Chủ tịch HHV Hồ Minh Hoàng: 'Bán cổ phiếu HHV sẽ phải hối tiếc'

Theo BCTC hợp nhất quý III, Công ty Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đều tăng mạnh so với cùng kỳ 2022.

Chu tich HHV Ho Minh Hoang: 'Ban co phieu HHV se phai hoi tiec'

Ông Hồ Minh Hoàng phát biểu tại hội thảo, nguồn: HHV

Cả năm ước vượt 14% kế hoạch lợi nhuận

Cụ thể, doanh thu hợp nhất đạt 674 tỷ đồng, tăng 19,6%. Lợi nhuận sau thuế 117 tỷ đồng, tăng gần 45% so với cùng kỳ năm 2022.

Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp đạt doanh thu hợp nhất 1.825 tỷ đồng, tăng 23,5% và thực hiện 74% kế hoạch năm; lãi sau thuế 309 tỷ đồng, tăng 29% và thực hiện 91% kế hoạch năm.

Chu tich HHV Ho Minh Hoang: 'Ban co phieu HHV se phai hoi tiec'-Hinh-2

Nguồn: HHV

Tại hội thảo “Kết nối đầu tư – Vươn tầm quốc tế vì một khát vọng Việt Nam”, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc HHV chia sẻ với việc trúng thầu và triển khai hàng loạt dự án thi công mới, mảng xây lắp ngày càng đóng góp lớn vào cơ cấu doanh thu. 9 tháng mảng xây lắp đạt 599 tỷ đồng doanh thu, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu đến từ gói thầu của dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo và dự án đường bao biển Bình Định. Mảng thu phí mang về 1.183 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% và có biên lợi nhuận gộp ổn định ở mức 63%.

Xét cả năm, HHV ước doanh thu hợp nhất 2.511 tỷ đồng, tăng 18% và vượt 1% kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế khoảng 385 tỷ đồng, tăng 30% và vượt 14% kế hoạch năm. Theo ông Huy, kết quả kinh doanh dự kiến vượt kế hoạch đề ra nhờ hoạt động thu phí có sự tăng trưởng tích cực hơn so với ước tính đầu năm.

Tại thời điểm 30/9, HHV có vốn chủ sở hữu 8.678 tỷ đồng, nợ phải trả 27.841 tỷ đồng. Tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu lớn, Tổng giám đốc giải thích HHV đặc thù đầu tư vào các dự án công có vốn đầu tư lớn. Theo quy định, vốn chủ sở hữu tham gia dự án chỉ cần đáp ứng khoảng 10 – 15% vốn đầu tư, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 24% của doanh nghiệp. Các khoản vay dài hạn để đầu tư dự án BOT, các dự án này đã đi vào vận hành và có nguồn thu ổn định để trả nợ cũng như thanh toán lãi vay. Đồng thời, dự án được cơ quan nhà nước cam kết đảm bảo tỷ suất lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT bày tỏ "với lý do trên nhà đầu tư không nên vì nợ lớn mà bán cổ phiếu HHV, sẽ phải hối tiếc".

Cơ hội rất lớn với 5.000 km đường cao tốc và 6.354 km đường sắt

Công ty Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả là đơn vị thành viên của Tập đoàn Đèo Cả - được mệnh danh “Vua hầm”. Doanh nghiệp có 3 mảng hoạt động chính gồm đầu tư, thi công xây lắp và quản lý vận hành các công trình hạ tầng giao thông.

Những dự án làm nên tên tuổi Đèo Cả như chuỗi hầm Đèo Cả - Cổ Mã - Cù Mông - Hải Vân, dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Khánh Hoà, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo….

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Đấu thầu Tập đoàn Đèo Cả, bày tỏ cơ hội cho HHV nói riêng và doanh nghiệp hạ tầng nói chung trong thời gian tới rất lớn. Theo hoạch định phát triển hạ tầng giao thông, Chính phủ đặt mục tiêu đến 2030 Việt Nam sẽ có 5.000 km đường cao tốc. Với quy hoạch mạng lưới đường sắt, tầm nhìn đến 2050 có 25 tuyến chiều dài 6.354 km, nhu cầu vốn dự kiến hơn 100 tỷ USD.

Bản thân HHV, giai đoạn 2023 - 2025, đề xuất đầu tư gần 400 km đường cao tốc là các dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh (ở Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (ở Lạng Sơn), Tân Phú - Bảo Lộc (ở Lâm Đồng), TP.HCM - Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương … với tổng mức đầu tư gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng đã được UBND tỉnh Cao Bằng phê duyệt, dự kiến khởi công trong tháng 12.

Doanh nghiệp còn nghiên cứu dự án đường sắt – dự án Metro 2 giai đoạn III TP.HCM tổng đầu tư lên đến 59.708 tỷ đồng.  

Để có nguồn lực tham gia đấu thầu dự án, HHV đề ra chiến lược huy động vốn. Ông Huy cho biết trong năm 2023, doanh nghiệp thực hiện chào bán hơn 82 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, huy động 823 tỷ đồng góp vốn đầu tư vào các doanh nghiệp dự án và bổ sung vốn lưu động. Đến đầu 2024, công ty sẽ chào bán riêng lẻ cho cổ đông chiến lược để thu về 741 tỷ đồng đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng, Tân Phú – Bảo Lộc, TP.HCM – Chơn Thành...

Lãnh đạo HHV cho biết quá trình huy động vốn sẽ đi theo lộ trình các dự án. Thông thường, các dự án đầu tư công từ đề xuất đến chuẩn bị hồ sơ, được phê duyệt pháp lý và có thể thi công kéo dài 2 đến 3 năm. 

