Chuyện về 6 người TQ sống sót sau thảm họa Titanic 100 năm trước

Trong số 8 người Trung Quốc có mặt trong số 2.200 người trên tàu RMS Titanic, chỉ 6 người sống sót nhưng cuộc sống của họ sau đó chỉ được hé lộ một cách đầy đủ cho đến nay.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), rạng sáng ngày 15.4.1912, tàu RMS Titanic, vốn từng được coi là “không thể đánh chìm”, đã đâm vào tảng băng trôi và chìm trên hành trình từ Southampton, Anh đến New York, Mỹ.
Hơn 1.500 hành khách và thành viên thủy thủ đoàn mãi mãi chìm xuống đáy biển của con tàu.
Tàu Titanic rời Southampton trong hành trình định mệnh ngày 10.4.1912.
Tàu Titanic rời Southampton trong hành trình định mệnh ngày 10.4.1912. 
8 người Trung Quốc có mặt trên tàu khi đó, và không có nhiều thông tin về họ cho đến nay. Đoạn phim tài liệu mới của Arthur Jones hé lộ câu chuyện về những người này trước khi họ biến mất một cách bí ẩn.
“Trong số 700 người sống sót trong thảm họa Titanic, có 6 người đàn ông Trung Quốc không bao giờ có cơ hội kể lại câu chuyện của mình. Nhưng vì sao họ lại bị lãng quên?”, Jones đặt câu hỏi.
“Báo chí thế giới khai thác mọi đời tư của những người sống sót. Nhưng không có một thông tin gì về nhóm hành khách Trung Quốc. Họ là ai? Tại sao họ có mặt trên tàu và chuyện gì xảy ra với họ sau đó? Họ đã có chỗ trên xuồng cứu hộ như thế nào?” Jones đặt câu hỏi.
Để trả lời những câu hỏi này, Jones đã tổng hợp thông tin từ các sử gia, các cộng tác viên để tìm lại câu chuyện bị lãng quên về 6 người đàn ông: Lee Bing, Fang Lang, Chang Chip, Ah Lam, Chung Foo và Ling Hee.
Chiến dịch trên mạng xã hội cũng giúp hé lộ thêm thông tin về những người này.
8 người Trung Quốc này trên thực tế làm việc trên một tàu hàng thường xuyên chạy từ Trung Quốc đến châu Âu. Họ có mặt trên tàu Titanic nhiều khả năng để sang Mỹ bắt đầu cuộc sống mới.
Họ lên tàu từ Southampton với tấm vé cho hành khách hạng ba. 4 người sống sót nhờ lên xuồng cứu hộ cuối cùng, một người sống sót trên một xuồng cứu hộ khác và người thứ 6 được tìm thấy trôi nổi trên mảnh vỡ bằng gỗ, có thể là một cánh cửa.
Hành trình gian khổ của họ chưa kết thúc dù đã may mắn sống sót. Khi đến Mỹ, những người này không được phép nhập cảnh vì Đạo luật Loại trừ Trung Quốc. Đạo luật Liên bang Mỹ ngăn người của một quốc gia cụ thể nhập cư .
Những người đàn ông Trung Quốc này được gửi đến một trạm kiểm soát di trú trên đảo Ellis. Ở đó, lần lượt 6 người đáp chuyến tàu và biến mất hoàn toàn khỏi sự chú ý của công chúng.
“Những người sống sót khác được đón chào ở Mỹ một cách nhiệt liệt. Nhưng 6 người này không nhận được sự tiếp đón như vậy”, Jones nói. Câu chuyện còn bị thêu dệt với mục đích buộc tội những người Trung Quốc.
“Có tin đồn rằng họ cải trang thành nữ giới hay đẩy trẻ em xuống biển để có chỗ trên xuồng cứu hộ. Nhưng thông tin chúng tôi tìm thấy bác bỏ điều này. Họ có vé lên tàu hợp lệ và không có bằng chứng họ lấy chỗ của phụ nữ hay trẻ em”.
Jones nói 2 trong số những người này đến từ Hong Kong, 4 người còn lại đến từ tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.
Jones nói thêm rằng nhóm nghiên cứu đến Mỹ, Canada, Anh, Trung Quốc và cả Hong Kong để tìm kiếm hậu duệ của những người này.
Họ tìm thấy con trai của một người sống sót ở bang Wisconsin, Mỹ. Những manh mối khác đưa họ đến ngôi làng hẻo lánh ở tỉnh Quảng Châu.
“6 người Trung Quốc sống sót trong thảm kịch Titanic và 24 giờ sau đó, họ biến mất khỏi lịch sử. Đó không phải là điều ngẫu nhiên mà là một sự cố ý”, Jones giải thích.

