Chi tiết đèn pha công nghệ LED trên ô tô

Mới đây, Automotive Lighting công bố một số thông tin và hình ảnh chi tiết về công nghệ đèn pha công nghệ LED thế hệ mới dành cho xe hơi.

Công nghệ này dự kiến sẽ được giới thiệu trên dòng xe BMW 4-Series Coupe.

Về cơ bản, thế hệ đèn pha mới vẫn sử dụng công nghệ chiếu sáng bằng bóng LED tương tự như trên dòng 6-Series của BMW. Tuy nhiên, thay vì bố trí theo dạng đường cong khép kín, chuỗi các bóng LED trên đèn pha thế hệ mới sẽ được sắp xếp thành dạng lục giác mở.

Hình ảnh cụm đèn pha công nghệ LED trên Audi.
 Hình ảnh cụm đèn pha công nghệ LED trên Audi.
Theo Hussein Al-Attar, người trực tiếp chịu trách nhiệm về thiết kế đèn pha cho mẫu BMW 4-Series Coupe chia sẻ rằng sự thay đổi hình ảnh của dãy đèn LED và cách bố trí các yếu tố phát sáng đằng sau lưới tản nhiệt đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho hệ thống chiếu sáng trên xe.
Cấu tạo một chiếc đèn LED cơ bản.
 Cấu tạo một chiếc đèn LED cơ bản.
Từ trước đến nay, dãy đèn phía sau đuôi xe vẫn tuân theo 2 màu chủ đạo là vàng và đỏ vốn là khuôn mẫu chuẩn của "nghệ thuật ánh sáng sau xe". Tuy nhiên, hệ thống đèn pha phía trước luôn đòi hỏi phải có hiệu suất chiếu sáng tốt nhất nhằm đảm bảo các nhiệm vụ quan trọng nên các hãng xe đều chọn các bóng LED màu trắng để có thể hoạt động cả ban ngày lẫn đêm tối.
Đèn pha công nghệ LED trên BMW 650i Grand Coupe.
 Đèn pha công nghệ LED trên BMW 650i Grand Coupe.
Tiếp theo, hãng Audi đã có một cuộc cách mạng về hệ thống chiếu sáng trên xe hơi trong việc áp dụng công nghệ LED trên mẫu R8. Theo đó, toàn bộ các thành phần phục vụ chiếu sáng trên Audi R8 như đèn chiếu xa/gần, đèn chạy ban ngày, đèn báo rẽ và đèn cảnh báo nguy hiểm đều sử dụng các bóng LED. Công nghệ LED đã mở ra một cánh cửa mới cho công nghệ chiếu sáng trên xe hơi với các ưu điểm về tính thẩm mỹ, phong cách, công nghệ và mức tiêu hao năng lượng.
Hình ảnh cụm đèn pha công nghệ LED trên BMW.
Hình ảnh cụm đèn pha công nghệ LED trên BMW. 
Cụ thể, bóng đèn LED có độ sáng gần như là bằng chất lượng ánh sáng ban ngày, tuổi thọ rất dài, mức tiêu thụ điện năng thấp, kích thước nhỏ gọn nên dễ dàng bố trí và thiết kế theo nhiều hình dạng khác nhau cho phù hợp với tổng thể của xe. Về mặt kỹ thuật, đèn LED hoạt động dựa trên công nghệ bán dẫn. Ánh sáng được phát ra trực tiếp từ chất nền bán dẫn khi có một hiệu điện thế được tạo ra.
Sơ đồ cụm đèn pha công nghệ LED trên Audi A6.
 Sơ đồ cụm đèn pha công nghệ LED trên Audi A6.
Màu sắc của bóng LED phụ thuộc vào dãy hóa trị và độ dẫn điện của chất làm bán dẫn. Điển hình như màu hổ phách được tạo ra bởi chất bán dẫn từ Nhôm Indi Gali Photphua (AlInGaP). Khi muốn tạo ra ánh sáng trắng, người ta sẽ sử dụng một diode màu xanh dương kết hợp với một dạng vật liệu chuyển đổi thành màu vàng. Sự hòa trộn giữa 2 màu xanh và vàng sẽ tạo thành ánh sáng màu trắng như mong muốn.

