Chàng trai 9X kiếm nghìn USD mỗi tháng nhờ chụp ảnh đồ ăn

(Kiến Thức) - Đang học Đại học Bách khoa TP HCM thì bỏ nang, chàng trai 9X Bùi Lý Tiến Nguyên chọn cho mình con đường mới, trở thành một Food Stylist.

Nghệ thuật sắp đặt, trang trí thực phẩm xuất hiện từ khá lâu trên thế giới và cho đến nay vẫn luôn nằm trong top những công việc đem lại nhiều cảm hứng nhất. Tính chất của công việc này không hề phức tạp. Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là sắp xếp và tạo hiệu ứng cho món ăn sao cho chúng trở nên thật bắt mắt, hấp dẫn và thu hút người xem đủ để họ móc hầu bao chi trả cho vẻ bề ngoài đó.
Ở Việt Nam, không có nhiều người biết tới khái niệm Food Styling, cũng như không có bất cứ cơ sở nào đào tạo ngành này. đồng nghĩa với việc con đường để tới với nghề chứa đựng vô vàn khó khăn. Bùi Lý Tiến Nguyên tự nhận mình chỉ là kẻ tay ngang. Anh vốn không hề có chút kiến thức về nghề tạo mẫu ẩm thực trước khi quyết định bỏ dở con đường trở thành kỹ sư Công nghệ thông tin. “Mình chỉ đơn giản rất thích xem các chương trình về nấu ăn lẫn các chương trình quảng cáo trên TV, và bị ảnh hưởng bởi ý nghĩ rằng đã là đồ ăn thì trước hết phải thật đẹp mắt. ”
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an
Chàng trai 9X Bùi Lý Tiến Nguyên – một trong những người tiên phong cho nghệ thuật tạo mẫu ẩm thực ở Việt Nam. Ảnh: NVCC.
Chỉ bằng việc tự mày mò và tự thất bại trong những lần thử nghiệm không thành, từ một chàng trai có kiến thức Food Styling bằng không, Nguyên dần trở nên cứng cáp hơn và tự tin dấn thân vào nghề. Người làm nghề tạo mẫu thực phẩm có thể không cần phải là đầu bếp, nhưng phải biết những kiến thức cơ bản về ẩm thực. Nguyên cho biết, bên cạnh việc chăm chỉ xem quảng cáo hơn xưa, anh còn phải tự mày mò về những cách bảo quản, sơ chế thức ăn, đọc nhiều tài liệu nước ngoài và tự mày mò sáng tạo thêm.
Cho đến nay, chàng trai này đã khẳng định được khả năng của bản thân khi trở thành một trong số ít những nhà tạo mẫu ẩm thực chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Bởi Food Stylist là nghề sáng tạo, học tập từ những người đi trước đều không đủ. Người làm công việc này cần phải dùng cái đầu để tự tạo cho mình những lối hành nghề riêng.
Tùy theo yêu cầu từ phía khách hàng cũng như độ khó của từng món ăn mà công việc của các Food Stylist phải làm sẽ có độ phức tạp khác nhau. Tiến Nguyên chia sẻ, tuy đồ ăn là những “người mẫu” an phận nhất, chịu được nhiều “áp lực” trong công việc nhất, nhưng đồ ăn lại… không biết tự tạo dáng trên khung hình. Anh cùng ekip của mình đã từng mất hàng chục giờ đồng hồ quẩn quanh trong studio chỉ để… sắp xếp, tạo bố cục và làm mọi thủ thuật để thực phẩm luôn ở trong trạng thái tươi ngon khi lên hình.
“Việc tỉ mẩn xếp từng hạt cơm một cho đầy bát, sao cho chúng không bết dính lại với nhau, hay việc so sánh hạt cơm nào là hạt đẹp nhất, xứng đáng nằm ở trung tâm nhất…là điều bình thường trong công việc của các Food Stylist” – Tiến Nguyên chia sẻ - “Nếu hương vị là thứ giữ chân bạn ở lại với món ăn thì hình ảnh chính là phương tiện siêu tốc giúp bạn đưa ra quyết định liệu có nên thưởng thức hay không.”
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an-Hinh-2
 Phải sắp đặt và tư duy rất tỉ mỉ, Tiến Nguyên mới có thể cho ra đời những thước ảnh “đã mắt” thế này. Ảnh: Foodstylistvn.com.
