Chuyện ly kỳ quanh ngôi miếu có 3 nàng tiên trên vách đá

Trú mưa trong động Thăng, chúng tôi được người đàn ông dẫn đường kể những câu chuyện ly kỳ xoay quanh miếu Ba Cô Tiên.

Kỳ 2: (kỳ cuối): Người có duyên với tiên nữ
Trong khung cảnh tối như mực, chúng tôi luôn hướng con mắt ra ngoài hang đá, nơi tiếng mưa đang rơi rả rích trên đám lá rừng. Những nghi vấn về ông Nguyễn Văn Xuân (Bài 1: Người đàn ông kỳ lạ trong ngôi miếu thờ tiên nữ), người đàn ông dẫn đường cho chúng tôi lên miếu tiên trước đó chính là hậu duệ của chàng trai Mường năm nào, người đã trót si mê và nhìn trộm hình dáng ba nàng tiên dường như có cơ sở.
Cái cách mà ông Xuân kể chuyện về miếu tiên, về quần thể khu di tích động Thăng rất hấp dẫn. Không đơn giản chỉ là người trông miếu, dường như ông Xuân còn là người hiểu rõ từng lùm cây bụi cỏ ở động tiên. Dù đã có gia đình, bận trăm công nghìn việc nhưng mỗi lần nghe tin có khách phương xa ghé thăm động tiên là ông Xuân đều nhiệt tình làm hướng dẫn viên du lịch.
"Đời cha, ông tôi đều là những người gắn bó với động tiên. Từ nhỏ tôi đã nghe họ kể những câu chuyện ly kỳ về truyền thuyết ba nàng tiên xinh đẹp. Những câu chuyện đẹp như cổ tích ấy khiến tôi yêu thích và muốn gắn bó và làm điều gì đó cho nơi này. Mặc dù có gia đình nhưng thời gian tôi dành cho động tiên cũng rất nhiều. Tôi không biết tổ tiên của mình có phải là chàng trai bản Mường năm nào đã trót phải lòng tiên nữ nhưng bản thân tôi cảm thấy mình có phần trách nhiệm lớn lao đối với khu di tích động Thăng", ông Xuân cho hay.
Chuyen ly ky quanh ngoi mieu co 3 nang tien tren vach da
Bức "phù điêu" thạch nhũ mô tả lại hình dáng ba nàng tiên. (Ảnh: Kim Thược) 
Theo ông Xuân, đây là chốn linh thiêng nên người có cơ duyên mới ở lại được. Đã nhiều người muốn làm thủ từ ở ngôi miếu này nhưng họ chỉ làm được một thời gian ngắn là bỏ bởi chưa đủ tâm đức.
Trước đây, động không được ngăn nắp và có ban thờ tiên nữ như thế này. Bát hương chỉ được đặt sau một một cây cọ và người dân lấy chiếc khăn đỏ phủ lên một tấm đá nhọn tượng trưng cho ban thờ tiên nữ.
Cho tới một ngày, có người trong xóm Thăng đỗ trạng nguyên và làm quan lớn trong triều. Mặc dù là vị quan thanh liêm, được dân làng yêu mến nhưng bao năm hai vợ chồng sống với nhau vẫn không có một mụn con. Khi hai vợ chồng trạng nguyên lên miếu ba cô cầu nguyện, chỉ ít lâu sau người vợ mang bầu và sinh quý tử.
Để tạ ơn ba cô tiên đã ban phước lành, vị quan đã cho người tạo nên chiếc ban thờ bằng gỗ quý có kiến trúc hình chữ nhất, phía trên có chạm nổi hình lưỡng long chầu nguyệt, hai bên trụ của ban có hai dòng câu đối bằng chữ Hán.
Chuyen ly ky quanh ngoi mieu co 3 nang tien tren vach da-Hinh-2
Ban thờ ba cô tiên. (Ảnh: Kim Thược) 
Theo ông Xuân, vị quan là người hay chữ cho nên đến nay vẫn chưa ai biết được ý nghĩa của hai câu đối trên ban thờ. Mặc dù các cụ bô lão có nhiều năm nghiên cứu về chữ nho tuổi đã 80 nhưng vẫn chưa ai dịch được ý nghĩa của câu đối này. Đến bây giờ những dòng chữ trên thanh gỗ vẫn bí ẩn chưa có lời giải đối với người dân xóm Thăng.