Để định hướng cho đèn pha bóng LED, thông thường người ta sử dụng một gương phản xạ để đạt được kết quả chiếu sáng mong muốn. Bên cạnh đó, đối với các cụm đèn pha cần có thiết kế nhỏ gọn, người ta cũng sử dụng hệ thống các thấu kính để đạt hiệu quả tương tự.

Đèn LED có thể cho màu sắc phong phú tùy thuộc vào vật liệu làm nên chất bán dẫn.
Đèn LED có thể cho màu sắc phong phú tùy thuộc vào vật liệu làm nên chất bán dẫn. 
Khác với hệ thống đèn Halogen hoặc Xenon, ánh sáng từ đèn LED "lạnh" hơn do không phát ra các bức xạ hồng ngoại. Cũng do đặc điểm này nên công nghệ đèn LED có hiệu quả chiếu sáng khá cao, 20% năng lượng đầu vào sẽ được chuyển đổi thành ánh sáng khả kiến (so với bóng halogen thì con số này chỉ là 5%) và 80% còn lại sẽ chuyển thành nhiệt năng tỏa ra tại chip bán dẫn.

Tuy nhiên, chính lượng nhiệt này cũng phần nào làm giảm tuổi thọ đèn LED. Để khắc phục, người ta sẽ lắp đặt các hệ thống tản nhiệt tại các phần nóng nhất của đèn để đảm bảo tuổi thọ của toàn bộ hệ thống. Lượng nhiệt này sau đó sẽ được đưa đến viền benzel của cụm đèn pha và thoát ra bên ngoài môi trường.

Chi tiết BMW X3 2015 siêu sang tại đại lý Hà Nội

Phóng viên có mặt tại showroom BMW Long Biên (Hà Nội) để ghi lại hình ảnh về mẫu xe thể thao địa hình đa dụng tầm trung (SAV) này.

