Chứng khoán ngày 4/5: Cổ phiếu nào được khuyến nghị?

(Vietnamdaily) - Một số mã chứng khoán được các công ty chứng khoán khuyến nghị trước phiên giao dịch ngày 4/5.

Khuyến nghị nắm giữ BID

Chứng khoán Yuanta: Ngân hàng BIDV đặt mục tiêu LNTT tăng trưởng 10-15% YoY trong 2023. Ban lãnh đạo cho biết LNTT đạt 6,6 nghìn tỷ đồng (+19% QoQ/+58% YoY), chủ yếu đến từ việc tăng trưởng tín dụng tương đối cao đạt 5% YTD trong Q1/2023.

Tăng trưởng tín dụng cả năm sẽ tuân theo qui định của NHNN. BID được cấp hạn mức tín dụng ban đầu là 8,3% trong Q1/2023.

Ngân hàng đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 1,4% trong 2023E.

BID có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 61,6 nghìn tỷ trong 2023, tăng từ mức 50,6 nghìn tỷ trong 2022 thông qua việc phát hành ~642 triệu cổ phiếu để trả cổ tức bằng cổ phiếu dựa trên lợi nhuận giữ lại năm 2021. Ngoài ra, BID sẽ phát hành riêng lẻ hoặc chào bán ra công chúng hơn 455 triệu cổ phiếu , tương đương 9,0% của lượng cổ phiếu lưu hành trong 2022.

Đối với lợi nhuận giữ lại của năm 2022, BID dự định sẽ phát hành ~1,16 tỷ cổ phiếu để trả cổ tức.

Ban lãnh đạo cho biết, tổng dư nợ cho vay kinh doanh bất động sản chỉ khoảng 2% của tổng dư nợ, và cho vay mua nhà chiếm khoảng 15% của tổng dư nợ.

BID dự kiến sẽ trích khoảng 20 nghìn tỷ đến 21 nghìn tỷ trong 2023, giảm khoảng 13% đến 17% YoY.

Chung khoan ngay 4/5: Co phieu nao duoc khuyen nghi?
 

VHC được khuyến nghị khả quan với mức tăng 19,3%

Chứng khoán VietCap (VCSC): Duy trì khuyến nghị Khả quan đối với CTCP Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC) khi tiếp tục có quan điểm tích cực vào khả năng tăng trưởng dài hạn khả quan của công ty nhờ (1) mảng cá phi lê đông lạnh phục hồi sau những khó khăn kinh tế ngắn hạn và (2) tăng trưởng ổn định của VHC với biên lợi nhuận cao của mảng kinh doanh collagen & gelatin (C&G).

VCSC điều chỉnh giảm 6% giá mục tiêu do điều chỉnh giảm 16% LNST sau lợi ích CĐTS trong năm 2023, phần nào được bù đắp bởi mức dự báo LNST cao hơn 5% cho cả 2 năm 2024 và 2025. VCSC cũng cập nhật mô hình định giá mục tiêu đến giữa năm 2024 từ cuối năm 2023.

Định giá của VHC hấp dẫn do công ty đang giao dịch ở mức P/E trượt là 6,9 lần - thấp hơn so với P/E trượt trung bình của các công ty cùng ngành là 8,1 lần. Trong khi đó, VCSC dự báo tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) EPS 33% trong giai đoạn 2023 - 2025. Ngoài ra, giá mục tiêu của VCSC tương ứng P/E 2023/2024 của VHC lần lượt là 10,6 lần/7,2 lần so với P/E trượt trung bình 5 năm là 7,6 lần, mà VCSC tin là phù hợp khi hoạt động kinh doanh C&G đang phát triển sẽ được giao dịch ở mức định giá cao hơn so với mảng kinh doanh cá phi lê truyền thống của VHC.

Rủi ro: Tiêu thụ cá tra toàn cầu thấp hơn dự kiến; doanh số C&G thấp hơn dự báo.

Khuyến nghị trung lập với VNM, giá mục tiêu 1 năm 82.900 đồng/cp 

Chứng khoán SSI: Trong năm 2023, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) đặt kế hoạch doanh thu thuần đạt 63,4 nghìn tỷ đồng (+5,5% svck) và LNST đạt 8,62 nghìn tỷ đồng (+0,5% svck).

