Chuyển trạm thu phí Cai Lậy sẽ "đổ bể phương án tài chính"

“Nếu di chuyển trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang) thì phương án tài chính sẽ đổ bể. ..", Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Không di dời
Trả lời câu hỏi của báo giới về việc trạm thu phí BOT Cai Lậy thu cho đường tránh nhưng lại đặt tại QL1 là bất hợp lý và có phải di dời vị trí không -. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc đặt trạm thu phí có cả quá trình diễn ra lâu dài, trong đó có những trạm ngoài phạm vi dự án vẫn được triển khai với mục tiêu để thu hút vốn. Tuy nhiên, trạm thu phí Cai Lậy do nằm trên phạm vi dự án nên không thể di dời.
"Vị trí đặt trạm nằm trên dự án nên không có lý do gì phải thay đổi, còn kiến nghị của người dân địa phương thì sẽ dần được xử lý. Nếu di chuyển thì phương án tài chính đổ bể", ông Đông nói.
Năm 2013 QL1 bị xuống cấp và ùn tắc nên Bộ GTVT lập dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Cai Lậy và cải tạo QL 1. Sau khi cải tạo, người dân được đi đường tốt hơn, không phải chen chúc trên đường đô thị, giảm tai nạn, ùn tắc.
Chuyen tram thu phi Cai Lay se "do be phuong an tai chinh"
 Không thể di dời trạm BOT Cai Lậy.
"Nhà nước không có tiền mới huy động vốn BOT"
Theo Thứ trưởng Đông, vì nhà nước không có tiền mới huy động vốn BOT. Do vậy việc nhà nước bỏ tiền mua trạm thu phí thì "chắc không có".
Bộ GTVT đã điều chỉnh giảm phí, trên cơ sở này nhà đầu tư chốt phương án tài chính, mức lãi để không vướng nợ xấu.
Về việc mức giá phí Cai Lậy cao hơn so với mức phí cao tốc TP.HCM – Trung Lương, ông Đông giải thích đây là 2 phương thức thu phí 2 tuyến đường rất khác nhau.
Cụ thể, Cao tốc TP.HCM – Trung Lương được xây dựng bằng ngân sách nhà nước và thời gian thu phí dài thì mức phí sẽ khác so với thời gian thu phí ngắn.
”Cao tốc TP.HCM – Trung Lương được xây dựng bằng ngân sách nhà nước với mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và có thời gian thu phí dài, trong khi dự án thu tại trạm Cai Lậy có thời gian ngắn nên mức phí cao hơn” - ông Đông nói và cho biết dự án BOT Cai Lậy phải đánh đổi giữa giá thu và thời gian thu.
Nếu thu cao thì thời gian thu ngắn, ngược lại nếu thu thấp thì thời gian thu sẽ kéo dài.
Theo dự báo có thể trạm Cai Lậy sẽ kéo dài thời gian thu từ 12 đến 14 năm, Bộ sẽ có con số cụ thể trong thời gian tới.
Đẩy nhanh thu phí điện tử
Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc tình trạng người dân cố tình bỏ tiền lẻ vào chai nhựa trả phí gây nên tình trạng tắc đường nếu tiếp diễn sẽ được xử lý như thế nào - Thứ trưởng Đông cho biết, tới đây sẽ đẩy nhanh tiến độ thu phí điện tử 1 dừng để tránh ùn tắc.
Chuyen tram thu phi Cai Lay se "do be phuong an tai chinh"-Hinh-2
 Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trao đổi với báo chí chiều nay.
Theo đó người dân chỉ việc ấn thẻ còn phần sau chỉ trả tiền.
Việc người dân cố tình bỏ tiền vào chai có vi phạm pháp luật hay không thì Bộ GTVT sẽ phối hợp với cơ quan công an để xác định cụ thể.
Thứ trưởng Đông nhìn nhận, ai cũng mong muốn nhà nước có đủ tiền bỏ ra đầu tư tất cả kết cấu hạ tầng giao thông để người dân đi lại không mất phí, tuy nhiên do ngân sách nhà nước không đủ tiền nên phải kêu gọi đầu tư từ bên ngoài.
Việc kêu gọi từ bên ngoài không chỉ VN mà ngay như các nước phát triển như Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đều kêu gọi đầu tư từ tư nhân.

Tiền Giang: Điều tra vụ phóng viên bị ném đá tại trạm thu phí

Do sự cố hỗn loạn giao thông tại Trạm thu phí Cai Lậy (Tiền Giang), nhiều phóng viên đã về đây để quay phim, chụp ảnh cảnh người dân phản ứng trạm phí.

Sáng 10.8, đại tá Nguyễn Hữu Trí - Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang - cho biết đã giao Công an huyện Cai Lậy làm rõ và xử lý người bị dư luận cho là gây ra vụ việc với phóng viên. Do vụ việc vừa xảy ra nên chưa kết luận đúng sai hay vi phạm như thế nào.

Tiền thu phí trạm Cai Lậy chỉ đủ bảo trì, dặm vá ổ gà?

Đến chiều 9/8, tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra nghiêm trọng ở hai hướng của trạm thu phí Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Nguyên nhân của tình trạng này xuất phát từ việc nhiều tài xế ôtô sử dụng tiền lẻ mệnh giá 200 đồng, 500 đồng, 1.000 đồng trả phí khi qua trạm thu phí Cai Lậy.

Tin mới