BMW X3 2015 gồm 2 phiên bản là xDrive20i và xDrive28i đều được trang bị động cơ I4.
 BMW X3 2015 gồm 2 phiên bản là xDrive20i và xDrive28i đều được trang bị động cơ I4.
Tuy nhiên, bản xDrive20i có công suất cực đại 184 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 270 Nm tại 1.250 - 4.500 vòng/phút; còn bản xDrive28i mạnh mẽ hơn với công suất 245 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.250 - 4.500 vòng/phút.
 Tuy nhiên, bản xDrive20i có công suất cực đại 184 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 270 Nm tại 1.250 - 4.500 vòng/phút; còn bản xDrive28i mạnh mẽ hơn với công suất 245 mã lực tại 5.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.250 - 4.500 vòng/phút. 
So với thế hệ trước, X3 mới sở hữu ngoại hình năng động và hiện đại hơn với đèn chiếu sáng 3D được nối liền với lưới tản nhiệt, mí mắt công nghệ LED theo ngôn ngữ thiết kế mới của BMW, cùng vòng tròn kép đặc trưng mang kiểu dáng mới (đèn LED lắp đặt tùy chọn).
 So với thế hệ trước, X3 mới sở hữu ngoại hình năng động và hiện đại hơn với đèn chiếu sáng 3D được nối liền với lưới tản nhiệt, mí mắt công nghệ LED theo ngôn ngữ thiết kế mới của BMW, cùng vòng tròn kép đặc trưng mang kiểu dáng mới (đèn LED lắp đặt tùy chọn). 
Lưới tản nhiệt được thay đổi bắt mắt hơn, cản trước và cản sau cũng đã được cải tiến mang kiểu dáng mới mẻ, đèn tín hiệu nay được tích hợp trên gương chiếu hậu - tất cả những yếu tố trên là dấu ấn đặc trưng có thể thấy trên tất cả dòng xe BMW X hiện tại.
Lưới tản nhiệt được thay đổi bắt mắt hơn, cản trước và cản sau cũng đã được cải tiến mang kiểu dáng mới mẻ, đèn tín hiệu nay được tích hợp trên gương chiếu hậu - tất cả những yếu tố trên là dấu ấn đặc trưng có thể thấy trên tất cả dòng xe BMW X hiện tại.
Với phiên bản xDrive20i, xe được trang bị bộ mâm hợp kim 17-inch hình chữ Y đầy cá tính. Trong khi đó, phiên bản xDrive28i được trang bị bộ mâm 18-inch với thiết kế nan kép mạnh mẽ và gói trang bị X-Line gồm các nẹp crôm hai bên hông, trước và sau xe, gây một ấn tượng đậm nét, gia tăng độ hầm hố, khỏe khoắn, dành riêng cho những tín đồ off-road.
Với phiên bản xDrive20i, xe được trang bị bộ mâm hợp kim 17-inch hình chữ Y đầy cá tính. Trong khi đó, phiên bản xDrive28i được trang bị bộ mâm 18-inch với thiết kế nan kép mạnh mẽ và gói trang bị X-Line gồm các nẹp crôm hai bên hông, trước và sau xe, gây một ấn tượng đậm nét, gia tăng độ hầm hố, khỏe khoắn, dành riêng cho những tín đồ off-road.
Màn hình trung tâm 6,5-inch được thiết kế nổi bật với 2 đường viền crôm cách điệu, bố trí hướng về người lái một góc 7 độ, giúp quan sát dễ dàng và thuận tiện. Cụm điều khiển trung tâm được thiết kế hài hòa. Nổi bật là cần số tự động 8 cấp với thiết kế đẹp mắt với các nút hỗ trợ vận hành và chuyển chế độ vận hành được viền crôm thể hiện đẳng cấp và tinh tế.
Màn hình trung tâm 6,5-inch được thiết kế nổi bật với 2 đường viền crôm cách điệu, bố trí hướng về người lái một góc 7 độ, giúp quan sát dễ dàng và thuận tiện. Cụm điều khiển trung tâm được thiết kế hài hòa. Nổi bật là cần số tự động 8 cấp với thiết kế đẹp mắt với các nút hỗ trợ vận hành và chuyển chế độ vận hành được viền crôm thể hiện đẳng cấp và tinh tế.  
Cụm điều khiển iDrive cũng làm cho không gian nội thất trở nên hiện đại và bắt mắt hơn.
Cụm điều khiển iDrive cũng làm cho không gian nội thất trở nên hiện đại và bắt mắt hơn.
Xe được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống loa Hifi (9 loa). Hệ thống âm thanh Harman Kardon 16 loa 600 wats là trang bị tùy chọn cho cả 2 phiên bản. Bên cạnh đó, X3 cũng được trang bị các kết nối cơ bản như cổngAUX/IN, cổng USB, chức năng kết nối bluetooth rảnh tay với điện thoại thật tiện dụng…
Xe được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống loa Hifi (9 loa). Hệ thống âm thanh Harman Kardon 16 loa 600 wats là trang bị tùy chọn cho cả 2 phiên bản. Bên cạnh đó, X3 cũng được trang bị các kết nối cơ bản như cổngAUX/IN, cổng USB, chức năng kết nối bluetooth rảnh tay với điện thoại thật tiện dụng…
Nội thất bên trong xe được bọc da tiêu chuẩn Sensatec, ốp nhôm ánh bạc dành cho xDrive20i và ốp gỗ nâu sậm phủ bóng dành cho xDrive28i.
 Nội thất bên trong xe được bọc da tiêu chuẩn Sensatec, ốp nhôm ánh bạc dành cho xDrive20i và ốp gỗ nâu sậm phủ bóng dành cho xDrive28i. 
Hàng ghế sau của X3 sở hữu thiết kế hài hòa, tinh gọn, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển cho một gia đình 05 người, đảm bảo không gian rộng rãi và ấm cúng, có khả năng gấp theo 03 nấc 40:20:40, giúp thể tích khoang hành lý được điều chỉnh linh hoạt từ 550 lít, đến tối đa 1.600 lít, đáp ứng đa dạng các nhu cầu chứa hành lý cho những chuyến dã ngoại dài ngày.
Hàng ghế sau của X3 sở hữu thiết kế hài hòa, tinh gọn, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển cho một gia đình 05 người, đảm bảo không gian rộng rãi và ấm cúng, có khả năng gấp theo 03 nấc 40:20:40, giúp thể tích khoang hành lý được điều chỉnh linh hoạt từ 550 lít, đến tối đa 1.600 lít, đáp ứng đa dạng các nhu cầu chứa hành lý cho những chuyến dã ngoại dài ngày.
Các công nghệ hỗ trợ an toàn tiếp tục được tối ưu và trang bị tiêu chuẩn cho X3 2015: Hệ thống cân bằng thân xe điện tử (DSC), chức năng hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (DBC), chức năng hỗ trợ đổ đèo... giúp tăng thêm khả năng vận hành và độ an toàn khi sử dụng.
 Các công nghệ hỗ trợ an toàn tiếp tục được tối ưu và trang bị tiêu chuẩn cho X3 2015: Hệ thống cân bằng thân xe điện tử (DSC), chức năng hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (DBC), chức năng hỗ trợ đổ đèo... giúp tăng thêm khả năng vận hành và độ an toàn khi sử dụng.
Hộp số tiêu chuẩn trên BMW X3 mới là loại tự động 8 cấp, cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa các chế độ: Normal, Comfort, Sport, ECO PRO. Đặc biệt, với chế độ ECO PRO, khi thực hiện theo những chỉ dẫn của hệ thống, thậm chí có thể tiết kiệm đến 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ. xDrive20i được Euro Auto bán ra tại thị trường Việt Nam với giá 2,148 tỷ đồng và xDrive28i giá 2,479 tỷ đồng.
 Hộp số tiêu chuẩn trên BMW X3 mới là loại tự động 8 cấp, cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa các chế độ: Normal, Comfort, Sport, ECO PRO. Đặc biệt, với chế độ ECO PRO, khi thực hiện theo những chỉ dẫn của hệ thống, thậm chí có thể tiết kiệm đến 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ. xDrive20i được Euro Auto bán ra tại thị trường Việt Nam với giá 2,148 tỷ đồng và xDrive28i giá 2,479 tỷ đồng.