Những chuyện ly kỳ xoay quanh miếu Ba Cô Tiên
Ông Xuân tiếp tục câu chuyện về miếu Ba Cô Tiên: "Các cụ cao niên trong làng có kể lại, trên con đường vào động Ba Cô Tiên người ta phải đi qua một tấm đá bằng phẳng dưới gốc cây bát. Tấm đá đó chính là cửa gác và có con linh dương trắng đứng túc trực ngày đêm.
Một ngày nọ, có người thợ săn đi lên động và mang theo cung tên với âm mưu muốn giết hạ con linh dương. Khi người đàn ông này vừa bắn hạ con linh dương, cả người đàn ông và con linh dương đều biến mất mà không ai tìm thấy xác. Nhiều người cho rằng, người thợ săn ấy đã bị ba cô tiên trừng phạt và bị đẩy xuống dưới thung lũng".
Không chỉ là truyền thuyết, theo ông Xuân ngay trong làng này cũng nhiều kẻ gian đã bị trừng phạt: “Ở đây còn có một chiếc chuông đồng rất lớn, năm ấy bỗng dưng chiếc chuông biến mất. Mấy ngày hôm sau dân làng phát hiện chiếc chuông bị vứt bỏ ở xã bên. Thì ra kẻ lấy trộm cho rằng chiếc chuông được làm bằng đồng đen giá trị nên lấy cắp mang đi bán.
Chuyen ly ky quanh ngoi mieu co 3 nang tien tren vach da-Hinh-3
Ông Nguyễn văn Xuân - người nhang khói ngôi miếu Ba Cô Tiên. (Ảnh: Kim Thược) 
Khi hắn ôm chiếc chuông đi có người đã nhìn thấy. Chỉ ít lâu sau, gia đình nhà người đàn ông này tan nát, vợ chồng li dị, hắn hết lang thang trong Nam lại ngoài Bắc. Cuộc sống ngày càng nghèo túng, khó khăn hơn.
Rồi còn có kẻ nửa đêm vào động tiên trộm rượu thờ trong miếu. Hắn lấy xuống uống mất một nửa, còn thừa hắn lại đặt lên bàn thờ. Mới đây, người này đã mất sau một cơn bạo bệnh".
Với nhiều người dân địa phương ở đây động tiên là nơi vô cùng linh thiêng, cầu được ước thấy. Tuy nhiên, nếu là kẻ tham lam, ích kỉ đến động tiên cầu khấn sẽ không thiêng, người dối trá đến động tiên nhất định sẽ bị trừng phạt. Bởi vậy, người dân đến với động tiên phải một lòng thành kính.
"Ngày 6/1 hàng năm, người dân khắp nơi về đây trẩy hội cầu may. Các trò chơi như ném còn, múa hát cũng được tổ chức nhộn nhịp. Trai gái đến cầu duyên đều có đôi có cặp, họ cùng nhau hát ca sau đó cùng nhau phá cỗ, uống rượu vui vẻ. Mới đây, UBND tỉnh Hòa Bình đã ghi nhận động Ba Cô Tiên là một di tích lịch sử văn hóa cần được gìn giữ và bảo tồn", ông Xuân cho hay.
Câu chuyện của ông Xuân kết thúc cũng là lúc cơn mưa rừng đã ngừng rơi tí tách. Bên trong, chiếc ban thờ ba nàng tiên vẫn còn nghi ngút khói hương. Mùi hương trầm quyện với mùi hoa ly khiến cho những câu chuyện ông Xuân vừa kể về động tiên thêm phần bí ẩn. Ngẩng đầu nhìn phía trên nóc hang động, tôi có cảm giác hình ảnh ba nàng tiên đang nhảy múa trước mắt.
Theo ông Xuân, đây là thạch nhũ tự nhiên chứ không phải do con người tạo ra. Thạch nhũ như bức phù điêu mô phỏng lại cuộc sống sinh hoạt của ba nàng tiên. Người thì nhìn thấy ba nàng đang nhảy múa hát ca, người thì nhìn thấy ba nàng đang xách nước dệt vải. Riêng bản thân tôi thì nhìn thấy hình ảnh của ba nàng tiên đang thả suối tóc dài mượt mà xuống con suối yên bình và xanh ngắt.

