CEO Dược phẩm Tâm Bình – một góc nhìn khác

(Kiến Thức) - “Đau lưng mỏi gối tê tay/ Bà con cô bác mua ngay Tâm Bình” … là những câu thơ dễ nhớ, dễ thuộc mà hẳn nhiều người xem truyền hình đã nghe. Phía sau những vần thơ ấy là cả một câu chuyện dài về cách làm truyền thông và xây dựng thương hiệu độc đáo của TGĐ Lê Thị Bình. 

Để hiểu hơn về người phụ nữ quyền lực đứng sau những thành công của Tâm Bình, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với con trai chị- Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng, Giảng viên Trường Đại học Dược Hà Nội, Trưởng phòng Truyền thông-Maketing Công ty Dược phẩm Tâm Bình.
CEO Duoc pham Tam Binh – mot goc nhin khac
Dược sĩ Lê Thị Bình- TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình. 
- Chúc mừng Tâm Bình vừa được vinh danh trong top 5 Công ty Đông dược uy tín Việt Nam Việt Nam năm 2020. Với một đơn vị dược phẩm tuổi đời còn trẻ nhưng đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Theo anh, điều gì làm nên thành công của Dược phẩm Tâm Bình hôm nay?
- Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Tôi nghĩ Tâm Bình thành công bởi 2 yếu tố: Thứ nhất, các sản phẩm của Tâm Bình chất lượng, hiệu quả và giá cả hợp lý. Thứ 2 là cách truyền thông độc đáo, ấn tượng. Thực tế ban đầu, chúng tôi đơn giản nghĩ rằng, chỉ cần sản phẩm chất lượng, hiệu quả thì mọi người sẽ tìm đến. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, chúng tôi nhận ra, sản phẩm tốt mà không tuyên truyền, không đưa thông tin đến với người dân thì rất ít người biết để dùng. Vì vậy, chúng tôi đẩy mạnh truyền thông-marketing và thấy hiệu quả rõ rệt.
- Nhân tiện anh đang nói về cách làm truyền thông, tôi rất ấn tượng vì mỗi sản phẩm của Tâm Bình đều gắn với những câu thơ rất giản dị, gần gũi. Từ đâu Tâm Bình lại hướng về cách truyền thông này?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Thường thì cách làm truyền thông sẽ gắn với tính cách và định hướng của người đứng đầu. Mẹ tôi là một người rất yêu thơ, nhất là thơ lục bát. Tình yêu thơ của mẹ cũng lan tỏa tới những người xung quanh nên nhân viên Tâm Bình, nhiều người làm thơ hay lắm. Trong các dịp lễ, tết, hay ngày thành lập Công ty, mọi người làm thơ và chia sẻ trên group chung của Công ty, ai cũng hào hứng và tham gia rất nhiệt tình. Một điều đặc biệt là có rất nhiều bệnh nhân sử dụng sản phẩm của Tâm Bình thấy hiệu quả cũng gửi thơ về cảm ơn Công ty và cá nhân mẹ tôi. Trong hơn 10 năm Tâm Bình có mặt trên thị trường, chúng tôi nhận được hàng nghìn bài thơ của các bệnh nhân trên mọi miền tổ quốc gửi về, đó là tình cảm quý giá mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Mới đây chúng tôi đã cho ra mắt tập thơ “Tâm Bình trong tôi” do NXB Hội Nhà văn phát hành. Có thể nói, thơ ca đã gắn bó với tất cả các hoạt động của công ty mà trong đó, nổi bật nhất là quảng cáo.
CEO Duoc pham Tam Binh – mot goc nhin khac-Hinh-2
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng trả lời phỏng vấn. 
- Tâm Bình thành công là nhờ cách truyền thông ấn tượng và độc đáo của mẹ anh- TGĐ Lê Thị Bình. Khi tiếp nhận công việc này, áp lực lớn nhất của anh là gì?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Khách hàng của Tâm Bình chủ yếu là những người trung niên nên tiêu chí đặt ra cho các sản phẩm truyền thông là sự gần gũi, chân thành và mộc mạc. Những câu thơ gắn với các sản phẩm như “Đau lưng mỏi gối tê tay/ Bà con cô bác mua ngay Tâm Bình” hay “Rối loạn tiêu hóa chớ lo/ Đại tràng ổn định là do Tâm Bình …đều rất dễ nhớ, dễ thuộc. Khi phát sóng trên truyền hình mọi người luôn nhớ đến, nhờ đó sản phẩm của Tâm Bình cũng được nhiều người biết đến. Có thể nói, cách truyền thông ấy đã tạo nên dấu ấn của Tâm Bình. Khi tiếp nhận vị trí Trưởng phòng TT-MKT của Công ty, áp lực của tôi là làm sao để tạo nên những sản phẩm truyền thông vừa độc đáo, ấn tượng đúng phong cách Tâm Bình nhưng vẫn phải mang dấu ấn thời đại 4.0, để lan tỏa tới những đối tượng khách hàng trẻ hơn.