Theo ban lãnh đạo, mức tăng trưởng doanh thu 5,5% cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu. Trong khi doanh thu xuất khẩu tăng tốt trong Q1, nhu cầu từ các nước nhập khẩu vẫn dễ bị ảnh hưởng do lạm phát cao kéo dài. Mặc dù doanh thu nội địa trong Q1 không tăng mạnh, công ty vẫn kỳ vọng doanh thu sẽ cải thiện trong Q2 và Q3 - mùa cao điểm của các sản phẩm sữa. Theo đó lợi nhuận Q1 có thể sẽ thấp hơn so với cùng kỳ.

Cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2022 được thông qua ở mức 38,5% (trong đó 29% đã được chi trả), tương ứng tỷ lệ chi trả là 94% LNST. Công ty con MCM đặt kế hoạch năm 2023 với 3,4 nghìn tỷ đồng doanh thu (+9,9% svck) và 364 tỷ đồng LNST (+5% svck), cho thấy mức tăng trưởng tích cực hơn so với công ty mẹ.

Theo Tổng Giám đốc, giá sữa nguyên liệu có xu hướng giảm nên tỷ suất lợi nhuận gộp khả quan hơn từ quý 2 hoặc quý 3. Công ty cũng đã chốt sữa tươi nguyên liệu cho đến tháng 8/2023. Theo Global Dairy Trade, giá sữa nguyên kem, sữa bột tách béo và chất béo khan đã điều chỉnh giảm 35-39% svck, tương đương với mức của năm 2021. Trong khi đó, giá nguyên liệu sữa tươi trong nước tăng 7% svck do chi phí thức ăn chăn nuôi tăng cao. VNM dự kiến mức tăng giá bán bình quân trong năm 2023 khoảng 3-5% đối với một số sản phẩm, khi xét đến tác động của lạm phát cao đến nhu cầu của người tiêu dùng.

SSI duy trì ước tính đối với VNM trong năm 2023. Cụ thể, SSI ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 63,8 nghìn tỷ đồng (+6,4% svck) và 9,5 nghìn tỷ đồng (+10,3% svck).

Lãi quý 1 của Quốc Cường Gia Lai lao dốc 91%, tồn kho vẫn hơn 7.000 tỷ

(Vietnamdaily) - Sở dĩ kỳ này lợi nhuận của QCG lao dốc chủ yếu do ảnh hưởng từ tình hình bàn giao căn hộ cho khách hàng. 

Quý 1/2023, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) ghi nhận doanh thu thuần gần 166 tỷ đồng, tăng 23% so cùng kỳ.

Tuy nhiên giá vốn tăng mạnh khi chiếm 159 tỷ đồng nên lợi nhuận gộp giảm 41% về còn 16 tỷ đồng. Tương ứng tỷ suất lãi gộp biên giảm từ 20% của cùng kỳ xuống còn 9,6%. Thêm vào đó, chi phí tài chính kỳ này tăng 55% lên gần 11 tỷ đồng chủ yếu là chi phí lãi vay.

Lỗ quý thứ 2 liên tiếp, Cenland "giải quyết nỗi đau" như nào?

(Vietnamdaily) - Cenland báo lỗ ròng hơn 8 tỷ đồng trong quý 1/2023, ghi nhận mức lỗ quý thứ 2 liên tiếp và nhẹ hơn quý trước đó khi âm 57 tỷ đồng.

CTCP Bất động sản Thế Kỷ (Cenland, HoSE: CRE) ghi nhận doanh thu thuần vỏn vẹn 53 tỷ đồng trong quý 1/2023, lao dốc 97% so cùng kỳ 2022. Sau khi trừ các loại chi phí, Cenland lỗ ròng hơn 8 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn có lãi tới 145 tỷ đồng. Đây là mức lỗ quý thứ 2 liên tiếp và nhẹ hơn quý trước đó khi âm 57 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/3/2023, tổng tài sản của Cenland giảm hơn 200 tỷ xuống mức 7.413 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho tăng nhẹ lên 540 tỷ đồng. Tiền mặt giảm mạnh xuống còn 200 tỷ đồng; đồng thời Cenland có 44 tỷ đồng đầu tư mua trái phiếu của CTCP Năng lượng Bắc Hà, CTCP CMC, CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A...

Nhờ đâu Vietjet có lãi trong quý I/2023?

Ba tháng đầu năm 2023, Vietjet đã đạt doanh thu vận chuyển hàng không 12.880 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 168 tỉ đồng, tăng lần lượt 286% và 320% so với cùng kỳ năm 2022. Đâu là yếu tố tạo nên lợi nhuận này?
 