Bằng đam mê của mình, Tiến Nguyên ngày càng tự tin với nghề và gây dựng được thương hiệu riêng. Ngoài việc trau dồi nghiệp Food Stylist, anh còn tự trang bị cho mình những kiến thức về freelance, kinh doanh và giải quyết khủng hoảng… để chủ động tìm cho mình những khách hàng tiềm năng. Đối tác đầu tiên của Tiến Nguyên là Pepsi. Sau đó, các công ty phụ trách quảng cáo cho các nhãn nổi tiếng như Kinhdo, Chinsu Foods, Knorr, VinaCafe… cũng tìm tới và hợp tác với ekip của Nguyên. Với mỗi hợp đồng nhận được, Nguyên và đội ngũ của mình có thể thu về hàng ngàn đô mỗi tháng.
Tuy nhiên, công việc của một Food Stylist không phải chỉ xoay quanh việc sắp xếp đồ ăn. “Một khi thực sự đam mê công việc này, bạn sẽ nhận ra mọi thứ không đơn giản chỉ là bày sao cho đẹp. Mục tiêu cao hơn của công việc chính là làm nổi bật lên sự sống của từng món ăn. Phải làm sao cho món ăn khi lên ảnh luôn ngon lành trong mắt người xem, khiến họ “nhìn đã thấy thèm” và cảm thấy đắm mình trong chính thế giới ẩm thực đó. ” – Nguyên nói.
Để tạo ra một sản phẩm giúp người xem thích thú, Tiến Nguyên luôn phải chịu áp lực cao từ phía khách đặt hàng, thậm chí là từ những “người mẫu vô chi”. 9X tài năng cho biết, chỉ một hạt đậu nằm lệch cũng khiến đối tác không vừa ý, hay hướng chảy siro không đúng bố cục cũng khiến thành phẩm không đạt kết quả như mong đợi….
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an-Hinh-3
 Việc sắp xếp đồ ăn vốn không hề đơn giản.
Chang trai 9X kiem nghin do moi thang nho chup anh do an-Hinh-4
 Nhất là đối với những sợi mì khó chiều như thế này.
Dưới áp lực thời gian, điều kiện môi trường hay đơn giản là tới từ chính những chiếc đèn tạo sáng, thức ăn sẽ không giữ được vẻ đẹp tươi ngon như ban đầu. Chuẩn bị thực phẩm thay thế đôi khi là sự bắt buộc. Sử dụng bình phun sương để thực phẩm có độ tươi tự nhiên, thay thế siro bằng dầu nhớt, dùng keo dính chuyên dụng để cố định thực phẩm, dùng đèn khò để tạo đốm cháy trên những món quay, rán… đều là những thủ thuật xử lý cơ bản. Để có được hình ảnh ly mì thật đẹp, Tiến Nguyên đã mất hàng tháng trời thử nghiệm trên hàng trăm gói chỉ để tìm ra cách khiến sợi mì không bị trương phồng sau 2 – 3 phút ngâm trong nước sôi.
Để thể hiện nét sáng tạo theo thương hiệu cá nhân, Tiến Nguyên luôn đặt sự tỉ mỉ, cầu kỳ trong việc chọn lựa thực phẩm lên đầu. 9X hóm hỉnh chia sẻ rằng mình thường mất cả ngày loanh quanh tại các khu chợ, siêu thị để tìm nguyên liệu thật đẹp. Nói về sự tỉ mẩn trong chọn lựa của mình, Tiến Nguyên kể rằng anh đã từng đặt mua ba thùng cá trích ở Phan Thiết chỉ để tìm ra ba con cá đẹp nhất, sau đó… rán chúng giống nhau. Chính việc anh luôn tận tâm và làm kỹ mọi công đoạn đã giúp Nguyên nhận được sự tin tưởng gửi gắm sản phẩm của hơn 40 nhãn hiệu lớn nhỏ.
Vốn còn rất mới mẻ và mang lại khá nhiều thử thách, nghề tạo mẫu ẩm thực càng đòi hỏi ở người theo đuổi nó sự đam mê, tận tâm, không ngừng sáng tạo để đổi mới chính mình. Trong khi ở Việt Nam chưa hề có trường lớp nào đào tạo về Food Stylist, Tiến Nguyên càng khát khao được sẻ chia kiến thức với những người cùng đam mê hơn. Hiện tại, Nguyên đang dần hoàn thiện khóa học Basic Food Styling dành cho những cá nhân muốn tiến sâu hơn với công việc thú vị này. “Bạn không cần phải là một đầu bếp hay chuyên gia nấu nướng mới có thể bước chân vào nghề. Giữ cho mình sự đam mê cùng lòng kiên trì theo đuổi công việc chính là con đường duy nhất dẫn bạn tới thế giới hoa lệ của nghệ thuật trang trí ẩm thực Mọi thứ phụ thuộc nhiều hơn ở đam mê ẩm thực của bạn.” – Bùi Lý Tiến Nguyên khẳng định.