- Thị trường dược phẩm của Việt Nam hiện nay rất đa dạng, vậy theo anh, các sản phẩm của Tâm Bình có ưu thế gì so với thương hiệu khác?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Tôi nghĩ ưu thế lớn nhất của Tâm Bình chính là giá cả phù hợp với số đông người Việt Nam. Mẹ tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống làm thuốc lâu đời, từ bé được chứng kiến bà và mẹ thương yêu, giúp đỡ người bệnh, chữa miễn phí cho người nghèo. Vì vậy khi thành lập Công ty Dược phẩm Tâm Bình, mẹ luôn đặt cái tâm của người thầy thuốc lên đầu, lúc nào cũng chỉ nghĩ cho người bệnh. Mẹ luôn trăn trở làm sao để tạo ra các sản phẩm chất lượng, hiệu quả và giá thành thấp nhất để người nghèo cũng có cơ hội được dùng thuốc tốt.
CEO Duoc pham Tam Binh – mot goc nhin khac-Hinh-3
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng nhận giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao. 
- Khi tiếp xúc với TGĐ Lê Thị Bình, tôi thấy chị rất giản dị, gần gũi. Thế nhưng lại chi rất mạnh tay cho các hoạt động truyền thông. Từ góc nhìn của mình, anh thấy điều đó thế nào?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Tôi thấy mẹ là một người có hai nét tính cách đối lập. Mẹ tôi luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm và lan tỏa điều đó tới mọi người. Đối với các văn bản không cần thiết, mẹ khuyến khích nhân viên dùng giấy một mặt, luôn nhắc nhở mọi người tiết kiệm điện, chuẩn bị nội dung trước khi gọi điện thoại …. Nhưng mặt khác, đối với những khoản cần chi như truyền thông quảng cáo, đầu tư máy móc hay các hoạt động thiện nguyện mẹ đều không tiếc. Những hợp đồng quảng cáo tiền tỷ, mẹ ký rất nhanh. Mẹ luôn dạy chúng tôi phải biết quý trọng đồng tiền và biết chi tiêu hợp lý.
Cũng nhờ biết cách quản lý chi tiêu nên mẹ kiểm soát dòng tiền của doanh nghiệp rất tốt, vì vậy chúng tôi chưa bao giờ phải vay nợ ngân hàng. Chuyện này nói ra chắc ít người tin nhưng đó là sự thật vì Tâm Bình phát triển theo hướng lấy ngắn nuôi dài, mở rộng từ từ và không đầu tư dàn trải. Trong kinh doanh, việc vay mượn ngân hàng là rất bình thường vì đây là “đòn bẩy tài chính”, giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và mạnh. Do đó đây cũng là hạn chế vì mẹ quá chắc chắn và muốn an toàn.
- Định hướng phát triển các sản phẩm mới của Tâm Bình trong thời gian tới là gì?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Từ trước đến nay, Tâm Bình nổi tiếng với các sản phẩm được kế thừa và phát triển từ tinh hoa Y học cổ truyền Việt Nam kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại. Thời gian tới, chúng tôi vẫn tiếp tục phát huy những ưu thế của mình để tạo ra nhiều sản phẩm mới. Ngoài ra, chúng tôi còn đưa thêm một số tinh chất mới đã được thế giới nghiên cứu và công nhận vào các sản phẩm truyền thống, nhằm mang lại hiệu quả cao hơn trong hỗ trợ điều trị bệnh.
CEO Duoc pham Tam Binh – mot goc nhin khac-Hinh-4
Dược phẩm Tâm Bình nhận giải thưởng Top 5 công ty Đông dược Việt Nam uy tín. 