Tìm nguyên nhân thủ từ đời này sang đời khác bị mù lòa

Người dân luôn tranh cãi nảy lửa khi bàn đến chuyện chọn ai làm thủ từ tại miếu Hai Thôn. 

Bởi mấy đời thủ từ ở miếu Hai Thôn gần đây đều bỗng dưng bị mù lòa hết sức kỳ lạ…
Ông thủ từ mù lọm khọm trong ngôi miếu nghìn tuổi

Vì sao Văn Miếu được làm mới đến “ngỡ ngàng không nhận ra“?

(Kiến Thức) - Những bức tường ngăn cách khu nhà, điện thờ, các hồ... bên trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phủ màu mới khiến du khách ngỡ ngàng.

Mấy ngày nay, người dân Hà Nội cùng hàng trăm lượt du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám đều tỏ ra bất ngờ khi thấy cảnh quan nơi đây bị làm mới. Những bức tường gạch cũ kỹ với dáng dấp cổ kính rêu phong từ khu vực cổng Đại Trung Môn đến giếng Thiền Quang, các khu nhà, điện thờ đều phủ màu mới trắng xám. Thậm chí, khu vực bia tiến sĩ cũng được phủ màu mới ở một số chỗ trên mái cong.
Hai hồ Văn phía trước các khu nhà, điện thờ trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phủ mới bởi màu trắng xám.
 Hai hồ Văn phía trước các khu nhà, điện thờ trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám được phủ mới bởi màu trắng xám.
Hai hồ Văn phía trước khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám và dãy tường xây dựng để ngăn các khu nhà, điện thờ đều khác lạ với màu trắng mới phủ lên.
“Tôi thấy Văn Miếu được phủ màu trắng như hiện nay bị mất đi vẻ nghiêm trang của di tích vốn có từ lâu đời. Thà rằng, người ta cứ để nguyên vẹn như lúc ban đầu vẫn hơn”, anh Nguyễn Văn Thắng (du khách) chia sẻ.
Anh Trịnh Nhất N. (30 tuổi, người dân) bày tỏ: “Tôi đến Văn Miếu chẳng thấy nét cổ kính trước đây đâu nữa, đáng nhẽ trước khi tu sửa khu di tích Văn Miếu, các cơ quan chức năng liên quan cần thông báo rộng rãi cho người dân được biết. Hơn nữa, tiến hành sửa chữa, phủ mới không nên làm chỗ này có chỗ kia không trông rất buồn cười”.
Nhiều du khách ngỡ ngàng trước hình ảnh những bức tường trong Văn Miếu được làm mới, không còn nét cổ kính, rêu phong như trước kia.
Nhiều du khách ngỡ ngàng trước hình ảnh những bức tường trong Văn Miếu được làm mới, không còn nét cổ kính, rêu phong như trước kia.
Khu vực giếng Thiền Quang.
 Khu vực giếng Thiền Quang.
Nói về vấn đề trên đây, ngày 10/1, trao đổi thông tin với PV Kiến Thức, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám - cho biết: "Trước khi thực hiện việc bảo dưỡng Văn Miếu, chúng tôi đã mời đại diện bảo tồn di tích của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đến để khảo sát, đánh giá. Qua đó, đơn vị đã đưa ra tư vấn và tính cấp thiết về việc vệ sinh, bảo dưỡng, dựa trên cơ sở trung tâm đã xin ý kiến các cơ quan chức năng có thẩm quyền và được phê duyệt từ tháng 6/2016. Tuy nhiên, từ tháng 6 đến tháng 11/2016, do điều kiện về mặt thời tiết nên chúng tôi đã chọn vào thời điểm cuối năm để tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám (bắt đầu từ tháng 11), tất cả các việc thực hiện đều làm đúng với kế hoạch tu bổ di tích.
Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông tin với PV Kiến Thức.
Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám thông tin với PV Kiến Thức.
Tiến hành việc làm mới chỉ với những bức tường ngăn của các khu nhà, các hàng rào quanh hồ Văn. Còn những hạng mục từ cổng chính, Tứ Trụ, Khuê Văn Các… thì phải nghiên cứu kỹ hơn và phải xin ý kiến của cơ quan chức năng, chuyên gia, nếu không sẽ làm cho di tích bị xuống cấp, làm mất đi mỹ quan. Riêng về quy hoạch tổng thể di tích Văn Miếu, Thành ủy và UBND TP Hà Nội đã đồng ý, hiện đang xin ý kiến của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Thủ tướng Chính phủ”.
Khu vực bia tiến sĩ cũng bị làm mới.
 Khu vực bia tiến sĩ cũng bị làm mới.
Ông Kiêu khẳng định: “Khu di tích Văn Miếu được quét vôi chứ không phải sơn, nhằm bảo vệ, bảo tồn những hạng mục đã xuống cấp và làm cho mỹ quan được sạch hơn, đẹp hơn nhưng vẫn giữ được nét cổ kính. Toàn bộ kinh phí tiến hành tu sửa, bảo dưỡng các hạng mục trong khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám do Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám chi trả, các thợ làm việc đều là những người có tay nghề (sửa chữa vào cuối giờ chiều, hoặc tối khi có ít du khách đến tham quan)”.
Nói về vấn đề trên, ông Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Việt Nam - nói với Kiến Thức rằng: “Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám đang xuống cấp rất nghiêm trọng, việc di tu bảo dưỡng tùy theo mức độ xuống cấp của từng hạng mục (lần gần nhất đây là năm 2014). Tôi khẳng định, du khách đến đây thấy di tích được di tu bảo dưỡng rất mừng (?)".

Tin mới