Xem clip giới thiệu những dụng cụ cần thiết với một Food Stylist:

Những hotgirl bán đồ ăn vỉa hè làm dân mạng mê mệt

Những cô gái xinh đẹp này được cư dân mạng Trung Quốc đặt "danh hiệu" là hotgirl nước mía, hotgirl chân giò lợn, hotgirl cơm rang... tùy theo món hàng họ bán.

Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt
Hot girl bán nước mía: Dịp Tết 2014, hình ảnh một cô gái đứng bên quầy nước mía sau khi được chia sẻ đã lập tức gây bão cộng đồng mạng Trung Quốc. Với khuôn mặt thanh tú, làn da trắng và chiều cao vượt trội, cô gái này nhanh chóng được gọi là hot girl bán nước mía. Nhờ có cô chủ xinh đẹp, khách đến rất đông, ai cũng muốn được nhìn thấy cô một lần. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-2
Cô gái tóc dài này họ Lý, sinh viên năm cuối Học viện Kịch cổ Thượng Hải. Lý cao 1,75 m, phụ mẹ bán nước mía tại quê nhà Tứ Xuyên. "Mỗi kỳ nghỉ, con gái tôi hay về nhà giúp đỡ gia đình bán hàng. Công việc kinh doanh của chúng tôi khá tốt trong mùa lễ hội. Không hiểu ai đã chụp ảnh con tôi rồi đưa lên mạng, thực sự chúng tôi chỉ muốn có được một cuộc sống bình thường", mẹ hot girl nước mía nói. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-3
Hot girl đá bào: Dương Dương - cô gái sinh năm 1991 - bỗng nổi tiếng nhờ những hình ảnh hàng ngày bán chè của mình. Dương Dương mở hàng bán chè, đá bào tại Trùng Khánh, Tứ Xuyên . Do sở hữu khuôn mặt xinh xắn, hiền dịu, Dương Dương được gọi là hot girl đá bào, được so sánh với vẻ đẹp của Tây Thi. Phần lớn mọi người đều tỏ ra yêu mến, có cảm tình với cô ngay từ lần đầu gặp mặt. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-4
Dương Dương từng là sinh viên thiết kế tại Học viện Hàng không vũ trụ Trùng Khánh. Do gia cảnh khó khăn, cô xin nghỉ học để đi làm vào năm 2011. Nhờ vẻ ngoài ưa nhìn và cách phục vụ tận tình của Dương Dương, cửa hàng chè luôn đông khách. Hiện hot girl đá bào có cả fanpage với rất nhiều người theo dõi. Cô được mời dự chương trình giải trí Day Day Up. Ước mơ của cô là mở được một chuỗi cửa hàng đá bào.  
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-5
 Hot girl kẹo hồ lô: Theo Sina, dù mới bắt đầu kinh doanh chưa đầy 1 năm, song Kang Xiao Han đã nhanh chóng đắt hàng và nổi tiếng trên mạng. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-6
 Cô gái 19 tuổi, đến từ Hà Nam (Trung Quốc) từng làm trong lĩnh vực thời trang. Tuy nhiên, sau đó cô quyết định rẽ hướng chuyển sáng bán kẹo hồ lô tại cổng trường ĐH giao thông Tây An. Nhờ gương mặt xinh đẹp, danh xưng hot girl kẹo hồ lô, việc làm ăn của Xiao Han gặp không ít thuận lợi và luôn hết hàng từ sớm.  

Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-9
Hot girl kẹo ngọt: Sở dĩ có tên gọi này vì nhân vật chính trong ảnh có vẻ ngoài dễ thương, ngọt ngào. Theo China News, cô gái này có tên thật là Xu Siqiong, hiện mở bán các món tráng miệng tại căng tin ĐH Cát Lâm. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-10
Do nổi bật, xinh xắn nên hàng ngày đều có vô số nam sinh đến đây xếp hàng mua nước uống. Thậm chí, có người 1 ngày còn cố tình gặp Xu đến 3-4 lần. Ngoài ra, hot girl kẹo ngọt cũng từng được một chàng trai tặng hoa và đánh đàn guitar hát tỏ tình. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-11
Hot girl sữa đậu nành: Căng tin đại học khoa học và kỹ thuật Hoa Trung luôn đông khách. Các chàng trai thường xếp hàng dài vào giờ giải lao do sự hiện diện của nữ nhân viên bán sữa đậu nành sinh năm 1990, đến từ Hồ Bắc. Cô cao 1,6 m, gương mặt thanh tú và làn da trắng, thường được biết đến với tên gọi hot girl sữa đậu nành hay cô gái có vẻ đẹp làm từ sữa. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-12
Hot girl chân giò lợn: Lipei Yu, 22 tuổi, vừa tốt nghiệp ĐH Kỹ thuật Tây An chuyên ngành nghệ thuật và thiết kế, đã thực sự gây chú ý những ngày gần đây. Nhờ có vẻ đẹp thuần khiết, dịu dàng, Lipei nhanh chóng "lọt vào mắt xanh" của truyền thông và trở nên nổi tiếng. Cửa hàng bán chân giò, thịt lợn của cô cũng vì thế mà đông khách. 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-13
 Hot girl cơm rang: Những bức ảnh này được chụp ở ĐH Dầu khí Tây Nam. Cô gái nhận được sự chú ý của dân mạng chính là nhân viên căng tin tại đây. Do có vẻ ngoài xinh đẹp và chủ yếu phục vụ món cơm rang nên cô được các chàng trai đặt cho tên gọi hot girl căng tin, hot girl cơm rang hay nữ nhân viên duyên dáng nhất Trung Quốc...
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-14
Hot girl mực nướng: Cô chủ cửa hàng bán mực nướng tại Thành Đô hiện rất nổi tiếng. Cô tên Diao Han Jing, 20 tuổi, đang mở quán cùng người yêu là Hujia Chen. Do xinh đẹp, nhiệt tình nên cửa hàng rộng 30 m2 của Diao lúc nào cũng có khách xếp hàng mua mực. Nhờ thế, cặp đôi theo học tại ĐH khoa học điện tử và công nghệ sinh học Thành Đô có thể thu về hơn 100.000 nhân dân tệ/tháng (khoảng 350 triệu đồng). 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-15
 Hot girl bánh bao: Nhờ nước da trắng, vẻ ngoài xinh xắn cùng nụ cười ngọt ngào, cô gái bán bánh bao ở Trùng Khánh nhanh chóng được coi như hot girl trên mạng. Một số người còn cho hay, hot girl bánh bao có tên Sunxue Ning, là một thiếu nữ câm điếc. Tuy nhiên thực tế, đó chỉ là vai diễn của Ning, cô chỉ mượn hàng để quay phim. Hiện Ning là sinh viên Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.

Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-16
 Hot girl thạch rau câu: Zhu Min là sinh viên ĐH Giang Tây, được nhiều người biết đến khi đứng bán hàng bán rau câu và đồ uống lạnh trên phố. Cô luôn tranh thủ kỳ nghỉ hè để giúp cha mẹ buôn bán. Nhờ ngoại hình sáng, đức tính chăm chỉ, cô nhanh chóng trở thành thần tượng của nhiều bạn trẻ trên mạng và được gọi là hot girl thạch rau câu, cô nàng pha lê... 
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-17
 Hot girl bán khoai: Câu chuyện về một cô gái hàng ngày bán khoai giữa trời đông giá rét để kiếm tiền chữa bệnh cho anh trai đã thực sự khiến mọi người cảm động. Cô gái này có tên Jinan, 22 tuổi, sống tại Tế Nam, Sơn Đông (Trung Quốc). Với khuôn mặt xinh xắn, nghĩa cử cao đẹp, cô gái bán hàng rong nhanh chóng được gọi là hot girl bán khoai và trở thành một tấm gương sáng cho các bạn trẻ noi theo.
Nhũng hotgirl bán dò an vỉa hè làm dan mạng me mẹt-Hinh-18
Hot girl bán rau: Cô gái bán rau có tên Kelly Lin tại khu chợ của thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) gây chú ý nhờ ngoại hình xinh đẹp. Không những thế, cô còn ghi điểm khi luôn mỉm cười thân thiện và hết lòng tuyên truyền sử dụng thực phẩm hữu cơ. Nhờ thế, cô được mệnh danh là hot girl bán rau, hiệp sĩ rau sạch...  

Giới trẻ Việt săn lùng đồ chơi cực độc từ Nhật Bản

(Kiến Thức) - Bộ dụng cụ làm mô hình đồ ăn giả là món đồ chơi cực độc từ Nhật Bản mà giới trẻ, teen Việt đang săn lùng trong mùa hè này. 

Gioi tre Viet san lung do choi cuc doc tu Nhat Ban
Popin Cookin là cách gọi ngắn gọn của bộ đồ chơi cực độc từ Nhật Bản đang hớp hồn nhiều bạn trẻ Việt. Nhìn những miếng sushi trong bức ảnh trên, chắc chắn ít ai có thể nhận ra đây chỉ là đồ giả, được làm ra từ bộ đồ chơi đang gây sốt. 

Tin mới