Chiêm ngưỡng BMW 650i độc nhất Việt Nam

BMW 650i Gran Coupe trang bị gói thể thao M-Sport với màu sơn nâu mờ độc nhất Việt Nam, được bán với giá gần 5,8 tỷ đồng tại HN.

Được BMW chính thức trình làng vào cuối năm 2011, 650i Gran Coupe như một lời thách thức dành cho các “đồng hương” Mercedes-Benz CLS, Audi A7 và Porsche Panamera.
Được BMW chính thức trình làng vào cuối năm 2011, 650i Gran Coupe như một lời thách thức dành cho các “đồng hương” Mercedes-Benz CLS, Audi A7 và Porsche Panamera.  
Tân binh nhà BMW tạo điểm nhấn khác biệt bằng 2 cánh cửa bổ sung nhưng vẫn duy trì kiểu dáng thấp. Xe có chiều dài 5.007 mm rộng 1.894 mm và cao 1.392 mm. Phần mũi xe kéo dài trong khi đuôi xe khá ngắn. Đường vát trên nắp ca-pô ấn tượng, kéo dài về phía trước ôm trọn lưới tản nhiệt đặc trưng của thương hiệu BMW.
Tân binh nhà BMW tạo điểm nhấn khác biệt bằng 2 cánh cửa bổ sung nhưng vẫn duy trì kiểu dáng thấp. Xe có chiều dài 5.007 mm rộng 1.894 mm và cao 1.392 mm. Phần mũi xe kéo dài trong khi đuôi xe khá ngắn. Đường vát trên nắp ca-pô ấn tượng, kéo dài về phía trước ôm trọn lưới tản nhiệt đặc trưng của thương hiệu BMW. 
Ngoại thất 650i Gran Coupe M-Sport tạo ấn tượng với hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED, bao gồm cả đèn sương mù và đèn hậu. Thân xe mang đậm triết lý thiết kế thể thao.
Ngoại thất 650i Gran Coupe M-Sport tạo ấn tượng với hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED, bao gồm cả đèn sương mù và đèn hậu. Thân xe mang đậm triết lý thiết kế thể thao. 
Bộ vành thể thao 5 chấu kép, kích thước 20 inch, đi cùng bộ lốp Runflat của Dunlop. Hệ thống ống xả kép màu đen mang tiếng trầm đặc trưng với logo M.
Bộ vành thể thao 5 chấu kép, kích thước 20 inch, đi cùng bộ lốp Runflat của Dunlop. Hệ thống ống xả kép màu đen mang tiếng trầm đặc trưng với logo M. 
 