- Các doanh nghiệp gia đình thường gặp phải một vấn đề trong quản lý, đó là sự không rõ ràng giữa công việc và gia đình. Cá nhân anh thấy thế nào?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Tôi nghĩ không riêng Tâm Bình mà bất kỳ doanh nghiệp gia đình nào cũng sẽ gặp vấn đề này. Việc quản lý doanh nghiệp xét đến cùng vẫn chính là quá trình làm việc cùng với các cá nhân, các nhóm, các phòng ban cũng như các nguồn lực để làm sao mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc. Yếu tố gia đình đôi khi là sự thuận lợi bởi tính cam kết để hướng đến việc duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác, nhưng cũng là trở ngại vì trong công việc là mối quan hệ giữa nhân viên và sếp còn trong gia đình lại là mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Giữa hai cái này mẹ vẫn chưa rạch ròi được, đôi khi người khác làm sai thì mẹ phân tích, điều chỉnh để họ làm tốt hơn nhưng nếu tôi làm sai, mẹ sẽ nói rất nặng vì mẹ kỳ vọng vào tôi và nghĩ rằng tôi phải làm tốt hơn thế. Ở Công ty, mẹ là người quyết đoán nên về nhà, nhiều khi mẹ cũng áp đặt, khiến tôi không thoải mái. Chúng tôi đã có những cuộc đối thoại thẳng thắn, mẹ cũng nhìn nhận tiếp thu và mẹ xin thêm thời gian để thay đổi dần dần (cười)…
- Vậy khi anh theo học nghề dược có phải là quyết định của mẹ không?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Con đường học vấn là do tôi tự chọn lựa, mẹ chỉ phân tích và định hướng thôi. Nói về quyết định học dược của mình, tôi nghĩ phải đi từ nền tảng gia đình trước. Gia đình tôi có truyền thống làm thuốc lâu đời nên từ nhỏ tôi đã thường xuyên tham gia vào việc cắt rửa dược liệu và bán hàng ở quầy thuốc. Khi tiếp xúc với các bệnh nhân, nghe họ chia sẻ về các sản phẩm, tôi cảm thấy rất vui. Có những người bệnh ở quê rất xa, vượt hàng trăm km lên tận nơi để cảm ơn mẹ vì nhờ có sản phẩm của Tâm Bình mà bệnh tật đã ổn định, cuộc sống vui vẻ trở lại. Đặc biệt có rất nhiều bệnh nhân nghèo không có điều kiện chữa bệnh, mẹ về tận nơi khám và bốc thuốc, chứng kiến hình ảnh ấy, tôi thấy yêu nghề thuốc và quyết định học dược để nối nghiệp mẹ.
CEO Duoc pham Tam Binh – mot goc nhin khac-Hinh-5
 Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng và mẹ trong lễ tốt nghiệp tại Anh.
- Đồng hành cùng mẹ được một thời gian, điều gì ở Dược sỹ Lê Thị Bình khiến anh khâm phục nhất?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Mẹ là hình mẫu của sự chỉn chu, nề nếp, kỷ cương và rất tâm huyết với công việc. Đã quyết tâm là làm đến cùng, quyết liệt, táo bạo cho đến khi có kết quả mới thôi. Mỗi khi chuẩn bị nghiên cứu công thức một sản phẩm mới, mẹ luôn trăn trở và mất ăn mất ngủ. Khi ra thành phẩm, mẹ hào hứng chia sẻ với mọi người, trong ánh mắt hiện lên niềm vui, hạnh phúc. Làm việc với mẹ, không chỉ riêng tôi mà tất cả CBNV Tâm Bình đều học được tính kỷ luật và trách nhiệm với công việc.
- Thế còn trong cuộc sống, mẹ anh là người như thế nào?
Thạc sỹ Nguyễn Minh Hoàng: Mẹ tôi là người sống giản dị, chân thành và gần gũi. Trong công việc, mẹ đối xử với mọi người như gia đình, hướng dẫn mọi người từng ly từng tí. Điều đặc biệt là dù bận việc đến đâu, mẹ cũng luôn thu xếp để gia đình được quây quần bên nhau. Hạnh phúc lớn nhất của mẹ là mỗi ngày đi chợ và chuẩn bị các bữa cơm cho chồng, cho con. Ở công ty mẹ là người phụ nữ quyền lực nhưng khi về đến nhà, mẹ trở thành người phụ nữ của gia đình. Mẹ tôi là người siêng năng và rất thích làm những công việc nội trợ: nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, trồng rau, chăm hoa, cắt may đồ cho gia đình. Đến bây giờ, mẹ vẫn giữ chiếc máy khâu bà ngoại tặng gần 40 năm trước và dùng thường xuyên. Có thể nói, sự chăm chỉ và cầu toàn của mẹ khiến những người ở gần rất áp lực nhưng tôi nghĩ đó cũng là điều giúp tôi nhìn lại mình và luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân. 