Hình ảnh nội thất siêu sang tàu Titanic huyền thoại

Titanic được gọi là “con tàu của những giấc mơ”. Kích thước lớn, nội thất sang trọng của Titanic khiến nó trở thành tượng đài của thế giới.

Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai
 Trong cuốn sách "Bên trong tàu Titanic", họa sĩ Ken Marschall đã mô phỏng nội thất của con tàu huyền thoại. Tác phẩm của Marschall hướng tới chi tiết và tỷ lệ. Nó là những lát cắt giúp người xem hình dung chính xác về “thành phố nổi” Titanic.
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-2
Mạn phải tàu Titanic là khu vực chở hàng và nơi ở của những hành khách mua vé hạng 3. 
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-3
 Khoang hạng nhất rộng và sang trọng như một khách sạn. Titanic là tàu đầu tiên thiết kế hệ thống cấp nước tới từng phòng ở hạng nhất.
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-4
 Khách hàng trên khoang hạng nhất được hưởng những ưu đãi đặc biệt. Khi tàu chìm, họ có cơ hội sống sót cao hơn hành khách ở khoang khác. 4 người trong gia đình tỷ phú William Carter đi trên chuyến tàu định mệnh và thoát chết. Tuy nhiên, 2 người hầu không có may mắn đó.
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-5
 Titanic có đầy đủ các phòng chức năng để phục vụ hơn 2.000 người trong chuyến đi biển kéo dài 8 ngày. 
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-6
 Khoảnh khắc tàu gãy đôi do sức nặng của phần đuôi. 
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-7
 Titanic là một trong những tai nạn nghiêm trọng nhất trong lịch sử hàng hải. Nó cũng là tàu chở khách đoản mệnh nhất khi chìm trong chuyến ra khơi đầu tiên. Thảm họa khiến hơn 1.500 người bỏ mạng.
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-8
 Nhiều thập niên sau, người ta phát hiện xác tàu Titanic ở độ sâu 3,7 km dưới đáy biển. Phần đầu tàu khá nguyên vẹn.
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-9
 Tuy nhiên, phần đuôi biến dạng nghiêm trọng. Người ta không thể nhận ra hình dạng của nó trước lúc chìm.
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-10
Mô phỏng khoảnh khắc Titanic va phải băng trôi. Công nhân làm việc trong các lò đốt phía dưới đáy tàu là những người đầu tiên chứng kiến sự thảm khốc của tai nạn. 
Hinh anh noi that sieu sang tau Titanic huyen thoai-Hinh-11
 Phần mũi tàu cắm xuống dưới do nước tràn qua vết thủng vào các khoang phía trước. Lượng thuyền cứu sinh chỉ đủ cho một nửa số khách.

13 điều thú vị về tàu Titanic

(Kiến Thức) - Cho tới nay, vẫn còn nhiều điều đồn đoán hay những giả thuyết xoay quanh con tàu Titanic vang danh một thời.

13 dieu thu vi ve tau Titanic
 Ít ai biết rằng, con tàu Titanic nổi tiếng thời đó lại có kích thước nhỏ hơn nhiều so với các tàu du lịch viễn dương khổng lồ hiện nay.

Tin mới