Chủ tịch Vietravel: "Tài sản trong 2 năm dịch đều thế chấp hết rồi"

(Vietnamdaily) - Chủ tịch Vietravel cho biết, gói hỗ trợ 2% đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp du lịch không tiếp cận được. Các ngân hàng đều yêu cầu muốn vay mới phải trả nợ cũ để bảo đảm an toàn và phải có tài sản thế chấp, nhưng tài sản trong 2 năm dịch đều thế chấp hết rồi.

Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp ngày 11/8 vừa qua, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel cho rằng, du lịch đã có sự hồi phục rất tốt với thị tường trong nước cũng như thị trường nước ngoài.

Đối với riêng thị trường du lịch trong nước, Vietravel đã phục hồi được 130% thị phần, đạt doanh thu bằng trước dịch. Đây là sự kỳ diệu so với giờ này năm ngoái.

Với quy mô hoạt động của Vietravel gồm 40 văn phòng ở trong nước và 6 văn phòng ở nước ngoài phục vụ 1 triệu khách một năm với doanh thu 7.500 tỷ trước dịch thì trong dịch, Vietravel gần như "đứng hoàn toàn". Nhưng đến nay sau 6 tháng mở cửa, Vietravel đã phục hồi.

Ông Kỳ chia sẻ, bên cạnh những thuận lợi, Vietravel cũng có những khó khăn, là khó khăn chung của ngành du lịch.

Thứ nhất, chỉ tiêu 5 triệu khách năm nay khó khả thi do thị trường nguồn của chúng ta chưa mở cửa. Thị trường Đông Bắc Á chiếm trên 50% du khách đến Việt Nam hiện nay là Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… vẫn chưa sẵn sàng mở cửa. Do đó với 18 triệu lượt khách tính năm 2019 thì năm nay với trên 60% lượng khách về đây, khả năng phấn đấu đặt ra 5 triệu lượt khách vẫn còn cao. So với Singapore đặt ra 2,34 triệu, Thái Lan đặt ra 5,6 triệu, Malaysia đặt ra 3,4 triệu thì rõ ràng Việt Nam đặt mục tiêu 5 triệu là rất cao trong bối cảnh thị trường đang rất khó khăn, đặc biệt sau dịch còn những khó khăn về địa chính trị cũng như xăng dầu, và sự hỗn loạn, đứt gẫy trong chuỗi cung ứng dịch vụ của ngành du lịch.

Đối với trong nước, các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt lữ hành hàng không, đã kiệt quệ về lao động, tài chính, phải khôi phục lại toàn bộ. Thị trường du lịch sau dịch là thị trường mới hoàn toàn, an toàn hơn, nhanh và ít trạm hơn. Do đó, phải thay đổi toàn bộ cấu trúc của doanh nghiệp cũng như cấu trúc của cả ngành du lịch.

Ngành du lịch nói chung cũng như Vietravel đưa ra 3 chiến dịch: Rã đông, phục hồi, phát triển. Sau rã đông là phục hồi. Trong giai đoạn phục hồi này, sức ép về tài chính rất lớn.

Chu tich Vietravel:
Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel

Vietravel có đặc thù vừa là doanh nghiệp du lịch vừa là doanh nghiệp lữ hành, kinh doanh về vận chuyển hàng không nên sức ép tài chính rất lớn. Như vậy vừa phải trả nợ cũ đến hạn, vừa phải chuẩn bị vốn đầu tư mới cho tái cấu trúc doanh nghiệp và xây dựng chuỗi cung ứng dịch vụ, vừa phải trả tiền ngay khi đặt dịch vụ để phục vụ khách. Mặc dù có những hỗ trợ của Chính phủ với người lao động nhưng quy mô rất nhỏ, không có tác động lớn đến sự thay đổi để phục hồi ngành du lịch.

"Các gói hỗ trợ của Chính phủ không triển khai được đến doanh nghiệp có nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật là mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm là 5%. Du lịch có tính lan tỏa, tác động rất lớn, chúng ta nên quan tâm và cho mức giảm cao hơn", ông Kỳ đề xuất.

Các gói giãn và giảm về tài chính tác dụng quá ngắn, chủ yếu trong giai đoạn dịch, thị trường chưa trở lại nên tác dụng không nhiều. Đề nghị phải xem lại chính sách này. Gói hỗ trợ 2% đến thời điểm này hầu như các doanh nghiệp, như doanh nghiệp du lịch, không tiếp cận được, nhiều rào cản. Các ngân hàng đều yêu cầu muốn vay mới phải trả nợ cũ để bảo đảm an toàn và phải có tài sản thế chấp, nhưng tài sản trong 2 năm dịch đều thế chấp hết rồi. Doanh nghiệp lữ hành chủ yếu nhờ vào nhân lực, tri thức, thương hiệu, các yếu tố này không thế chấp được.

Vận chuyển, đặc biệt vận chuyển hàng không khó khăn, giá nhiên liệu cao, nhiều thời điểm chiếm trên 60% chi phí, cơ cấu giá áp dụng về xăng dầu thường chậm sau 1 tháng, vì vậy các hãng bay, khi giá xăng dầu điều chỉnh, cũng không được hưởng ngay lập tức.

Về chính sách cho du lịch, đội ngũ lao động có kinh nghiệm và trình độ sau đại dịch gần như phải xây dựng lại vì đã chuyển dịch sang ngành nghề khác, nên thiếu hụt lao động có tay nghề.