Chữ “Tâm” trong mọi hành trình

(Kiến Thức) -Trải qua gần 10 năm hình thành và phát triển, với châm ngôn khởi nghiệp bằng chữ "Tâm", thành công nhờ chữ "Đức", Dược phẩm Tâm Bình đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực Đông dược.

Chữ Tâm trong sản xuất
Thành công của Dược phẩm Tâm Bình bắt nguồn từ chính triết lý kinh doanh nhân văn: “Tâm Bình - Mang cả tâm tình trong từng sản phẩm”, hướng đến giá trị cốt lõi bằng chất lượng thực sự. Để sản phẩm đến tay khách hàng có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt nhất, mọi quy trình sản xuất đều được kiểm soát một cách chặt chẽ, từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào, sao tẩm dược liệu, bào chế cho đến đóng gói thành phẩm.
Đích thân dược sỹ, Tổng giám đốc Lê Thị Bình đã cùng các cộng sự đến nhiều vùng miền trên cả nước để tìm kiếm những loại thảo dược quý, có hàm lượng hoạt chất cao. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc - Viện dược liệu - Bộ Y tế để kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào sản xuất. Bên cạnh đó, công ty còn chú trọng đến khâu bào chế, sao tẩm dược liệu, đảm bảo đúng quy trình, thời gian, kỹ thuật.
Công ty đã xây dựng nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO với diện tích hơn 8.200 m2, áp dụng công nghệ mới để tinh chế dược liệu, chuyển đổi dạng bào chế từ viên hoàn cổ truyền sang dạng viên nang hiện đại có độ rã nhanh, giúp cho cơ thể hấp thu tốt hơn. Tất cả sản phẩm trước khi đưa ra thị trường đều được kiểm tra bằng máy móc hiện đại và đặc biệt, không trộn lẫn thành phần tân dược, an toàn với sức khỏe người bệnh.
Chữ Tâm với người bệnh
Với tâm niệm “làm thuốc cứu người” và chân lý “làm thật sẽ bền”, Dược sĩ, Tổng giám đốc Lê Thị Bình đã truyền lửa cho nhân viên để tất cả cùng nỗ lực, nhằm tạo ra các sản phẩm có giá trị cao nhất. Nhưng làm thế nào để ai cũng có cơ hội sử dụng, nhất là người nghèo? Dược sĩ, Tổng giám đốc Lê Thị Bình vẫn trăn trở câu hỏi đó và đau đáu nỗi niềm “thuốc Nam cho người Việt”. Giải pháp được đưa ra là luôn tiết kiệm tối đa mọi chi phí để các sản phẩm có giá thành hợp lý.
Bởi vậy, trong gần 1 thập kỷ qua, không ít người tiêu dùng đã tin tưởng lựa chọn Tâm Bình là thương hiệu thảo dược có mặt thường xuyên trong tủ thuốc gia đình. Nhiều năm liền, Tâm Bình luôn đạt danh hiệu Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Hàng Việt Nam chất lượng cao... Hàng ngàn lá thư cảm ơn được gửi về công ty đã chứng tỏ niềm tin của người bệnh vào chất lượng và hiệu quả của sản phẩm. Đó chính là phần thưởng cao quý nhất mà Tâm Bình có được sau những nỗ lực không mệt mỏi, tất cả vì chữ Tâm với người bệnh.
Chữ Tâm với người lao động
Xác định con người là nguồn lực then chốt giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, Dược phẩm Tâm Bình luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Toàn bộ cán bộ, nhân viên ở Dược phẩm Tâm Bình đều có thu nhập ổn định, được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, khám sức khỏe định kỳ… Ngoài ra, Tâm Bình còn có chế độ lương thưởng hấp dẫn nhân dịp lễ, Tết, thưởng theo doanh số bán hàng, sáng kiến hay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ… Không chỉ vậy, Tâm Bình còn đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, thông qua các khóa tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ.