 

Tiên phong mở đường bay quốc tế

Với ưu thế về mạng bay rộng khắp, bay đến hầu hết các điểm du lịch nổi tiếng trong nước và khu vực, cộng với giá vé rẻ, phù hợp với khả năng chi trả của đại đa số người dân, Vietjet luôn là sự lựa chọn hàng đầu của hành khách đi lại bằng đường hàng không.

Từ đầu năm đến nay, bên cạnh việc khai thác hiệu quả các đường bay hiện có, Vietjet đã mở mới 10 đường bay (4 đường bay nội địa, 6 đường bay quốc tế). Việc mở mới nhiều đường bay là chiến lược kinh doanh thông minh của Vietjet giai đoạn hậu đại dịch.

Nếu trước đây, Vietjet tiên phong mở đường bay “ngách”, bay đến những điểm đến chưa có hãng nào khai thác, đánh thức những sân bay “ngủ đông” như Thanh Hóa, Đồng Hới, Tuy Hòa, Chu Lai, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Cần Thơ…, thì thời gian qua, Vietjet tiên phong bay đến những thị trường quốc tế chưa có đường bay thẳng từ Việt Nam, là những thị trường nhiều tiềm năng như Ấn Độ - quốc gia mới trở thành đất nước đông dân nhất thế giới, Australia - quốc gia rộng thứ sáu trên thế giới đứng thứ sáu thế giới về diện tích, Kazakhstan - quốc gia trải rộng trên cả hai lục địa Á – Âu...

Kết quả quý I-2023 cho thấy chiến lược kinh doanh của Vietjet đã đi đúng hướng. Trong quý, hãng đã khai thác 31,3 nghìn chuyến bay, vận chuyển 5,4 triệu lượt hành khách (tăng 57% và 75% so với quý I/2022), trong đó vận tải hành khách quốc tế đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách, chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách.

Báo cáo cập nhật của Công ty Chứng khoán Bản Việt nhận định hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vietjet sẽ có lãi từ năm 2023. Cùng với việc nối lại các chuyến bay thường lệ đến Trung Quốc, Bản Việt nhận định Vietjet sẽ giữ vị thế trong việc phát triển các thị trường quốc tế mới.

Nho dau Vietjet co lai trong quy I/2023?
 

Nâng cao chất lượng sản phẩm

Cùng với việc mở rộng mạng bay, tiên phong mở các đường bay quốc tế mới, doanh thu và lợi nhuận quý I/2023 của Vietjet cũng đến từ việc tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Đầu tiên phải nhắc đến vẫn là “đặc sản” vé 0 đồng, thường xuyên được Vietjet tung ra hằng tháng, cho phép khách hàng sở hữu vé 0 đồng bay trên tất cả các chặng bay. Ngoài ra, Vietjet liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm, dịch vụ mới nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng, trong đó hạng vé thương gia Skyboss Business và chương trình khách hàng thân thiết SkyJoy đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của đa số hành khách. Hiện tại, số hành khách sử dụng sản phẩm Skyboss Business tăng dần trên các chuyến bay, trong khi chương trình SkyJoy đã có hơn 3 triệu thành viên.

Trên các chuyến bay của hãng, những món ăn, thức uống tươi ngon cũng thường xuyên được bổ sung, tạo sự đa dạng, hấp dẫn cho mọi lứa tuổi hành khách. Đặc biệt, đối với những chặng đường bay quốc tế khác nhau, Vietjet đưa vào phục vụ những món ăn đặc trưng của mỗi quốc gia, tạo cho hành khách của những quốc gia này cảm giác thân thuộc khi bay cùng Vietjet.

Trong 12.880 tỉ đồng doanh thu vận chuyển hàng không của quý I/2023, doanh thu hoạt động phụ trợ đạt 4.312 tỉ đồng, đóng góp hơn 33% tổng doanh thu. Điều đó cho thấy việc Vietjet tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ cũng là một chiến lược đúng đắn trong quá trình phát triển giai đoạn hậu đại dịch.

Việc khai mở những đường bay trong nước của Vietjet đã góp phần đánh thức tiềm năng du lịch, phát triển kinh tế cho các địa phương. Trong khi đó, các đường bay quốc tế của hãng đã tạo thành những cầu nối giao thương về mọi lĩnh vực giữa Việt Nam với các nước.

Tin mới