Ngoài vốn, các doanh nghiệp trong nước chưa có năng lực về đầu tư, thi công và vận hành công trình đường sắt, metro. Do vậy, HHV cũng có những chuẩn bị về con người, đào tạo kết hợp hợp tác với các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Trung Quốc để làm chủ công nghệ.

Ông Hồ Minh Hoàng cho biết Đèo Cả tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao với tư cách nhà thầu. Chính phủ đưa ra công nghệ gì thì Đèo Cả với tư cách nhà thầu sẽ sử dụng công nghệ đó. Do vậy, HHV đang giải bài toán biết gì, đang học tập công nghệ các nhà đầu tư nước ngoài để chuẩn bị.

Bông Sen Corp làm ăn sao khi chậm thanh toán trái phiếu, không công bố thông tin?

Công ty cổ phần Bông Sen (Bông Sen Corp) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phạt 92,5 triệu về hành vi không công bố thông tin.

Theo đó, Bông Sen Corp đã không gửi nội dung công bố thông tin cho Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đối với tài liệu: Báo cáo tài chính 6 tháng năm 2021 và công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật cho HNX các tài liệu: Báo cáo tình hình sử dụng vốn từ phát hành trái phiếu 6 tháng năm 2021; tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu 6 tháng năm 2021; về việc hoàn tất mua lại trái phiếu trước hạn đối với các mã trái phiếu: BSECH2122002, BSECH2122001.
Bong Sen Corp lam an sao khi cham thanh toan trai phieu, khong cong bo thong tin?
Thông tin Bông Sen Corp bị UBCKNN xử phạt.
Trước đó, ngày 24/8/2021, Bông Sen Corp đã phát hành thành công hai lô trái phiếu có tổng giá trị 4.800 tỷ đồng, kỳ hạn 12 tháng.

Rà soát việc gia hạn giấy phép khai thác 3 mỏ đá Soklu 1, Soklu 2, Soklu 5

Tỉnh Đồng Nai yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường rà soát lại việc gia hạn giấy phép khai thác các mỏ đá Soklu 1, Soklu 2 và Soklu 5 (huyện Thống Nhất).
 
 

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luận Thanh tra số 1896/KL-TTCP ngày 22/8 về việc cấp phép khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại một số tỉnh khu vực phía Nam, cung cấp cho các dự án giao thông quan trọng quốc gia.

Trong đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài nguyên Môi trường rà soát lại việc gia hạn giấy phép khai thác mỏ đá, gồm: Mỏ Soklu 1, Soklu 2 và Soklu 5 ở huyện Thống Nhất. Sau đó, tham mưu UBND tỉnh để có văn bản gửi Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét, hướng dẫn thực hiện.

Ra soat viec gia han giay phep khai thac 3 mo da Soklu 1, Soklu 2, Soklu 5
Công trường khai thác mỏ đá Soklu 2 

Trên cơ sở ý kiến của Bộ Tài nguyên Môi trường, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai tiếp tục chủ trì phối hợp đơn vị có liên quan, rà soát hồ sơ, tham mưu đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện đúng theo quy định. Tiến hành kiểm điểm tổ chức, cá nhân có liên quan đến những sai sót theo Kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ ban hành Kết luận Thanh tra số 1896/KL-TTCP chỉ ra những sai phạm về việc cấp phép khai thác mỏ đá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai gia hạn giấy phép khai thác tại mỏ đá Soklu 1 (xã Gia Kiệm, huyện Thống Nhất) cho Công ty TNHH Quốc Phú Sơn Lâm với thời hạn 10 năm, tính từ 1/11/2017, trong khi công ty này chỉ được phép khai thác đến 18/12/2017.

UBND tỉnh Đồng Nai điều chỉnh giấy phép khai thác mỏ đá Soklu 2 (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) từ Công ty TNHH MTV Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa qua Công ty Cổ phần Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa, tăng thời hạn khai thác từ 6,2 năm lên hơn 12 năm, kể từ ngày 23/3/2011, trong khi giấy phép cấp trước đó đã hết thời hạn khai thác. 

Công ty TNHH Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa được khai thác tại mỏ đá xây dựng Soklu 5 (xã Quang Trung, huyện Thống Nhất) với thời hạn tới 31/12/2016. Tuy nhiên, năm 2014 và năm 2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành giấy phép khai thác mới thay thế quyết định trước đó, tăng diện tích khu vực hoạt động khoáng sản từ 23ha lên 30,5ha và tăng thời hạn khai thác lên 11 năm 6 tháng (đến 30/6/2026).

"Cả 3 trường hợp nêu trên đều không được UBND tỉnh xác định khai thác để cung cấp cho công trình sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và các công trình theo quy định tại Điều 22 Nghị định 158/2016 của Chính phủ", Thanh tra Chính phủ nhận định.

Theo Thanh tra Chính phủ, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vi phạm do việc áp dụng quy định pháp luật của UBND tỉnh Đồng Nai, Sở Tài nguyên Môi trường Đồng Nai chưa chính xác.

Việc cấp phép đó đã dẫn đến một khối lượng đá được khai thác và cung ứng ra ngoài thị trường, mặc dù đơn vị khai thác đã nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các loại thuế, phí theo quy định nhưng vi phạm cần được xem xét, làm rõ để có biện pháp xử lý.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực tài nguyên khoáng sản, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cùng các tổ chức, cá nhân liên quan.

Do đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xem xét, xử lý phù hợp với quy định đối với tập thể, cá nhân có khuyết điểm vi phạm trong việc gia hạn giấy phép khai thác đá tại các mỏ đá nêu trên.

"Qua quá trình kiểm điểm, xử lý, nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm thì chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra xem xét theo thẩm quyền", Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.

Tin mới