Điểm nổi bật của Dược phẩm Tâm Bình còn được thể hiện bằng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang đậm bản sắc riêng. Bên cạnh các hoạt động du lịch trong – ngoài nước, thăm hỏi khi ốm đau, kỷ niệm ngày 8/3, 20/10, tặng quà cho con của công nhân viên nhân ngày 1/6… Tâm Bình còn có một ngày vô cùng đặc biệt – ngày Đàn ông 3/8, tạo không khí vui tươi, gần gũi, bình đẳng, hòa đồng và kết nối giữa các thành viên trong đại gia đình Tâm Bình.
Nhờ những chính sách chăm lo mọi mặt cho người lao động, cán bộ công nhân viên ở tất cả các phòng, ban, bộ phận của công ty luôn được truyền cảm hứng để làm việc bằng sự tận tụy và tâm huyết. Những giải thưởng như Top 100 doanh nghiệp bền vững 2018, Cúp doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam, Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động năm 2018… một lần nữa khẳng định uy tín, thương hiệu của Tâm Bình trong cộng đồng các doanh nghiệp về chữ Tâm với người lao động.
Chữ Tâm với xã hội
Không chỉ là đơn vị sở hữu các sản phẩm thảo dược uy tín, chất lượng, Tâm Bình còn tạo được nhiều dấu ấn đậm nét về một doanh nghiệp thiện tâm, tích cực sẻ chia trách nhiệm với cộng đồng.
Mỗi năm, Tâm Bình luôn dành một phần không nhỏ ngân sách cho các hoạt động thiện nguyện. Tổng giám đốc Lê Thị Bình cùng hàng trăm cán bộ, nhân viên công ty đã đến nhiều vùng miền khó khăn trên cả nước để mang hơi ấm, sự sẻ chia cho người dân như ở: huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc; xã Cán Hồ và Quan Thần Sán, tỉnh Lào Cai; huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ; huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương; huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa, v.v…
Mỗi điểm đến, đích thân Tổng giám đốc Lê Thị Bình đã thăm khám và chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, đoàn thiện nguyện của Dược phẩm Tâm Bình còn tổ chức thăm hỏi, tặng áo ấm, bánh chưng, trao cho bà con trâu bò giống để có kế sinh nhai.
Đặc biệt, trong chuyến thiện nguyện đến xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa vào cuối năm 2018, Dược phẩm Tâm Bình đã tặng bà con vùng lũ nơi đây cây cầu tràn bắc qua suối Tìm. Vào cuối tháng 8/2018, mưa lũ đã khiến chiếc cầu tạm bị hư hỏng nặng nề. Việc đi lại, giao thương của hơn 100 người dân bản Chiềng bị ảnh hưởng. Với tinh thần “tương thân tương ái”, Dược phẩm Tâm Bình đã ủng hộ 500 triệu đồng xây mới cây cầu bê tông, tạo thuận lợi cho bà con kết nối tuyến giao thông huyết mạch từ bản Chiềng đến trung tâm xã.
Ngoài ra, những đợt nấu và phát cháo miễn phí tại Bệnh viện Nhi Trung ương, hiến máu nhân đạo, thăm các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam dioxin Thái Bình, thăm trại điều dưỡng tâm thần Hà Nội hay kêu gọi ủng hộ quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”… cũng được tổ chức thường niên. Dược phẩm Tâm Bình đã và đang làm tròn sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng đồng bằng những cống hiến thầm lặng như thế.

Mã tiền chế - Bí quyết đối phó cơn đau nhức xương khớp khi chuyển mùa

(Kiến Thức) - Mùa đông trở thành nỗi ám ảnh với người bệnh khớp khi cơn đau rấm rứt, khó chịu cứ tái đi tái lại, ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống hằng ngày. Vậy đâu là giải pháp để chấm dứt tình trạng này?

Cứ trở gió là xương khớp trở chứng
Gió mùa về là đau khớp, năm nào cũng lặp lại tình trạng này khiến bà Phan Thị Dung (Đông Sơn, phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa) luôn cảm thấy chán chường, mệt mỏi. “Ở cái tuổi ngoài 60, cứ đau khớp là người như đi mượn, rất mệt mỏi. Nhất là vào mùa lạnh, khó chịu vô cùng. 6, 7 năm nay rồi, tôi uống đủ loại thuốc mà vẫn không đỡ được bệnh đau khớp gối”, bà Dung than thở.

Tin mới