Thiết kế nội thất của 650i Gran Coupe là sự kết hợp giữa tính thể thao và sự sang trọng khi sử dụng những vật liệu đặc biệt và một số chi tiết độc đáo như ghế lái thể thao bọc da, điều khiển điện đa hướng, có tích hợp chức năng masage. Trần xe bọc vật liệu Alcatara đắt tiền. Phiên bản M-sport còn được trang bị thêm hệ thống âm thanh hàng hiệu Bang & Olufsen.
Thiết kế nội thất của 650i Gran Coupe là sự kết hợp giữa tính thể thao và sự sang trọng khi sử dụng những vật liệu đặc biệt và một số chi tiết độc đáo như ghế lái thể thao bọc da, điều khiển điện đa hướng, có tích hợp chức năng masage. Trần xe bọc vật liệu Alcatara đắt tiền. Phiên bản M-sport còn được trang bị thêm hệ thống âm thanh hàng hiệu Bang & Olufsen. 
Các công nghệ hỗ trợ người lái được BMW sử dụng trên như 650i Gran Coupe như hệ thống nhận diện người qua đường ban đêm mang tên BMW Night Vision, cảnh báo chuyển làn đường với tác động rung qua vô-lăng, hệ thống phanh tái sinh năng lượng, camera cảm biến theo dõi xung quanh thân xe, hỗ trợ lùi xe...
 Các công nghệ hỗ trợ người lái được BMW sử dụng trên như 650i Gran Coupe như hệ thống nhận diện người qua đường ban đêm mang tên BMW Night Vision, cảnh báo chuyển làn đường với tác động rung qua vô-lăng, hệ thống phanh tái sinh năng lượng, camera cảm biến theo dõi xung quanh thân xe, hỗ trợ lùi xe... 
Công nghệ an toàn trên xe gồm hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe (DSC), kiểm soát độ bám đường (DTC), hệ thống kiểm soát phanh trong cua và phanh chủ động...
Công nghệ an toàn trên xe gồm hệ thống phanh ABS tiêu chuẩn, hệ thống kiểm soát ổn định thân xe (DSC), kiểm soát độ bám đường (DTC), hệ thống kiểm soát phanh trong cua và phanh chủ động... 
Trái tim của BMW 650i Gran Coupe M-sport là động cơ dung tích 4.4 lít, V8 tăng áp kép, trục cam đôi DOHC với công nghệ điều khiển van biến thiên Valvetronic cùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ này cho công suất cực đại 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 650 Nm. Sức mạnh động cơ được điều khiển thông qua hộp số tự động 8 cấp, tích hợp lẫy sang số sau vô-lăng.
Trái tim của BMW 650i Gran Coupe M-sport là động cơ dung tích 4.4 lít, V8 tăng áp kép, trục cam đôi DOHC với công nghệ điều khiển van biến thiên Valvetronic cùng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ này cho công suất cực đại 450 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 650 Nm. Sức mạnh động cơ được điều khiển thông qua hộp số tự động 8 cấp, tích hợp lẫy sang số sau vô-lăng.  
Với sức mạnh trên, 650i Gran Coupe M-sport có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,6 giây trước khi đạt tốc độ giới hạn điện tử 250 km/h. Phiên bản BMW 650i Gran Coupe với trang bị gói độ chính hãng M-Sport được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ thông qua VIP Auto và được chào bán với giá khoảng 5,8 tỷ đồng .
Với sức mạnh trên, 650i Gran Coupe M-sport có khả năng tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 4,6 giây trước khi đạt tốc độ giới hạn điện tử 250 km/h. Phiên bản BMW 650i Gran Coupe với trang bị gói độ chính hãng M-Sport được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ thông qua VIP Auto và được chào bán với giá khoảng 5,8 tỷ đồng .

Tin mới