Đề nghị xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt

Trong khi đó, ông Phạm Văn Tài, Tổng Giám đốc CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) đề xuất, đối với ngành công nghiệp ô tô, để giúp doanh nghiệp lắp ráp sản xuất ô tô trong nước gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ, kiến nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó giá tính thuế giá trị đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước được tính theo hướng: Giá trị sản xuất trong nước (tức là tỷ lệ nội địa hóa) được khấu trừ vào giá thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đối với ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ, kiến nghị Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Luật phát triển công nghiệp vào chương trình xây dựng pháp luật năm 2023 được Quốc hội thông qua, tạo hành lang pháp lý để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp, thúc đẩy xây dựng nền công nghiệp tự chủ góp phần vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Vietravel lỗ nặng 350 tỷ sau kiểm toán, chưa thu được 867 tỷ từ bán vốn Vietravel Airlines

(Vietnamdaily) - Năm 2021, Vietravel đã bán 55,58% vốn tại Vietravel Airlines với giá 867 tỷ đồng nhưng vẫn chưa thu được khoản tiền chuyển nhượng này. 

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 của CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) ghi nhận nhiều vấn đề.

Trong năm 2021, Vietravel ghi nhận doanh thu thuần 913 tỷ đồng, giảm 40% so năm trước. Trong khi đó giá vốn chiếm lớn hơn với 1.188 tỷ đồng khiến công ty lỗ gộp 275 tỷ đồng, trong khi năm trước vẫn có lãi 152 tỷ đồng. 

Kỳ này, Vietravel ghi nhận doanh thu tài chính tăng vọt gấp 7 lần lên 497 tỷ đồng. Ngược lại, liên doanh liên kết mang về khoản lỗ nặng 192 tỷ đồng. 

Do đó sau cùng, Vietravel lỗ nặng gần 350 tỷ đồng trong năm 2021, cao hơn mức lỗ 98 tỷ đồng của năm trước. 

So với báo cáo tự lập, doanh thu sau kiểm toán của Vietravel tăng 15%, còn mức lỗ tăng thêm 94 tỷ đồng.

Chưa thu được 867 tỷ đồng từ bán vốn Vietravel Airlines

Tại thời điểm cuối năm 2021, tổng tài sản của Vietravel tăng thêm gần 200 tỷ lệ 2.054 tỷ đồng. Trong đó đáng chú ý nhất là khoản phải thu ngắn hạn khác tăng vọt gấp gần 16 lần lên 1.035 tỷ đồng; đầu tư vào liên doanh liên kết cũng vọt từ hơn 1 tỷ lên tới gần 380 tỷ đồng. 

Đây chính là con số Vietravel đầu tư vào CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines). Cụ thể, tháng 11/2021, Vietravel đầu tư thêm 593,5 tỷ đồng vào Vietravel Airlines trong đợt tăng vốn từ 700 tỷ lên 1.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, tháng 12/2021, Vietravel đã bán 72,25 triệu cổ phần, tương ứng 55,58% vốn tại Vietravel Airlines với giá 867 tỷ đồng. 

Sau giao dịch, Vietravel giảm sở hữu từ 99,5% vốn xuống còn 43,92% vốn, tương ứng 571 tỷ đồng. Tuy nhiên đến thời điểm phát hành báo cáo, Vietravel vẫn chưa thu được khoản tiền chuyển nhượng này. 

Về nợ phải trả, vay nợ tài chính chiếm 66% với 1.359 tỷ đồng.

Vietravel lo nang 350 ty sau kiem toan, chua thu duoc 867 ty tu ban von Vietravel Airlines
 

Vietravel lại báo lỗ quý 2, khoản đầu tư vào Vietravel Airlines đã âm hơn 300 tỷ

(Vietnamdaily) - Hiện Vietravel đang nắm 43,92% vốn tại Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) tương ứng đã chi ra 571 tỷ đồng, nhưng đã lỗ 310 tỷ đồng từ khoản đầu tư này.

CTCP Du lịch và Tiếp vận Giao thông Vận tải Việt Nam (Vietravel, UPCoM: VTR) công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2022 với doanh thu thuần tăng trưởng khả quan gấp 2,9 lần khi đạt 986 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp ghi nhận cao tại 132 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ gộp 95 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Vietravel xuất hiện khoản lỗ gần 58 tỷ đồng từ liên doanh liên kết, trong khi cùng kỳ không phát sinh. Vietravel cắt giảm mạnh 90% chi phí bán hàng về còn hơn 5 tỷ đồng.

Chứng khoán ngày 12/8: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

(Vietnamdaily) - Một số mã cổ phiếu nhà đầu tư cần chú ý trước phiên giao dịch 12/8.

Khuyến nghị mua VHC với giá mục tiêu 108.900 đồng/cp

CTCK Bản Việt (VCSC): CTCP Vĩnh Hoàn (VHC) đã công bố kết quả kinh doanh tháng 7/2022 với doanh thu thuần tăng 48% YoY lên 1,2 nghìn tỷ đồng, được hỗ trợ bởi doanh số bán cá tra philê đông lạnh và các sản phẩm liên quan tăng 50% YoY (cá tẩm bột, mỡ cá, bột cá và thức ăn chăn nuôi).

Tin mới