Chiêm ngưỡng cỗ xe tải quân sự lỳ lợm nhất Liên Xô

Chiêm ngưỡng cỗ xe tải quân sự lỳ lợm nhất Liên Xô

(Kiến Thức) - Được sản xuất từ những năm 1960, GAZ-66 là một trong những chiếc xe tải quân sự thành công nhất của Liên Xô.

Xem toàn bộ ảnh
Được sản xuất từ những năm 1960 của thế kỷ trước,  xe tải Gaz-66 của Liên Xô là mẫu xe thách thức mọi địa hình của quốc gia này. Đây là mẫu xe được đánh giá là có khả năng vượt địa hình tốt bậc nhất thế giới tính cả đến tận ngày nay. Nguồn ảnh: Topclass.
Được sản xuất từ những năm 1960 của thế kỷ trước, xe tải Gaz-66 của Liên Xô là mẫu xe thách thức mọi địa hình của quốc gia này. Đây là mẫu xe được đánh giá là có khả năng vượt địa hình tốt bậc nhất thế giới tính cả đến tận ngày nay. Nguồn ảnh: Topclass.
Phiên bản đầu tiên của chiếc xe Gaz-66 được ra đời từ năm 1964 và sản xuất liên tục tới năm 1968. Bản đầu tiên này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu vượt địa hình khó, địa hình đầm lầy vốn có rất nhiều ở Liên Xô thời bấy giờ. Nguồn ảnh: Military.
Phiên bản đầu tiên của chiếc xe Gaz-66 được ra đời từ năm 1964 và sản xuất liên tục tới năm 1968. Bản đầu tiên này ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu vượt địa hình khó, địa hình đầm lầy vốn có rất nhiều ở Liên Xô thời bấy giờ. Nguồn ảnh: Military.
Do hệ thống đường xá giao thông những năm 60 ở Liên Xô quá kém nên những chiếc xe địa hình Gaz-66 phải đáp ứng được nhu cầu vượt địa hình ở mức độ trung bình. Có biệt danh Shishiga, những chiếc Gaz-66 được trang bị động cơ 4 kỳ, máy v8 và sử dụng dẫn động 4x4. Nguồn ảnh: Gaz.
Do hệ thống đường xá giao thông những năm 60 ở Liên Xô quá kém nên những chiếc xe địa hình Gaz-66 phải đáp ứng được nhu cầu vượt địa hình ở mức độ trung bình. Có biệt danh Shishiga, những chiếc Gaz-66 được trang bị động cơ 4 kỳ, máy v8 và sử dụng dẫn động 4x4. Nguồn ảnh: Gaz.
Được thiết kế để vượt đường trường, tuy nhiên Gaz-66 vẫn có thể đạt được tốc độ tối đa lên tới 90 km/h trên đường bằng. Xe được trang bị hai thùng xăng với tổng dung tích là 210 lít. Lượng nhiên liệu tiêu thụ của chiếc xe này lên tới 31,5 lít/100 km đường hỗn hợp. Mặc dù vậy, vì là một chiếc xe đường trường nên đôi khi lượng nhiên liệu tiêu thụ của Gaz-66 phải được tính bằng phút, nhất là những lúc xe vượt đầm lầy, mỗi tiếng chỉ di chuyển được vài trăm mét nhưng cũng có thể tốn tới vài chục lít xăng. Nguồn ảnh: Pinterest.
Được thiết kế để vượt đường trường, tuy nhiên Gaz-66 vẫn có thể đạt được tốc độ tối đa lên tới 90 km/h trên đường bằng. Xe được trang bị hai thùng xăng với tổng dung tích là 210 lít. Lượng nhiên liệu tiêu thụ của chiếc xe này lên tới 31,5 lít/100 km đường hỗn hợp. Mặc dù vậy, vì là một chiếc xe đường trường nên đôi khi lượng nhiên liệu tiêu thụ của Gaz-66 phải được tính bằng phút, nhất là những lúc xe vượt đầm lầy, mỗi tiếng chỉ di chuyển được vài trăm mét nhưng cũng có thể tốn tới vài chục lít xăng. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mặc dù là mẫu xe vượt địa hình cực tốt, tuy nhiên phải mãi tới năm 1985, những chiếc xe Gaz-66 này mới có phiên bản dành riêng cho quân đội. Ở phiên bản quân đội, Gaz-66 được trang bị rất nhiều thiết bị điện tử, bao gồm cả tời điện và hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe từ trong ca-bin. Nguồn ảnh: Ukhome.
Mặc dù là mẫu xe vượt địa hình cực tốt, tuy nhiên phải mãi tới năm 1985, những chiếc xe Gaz-66 này mới có phiên bản dành riêng cho quân đội. Ở phiên bản quân đội, Gaz-66 được trang bị rất nhiều thiết bị điện tử, bao gồm cả tời điện và hệ thống điều chỉnh áp lực lốp xe từ trong ca-bin. Nguồn ảnh: Ukhome.
Gaz-66 có khả năng thay thùng chứa phía sau, cho phép nó có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, từ chở hàng, chở dụng cụ hoặc thậm chí biến thành một căn nhà di động. Nguồn ảnh: Youtube.
Gaz-66 có khả năng thay thùng chứa phía sau, cho phép nó có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, từ chở hàng, chở dụng cụ hoặc thậm chí biến thành một căn nhà di động. Nguồn ảnh: Youtube.
Có khả năng chở hàng chỉ vào khoảng 2 tấn, tuy nhiên Gaz-66 được sử dụng rất nhiều trong các hoạt động khai thác gỗ, di chuyển đến những vùng xa xôi, hẻo lánh trong lãnh thổ rộng lớn của Liên Xô trước đây và sau này là Nga. Nguồn ảnh: Youtube.
Có khả năng chở hàng chỉ vào khoảng 2 tấn, tuy nhiên Gaz-66 được sử dụng rất nhiều trong các hoạt động khai thác gỗ, di chuyển đến những vùng xa xôi, hẻo lánh trong lãnh thổ rộng lớn của Liên Xô trước đây và sau này là Nga. Nguồn ảnh: Youtube.
Xe tải đa dụng Gaz-66 nổi tiếng đến nỗi, phía Liên Xô còn cho in hình chiếc xe này lên một con tem và phát hành toàn quốc vào năm 1971. Đến năm 1999, tất cả các loại Gaz-66 đều bị dừng sản xuất, thay vào đó là dòng Gaz-3308 hiện đại hơn. Tuy nhiên ngày nay vẫn còn rất nhiều xe Gaz-66 được sử dụng trên khắp thế giới dù chiếc "mới" nhất trong số chúng đã gần bước sang tuổi 20. Nguồn ảnh: Key.
Xe tải đa dụng Gaz-66 nổi tiếng đến nỗi, phía Liên Xô còn cho in hình chiếc xe này lên một con tem và phát hành toàn quốc vào năm 1971. Đến năm 1999, tất cả các loại Gaz-66 đều bị dừng sản xuất, thay vào đó là dòng Gaz-3308 hiện đại hơn. Tuy nhiên ngày nay vẫn còn rất nhiều xe Gaz-66 được sử dụng trên khắp thế giới dù chiếc "mới" nhất trong số chúng đã gần bước sang tuổi 20. Nguồn ảnh: Key.

GALLERY MỚI NHẤT