài.
 Hầm đường bộ nối liền từ xóm ra các cánh đồng ở thôn Sơn Du, Nguyên Khê, Đông Anh, Hà Nội nằm trên dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài. 

Hầm đường có tổng chiều dài là 230m, bề rộng của đường hầm là 4m.
 Hầm đường có tổng chiều dài là 230m, bề rộng của đường hầm là 4m.
Trước đó, ngày 8/11, biết tin Bộ trưởng Thăng đi kiểm tra dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài nhiều bà con thôn Sơn Du đã "bao vây" Bộ trưởng Thăng kiến nghị làm hầm chui, bởi nếu không có hầm chui bà con sẽ phải đi ra cánh đồng với quãng đường rất xa.
 Trước đó, ngày 8/11, biết tin Bộ trưởng Thăng đi kiểm tra dự án đường nối Nhật Tân - Nội Bài nhiều bà con thôn Sơn Du đã "bao vây" Bộ trưởng Thăng kiến nghị làm hầm chui, bởi nếu không có hầm chui bà con sẽ phải đi ra cánh đồng với quãng đường rất xa.
Đáp ứng nguyện vọng của bà con, đúng 5h30 sáng 12/11, Bộ trưởng Thăng đã "trả" hầm đường chui đúng hẹn cho bà con thôn Sơn Du trước ngày 13/11.
 Đáp ứng nguyện vọng của bà con, đúng 5h30 sáng 12/11, Bộ trưởng Thăng đã "trả" hầm đường chui đúng hẹn cho bà con thôn Sơn Du trước ngày 13/11. 
Đường hầm chui liên thôn Sơn Du nằm ở phía dưới đường nối Nhật Tân - Nội Bài.
 Đường hầm chui liên thôn Sơn Du nằm ở phía dưới đường nối Nhật Tân - Nội Bài.
Cận cảnh con đường bê tông 500m+200m được nối dài qua hai bên hầm chui dân sinh tại thôn Sơn Du.
 Cận cảnh con đường bê tông 500m+200m được nối dài qua hai bên hầm chui dân sinh tại thôn Sơn Du.

Ghi nhận của phóng viên Kiến Thức, nhiều người dân thôn Sơn Du tỏ ra phấn khởi khi họ có được hầm đường chui. Từ nay người dân sẽ không phải mất nhiều thời gian đi vòng vèo mới ra được đồng sản xuất.
 Ghi nhận của phóng viên Kiến Thức, nhiều người dân thôn Sơn Du tỏ ra phấn khởi khi họ có được hầm đường chui. Từ nay người dân sẽ không phải mất nhiều thời gian đi vòng vèo mới ra được đồng sản xuất.
Ông Lê Văn Hè (người dân) chia sẻ: "Nhà tôi có 5 sào ruộng ở cánh đồng Khê Nữ, nếu đi đường cũ ra đồng xa lắm, mất nhiều thời gian nữa. Nay có hầm đường chui tốt hơn rất nhiều, đi đường lại gần. Bà con chúng tôi cảm ơn Bộ trưởng Thăng nhiều lắm!".
 Ông Lê Văn Hè (người dân) chia sẻ: "Nhà tôi có 5 sào ruộng ở cánh đồng Khê Nữ, nếu đi đường cũ ra đồng xa lắm, mất nhiều thời gian nữa. Nay có hầm đường chui tốt hơn rất nhiều, đi đường lại gần. Bà con chúng tôi cảm ơn Bộ trưởng Thăng nhiều lắm!".

Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc

Bộ trưởng Thăng đã cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, yêu cầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát.

Lý do Bộ trưởng Thăng cảnh cáo tổng thầu Trung Quốc vì đã để mất an toàn giao thông, mất an toàn thi công xảy ra tai nạn chết người và sự cố sập giàn giáo tại công trường dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Đồng thời ông Thăng cũng ra những điều kiện buộc Tổng thầu Trung Quốc thực hiện và xem đây là cơ hội cho Tổng thầu nếu không sẽ kiến nghị Chính phủ chấm dứt hợp đồng.

Bo truong Thang canh cao tong thau Trung Quoc
 Hiện trường vụ sập giàn giáo sáng 28-11 tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh. Ảnh: Quang Thế.

Theo ông Thăng việc thực hiện dự án quá kém của Tổng thầu EPC dẫn đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông thực hiện kém cỏi nhất trên đất nước Việt Nam. Việc thi công làm ảnh hưởng môi trường, đi lại, tai nạn từ dự án gây bức xúc, phẫn nộ trong nhân dân.

Dù Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ nhưng phía Tổng thầu không chịu thực hiện.

Tại cuộc họp chiều qua (4/1), các chuyên gia của Bộ GTVT khẳng định sự cố sụt giàn giáo khi đổ xà mũ ở ga bến xe Hà Đông của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông là do đà giáo không chắc chắn, kém ổn định, kém liên kết, nhiều khả năng do thiết kế, chế tạo không đúng với bản vẽ được duyệt.

Hệ đà giáo ở trụ H7 có khả năng chịu tác động ngang kém nên lệch tâm còn tư vấn và nhà thầu đã không giám sát chặt chẽ.

Ngoài việc cảnh cáo Tổng thầu, ông Thăng yêu cầu Tổng thầu này phải cử người có trách nhiệm, lương tâm và trình độ sang thay thế ngay Tổng chỉ huy công trường.

Đồng thời thay thế và tăng cường các kỹ sư, cán bộ có trình độ chuyên môn cao, có lương tâm để sang làm việc.

Ông Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng ngay với tư vấn giám sát (Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh).

Theo ông Thăng, tư vấn kém năng lực, không có tinh thần trách nhiệm và không có lương tâm trách nhiệm trong công việc.

Ngoài việc Tổng thầu phải ký hợp đồng tư vấn giám sát mới do Bộ GTVT chỉ định, Tổng thầu phải chấm dứt toàn bộ các nhà thầu phụ hiện nay và ký hợp đồng trực tiếp với các Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông của phía Việt Nam.

Ông Thăng buộc Tổng thầu cử lãnh đạo cao nhất sang làm việc, rà soát lại toàn bộ dự án, kể cả các hạng mục đã xong.

Việc này cũng nhằm thống nhất lại toàn bộ quy trình thi công, giám sát, nghiệm thu và thanh toán. Công việc  này phải hoàn thành trong tháng 1-2015.

Ông Thăng cũng khẳng định Bộ GTVT sẽ thành lập tổ công tác đặc biệt để thẩm tra đánh giá lại toàn bộ chất lượng, tiến độ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Bộ trưởng khẳng định nếu Tổng thầu không chấp nhận phương án trên thì cứ báo cáo lại để ông Thăng báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này, kiến nghị thay Tổng thầu khác. 

"Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, là quan trọng nhất”- Bộ trưởng Thăng nói.

Tại cuộc họp, ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng giám đốc Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cho biết Tổng thầu này nghe theo tất cả ý kiến của Bộ GTVT và sẽ nộp các báo cáo liên quan.

Ông Vũ nói sẽ đưa tổ kỹ thuật sang và thay thế các nhà thầu phụ không đáp ứng được yêu cầu… Ông Vũ  cũng nói lời xin lỗi và hứa sẽ báo bằng văn bản lên Bộ GTVT.

Tin mới